Trang 1/2
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN GIAO THỦY
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn-Lớp 8 THCS
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
(Đề khảo sát gồm: 02 trang)
Phần I. Đọc hiểu văn bản (6,0 điểm)
Đọc văn bản:
THỨC DẬY LÚC BÌNH MINH
(1) Sáng sớm khoảng thời gian yên tĩnh mà ta không bị làm phiền hay phân
tâm bởi những thứ xung quanh. Đầu óc con người cũng thường hoạt động mạnh mẽ
và sáng suốt nhất…
(2) Dĩ nhiên là không nhiều người muốn thức dậy lúc 4 giờ sáng. Thực tế thì
tùy cơ địa mỗi người ta xu hướng thức khuya hoặc dậy sớm. Tuy nhiên, việc
đặt đồng hồ để dậy sớm hơn mỗi ngày và dành thời gian để chạy bộ hay tập thể dục
là một việc nên làm. Thử tưởng tượng thay vì thức dậy sát giờ, cuống cuồng vệ sinh
rồi chy đi học đi m, bạn thức dậy sớm hơn một tí, vận động cơ thể cho đổ mhôi,
ngồi đọc một vài trang sách, ăn sáng rồi m việc hay học hành. Một ngày mới sẽ
bắt đầu rất sảng khoái.
(…)
(3) Cũng giống như các thói quen khác, nếu muốn dậy sớm, ta chỉ cần luyện
tập để tạo thói quen. Không cần bắt đu quá tham vọng. Chỉ cần bắt đầu bằng cách
đặt đồng hồ báo thức sớm hơn 15 phút so với bình thường, và cố gắng dậy đúng thời
gian đó. Chỉ 15 phút thôi, tự nhủ với bản thân để cố gắng tuân theo thời gian biểu
mới. Rồi - sau khi đã thấy thoải mái với quãng thời gian này, ta tăng lên thành 30
phút. Nếu dậy sớm hơn 30 phút mỗi ngày, thì một tuần bạn thêm gần bốn giờ
trống để đầu cho bản tn. Ta không bao giờ thiếu thời gian đ m điều mình thích.
(Rosie Nguyễn, “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?”, NXB Hội nhà văn, tr. 54,55)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1 (1,0 điểm). Xác định luận đề chính và các luận điểm của văn bản.
Câu 2 (1,0 điểm). Theo tác giả, sáng sớm khoảng thời gian như thế nào
giúp ích gì cho đầu óc con người?
Câu 3 (1,0 điểm). c định kiểu đoạn văn của đoạn (1), chỉ ra căn cứ giúp em nhận
diện kiểu đoạn văn đó và nêu tác dụng của kiểu đoạn văn trong trình bày luận điểm.
Câu 4 (1,5 điểm). Việc đưa các con số về thời gian ở đoạn (3) có tác dụng gì trong
việc thể hiện luận điểm của đoạn văn?
Câu 5 (1,5 điểm). Nếu mỗi ngày em dậy sớm hơn 30 phút, em sẽ dành khoảng thời
gian đó để làm gì? Vì sao?
Đ
CHÍNH TH
C
Trang 2/2
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Viết bài văn phân tích bài thơ “Cảm Tết” của Tú Xương.
CẢM TẾT
Anh em đừng nghĩ Tết tôi nghèo,
Tiền bạc trong kho chửa lĩnh tiêu.
Rượu cúc nhắn đem, hàng biếng quẩy,
Trà sen mượn hỏi, giá còn kiêu.
Bánh chưng sắp gói, e nồm chảy,
Giò lụa toan làm, sợ nắng thiu.
Thôi thế thì thôi, đành tết khác,
Anh em đừng nghĩ Tết tôi nghèo!
(Tú Xương*, Tú Xương thơ và đời, NXB Văn học, tr. 33)
Chú thích:
Trần Tế Xương (1870 – 1907) quê ở Nam Định, là người có tài nhưng lận đận
thi cử, đỗ Tú tài nên thường được gọi Xương. Trần Tế Xương sáng tác nhiều
thơ m. Thơ ông đậm chất trữ tình và chất trào phúng, phản ánh nét bức tranh
hiện thực của xã hội thuộc địa nửa phong kiến nước ta cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ
XX. Một số bài thơ Nôm tiêu biểu của Trần Tế Xương: Năm mới chúc nhau, Thương
vợ, Áo bông che bạn, Sông Lấp,...
------------------ HẾT---------------
Họ tên thí sinh:………………………………..... Số báo danh: …………………………….
Họ tên, chữ kí GT1:……………………………... Họ tên, chữ kí GT2: ……………………..