TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
năng
Nội dung/đơn vi
kiên thư
c
Mư
c độ nhận thư
c
Tổng
%
điểm
Nhâ
n biê t
Thông
hiêu
Vâ
n
dun
g
1
Đọc
hiểu
Thơ tự do (sáu chữ,
bảy chữ)
2
(2,0 đim)
1
(1,0 đim)
30
2
Viêt
Đoạn văn nghị
lun văn học gi
ra từ ngữ liu
phần đọc hiu.
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
20
Viê t bài văn nghị
lun về một vấn
đề của đời sống.
1*
(2,0 đim)
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
50
Tổng số điểm
4,0
3,0
2,0
10,0
Tỉ lệ
40%
30%
20%
100%
Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thng Lợi, ngày 09 tháng 12 năm 2024
Duyt ca BGH Duyt ca T CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trn Th Sương Trn Th Hin
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI
TỔ NGỮ VĂN - KHXH
BA
NG ĐĂC TA
ĐÊ
KIÊ
M TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HC KI I
NĂM HỌC 2024 – 2025, MÔN: NG VĂN LỚP 8
Thi gian làm bài: 90 phút
TT
Chương
/chủ đề
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhn
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Đọc
hiểu
Nhận biêt:
-
Nhâ
n biê t phương thức biêu
đạt.
-
Xác định thán từ.
Thông hiểu: Hiêu được nội
dung của văn bản.
2,0
1,0
2
Viết
Thông hiểu: Hiểu đúng vấn đề
nghị luận.
Vận dụng: Trình bày ý kiến, lí
lẽ, bằng chứng làm rõ vấn đề
nghị luận.
1*
1*
Nhận biêt: Nhâ
n biê t được yêu
cầu về kiểu bài văn nghị luận về
một vấn đề của đời sống.
Thông hiểu: Hiểu nhiệm vụ
từng phần của bố cục bài văn
nghị luận.
Vận dụng: Ý kiến, lẽ bằng
chứng trong bài văn m sáng tỏ,
nổi bật vấn đề nghị luận
Vận dụng cao: Lời văn sáng
tạo, thể hiện rõ năng lực bộ môn.
1*
1*
1*
1*
Tổng
2,5
1
0,5
1
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
70%
30%
* Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thng Lợi, ngày 09 tháng 12 năm 2024
Duyt ca BGH Duyt ca T CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trn Th Sương Trn Th Hin
TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GCUỐI HỌC I
TỔ NGỮ VĂN - KHXH m học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề kiểm tra 02 trang, gồm 05 câu)
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
THUỐC ĐẮNG (Mai Văn Phấn)
(Cho Ngọc Trâm)
Cơn sốt thiêu con trên giàn lửa
Cha cũng có thể thành tro nữa
Thuốc đắng không chờ được rồi
Giữ tay con
Cha đổ
Ngậm ngùi thả lòng chén vơi…
Con ơi! Tí tách sươngi
Nhọc nhằn vắt qua đêm lạnh
Và những cánh hoa mng mảnh
Đưa hương phải nhờ rễ cay.
Mồ hôi keo thành chai tay
Mùa xuân tràn vào chén đắng
Tuổi cha nước mắt lặng lng
Sự thật khóc oà vu vơ.
Con đang ăn gì trong mơ
Cha để chén lên cửa sổ
Khi lớn bằng cha bây gi
Đáy chén chắc còn bão tố.
(Dn theo https:// www.thivien.net)
u 1 (1.0 điểm). Cho biết các phương thc biêu đạt của bài thơ.
u 2 (1,0 điểm). Nêu ni dung ca bài thơ?
u 3 (1.0 điểm). Ch ra thán t trong u thơ sau: Con ơi! Tí tách sương rơi”.
II. VIT: (7,0 điểm)
u 1 (2.0 điểm). Viết đoạn văn (khong t 10 đến 12 câu) trình bày cm nhn v
ĐỀ CHÍNH THC
kh thơ sau ở phần đọc - hiu:
Con đang ăn gì trong mơ
Cha để chén lên cửa sổ
Khi lớn bằng cha bây giờ
Đáy chén chắc còn bão tố.
u 2 (5,0 điểm). Chương trình Giáo dc ph thông 2018 u cu hc sinh phi t
hc rt nhiu. Em y viết i văn nghị lun n v vấn đề t hc ca hc sinh trong
nhà trường hin nay.
--------------Hết------------------
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH G
TỔ NGỮ VĂN KHXH CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025
ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8
(Bản Hướng dẫn gồm 03 trang)
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo
viên cần nắm vững đáp án, biêu điêm đê đánh giá hợp các mức độ năng lực của học
sinh. Chấp nhâ
n cách kiê n giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp , thuyê t phuc, thê
hiện được chính kiê n riêng;
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo năng khiê u bộ môn của học sinh; chú ý tính
phân hóa trong khi định mức điêm ở từng câu;
- Giáo viên thê chi tiê t hóa và thống nhất một số thang điêm các phần (nê u
cần), nhưng không được thay đổi biêu điêm từng câu/phần của hướng dẫn chấm;
- Tổng điêm toàn bài 10,0, điêm lẻ nhỏ nhất 0,25.
II. ĐÁP ÁN VA
THANG ĐIỂM
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
3,0
1
Các phương thức biêu đạt: biểu cảm, miêu tả
* Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm
- HS chỉ trả lời 1 ý: 0,5 điểm
- HS trả lời sai: 0,0 điểm
1,0
2
Nội dung của bài thơ: S lo lắng, đau đớn của người cha khi
phi ép con ung thuốc đắng để cha bnh.
* Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
- Trả lời được 1/2 đáp án: 0,5 điểm.
- Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo ý vẫn
cho điểm tối đa.
1,0
3
Thán từ: ơi
* Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm
- HS trả lời sai: 0,0 điểm
1,0
II
VIẾT
7,0
1
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về khổ thơ:
-Về nghệ thuật: ẩn dụ, hình ảnh thơ, lời thơ...
-Về nội dung:
Lòng ngổn ngang trăm mối, nhng d cm v ơng lai của
cuộc đời con trong lòng nhà thơ vẫn chưa nguôi dt, con
đường tương lai phía trước vn còn rt gian nan. Con ln bng
cha, nghĩa con đã tri qua nhiu lần dùng “thuốc đắng”;
“bão tố” vẫn song hành cùng vi “mùa xuân” trong mỗi phn
người.
- Hình thức: Đảm bo cấu trúc đoạn văn trình bày cảm nhn:
đầy đủ các phần Mở đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn. Mở đoạn:
2,0