ƯỜ Ố Ọ Ọ Ậ TR NG THPT DUY TÂN ÔN T P THI CU I H C KÌ 2, NĂM H C 2021­2022

Ổ Ữ Ớ Ữ T  : NG  VĂN MÔN : NG  VĂN L P 12

ờ ờ Th i gian : ề  90 phút (không tính th i gian giao đ )

Đ  1Ề

Ọ Ể I. Đ C HI U

ệ ả ầ ọ ướ ự Đ c văn b n sau và th c hi n các yêu c u bên d i:

ộ ố ế ế ề ưỡ ử Cu c s ng riêng không bi ả t đ n đi u gì x y ra ngoài ng ộ   ng c a nhà mình là m t

ầ ủ ệ ộ ố ư ộ ữ ế ố ả   cu c s ngnghèo nàn, dù nó có đ y đ  ti n nghi đ n đâu đi n a. Nó gi ng nh  m t m nh

ượ ẽ ẩ ậ ầ ạ ả ọ ườ ườ v n đ ơ c chăm sóc c n th n, đ y hoa th m s ch s  và g n gàng. M nh v n này có

ủ ủ ể ấ ấ ộ ờ ớ th  làm ch  nhân c a nó êm  m m t th i gian dài, nh t là khi l p rào bao quanh không

ọ ướ ắ ữ ộ ơ ư ễ ố ổ còn làm h  v ng m t n a. Nh ng h  có m t c n dông t ố ẽ ị ậ    n i lên là cây c i s  b  b t

ỏ ấ ả ườ ộ ơ ẽ ấ ấ ạ ơ ẽ kh i đ t, hoa s  nát và m nh v n s  x u xí h n b t kì m t n i hoang d i nào. Con

ườ ư ế ộ ạ ể ạ ớ ườ ầ ng i không th  h nh phúc v i m t h nh phúc mong manh nh  th . Con ng ộ   i c n m t

ồ ạ ư ổ ị ẳ ạ ươ đ i d ng mênh mông b  bão táp làm n i sóng nh ng r i l i ph ng lì và trong sáng nh ư

ướ ậ ủ ệ ố ộ ộ ữ ố ỏ ả ẳ tr c. S  ph n c a nh ng cái tuy t đ i cá nhân không b c l ra kh i b n thân, ch ng có

gì đáng thèm mu n.ố

ộ [Theo A.L.Ghec­xen, 3555 câu danh ngôn, NXB Văn hóa – Thông tin, Hà N i, 1997]

ị ươ ủ ứ ể ể ạ ả Câu 1: Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính c a văn b n trên. [0,25 đi m]

ể ả ộ ủ Câu 2: Nêu n i dung chính c a văn b n trên. [0,5 đi m]

ụ ủ ệ ể ả ỉ Câu 3: Ch  ra tác d ng c a vi c dùng phép so sánh trong văn b n trên. [0,5 đi m]

ộ ố ủ ế ế ề ả ị cu c s ng riêng không bi t đ n đi u gì x y ra ể Câu 4: Theo quan đi m riêng c a anh/ ch ,

ở ưỡ ử ả ờ ữ ạ ấ ạ bên ngoài ng ng c a nhà mình gây ra nh ng tác h i gì? [Tr  l i ít nh t 2 tác h i trong

ể ả kho ng 5­7dòng] [0,25 đi m]

II. LÀM VĂN

ế ị ậ ế ạ t đo n văn ngh  lu n cho ý ki n sau : Câu 5. Hãy vi

ườ ầ ộ ạ ươ ư ổ ị Con ng i c n m t đ i d ng mênh mông b  bão táp làm n i sóng nh ng r i l ồ ạ   i

ư ướ ẳ ph ng lì và trong sáng nh  tr c.

ị ắ ợ ồ ủ ộ ở ẩ V  ch ng A Câu 6. Phân tích hành đ ng M  c t dây c i trói cho A Ph  trong tác ph m

ủ Phủ c a nhà văn Tô Hoài.

