MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: TIN HỌC 8
TT Chương/
chủ đề Nội dung/đơn v( ki*n th,c
M,c độ nhận th,c
Tổng
% điểm
Nhận bi*t Thông hiểu Vận d5ng
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1Chủ đề A. Máy tính cộng
đồng Sơ lược về lịch sử của máy tính 2 1 15%
2
Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ,
tìm kiếm trao đổi thông
tin.
1. Đặc điểm của thông tin trong
môi trường số 1 1 1 10%
2. Thông tin với giải quyết vấn đề 1
5%
3
Chủ đề D. Đạo đức, pháp
luật n hóa trong môi
trường số.
Đạo đức văn hóa trong sử dụng
công nghệ kĩ thuật số 1 2 15%
4CHỦ ĐỀ E. Ứng dụng của
Tin học
1. Xử trực quan hóa dữ liệu
bằng bảng tính điện tử 1145%
2. Chủ đề con (lựa chọn): Soạn thảo
văn bản phần mềm trình chiếu
nâng cao.
1
20%
Tổng 4 1 6 2 100%
T@ lB % 40% 30% 30% 100%
T@ lB chung 70% 30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
môn: tin học lớp 8. thời gian làm bài: 45 phút
TT Chương/
Chủ đề Nội dung M,c độ đánh giá
Số câu hỏi theo m,c độ
nhận th,c
Nhận
bi*t
Thông
hiểu
Vận
d5ng
1
Chủ đề
A. Máy
tính và
cộng
đồng
lược về
lịch sử phát
triển máy
tính
Nhận bi*t
– Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính.
Thông hiểu
Nêu được dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao
cho xã hội loài người.
2TN 1TN
2
Chủ đề C.
Tổ ch,c
lưu trữ,
tìm ki*m
và trao đổi
thông tin
1. Đặc
điểm của
thông tin
trong môi
trường số
Nhân bi*t:
Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh
nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức nhân, tính
bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và
xử lí hiệu quả.
Thông hiểu:
Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin
cậy, nêu được ví dụ minh hoạ.
– Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong
môi trường số.
Vận d5ng:
– Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số
1TN
1TL 1TN
2. Thông
tin với giải
quyết vấn
đề
Thông hiểu:
Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được
dụ minh hoạ.
Vận d5ng:
Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ
thể)
1TN
3Chủ đề D.
Đạo đ,c,
Đạo đ,c
văn hóa
Thông hiểu
Nhận biết giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức pháp luật, biểu 1TN 2TN
pháp luật
và văn hoá
trong môi
trường số
trong sử
d5ng công
nghB
thuật số
hiện thiếu văn hoá khi s dụng công nghệ thuật số. dụ: thu âm, quay phim,
chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ...
Vận d5ng
- Bảo đảm được các sản phẩm số do bản thân tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn
hóa và không vi phạm pháp luật.
4
Chủ đề E.
Ứng d5ng
tin học
1. Xử
trực quan
hoá dữ liệu
bằng bảng
tính điện tử
Thông hiểu
Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối địa chỉ tuyệt đối của một ô
tính.
Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công thức khi sao chép công
thức.
Vận d5ng
Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc sắp xếp dữ liệu. Nêu được một số
tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng đó của phần mềm bảng tính.
– Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính.
Vận d5ng cao
- Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.
1TN 1TL
2. Chủ đề
con (lựa
chọn):
Soạn thảo
văn bản
phần mềm
trình chiếu
nâng cao.
Vận d5ng
– Sử dụng được phần mềm soạn thảo:
+ Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ họa
trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
– Sử dụng được phần mềm trình chiếu:
+ Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung.
+ Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác.
+ Thực hiện được thao tác đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
+ Sử dụng được các bản mẫu (template).
Vận d5ng cao
+ Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế.
+ Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu trao đổi thông tin trong
phần mềm trình chiếu.
