UBND TP HỘI AN
TRƯỜNG TIỂU HỌC,
THCS TRẦN QUỐC TOẢN
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023- 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1
đến tuần 15) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, năng của chương trình giáo
dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên
sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng
cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA.
- Hình thức: Trắc nghiệm, tự luận.
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
MA TRẬN ĐỀ
TT
Kĩ
năn
g
Ni
dun
g/
đơn
vi>
kiêAn
thưAc
Mc
đ
nhậ
n
thc
Tng
Nhâ>
n
biêAt
Thô
ng
hiêJu
Vâ>n
du>n
g
Vâ>n
du>n
g
cao
TN
KQ TL TN
KQ TL TN
KQ TL TN
KQ TL
1Đc
hiểu
Thơ
4
0310101
10
Truy
n
T lệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2 Viết
Nghị
lun
v
mt
vấn
đ
đi
sng
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ l
điể
m
tng
loi
10 15 10 5 40
câu
hi
TiJ lê> % điểm c
mức đ nhận thc 70 30 100
Ghi chú: Phần viết 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện
trong Hướng dẫn chấm.
BAJNG ĐĂ>C TAJ ĐÊ_ KIÊJM TRA CUỐI HỌC KI_ I
NĂM HỌC 2023- 2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THƠ_I GIAN LA_M BA_I: 90 PHUAT
TT
Chương
/
Chđ
Ni
dung/
Đơn vi>
kiêAn
thưAc
Mc đ
đánh
g
SôA câu hoJi theo mưAc đô>.
nhâ>n thưAc
Nhâ>n
biêAt
Thông
hiêJu
Vâ>n
du>ng
Vâ>n
du>ng
cao
1 Đc
hiểu
Thơ
Đường
luật
Nhận
biết:
- Nhận
biết
được
thể thơ;
đặc
điểm
của thơ
thất
ngôn
bát
Đường
luật;
đặc
điểm
thơ trào
phúng;
từ
tượng
hình.
Thông
hiểu:
- Hiểu
được
giá trị
nội
dung;
nghệ
thuật
của văn
bản.
- Hiểu
được
thông
điệp của
văn
.
4 TN 3 TN
1 TL
.
1TL
1TL
bản.
Vận
dụng:
- Phân
tích
được
tình
cảm,
cảm xúc
của
người
viết thể
hiện
qua văn
bản.
Vận
dụng
cao:
- Nêu
được
bài học
nhận
thức rút
ra từ
văn
bản.
2 Viết Ngh
lun v
mt vn
đ đời
sng
(con
người
trong
mối
quan h
với cng
đng,
đt
nước)
Nhận
biết:
- Xác
định
được
cấu trúc
bài văn
nghị
luận về
một vấn
đề đời
sống
(con
người
trong
mối
quan hệ
với
cộng
1* 1* 1* 1TL
đồng,
đất
nước)
- Xác
định
được
kiểu bài
nghị
luận về
vấn đề
đời
sống.
- Giới
thiệu
được
vấn đề
nghị
luận.
Thông
hiểu:
- Viết
đúng về
nội
dung,
về hình
thức.
- Lập
luận, sử
dụng
lẽ, bằng
chứng
thuyết
phục.
Vận
dụng:
- Viết
được
một bài
văn
nghị
luận về
một vấn
đề trong
cuộc
sống.