UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS BỒ ĐỀ
Năm học 2023- 2024
MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN- LỚP 8
Thời gian: 90 phút
Ngày kiểm tra: 21/12/2023
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức : Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh về các đơn vị kiến thức
- Thơ trào phúng
- Thơ Đường luật
- Truyện cười
- Tiếng Việt: Các biện pháp tu từ
- Tạo lập văn bản: Viết bài văn nghị luận xã hội
2. Năng lực
- Năng lực giao tiếp tiếng Việt: biết sử dụng hệ thống ngôn ngữ để diễn đạt ý tưởng cá
nhân một ch tự tin trong từng bối cảnh đối tượng; thể hiện được thái độ phù hợp
với đối tượng và bối cảnh giao tiếp.
- Năng lực sáng tạo: biết nói giảm nói tránh trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể.
- Năng lực giải quyết vấn đề: thu thập và phân tích ngữ liệu, chọn phương án tối ưu và
biện giải về sự chọn lựa.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực đọc, học, làm bài tập.
- Trách nhiệm: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học được giao
- Trung thực: Tự giác báo cáo trung thực việc thực hiện nhiệm vụ của bản thân,
đảm bảo mỗi sản phẩm học tập đều do bản thân học sinh thực hiện, không sao chép
hay nhìn bài của bạn.
II. MA TRẬN- BẢNG ĐẶC TẢ
1.Ma trận
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
TT Kĩ
năng
Ni
dung/
đơn viC
kiêFn
thưFc
Mức
đ
nhận
thức
Tng
% điểm
NhâCn
biêFt
Thôn
g hiêNu
VâCn
duCng
VâCn
duCng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đc
hiểu
Truyệ
n
cười,
Thơ
3 0 5 0 0 2 0 60
2 Viết Viết
bài
văn
nghị
luận
về
một
vấn
đề
của
đời
sống(
một
vấn
đề
xấu )
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
TôNng 15 5 25 15 0 30 0 10 100
TiN lêC
%20% 40% 30% 10%
TiN lêC chung 60% 40%
2. Bảng đặc tả
TT Chương/
Chđề
Ni dung/
Đơn viC
kiêFn thưFc
MưFc đôC
đaFnh giaF
SôF câu hoNi theo mưFc đôC nhâCn thưFc
NhâCn biêFt Thông hiêNu VâCn duCng VâCn duCng
cao
1 Đc hiu Truyện
cười,
Thơ
Nhận biết:
- Nhận biết
được thể
loại của
văn bản.
- Nhận biết
được
phương
thức biểu
đạt của
văn bản.
- Nhận
diện được
ngôi kể
trong
truyện
cười.
Thông
hiểu:
- Mục đích
nội
dung
truyện đề
cập đến.
- Xác định
được nghĩa
của các
yếu tố Hán
Việt.
- Nội dung
nghĩa hàm
ẩn trong
truyện
- Phân
tích, giải
được ý
nghĩa, tác
dụng của
các chi tiết
tiêu biểu.
- Trình bày
được tính
cách nhân
vật qua lời
của người
3 TN
5TN
2TL
kể chuyện.
Vận dụng:
- Rút ra
được
thông
điệp / bài
học / lời
khuyên
cho bản
thân
người khác
từ nội
dung, ý
nghĩa của
câu
chuyện.
- Thể hiện
được ý
kiến, thái
độ của bản
thân đối
với bài học
được thể
hiện qua
tác phẩm.
2 Viết Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn đề
của đời
sống
Nhận biết:
Nhận biết
được u
cầu của đề
về kiểu
văn bản,
về vấn đề
nghị luận.
Thông
hiểu: Viết
đúng về
nội dung,
về hình
thức (Từ
ngữ, diễn
đạt, bố cục
văn bản…)
Vận dụng:
Viết được
một bài
văn nghị
luận về
1TL*
một vấn đề
xấu trong
cuộc sống.
Lập luận
mạch lạc,
biết kết
hợp giữa
lẽ dẫn
chứng để
làm vấn
đề nghị
luận; ngôn
ngữ trong
sáng, giản
dị; thể hiện
được cảm
xúc của
bản thân
trước vấn
đề cần bàn
luận.
Vận dụng
cao:
sự sáng
tạo về
dùng từ,
diễn đạt,
lựa chọn
lẽ, dẫn
chứng để
bày tỏ ý
kiến một
cách
thuyết
phục.
TôNng 3TN 5TN 2 TL 1 TL
Ti lê % 20 40 30 10
TiN lêC chung 60 40