III. HƯỚNG DẪN CHẤM
A. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm của học sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn, giáo viên cần linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và
thang điểm ; chú ý khuyến khích các bài làm có cảm xúc và sáng tạo.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25. Sau đó làm tròn số đúng theo qui định.
B. Đáp án và thang điểm
A. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 Ngôi kể thứ 3. 0.5
Câu 2 Từ gương : Nghĩa chuyển. 0.5
Câu 3
- Lời dẫn trực tiếp:
+“Con yêu, con có thể cho mẹ một quả táo được không?”
- Dấu hiệu nhận biết:
+ Dẫn nguyên văn lời nói.
+ Lời nói được đặt trong dấu ngoặc kép, trước có dấu hai chấm.
0.5
0.5
Câu 4 Câu 4 :
- Câu ghép
- Vì: Câu có 2 cụm C – V không bao chứa nhau.
0.5
0.5
Câu 5
Hiểu biết của học sinh về thông điệp của văn bản:
Sau đây là một số gợi ý:
- Hãy là một người con hiếu thảo, thương yêu mẹ hết mực, đừng làm
mẹ buồn lòng và phải luôn dành những thứ tốt đẹp nhất cho mẹ
- Đừng nhìn nhận hay đánh giá một việc bằng một khía cạnh mà
hãy nhìn nhận điều đó theo nhiều khía cạnh khác nhau, luôn sống
với những suy nghĩ tích cực, tránh những suy nghĩa tiêu cực trong
cuộc sống
1.0
Câu 6
Học sinh có thể trả lời bằng nhiều cách khác nhau, song nội dung
cần phải xuất phát từ yêu cầu của đề bài và đảm bảo các chuẩn
mực đạo đức, pháp luật. Sau đây là một số gợi ý:
Tình yêu thương chân thành của con đối với cha mẹ mình được biểu
hiện qua :
- Lời nói : Dịu dàng, nhỏ nhẹ, thể hiện sự tôn trọng cha mẹ; ân
cần hỏi han, an ủi khi cha mẹ có chuyện buồn…
- - Cử chỉ, hành động : Yêu thương, vâng lời cha mẹ ; quan tâm
chăm sóc cha mẹ; chăm chỉ học hành và rèn luyện đạo đức…
- Mức 1: Trình bày đầy đủ, sâu sắc, hợp lí, thuyết phục. 1.0
- Mức 2: Trình bày đầy đủ nội dung nhưng chưa sâu sắc, tính
thuyết phục chưa cao. 0.75
- Mức 3: Trình bày được nội dung phù hợp nhưng còn chung
chung, sơ sài. 0.5