TRƯỜNG THCS
PHAN THÚC DUYỆN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8
I. HÌNH THỨC KIỂM TRA
- Viết trên giấy.
- Thời gian kiểm tra: 90 phút.
II. U CẦU CẦN ĐẠT
TT Nội dung Yêu cầu cần đạt
1 Chủ đề 5. Nếp sống
văn hoá của một số dân
tộc miền núi ở tỉnh
Quảng Nam.
- Xác định thực hiện được trách nhiệm bản thân
trong việc giữ gìn, phát huy giá trị nếp sống văn hóa
truyền thống của các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng
Nam.
2 Chủ đề 6. Sự đa dạng
sinh học ở tỉnh Quảng
Nam.
- Nêu được vai trò của sự đa dạng sinh học tỉnh
Quảng Nam.
- ý thức hành động thiết thực để bảo vệ sự đa
dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam.
III. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
Nội dung Tiêu chí đánh giá
Chủ đề 5.
Nếp sống
văn hoá
của một
số dân tộc
miền núi
ở tỉnh
Quảng
Nam.
Chủ đề 6.
Sự đa
dạng sinh
học ở tỉnh
Quảng
Nam.
Các nội dung đánh giá
- Em hãy đề xuất biện pháp/giải pháp để giữ gìn, phát huy những nét đẹp
trong văn hóa ứng xử của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Quảng
Nam.
- Nêu được vai trò của sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam.
- Em hãy nêu các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở Quảng Nam.
1. Mức Đạt
- Học sinh trả lời đúng (chính xác, rõ ràng) cả 3 nội dung.
- Học sinh trả lời đúng (chính xác, rõ ràng) 2 trong 3 nội dung.
- Học sinh trả lời đúng (chính xác, ràng) 50% kiến thức trở lên của cả
3 nội dung.
2. Mức chưa đạt
- Học sinh trả lời chưa đúng (chưa chính xác, rõ ràng) nội dung nào.
- Học sinh trả lời đúng 1 trong 3 nội dung.
- Học sinh trả lời chưa đúng (chưa chính xác, ràng) đến 50% của cả 3
nội dung.
- Nội dung trả lời sơ sài, nội dung không liên quan.
------------ Hết -------------
TRƯỜNG THCS
PHAN THÚC DUYN
(Đề gồm 01 trang)
KIỂM TRA CUỐI K II - NĂM HC 2023-2024
Môn: Giáo dục địa phương lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể giao đề)
(Học sinh làm bài vào tờ giấy riêng)
Câu 1. Em hãy đề xuất biện pháp/giải pháp để giữ gìn, phát huy những nét đẹp
trong văn hóa ứng xử của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Quảng Nam.
Câu 2. Nêu vai trò của sự đa dạng sinh học ở tỉnh Quảng Nam.
Câu 3. Em hãy nêu các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở Quảng Nam.
------------ Hết -------------
TRƯỜNG THCS
PHAN THÚC DUYỆN
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 8
Câu 1.
- nhiều chính sách bảo tồn, phát huy các g tr văn hóa truyền thống các dân
tộc thiểu số gắn với phát triển kinh tế - hội khu vực miền núi. Bảo tồn, phát huy
những giá trị văn hóa truyền thống không chỉ giúp các dân tộc thiểu số giữ được bản sắc
dân tộc mình còn tạo điều kiện phát triển du lịch miền núi trong thời kỳ hội nhập,
giúp đồng bào có cuộc sống no ấm hơn.
- Mỗi nhân, gia đình, cộng đồng trước hết các em học sinh, cần loại bỏ
mê tín, hủ tục; biết bảo vệ môi trường; nhận thức rõ và giữ gìn nét đẹp của nếp sống văn
hóa truyền thống, đồng thời tiếp nhận nếp sống văn hóa mới để chung tay xây dựng,
phát triển cộng đồng.
Câu 2.
* Vai trò sinh thái của đa dạng sinh học: Đa dạng sinh học đóng vai trò vô cùng
quan trọng đối với môi trường sinh thái.
- Đa dạng sinh học giúp bảo vệ đất, nguồn nước, chắn gió, chắn sóng.
- Đa dạng sinh học giúp điều hòa khí hậu.
- Đa dạng sinh học giúp duy trì sự ổn định của hệ sinh thái.
* Vai trò kinh tế của đa dạng sinh học
- Nguồn cung cấp lượng thực thực phẩm.
- Nguồn cung cấp nguyên vật liệu.
- Nguồn cung cấp dược liệu.
- Phát triển du lịch sinh thái.
Câu 3.
- Xây dựng các khu bảo tồn đa dạng sinh học.
- Xây dựng vành đai khu đô thị, làng bản.
- Phân nhóm để quản lý.
- Tổ chức các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường.
- Ứng dụng công nghệ mới từng bước chuyển đổi, sử dụng năng lượng sạch
đang góp phần bảo tồn phát triển đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu tại
Hội An.
- Tăng cường trồng rừng.
- Cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng dân tộc thiểu số.
------------ Hết -------------
TTCM DUYỆT ĐỀ GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Nguyễn Thị Lụa Nguyễn Thị Ái Thuyên