UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/đ
ơn vi9
kiê<n
thư<c
Mức
đ
nhận
thức
Tng
% đim
Nhâ9n
biê<t
Thông
hiêJu
Vận dng
Scâu T l Scâu T lệ S câu T lệ
1 Đc
hiểu
T sáu
chữ,
by chữ
2 20% 3 25% 1 15% 60
Viết
Viết
đoạn
văn ghi
lại cảm
nghĩ về
một bài
thơ 6,7
chữ
1* 5% 1* 10% 1* 25% 40
T l % 25% 35% 40% 100
Tổng 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
TT
Nội dung
kiến
thức/kĩ
năng
Đơn vị
kiến
thức/kĩ
năng
Mức độ
kiến thức,
kĩ năng
cần kiểm
tra, đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
1 Đọc hiểu Thơ sáu
chữ, bảy
chữ
Nhận biết:
- Nhận biết
được thể
231
thơ, cách
gieo vần
trong bài
thơ
- Nhận biết
hình ảnh
trong bài
thơ.
- Nhận biết
từ tượng
thanh, từ
tượng hình.
Thông
hiểu:
- Hiểu
giải được
tình cảm,
cảm xúc
của nhân
vật trữ tình
được thể
hiện qua
ngôn ngữ
văn bản.
- Hiểu được
mạch cảm
xúc, cảm
hứng chủ
đạo của văn
bản.
- Hiểu được
thông điệp
của bài thơ.
Vận dụng:
- Trình bày
được những
cảm nhận
sâu sắc và
rút ra được
những bài
học ứng xử
cho bản
thân.
2 Viết Viết đoạn
văn ghi lại
cảm nghĩ
về một bài
Nhận biết:
Thông
hiểu:
Vận dụng:
1* 1* 1*
thơ 6,7 chữ Vận dụng
các năng
dùng từ,
viết câu,
các phép
liên kết,...
- Lựa chọn
cách trình
bày sao cho
hiệu quả,
hấp dẫn.
- sáng
tạo trong
diễn đạt
làm cho lời
văn
giọng điệu,
hình ảnh,
giàu sức
thuyết
phục.
Tổng 2 3 1
Tỉ lệ % 25% 35% 40%
Tỉ lệ chung 60% 40%
Ghi chú: Phần viết gồm 01 câu bao gồm 03 mức độ nhận thức.
UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC
KIỂM TRA CUỐI KÌ I
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
MẸ LÀ TẤT CẢ
Giữa cuộc nổi trôi nhớ Mẹ hiền
Mẹ là tất cả … là tay tiên
Là xôi nếp một, thơm bông lúa
Thoang thoảng hương cau, ngọt mía đường.
Suốt cả đời người luôn yêu thương
Quê nghèo một nắng với hai sương
Thân cò lặn lội bên bờ vắng
Cuộc sống gian nan khổ dặm trường.
Thân yêu sao hai tiếng mẫu từ
Tình thương chảy mãi vẫn còn dư
Biển Đông khó sánh được lòng mẹ
Non cao biết mấy kể cho vừa.
Mấy chục năm trường sống nổi trôi
Hỏi sao không tóc bạc da mồi
Vết nhăn, vết xếp thân còm cõi
Thương quá là thương hỡi mẹ ơi.
(Lê Đình Vân, theo https://www.thivien.net)
Câu 1: (1.0 điểm) Xác định thể thơ của bài thơ trên và chỉ ra cách gieo vần chủ yếu trong
bài thơ.
Câu 2: (1.0 điểm) Trong khổ thơ đầu, hình ảnh người mẹ được so sánh với những hình
ảnh nào? Qua đó, em nhận xét gì về hình ảnh của người mẹ trong lòng người con?
Câu 3: (1.0 điểm) Tìm và nêu tác dụng từ tượng hình có trong câu thơ sau:
“Vết nhăn, vết xếp thân còm cõi
Thương quá là thương hỡi mẹ ơi.”
Câu 4: (1.0 điểm). Xác định mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
Câu 5: (1.0 điểm). Nêu chủ đề của bài thơ và cho biết cơ sở để em xác định chủ đề đó.
Câu 6: (1.0 điểm). Từ thông điệp tác giả gửi gắm trong bài thơ, em hiểu như thế nào về
vai trò của mẹ đối với mỗi chúng ta trong cuộc sống? (Trình bày khoảng 3 - 5 dòng)
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết đoạn văn trình bày cm nghĩ của em về bài thơ “Mẹ tất cả” của Đình
Vân.
-HẾT-
UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN NGỮ VĂN 8
Phần Câu Nội dung Điểm
I
ĐỌC HIỂU 6.0
1- Thể thơ: 7 chữ
- Cách gieo vần chủ
yếu: vần chân liền
(hiền-tiên; thương-
sương,…)
0.5
0.5
2- Trong khổ thơ đầu,
hình ảnh người mẹ
được so sánh với
những hình ảnh: "tay
tiên", "xôi nếp",
"hương cau", "ngọt
mía đường"
- Qua sự so sánh ấy
gợi lên nh ảnh
người m trong lòng
người con người
dịu dàng, ấm áp, giàu
đức hi sinh tình
yêu thương.
0.5
0.5
3-Từ tượng hình: còm
cõi
- Tác dụng: Từ "còm
cõi" tạo sự gợi hình,
gợi cảm cho sự diễn
đạt, gợi hình ảnh một
thân thể gầy guộc,
mệt mỏi già yếu.
giúp người đọc
cảm nhận hơn sự
vất vả, hy sinh của
0.5
0.5