1TL
Tổng số câu 4TN
1TL 6TN 2TL
Trường TH&THCS Trần Quốc Toản
Họ và tên:……………….…….… Lớp: 8 KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 đ) Chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng bên dưới
Câu 1. Thành phần điBn tử chính ở th* hB th, năm là?
A. Bóng bán dẫn điện. B. Bộ vi xử lí.
C. Đèn điện tử cỡ siêu lớn. D. Mạch tích hợp cỡ siêu lớn.
Câu 2. Máy tính được Babbage thi*t k* để làm gì?
A. Thực hiện phép cộng.
B. Thực hiện phép cộng trừ.
C. Thực hiện bốn phép tính số học.
D. Có thể tinh toán ngoài bốn phép tính số học.
Câu 3. Trong đợt d(ch Covid va qua, thi*t b( nào gp cng ta có thể liên k*t giao ti*p, học tập trực
tuy*n vi thy cô và bạn bè mà không cần tới trường lớp?
A. Xe máy B. Ô C. y tính D. Webcam
Câu 4. Đc điểm của thông tin số là
A. có thể trao đổi dựa trên thông tin trên giấy.
B. có thể trao đổi bằng cách gặp mặt trực tiếp.
C. có thể truy cập từ xa thông qua kết nối Internet.
D. có thể trao đổi bằng cách thông qua một người khác nhắn lại.
Câu 5. Để tìm hiểu về một đội bóng đá Quảng Nam, nguồn thông tin nào sau đây đáng tin cậy
nhất?
A. Nguồn tin từ Liên đoàn bóng đá Quảng Nam.
B. Nguồn tin từ câu lạc bộ của đội bóng đối thủ.
C. Nguồn tin từ câu lạc bộ người hâm mộ đội bóng đó.
D. Nguồn tin từ một tài khoản facebook cá nhân trên mạng.
Câu 6. Nguồn thông tin nào dưới đây em không nên lựa chọn?
A. Từ trang web của nhà trường. B. Từ trang web tin tức thời sự.
C. Từ người ẩn danh trên Facebook. D. Từ diễn đàn Bóng đá Việt Nam.
Câu 7. Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đ,c và pháp luật?~
A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng.
B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện.
C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác.
D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình tạo ra.
Câu 8. Khi thấy bạn~em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội
thì em sẽ?
A. Em chụp hình, quay video theo bạn.
B. Khuyên bạn gửi video đó cho mọi người.
C. Khuyên bạn nên quay nhưng không đăng video đó lên.
D. Khuyên bạn không nên quay và đăng video bạo lực đó lên mạng.
u 9: Hành động nào ới đây vi phạm đạo đ,c, pháp luật và văn hóa khi s d5ng ng
nghB kĩ thuật số?
A. Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình.
B. Sáng c một bài t vlớp gửi bạn cùng đọc.
C. Quay lan truyền video vbạo lực học đường.
D. Tạo nm ng chia skinh nghiệm học tập.
Câu 10: Tại ô D4 có công th,c =$A$4+$E$4, công th,c tại ô D4 ch,a đ(a ch@
A. Tương đối B. Tuyệt đối C. Hỗn hợp D. Vùng
B. PHẦN TỰ LUẬN: (5.0 điểm).
Câu 11. (2.0 điểm). Em hãy nêu một số cách để xác định thông tin có đáng tin cậy hay không?
THỰC HÀNH
ĐỀ 1:
Câu 12. (2.0 điểm)
a. Tạo bảng tính theo yêu cầu sau: (1điểm)
KẾT QUẢ HỌC TẬP KHỐI 8
TT Lớp Tốt Khá Đạt Chưa đạt
1 8A 22 15 04 0
2 8B 24 14 06 0
3 8C 20 13 08 0
b. Từ bảng số liBu trên hãy tạo biểu đồ cột thể hiBn k*t quả học tập của lớp 8: (1 điểm)
(Lưu bài vào ổ đĩa D với tên THKI_TenHS_Lop)
Câu 13. (1.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo phiếu khảo sát như hình: