UBND HUYN PHÚC TH
TRƯỜNG THCS TH LC
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
Năm học 2024 - 2025
Môn: Ng văn - lp 8
Thi gian làm bài: 90 phút
H và tên:………………………………………….Lp: 8……
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản dưới đây và tr li câu hi:
Người tính khiêm tốn thường hay t cho mình kém, còn phi phấn đu
thêm, trau di thêm, cần được trao đổi, hc hi nhiu thêm nữa. Người tính
khiêm tn không bao gi chu chp nhn s thành công ca nhân mình trong
hoàn cnh hin tại, c nào cũng cho s thành công ca mình tầm thường,
không đáng kể, luôn luôn tìm cách để hc hi thêm na.
Tại sao con người li phi khiêm tốn như thế? Đó cuộc đời là mt cuc
đấu tranh bt tn, tài ngh ca mi nhân tuy quan trọng, nhưng thật ra
ch nhng giọt nước nh giữa đại dương bao la. Sự hiu biết ca mi
nhân không th đem so sánh với mọi người cùng chung sng vi mình. thế,
tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải hc thêm, hc mãi mãi.
Tóm lại, con người khiêm tn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người,
không t mình đề cao vai trò, ca tng chiến công của nhân mình cũng như
không bao gi chp nhn mt ý thc chu thua mang nhiu mc cm t ti đối vi
mọi người.
Khiêm tn mt điều không th thiếu cho nhng ai mun thành công trên
đường đời.
(Trích Tinh hoa x thế, Lâm Ng Đưng, Ng văn 7, tp 2, NXB Giáo
dc, 2015, tr.70 71)
Câu 1 (1,0 đim): Nêu nội dung xác định phương thức biểu đạt chính được s
dụng trong văn bản trên.
Câu 2 (1,0 điểm): Em hiu như thế o v câu nói sau: Tài ngh ca mi nhân
tuy quan trọng, nhưng thật ra ch nhng giọt c nh giữa đại ơng bao la”.
Câu 3 (1,0 điểm): Ch ra và nêu tác dng ca bin pháp tu t đưc s dng trong
đoạn văn thứ nht.
Câu 4 (1,5 điểm): Em đồng tình vi ý kiến: "Dù tài năng đến đâu cũng luôn
luôn phi hc thêm, hc mãi mãi" không? Vì sao?
Câu 5 ( 1,5 điểm): Hãy tìm mt câu tc ng, ca dao hoc danh ngôn nói v lòng
khiêm tn và giải thích ý nghĩa?
Phần II Viết (4 điểm)
Trường học nơi chúng ta được học tập, nuôi dưỡng những ước mơ, hoài
bão để sau này trở thành những con người có ích cho xã hội. Trường học như ngôi
nthứ hai của mi người, thế, xây dựng trường học hạnh phúc trách nhiệm
của mỗi học sinh, giáo viên, ban giám hiệu nhà trường, gia đình trách nhiệm
của toàn xã hội. Và đặc biệt, học sinh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc góp
phần xây dựng trường học hạnh phúc. Hãy viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ
để bàn về trách nhiệm của học sinh trong việc xây dựng trường học hạnh phúc.
- Hết -
ĐỀ CHÍNH THC
NG DN CHM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NGỮ VĂN 8
Phần I (Đọc hiểu)
Câu
Yêu cu cần đạt
Đim
1
- Ni dung chính: Bàn lun v tính khiêm tn
- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
0,5
0,5
2
Tài ngh ca mỗi người quan trọng nhưng hữu hn, nh
như “những giọt nước” trong thế gii rng ln, mà kiến thc
của loài người li mênh mông như đại dương bao la, thế
cn khiêm tốn để hc hi.
1,0
3
-Hc sinh th ch ra mt trong hai bin pháp tu t : điệp
ng, liệt kê "Người có tính khiêm tốn…"
- Tác dng: nêu lên, nhn mnh nhng biu hin của người
có đức tính khiêm tn.
0,5
0,5
4
- Đồng tình với quan điểm trên
- Vì:
+ Tài năng cái vốn có, ch thc s phát huy khi ta
kiến thc và vn dng kiến thc vào thc tin.
+ Kiến thc bao la, không ch vy mỗi ngày lượng kiến
thc mi li thêm. Bi vy chúng ta cn liên tc trau di
bng cách hc thêm, học mãi để làm phong phú tri thc ca
bn thân.
0,5
1,0
5
-Hc sinh mt câu tc, ng, ca dao hoc danh ngôn nói v
lòng khiêm tn.Ví d:
+ Biết người, biết ta trăm trận trăm thng.
+ Nhún nhường quý trng biết bao
Khoe khoang, kiêu ngạo ai nào có ưa.
-Giải thích ý nghĩa
0,5
1,0
Phần II (Viết)
Gi ý
a. Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của một bài văn
nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan
hệ với cộng đồng, đất nước)
0,25
b. Xác định đúng nội dung yêu cầu của một bài văn nghị
luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ
với cộng đồng, đất nước). Học sinh với trách nhiệm xây
dựng trường học hạnh phúc.
0,25
c. Lần lượt trình bày bài văn nghị luận về một vấn đề đời
sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)
theo dàn ý sau.
Mở bài: Nêu vấn đề đời sống ý kiến riêng của người
ni dung
viết về vấn đề đó.
- Phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” đã đang
được triển khai sâu rộng trong các ntrường trên cả nước,
được lấy cảm hứng từ hình “Happy School” của
UNESCO.
