PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCSTRÀ KA KIỂM TRA CUỐI KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN 9
Thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
TT
năng
Nội
dung/đ
ơn vị
kiến
thức kĩ
năng
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
V. dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc hiểu Truyện ngắn
Số câu 4 3 1 1 1 10
Tỉ lệ % 20 15 5 10 10 60
2
Viết
Viết bài văn nghị
luận phân tích một
tác phẩm văn học
(truyện)
Số câu 1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ % 20 10 5 5 40
40 30 30 100
Tỉ lệ %
điểm
các
mức độ
70 30 100
BẢNG ĐẶC TẢ
TT
năng
Nội dung/
Đơn vị
kiến thức
Mức độ đánh giá
1Đọc
hiểu
Truyện
ngắn
Nhận biết:
- Thể loại.
- Nhân vật chính.
- Lời dẫn trực tiếp.
- Thái độ của nhân vật.
Thông hiểu:
- Câu rút gọn.
- Vẻ đẹp phẩm chất của nhân vật.
- Hiểu về nhân vật
- Trình bày chủ đề của đoạn trích.
Vận dụng:
- Suy nghĩ gì về hình ảnh đôi bàn tay của nhân vật trong đoạn trích.
- Trình bày được suy nghĩ của nhân gợi ra từ nhân vật trong đoạn
trích.
2Viết Viết bài
văn nghị
luận phân
tích một
tác phẩm
văn học
(truyện)
Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản nghị luận
phân tích một tác phẩm văn học (truyện).
Thông hiểu: Biết dùng từ ngữ, câu văn đảm bảo ngữ pháp để nêu
nhận xét của mình về nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về nghệ
thuật.
Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phương tiện
liên kết, các kĩ năng lập luận, biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để
làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được
suy nghĩ của bản thân về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
Vận dụng cao: Sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn
chứng một cách thuyết phục.
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT TH& THCS
TRÀ KA
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: NGỮ VĂN 9
Thời gian 90 phút (không tính thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
* Chọn câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm (từ câu 1 đến câu 7)( 3,5 đ):
“Một ngón tay Tnú bốc cháy. Hai ngón, ba ngón. Không đượm bằng nhựa nu. Lửa
bắt rất nhanh. Mười ngón tay đã thành mười ngọn đuốc.
Tnú nhắm mắt lại, rồi mở mắt ra, trừng trừng.
Trời ơi! Cha mẹ ơi! Anh không cảm thấy lửa cháy mười đầu ngón tay nữa. Anh nghe lửa
cháy trong lồng ngực, cháy bụng. u anh mặn chát đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi anh
rồi. Anh không kêu lên. Anh Quyết i: “Người Cộng sản không thèm kêu van...”. Tnú không
thèm, không thèm kêu van. Nhưng trời ơi! Cháy, cháy cả ruột đây rồi! Anh Quyết ơi!
Cháy! Không, Tnú sẽ không kêu! Không!
Tiếng cười giần giật của thằng Dục. Các cụ già chồm dậy. Bọn lính gạt ra. Tiếng kêu ré của
đồng bào. Tiếng chân ai rầm rập quanh nhà ưng. Ai thế?”.
(Trích : Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành)
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc thể loại gì?
A. Truyện ngụ ngôn. B. Truyện ngắn. C. Truyện dài. D. Truyện cổ tích.
Câu 2: Nhân vật chính trong đoạn trích trên là ai?
A. Tnú. B. Anh Quyết. B. Bọn lính. C. Các cụ già.
Câu 3: Câu nào sau đây trong đoạn trích là câu dẫn trực tiếp?
A. Người Cộng sản không thèm kêu van…
B. Tiếng chân ai rầm rập quanh nhà ưng.
C. Tiếng cười giần giật của thằng Dục.
B. Không có gì đượm bằng nhựa xà nu.
Câu 4: Khi bị đốt mười đầu ngón tay bằng dầu xà nu, thái độ của Tnú như thế nào?
