PHÒNG GDĐT TP TAM KỲ
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Năm học: 2023-2024
Môn : Ngữ văn - Lớp 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
MA TRẬN ĐỀ:
TT
năng
Nội
du
ng
ơn
vị
ng
M
c
đ
n
h
n
t
h
c
Tổng
Nhận
biết
(Số câu)
Thông
hiểu
(Số câu)
Vận
dụng
(Số câu)
V. dụng
cao
(Số câu)
1 Đọc-hiểu
Ngữ liệu
truyện
ngoài SGK 41106
Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50
2Viết Văn tự sự
(kết hợp
yếu tố nghị
luận, miêu
tả nội tâm
và các hình
thức ngôn
ngữ đối
thoại, độc
thoại, độc
thoại nội
tâm)
1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50
Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
BAJNG ĐĂLC TAJ ĐÊN KIÊJM TRA CUỐI HỌC KIN I_ NĂM HỌC: 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 - THƠNI GIAN LANM BANI: 90 PHUUT
TT Chương/
Ch đ
Ni dung/ Đơn
viL kiêUn thưUc MưUc đôL đaUnh giaU
1 Đc hiu Văn bn/ đon
truyn ( ngoài
SGK)
* Nhận biết:
+ Phương thức biểu đạt
+ Hình thức ngôn ngữ (đối thoại, độc thoại, độc
thoại nội tâm)
+ Phương châm hội thoại
+ Lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp
* Thông hiểu:
- Nội dung đoạn trích/ giải thích một vấn đề (chi
tiết) trong đoạn trích
* Vận dụng:
- Nêu suy nghĩ/ bài học từ một vn đề đặt ra trong
đoạn trích
2 Viết Bài văn tự sự
(kết hợp yếu tố
nghị luận, miêu
tả nội tâm và các
hình thức ngôn
ngữ đối thoại ,
độc thoại và độc
thoại nội tâm)
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài tự sự
- Xây dựng bố cục, sự việc chính
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
Thông hiểu:
- Trình bày được diễn biến câu chuyện đáng nhớ
theo trình tự
- Biết kể kết hợp yếu tố nghị luận , miêu tả nội tâm
- Sử dụng các hình ngôn ngữ kể chuyện phù hợp:
đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm
Vận dụng:
- Biết lựa chọn câu chuyện có ý nghĩa, mang thông
điệp sâu sắc và thể hiện cảm xúc trước sự việc được
kể
Vận dụng cao:
- Sáng tạo, có dấu ấn cá nhân, bộc lộ được cảm xúc,
suy nghĩ riêng khi viết bài
PHÒNG GD&ĐT TP TAM KỲ
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Năm học: 2023-2024
Môn : Ngữ văn - Lớp 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. Đọc - hiểu: (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
một người phụ nữ vừa chuyển đến nơi mới. Hàng xóm của một người
mẹ nghèo sống cùng cậu con trai đang tuổi thiếu nhi. Một buổi tối mất điện, chưa
kịp thắp nến lên cho sáng thì tiếng cửa. ra mở cửa, thì ra đó con của nhà
hàng m. Cậu i: "Con chào dì, cho con hỏi nhà nến không ạ?" Người
phụ nữ thầm nghĩ: "Cái gia đình y nghèo đến nỗi ngay cả nến cũng không sao.
Tốt nhất không cho, nếu cho, họ sẽ lại mất." Nghĩ vậy, trả lời: “Dì không
có." Đúng lúcđang chuẩn bị đóng cửa thì cậucười rạng rỡ và lấy trong túi áo ra
hai cây nến: "Mẹ con sợ sống một mình không nến nên con đem sang biếu
hai cây nến để thắp sáng ạ”. Lúc này, bà vừa thấy xấu hổ, vừa cảm động rơi nước mắt,
rồi bà liền ôm chặt cậu bé vào lòng.
(Nguồn Internet. https//www.sống hay sống đẹp)
Câu 1. (0.5 đ). Xác phương thức biểu đạt chính trong văn bản ?
Câu 2. (1.0 đ).m và ghi lại 01 lời dẫn trực tiếp có trong văn bản trên và nêu dấu
hiệu nhận biết.
Câu 3. (0,5 đ). Cậu bé nói: "Con chào dì, dì cho con hỏi nhà dì có nến không ạ?".
Người phụ nữ thầm nghĩ: "Cái gia đình này nghèo đến nỗi ngay cả nến cũng không có
sao. Tốt nhất là không cho, vì nếu cho, họ sẽ ỷ lại mất". Nghĩ vậy, bà trả lời: “Dì
không có".Câu trả lời của người phụ nữ trong đoạn văn liên quan đến phương châm
hội thoại nào?
Câu 4. (1.0 đ) Trong câu: Người phụ nữ thầm nghĩ: “Cái gia đình này nghèo đến nỗi
ngay cả nến cũng không có sao. Tốt nhất là không cho, vì nếu cho, họ sẽ ỷ lại mất.”
Là lời độc thoại hay độc thoại nội tâm? Vì sao?
Câu 5. (1.0 đ). Theo em, tại sao người phụ nữ lại vừa thấy xấu hổ, vừa cảm động rơi
nước måt?
Câu 6. (1.0 đ). Từ văn bản trên, em hãy nêu suy nghĩ của mình về thái độ sống ?
II. Làm văn (5.0 điểm)
Kể lại một câu chuyện đáng nhớ của bản thân (trong đó có sử dụng các yếu tố nghị
luận, miêu tả nội tâm và hình thức ngôn ngữ đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm)
. .......................... Hết ......................
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I_ NĂM HỌC: 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
A. HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của
học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. Đặc biệt trân
trọng, khuyến khích những bài làm sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình
thức trình bày.
- Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong
Hướng dẫn chấm cần được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch
với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài.
- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm ngại cho
điểm tối đa
(Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ).
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ:
I.Đọc hiểu
( 5,0 điểm)
Đáp
án
Điểm
Câu 1 - Phương thức biểu
đạt chính: tự sự
0,5
Câu 2 - Lời dẫn trực tiếp
trong đoạn trích:
-“Con chào dì, dì
cho con hỏi nhà dì
có nến không ạ?”;
-“Cái gia đình này
nghèo đến nỗi ngay
cả cây nến cũng
không có sao. Tốt
nhất là không cho,
vì nếu cho họ sẽ ỷ
nại mất”;
-“Dì không có”;
-“Mẹ và con sợ dì
sống một mình
không có nến nên
con đem sang biếu
di hai cây nến để
thắp sáng.
0.5
0.5