- Xây dựng một trường học hạnh phúc được quyết định bởi 3
chủ thể: nhà trường, phụ huynh và học sinh
- Học sinh trách nhiệm to lớn để lan tỏa các giá trị nhân
văn của phong trào và mang lại hạnh phúc cho chính bản
thân chúng ta.
* Thân bài: Lập luận làm sáng rõ ý kiến và thuyết phục
Vì sao lại có ý kiến như vậy? (Li lẽ, bằng chứng).
- Để xây dựng trường học hạnh phúc, ba yếu tố cần được
quan tâm xây dựng: Tình yêu thương, san toàn sự tôn
trọng.
0,25
1,0
+ Trường học hạnh phúc nơi tất cả cán bộ, giáo viên,
nhân viên đều cảm thấy hạnh phúc. Cùng nhau gắn bó, chia
sẻ, động viên nhau những niềm vui, nỗi buồn, giúp đỡ bạn
khi cần thiết. Vậy nhưng đó đây còn c chúng ta quên
mất tình yêu thương của chính bản thân mình.
+ Không phải lúc nào chúng ta cũng được an toàn. Nguy
từ bạo lực học đường, từ tác động tiêu cực của công nghệ
thông tin, mạng xã hội.... vẫn luôn hiện hữu.
+ Vẫn còn tồn tại hành vi thiếu n trọng thầy cô, thiếu tôn
trọng bạn bè ở một bộ phận nhỏ học sinh.
- Xây dựng trường học hạnh phúc mục tiêu, là ước,
thực sự rất cần sự nỗ lực tham gia của mỗi học sinh chúng ta.
Ý kiến đó đúng đắn như thế nào? (Lí lẽ, bằng chứng).
- Mỗi chúng ta cần tự trang bị những năng, nhận thức
hành động để đảm bảo an toàn, ngăn chặn đẩy i những
nguy cơ, hành vi phản văn hóa từ bên ngoài tấn công, xâm
nhập nhà trường.
- Khi chúng ta có hạnh phúc, cảm xúc được thăng hoa, sẽ tạo
động lực tinh thần để mỗi người không ngừng nỗ lực vươn
lên chiếm nh những đỉnh cao tri thức nhân loại, đkhẳng
định mình và có những cống hiến lớn lao cho xã hội.
- Chúng ta phải sẵn sàng phải trao đi những yêu thương bằng
những hành động cụ thể; biết quan tâm đến hoàn cảnh của
các bạn hiểu những khó khăn của bạn mình đcảm nhận
được sự ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy , bạn với
niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được san sẻ.
- Hạnh phúc với mỗi học sinh đôi khi rất giản dị, một lời hỏi
1,0
thăm, nhắn nhủ, động viên; một lời nói, cái vỗ vai hay nắm
tay chân tinh;... đều để lại những ấn ợng, hình ảnh đẹp sẽ
trở thành kỉ niệm khó quên suốt cuộc đời.
- Những hành động đẹp, lời nói đẹp, cảnh quang đẹp của
thầy , bạn, mái trường đều góp phần dệt nên xúc cảm
hạnh phúc, hắn | hoan trong trái tim, suy nghĩ tuổi học trò.
- Khi mỗi chúng ta cảm thấy được hạnh phúc sẽ tạo cho bản
thân sự phấn chấn, say trong học tập, nghiên cứu khoa
học để trở thành người hữu ích cho xã hội.
thể nói: trường học hạnh phúc nền tảng, bệ đỡ tinh
thần để những ý tưởng, mục tiêu giáo dục, đào tạo được thực
thi một cách | hiệu quả, ý nghĩa nhất.
Liên hệ, mở rộng vấn đề (Lí lẽ, bằng chứng).
- Trong bối cảnh giao lưu hội nhập hiện nay, mỗi học sinh
chúng ta phải biết kết nối lan tỏa các giá trị của nhà
trường, của giáo dục và tranh thủ được ssẻ chia, ủng hộ từ
phía gia đình, cộng đồng, kể cả cộng đồng thông qua mạng
xã hội.
- Biết sdụng đúng cách, phát huy hiệu qutrang thiết bị
giáo dục trong học tập và nghiên cứu.
- Biết tận dụng phát huy vai trò của các không gian sáng
tạo, vui chơi, thư giãn trong nhà trường. Biết quan tâm chăm
sóc, bảo vệ quan, không gian, môi trường phạm xanh -
sạch - đẹp, gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống. Góp phần tạo
dựng giá trị cho ngôi trường thân yêu, tạo sự thư thái, gợi
những xúc cảm đẹp, tiếp thêm năng lượng trong quá trình
học tập và rèn luyện.
* Kết bài:
- Những nhận thức hành động người đọc cần hướng
tới.
hình trưởng học hạnh phúc một thông điệp, quyết tâm
lớn của ngành giáo dục nói chung của nhà trường chúng
ta nói riêng. Từ những tín hiệu tích cực của phong trào, bản
thân mỗi chúng ta cần nỗ lực không ngừng để đáp ứng tốt
những yêu cầu của phong trào, mới, nâng cao chất lượng
giáo dục của nước nhà trong thời kỳ mới
0,5
0,25
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đảo, có suy nghĩ riêng về nội
dung nghị luận
0,25
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ
pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt
0,25
Duyt ca BGH
Duyt ca T trưng