1
- Hình thức kiểm tra:
Kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận).
- Cấu trúc:
+ Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng.
+ Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm gồm 10 câu hỏi (Biết 4 câu (2,0đ), hiểu 4 câu (2,0 đ), 2 vận dung 2 câu (1,0đ))
+ Phần tự luận: 5,0 điểm: (Biết 2,0; Hiểu 1,0đ; Vận dụng 2,0 đ)
A. MA TRẬN
TT
Ni dung kiến
thc
Đơn vị kiến thc
Số lượng câu hỏi cho từng mức độ
nhận thức
Tổng số câu
% tổng
điểm
Thông hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
III. An toàn
đin
3.1. Nguyên nhân gây tai nạn điện
C9
1
0
5%
2
IV. thuật
điện
4.1. Khái quát về mạch điện
C6,10
2
0
10%
4.2 Cm biến và mô đun cảm biến
C8
C7
II.
C14
2
1
20%
4.3 Ngành ngh trong lĩnh vực kĩ thuật điện
C2
II.C11
1
1
15%
3
V. Thiết
kế kĩ
thut
5.1. Mục đích và vai trò ca thiết kế thut
C4,5
2
0
10%
5.2. Ngành ngh liên quan ti thiết kế
C1
1
0
5%
5.3. Thiết kế sn phm đơn gin
C13
C3
II.C12
1
2
35%
Tng:
Tng s câu:
4
1
4
1
2
2
10
4
100%
S điểm:
2,0
2,0
2,0
1,0
1,0
2,0
5,0
5,0
10,0
Tng s điểm
3,0 (30%)
3,0 (30%)
5,0
50%
5,0
50%
10,0
100%
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC
KHÁNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Công nghệ Lớp 8
Thời gian: 45 phút
2
BN ĐẶC T ĐỀ KIM TRA CUI II MÔN CÔNG NGH - LP 8 NĂM HỌC 2024 - 2025
TT
Ni
dung
kiến
thc
Đơn vị kiến
thc
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
S câu hi theo mức độ nhn thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn dng
cao
1
3. An
toàn
đin
3.1. Nguyên
nhân gây tai
nạn điện
Nhận biết: Nêu được một số nguyên nhân gây tai nạn điện.
Thông hiểu: Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện.
C9
3.2. Bin pháp
an toàn điện
Nhn biết: Trình bày được mt s biện pháp an toàn điện
Thông hiu: Nêu được công dng ca mt s dng c bo v an
toàn điện
Vn dng cao: Ch ra được nguyên nhân gây tai nạn điện trong
thc tế.
3.3. Dng c
bo v an toàn
điện
Nhận biết: Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
-
Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
-
Thông hiểu:
tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
Vận dụng: Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
3.4. cu
người b tai nn
điện
Nhận biết:
- Trình bày được các bước cứu người bị tai nạn điện.
Thông hiểu:
-
Nêu được một số động tác bản cứu người bị tai nạn điện.
Vận dụng: Thực hiện được một số động tác bản cứu
người bị tai nạn điện.
2
4. Kĩ
thut
đin
4.1. Khái quát
v mạch điện
Nhn biết:
- Trình bày được cu trúc chung ca mạch điện.
- K tên được mt s thành phn chính trên mạch điện.
Thông hiu:
Mô t được chức năng của các b phn chính trên mạch điện
Vn dng:
V và mô t được sơ đồ khi ca mch điện điều khiển đơn giản.
C10
C6
4.2. Cm biến
và mo đun cảm
biến. Mch
điện điều khin
Nhn biết:
Nêu được vai trò ca mt s đun cảm biến trong mạch điện
điều khiển đơn giản.
Thông hiu:
3
s dng mo
đun cảm biến
- Phân loại được mt s đun cảm biến trong mạch điện điều
khiển đơn giản.
- t được đồ khi ca mạch điện điều khiển mo đun cảm
biến.
- t được quy trình lp ráp các mch điều khin s dng mt
mô đun cảm biến.
Vn dng:
- V t được đồ khi ca mạch điện điều khiển đơn
gin.
- V được đồ lp ráp mạch điều khiển đơn giản s dng mt
mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ m).
Vn dng cao:
- Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có s dng
mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ m).
C7
II.C14
4.3. Ngành
ngh trong lĩnh
vực kĩ thut
điện
Nhận biết:
-
Trình bày được đặc điểm bản của một số ngành nghề
phổ biến trong lĩnh vực thuật điện.
Thông hiểu:
S phù hp ca bn thân đối vi mt s ngành ngh ph biến trong
lĩnh vc thut điện.
C2
II.C11
V.Thiết
kế
thut
5.1. Mục đích
vai trò ca
thiết kế thut
Nhận biết:
-
Trình bày được mục đích của thiết kế thuật.
-
Trình bày được vai trò ca thiết kế thut.
C4
C5
5.2. Ngành
ngh liên quan
ti thiết kế
Nhận biết:
- K tên được mt s ngành ngh chính liên quan ti thiết kế
C1
5.3. Thiết kế
sn phm đơn
gin
Nhận biết:
-
Kể tên được các bước cơ bản trong thiết kế thuật.
Thông hiểu:
t được các bước cơ bn trong thiết kế thut.
-
Phân tích được các bước thiết kế một sản phẩm đơn giản.
Vận dụng:
Thiết kế được mt sn phm đơn gin theo gi ý, hướng dn.