A. Vẫn bình thản, xem như không có chuyện gì xảy ra
B. Đau đớn, cháy ở lồng ngực, cháy cả gan ruột nhưng không kêu van
C. Chỉ thấy căm thù giặc chứ không thấy đau đớn
D. Thấy cháy ở lồng ngực, cháy cả ruột và anh không chịu đựng nỗi
Câu 5: Trong đoạn: Một ngón tay Tnú bốc cháy. Hai ngón, ba ngón. Không có gì đượm bằng
nhựa xà nu. Lửa bắt rất nhanh. Mười ngón tay đã thành mười ngọn đuốc. Câu nào là câu rút gọn?
A. Một ngón tay Tnú bốc cháy.
B. Lửa bắt rất nhanh.
C. Hai ngón, ba ngón.
B. Mười ngón tay đã thành mười ngọn đuốc.
Câu 6: Đáp án nào sau đây không đúng về vẻ đẹp phẩm chất của người chiến sĩ Tnú?
A. Gan góc, thông minh.
B. Dũng cảm và tuyệt đối trung thành.
C. Tính kỉ luật cao, gan dạ, dũng cảm.
D. Hiền lành, nhân hậu, chất phác.
Câu 7: Qua đoạn trích em thấy nhân vật Tnú là người như thế nào?
A. Yêu vợ, thương con, yêu quê hương đất nước
B. Giác ngộ sớm về cách mạng, chịu khó học hỏi.
C. Mạnh mẽ với lòng dũng cảm, gan dạ, trung thành.
D. Làm giao liên gii, vô cùng dũng cảm, gan dạ.
Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu:
Câu 8: Nêu nội dung chính của đoạn trích (0,5 đ)
Câu 9: Hình ảnh đôi bàn tay của Tnú gợi cho em cảm xúc gì? (1,0 đ)
Câu 10: Tinh thần yêu nước được thể hiện rất rõ qua nhân vật Tnú, từ nhân vật này em hãy trình
bày suy nghĩ của mình về tinh thần yêu nước của tuổi trẻ hiện nay. (1,0 đ)
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) mà em thích.
……………….HẾT………………
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 9
* HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh đđánh giá tổng quát bài làm,
tnh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dng linh hoạt và hợp lý Hướng dn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung
hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
* HƯỚNG DẪN CỤ THỂ:
I. ĐỌC – HIỂU (6,0 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7
Phương án trả lời B A A B C D C
Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5
Nội dung đáp án Điểm
Câu 8.
Mức 1: Nội dung chính của đoạn trích: Sự dũng cảm, không sợ hi sinh và tinh thần trung thành với
cách mạng của Tnú.
Mức 2:
HS nêu được 1 trong 2 ý ở mức 1.
Mức 3:
Trả lời sai hoặc không trả lời.
0,5
0,25
0
Câu 9.
- Học sinh trình bày được cảm xúc của mình dựa vào những gợi ý sau:
Mức 1: Hình ảnh đôi bàn tay của Tnú gợi:
+ Đôi bàn tay của người chiến sĩ rất đỗi trung thành, thủy chung với cách mạng.
+ Đôi bàn tay là hiện thân của mất mát đau thương, ghi lại chứng tích tội ác mà kẻ thù đã gây ra.
Mức 2:
HS nêu được 1 trong 2 ý ở mức 1.
Mức 3:
Trả lời sai hoặc không trả lời.
1,0
0,5
0
Câu 10.
Mức 1:
Gợi ý:
Từ hình ảnh nhân vật Tnú trong đoạn trích, học sinh nêu được suy nghĩ của mình về tinh thần yêu
nước của tuổi trẻ hiện nay. HS chỉ cần nêu được một ý hợp lý và diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Gợi ý:
+ Lòng yêu nước là tình cảm yêu thương, gắn bó, trân trọng... đối với quê hương, đất nước
+ Là tình cảm mà mỗi người đều dành cho đất nước của họ.
+ Chung tay xây dựng đất nước bằng cách cố gắng học tập, đưa đất nước phát triển sánh vai với
các bạn bè quốc tế.
+ Lòng yêu nước còn thể hiện ngay ở việc yêu thiên nhiên, yêu quê hương nơi mình sinh ra và lớn
lên.
+ …
Mức 2:
1,0