Câu 5. (0.5 điểm). Đối tượng của tiếng cười trong bài thơ là ai?
A. Tác giả tự trào. B. Học trò.
C. Người say rượu. D. Thầy dạy.
Câu 6. (0.5 điểm). Các từ nào sau đây là những từ láy tượng hình gợi tư thế, dáng vẻ của con người?
A. Gật gà gật gưỡng, la liệt, lim dim. B. Trò trẹt, nồng nặc, lim dim.
C. Gật gà gật gưỡng, ma men, nồng nặc. D. Trò trẹt, la liệt, lim dim.
Câu 7 (0.5 điểm). Câu nào sau đây nói lên nội dung chính của bài thơ?
A. Khinh thường các học trò bất tài, vô dụng, lười học, chỉ ham ăn ngủ.
B. Mỉa mai chế độ nho học đương thời đã suy tàn, học trò lười học, thích ăn ngủ.
C. Phê phán chế độ đạo học suy tàn, chế giễu cái xấu để thức tỉnh những học trò lười học.
D. Châm biếm chế độ cai trị nửa thực dân nửa phong kiến đã làm đạo học suy tàn, mạt vận.
Câu 8 (0.5 điểm). Giọng điệu chủ đạo của tiếng cười trào phúng trong bài thơ là gì?
A. Mỉa mai, châm biếm. B. Hài hước, châm biếm.
C. Trữ tình, sâu lắng. D. Đùa cợt nhẹ nhàng.
Câu 9 (1.0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ đó qua câu thơ sau:
“Ma men chi đấy tít mù say”
Câu 10 (1.0 điểm). Em có đồng tình với ý kiến: "Những hình ảnh trong bài thơ không chỉ mang tính hài hước
mà còn là lời nhắn nhủ sâu sắc về ý thức học tập"? Vì sao?
PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm)
Trong cơn bão Yagi vừa qua tinh thần tương thân tương ái của dân tộc đã được thể hiện rất rõ rệt, góp
phần không nhỏ vào việc giúp bà con đồng bào phía Bắc khắc phục hậu quả sau bão, ổn đinh cuộc sống. Em
hãy viết bài văn nghị luận bàn về vấn đề đó? BÀI LÀM
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………