C13
C3
II.C12
Tng
5
5
4
UBND HUYN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS HUNH THÚC KHÁNG
ĐỀ KIM TRA CUI KÌ II
NĂM HỌC 2024 -2025
MÔN: CÔNG NGH LP 8 MÃ ĐỀ 1
Thi gian: 45 phút (không k thời gian giao đề)
I. TRC NGHIM: (5,0 điểm) Chn một phương án đúng cho mỗi câu hi.
Câu 1. Công việc của kiến trúc sư xây dựng là gì?
A. Thiết kế các chi tiết máy móc, công cụ cho sản xuất. B. Thiết kế công trình dân dụng.
C. Thiết kế trạm điện, hệ thống phát điện. D. Thiết kế mạch, hệ thống điện tử.
Câu 2. Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện?
A. Kĩ sư luyện kim. B. Kĩ thuật viên siêu âm.
C. Kĩ sư điện. D. Kĩ thuật viên kết cấu.
Câu 3. Bước 3 của quy trình thiết kế kĩ thuật là
A. xây dựng nguyên mẫu. B. xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí.
C. thử nghiệm, đánh giá. D. tìm hiểu tổng quan, đề xuất giải pháp.
Câu 4. Thiết kế kĩ thuật là
A. hoạt động sáng tạo nhằm tìm kiếm ý tưởng và giải pháp thể hiện dưới dạng kĩ thuật để tạo ra sản
phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của con người.
B. hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc
tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.
C. hoạt động mua bán trao đổi hàng hoá, dịch vụ công nghệ dưới hình thức hiện vật hoặc tiền mặt
thông qua thị trường có sự kiểm soát của nhà nước.
D. một trong những nội dung giáo dục thẩm mnhằm phát triển toàn diện cho trẻ, thông qua đó phát
triển cảm giác, khả năng sáng tạo.
Câu 5. Thiết kế kĩ thuật có vai trò gì đối với phát triển công nghệ?
A. Tìm kiếm những ý tưởng, giải pháp, thể hiện dưới dạng hồ thuật để thực hiện công việc
ngày càng hiệu quả hơn.
B. Các sản phẩm mới lần lượt được tạo ra để giải quyết những vấn đề, đáp ứng nhu cầu mới, các sản
phẩm cũ liên tục được cải tiến.
C. Tạo ra hay nâng cấp các quy trình, quyết công nghệ để thực hiện một công việc nào đó ngày
càng hiệu quả hơn.
D. Thiết kế thuật một hoạt động sáng tạo, liên quan đến nhiều lĩnh vực tạo dựng môi trường
sống của con người.
Câu 6. Chức năng của cảm biến là?
A. Cảm nhận và biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển động,...)
thành tín hiệu đầu ra để đưa vào mạch điện tử xử lí.
B. Nhận và xử lí tín hiệu đầu ra của cảm biến để điều khiển tiếp điểm đóng, cắt.
C. Nhận tín hiệu từ mạch điện tử để đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện.
D. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện.
Câu 7. Em hãy sắp xếp thứ tự các bước dưới đây theo đúng quy trình lắp ráp mạch điện
điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến.
a. Kết nối nguồn điện một chiều 12V vào cực nguồn của mô đun cảm biến.
b. Kết nối cảm biến vào mô đun cảm biến; c. Chỉnh ngưỡng tác động cho mô đun cảm biến
d. Kiểm tra và vận hành; e. Kết nối phụ tải vào mô đun cảm biến.
A. e a b c d B. a c d b e
C. b e a c d D. b a e c d
Câu 8. Chức năng của mô đun cảm biến nhiệt độ là
A. thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động. B. thiết kế mạch tưới nước tự động.
C. thiết kế mạch báo hiệu có khí. D. thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động.
Câu 9. Vì sao không được đến gần vị trí dây dẫn điện có điện bị rơi xuống đất?
A. Vùng đất, nước xung quanh điểm chạm của dây có thể có điện gây nguy hiểm cho người.
B. Đến gần nơi đó, điện sẽ phóng trong không khí qua người.
C. Có thể đến gần nơi đó, vì chưa trực tiếp chạm vào dây điện. D. Một ý khác.
Câu 10. Sơ đồ khối cấu trúc chung của mạch điện là
A. truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → nguồn điện → phụ tải điện.
B. phụ tải điện → truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ nguồn điện.
C. nguồn điện truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → phụ tải điện.
D. nguồn điện → phụ tải điện → truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ.
II. T LUN: (5,0 điểm)
Câu 11. (1,0 điểm) So sánh sự khác nhau về đặc điểm của 2 nghề: kĩ sư điện và kĩ thuật viên kĩ thuật
điện.
Câu 12. (1,0 điểm) Trong các bước của quá trình thiết kế kĩ thuật bước nào thể hiện được tính mới,
tính sáng tạo của sản phẩm. Vì sao?
Câu 13. (2,0 điểm) Quan sát hình ảnh dưới đây cho biết
a. (1,5 đim) B ghế này được s dụng như thế nào?
b. (0,5 điểm) B ghế y đã giải quyết vấn đề trong cuc
sng?
Câu 14. (1,0 đim) Ghi rõ n c v trí ơng ng ca đun cảm biến ánh ng XH M131 (nh
16.2) o mu Bng 16.2.
V trí
Tên gi
A
(1)
?
?
(2)
?
(3)
?
B
GND
?
?
VCC
?
C
?
----------Hết ------------------