PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC
TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG
KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề
I. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐÊ: KIÊ;M TRA KI: I
TT
năng
Nội
d
u
ng/
đơ
Mức độ
nhận
thức
Nhận
biết
Th
ôn
g
V
n
V.
dụng
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc
hiu(s
Truyn
cười
4
0
3
1
0
1
0
1
1
0
20 15 10 10 5
60
2
V
i
ế
Viết
được
0 1* 0 1* 0 1* 0
1 1
10 15 10 0 5
40
Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức
30 40 30
10
100
II. BA;NG ĐĂTC TA; ĐÊ: KIÊ;M TRA CUỐI KI: I
TT Chương/
Ch đề
Ni dung/
Đơn viT kiê\n
thư\c
Mư\c đôT
đa\nh gia\
Sô\ câu ho;i theo mư\c đôT nhâTn thư\c
NhâTn biê\t Thông hiê;u
VâTn duTng VâTn d
cao
1 Đc hiu Truyện cười
(Văn bản
ngoài SGK)
Nhận biết.
- Nhận biết
được thể
loại của văn
bản.
- Nhận biết
được nhân
vật bị chế
giễu trong
văn bản.
- Nhận diện
được ngôi
kể trong
truyện cười.
- Mục đích
nội dung
truyện đề
cập đến.
Thông
hiểu.
- Xác định
được nghĩa
của các yếu
tố Hán Việt.
- Nội dung
nghĩa hàm
ẩn trong
truyện
- Phân tích,
giải được
ý nghĩa, tác
dụng của
các chi tiết
tiêu biểu.
- Trình bày
suy nghĩ về
tính cách
nhân vật
qua lời của
người kể
chuyện.
Vận dụng
thấp
Rút ra được
4 TN
3TN 1TL 1TL
1TL
những bài
học ứng xử
cho bản
thân.
Vận dụng
cao
Thể hiện
được ý kiến,
thái độ của
bản thân đối
với nhân vật
được thể
hiện qua tác
phẩm.
2 Viết Viết bài văn
ngh lun về
tác phẩm thơ
Đường lut
(Ngoài SGK)
Viết văn
bản nghị
luận phân
tích, đánh
giá một tác
phẩm thơ
trào phúng
(Đường
luật)
*Nhận
biết.
Xác định
được cấu
trúc bài văn
nghị luận
phân tích,
đánh g
một tác
phẩm thơ
trào phúng.
Xác định
được kiểu
bài phân
tích, đánh
giá một tác
phẩm thơ
trào phúng
Giới
thiệu tác
giả, tác
1* 1,5* 1* 0,5TL
phẩm.
*Thông
hiểu.
Những
đặc sắc về
nội dung
nghệ
thuật của
tác phẩm
thơ trào
phúng
- Xác định
định bố cục
của bài thơ
nội
dung chính
của từng
phần.
-Xác định
đối tượng
của tiếng
cười trào
phúng
trong c
phẩm.
*Vận
dụng.
Vận dụng
các năng
dùng từ,
viết câu,
các phép
liên kết,
các phương
thức biểu
đạt, các
thao c lập
luận để
phân tích,
cảm nhận
về nội
dung, nghệ
thuật của
tác phẩm
thơ trào
phúng
Nhận xét
về nội
dung, nghệ
thuật của
tác phẩm
thơ trào
phúng; vị
trí, đóng
góp của tác
giả.
*Vận
dụng cao.
So sánh
với các tác
phẩm
khác; liên
hệ với
thực tiễn;
vận dụng
kiến thức
luận văn
học để
đánh giá,
làm nổi
bật vấn đề
nghị luận.
sáng
tạo trong
diễn đạt,
lập luận
làm cho lời
văn
giọng điệu,
hình ảnh,
bài văn
giàu sức
thuyết
phục.
Tôbng 4 TN
1TL
3TN 2TL 2 TL 2 TL
Ti lê % 30 40 20 10