
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề gồm 06 câu, 02 trang)
I. ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm).
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện c c yêu cầu bên dưới:
Đầu lòng hai ả tố nga(1) ,
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân.
Mai cốt cách(2), tuyết tinh thần,
Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười.
Vân xem trang trọng khác vời,
Khuôn trăng đầy đặn(3), nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang(4),
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.
Kiều càng sắc sảo, mặn mà,
So bề tài, sắc, lại là phần hơn.
Làn thu thủy(5), nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.
Một hai nghiêng nước nghiêng thành(6),
Sắc đành đòi một, tài đành họa hai.
(Nguyễn Du, Truyện Kiều, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2008, tr 81)
Câu 1 (1,0 điểm).
a. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
b. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
C u 2 (1,0 điểm).
Tìm các từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân trong các câu thơ sau:
Vân xem trang trọng khác vời,
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.
Câu 3 (1,0 điểm).
h ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân h a trong hai câu thơ sau:
Làn thu thủy nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh
Câu 4 (1,0 điểm).
a. Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của câu thơ: "Sắc đành đòi một, tài đành họa
hai"?
b. Nêu nội dung của đoạn trích.
II. VIẾT (6,0 ĐIỂM).
Câu 5 (2,0 điểm).
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Thúy Kiều trong
đoạn ngữ liệu trên.
Câu 6 (4,0 điểm).
Trong cuộc sống ngày nay, mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái vẫn thường xảy ra.
Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày cách ứng xử của bản thân về vấn đề ấy.
---------------------------------------