PHÒNG GD VÀ ĐT TP KON TUM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
MA TRẬN Đ KIM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: TIN HỌC - LỚP 8
TT
Chương/
ch đ
Nội dung/đơn v kin
thc
Mc đ nhn thc
Tổng
% đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
TNKQ
TNKQ
TNKQ
TH
TNKQ
TH
1
Chủ đề 1
lược về lịch sử
phát triển máy tính.
5
12,5%
(1,25 đ)
2
Chủ đề 2
Đặc điểm của thông
tin trong môi trường
số.
3
7,5%
(0,75 đ)
3
Chủ đề 3
Đạo đức văn hoá
trong sử dụng công
nghệ kĩ thuật số.
2
5%
(0,5 đ)
Chủ đề 4
Xử trực quan
hoá dữ liệu bằng
bảng tính điện tử.
11
3
3/4
1
75%
(7,5đ)
Tng s u
Tng số điểm
16
4,0
8
2,0
3/4
2,0
1
1,0
26
10
T l %
40%
30%
20%
10%
100%
T l chung
70%
30%
100%
Duyt của BGH Duyt của TTCM Giáo viên lập ma trận
(Kí và ghi rõ họ và tên) (Kí và ghi rõ họ và tên) (Kí và ghi rõ họ và tên)
Trương Th Linh Lê Th Thủy
PHÒNG GD VÀ ĐT TP KON TUM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
BNG ĐC T Đ KIM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: TIN HỌC - LỚP 8
TT
Chương/
Chủ đề
Nội dung/Đơn v
kin thc
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Chủ đề 1: Máy
tính và cộng đồng
lược về lịch sử
phát triển máy tính
Nhâ bit
Trình bày được lược lịch sử
phát triển máy tính. (C1, C2, C3,
C4, C5)
Thông hiểu
Nêu được dụ cho thấy sự phát
triển máy tính đã đem đến những
thay đổi lớn lao cho hội loài
người.
5
(TN)
Nhận bit
Nêu được các đặc điểm của thông
tin số: đa dạng, được thu thập
ngày càng nhanh nhiều, được
lưu trữ với dung ợng khổng lồ
bởi nhiều tổ chức nhân,
tính bản quyền, độ tin cậy rất
khác nhau, các ng cụ m
kiếm, chuyển đổi, truyền xử
hiệu quả.
2
Chủ đề 2: Tổ
chc lưu trữ, tìm
kim và trao đổi
thông tin.
1. Đặc điểm của
thông tin trong môi
trường số
Thông hiểu
Trình y được tầm quan trọng
của việc biết khai thác các nguồn
thông tin đáng tin cậy, nêu được
ví dụ minh hoạ. (C6, C7, C8)
Nêu được dụ minh họa sử
dụng công cụ m kiếm, xử
trao đổi thông tin trong môi
trường số.
Vận dng
Sử dụng được công cụ tìm kiếm,
xử trao đổi thông tin trong
môi trường số
3
(TN)
3
Chủ đề 3: Đạo
đc, pháp luật
văn hoá trong
môi trường s.
Đạo đức văn hoá
trong sử dụng công
nghệ kĩ thuật số
Thông hiểu
Nhận biết giải thích được một
số biểu hiện vi phạm đạo đức
pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá
khi sử dụng công nghệ thuật số.
dụ: thu âm, quay phim, chụp
ảnh khi không được phép, dùng
các sản phẩm văn hoá vi phạm
bản quyền, ... (C9, C10)
Vận dng
Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể
hiện được tính đạo đức, văn hoá và
không vi phạm pháp luật
2
(TN)
Nhận bit
- Nhận biết được các lệnh để thực
Chủ đề 4: Ứng
dng tin học
1. Xử trực quan
hoá dữ liệu bằng bảng
tính điện tử.
hiện thao tác thực hiện sắp xếp và
lọc dữ liệu (C14, C15, C16, C17,
C8, C19)
- Nhận biết được các lệnh để thực
hiện thao tác tạo biểu đ (C20,
C21, C22, C23, C24)
Thông hiểu
Giải thích được sự khác nhau
giữa địa chỉ tương đối địa ch
tuyệt đối của một ô tính. (C11,
C12, C13) (Câu 2a)
- Giải thích được sự thay đổi địa
chỉ tương đối trong ng thức khi
sao chép công thức.
Vận dng
Thực hiện được các thao tác tạo
biểu đồ, lọc sắp xếp dữ liệu.
Nêu được một số nh huống thực tế
cần sử dụng các chức ng đó của
phần mềm bảng tính. u 2b, c, d)
Sao chép được dữ liệu từ các tệp
văn bản, trang trình chiếu sang
trangnh.
Vận dng cao
Sử dụng được phần mềm bảng
tính trợ giúp giải quyết bài toán
thực tế. (Câu 1)
11
(TN)
3
(TN)
¼
(TH)
3/4
(TH)
1
(TH)
16
(8 TN,
3/4
1