Ế ……………………………………………….H T……………………………………………

ƯỜ Ố Ọ Ọ Ậ TR NG THPT DUY TÂN ÔN T P THI CU I H C KÌ 2, NĂM H C 2021­2022

Ổ Ữ Ớ Ữ T  : NG  VĂN MÔN : NG  VĂN L P 12

ờ ờ Th i gian : ề  90 phút (không tính th i gian giao đ )

Đ  2Ề

Ọ Ể I.Đ C HI U

ả ờ ả ọ ỏ Đ c văn b n sau và tr  l i câu h i:

ộ ố ủ ữ ự ề ể ả Cu c s ng luôn có nhi u áp l c nên không ph i lúc nào ta cũng có đ  v ng chãi đ  làm

ủ ế ả ữ ữ ế ấ ấ ộ ờ ch  h t b n thân, nh t là khi có nh ng bi n đ ng b t ng . Trong nh ng lúc tâm t ư ố    r i

ả ườ ạ ướ ộ ườ ạ ạ ờ b i ho ng lo n hay chán ch ng l c lõng, ta luôn c ao có m t ng i thân bên c nh đ ể

ượ ườ ấ ẳ ả ế ượ ấ ề ậ ẳ đ ẻ c chia s . Dù ng i  y ch ng giúp ta gi i quy t đ c v n đ , th m chí ch ng khuyên

ượ ộ ắ ỉ ầ ủ ư ế ề ế ộ ổ đ ơ   c m t đi u gì b  ích, nh ng ch  c n thái đ  l ng nghe h t lòng cũng đ  khi n ta v i

ề ề ấ ộ ồ ượ ắ ể ế đi r t nhi u phi n mu n r i. Cho nên, đ ủ   ầ c l ng nghe là nhu c u không th  thi u c a

ườ ư ế ề ố ườ ắ con ng ị i. Th  nh ng, đi u ngh ch lý là ai cũng mu n ng i khác l ng nghe mình, còn

ạ ị ắ mình l ả i không ch u l ng nghe ai c .

ế ố ườ ổ ề ữ ơ ỗ ự ự (….) N u ta th c s  mu n giúp ng ặ   i kia v i đi nh ng n i kh  ni m đau đang đè n ng

ệ ướ ả ế ắ ư ị ầ ọ ố trong lòng, thì vi c tr c tiên là ta ph i bi t l ng nghe h . Cũng nh  v  th y thu c tr ướ   c

ầ ắ ủ ệ ả ẩ ạ ắ khi ch n m ch kê toa thì ph i luôn quan sát th n s c c a b nh nhân. Sau đó, l ng nghe

ữ ữ ậ ờ ở ề ệ ế ị ạ th t kĩ càng nh ng báo cáo hay nh ng l ắ   i than th  v  b nh tr ng. Khi ta quy t đ nh l ng

ộ ườ ố ể ữ ổ ứ ị ệ ọ nghe m t ng ầ i đang kh , t c là ta đang đóng vai th y thu c đ  ch a tr  b nh cho h . Dù

ộ ắ ị ệ ư ả ớ ta không ph i nhà tâm lý tr  li u, nh ng v i lòng chân thành và thái đ  l ng nghe đúng

ẽ ắ ượ ườ ề ẩ ậ ỗ ắ ắ đ n, ch c ch n ta s  giúp đ c ng ị ắ   i kia ít nhi u. Vì v y m i khi chúng ta chu n b  l ng

ả ỏ ỹ ạ ậ ự ủ ộ ườ ứ ư nghe, ta ph i h i k  l i mình đã th t s  vào vai c a m t ng i c u giúp ch a?

ể ề ố ồ ệ ổ ợ (Theo Minh Ni m, Hi u v  trái tim, NXB T ng h p Thành ph  H  Chí Minh, 2017, tr.160­

162)

ả ạ ậ ậ ử ụ Câu 1. Đo n văn b n trên s  d ng thao tác l p lu n nào?

ả ộ ư ế ắ Câu 2. Theo tác gi ầ , khi chúng ta l ng nghe c n có thái đ  nh  th  nào?

ả ằ ắ ộ ườ ổ ứ Câu 3. Vì sao tác gi ế ị  cho r ng: “khi ta quy t đ nh l ng nghe m t ng i đang kh , t c là

ố ể ữ ị ệ ầ ọ ứ t c là ta đang đóng vai th y thu c đ  ch a tr  b nh cho h ”?

ề ắ ị ầ ư Câu 4. Theo anh/ch , chúng ta c n l u ý đi u gì khi l ng nghe ai đó?

II. LÀM VĂN

ượ ắ ế ủ ể ầ ườ i. Câu 5. Đ c l ng nghe là nhu c u không th  thi u c a con ng

ế ữ ạ ả ộ ỏ ủ ể ề ế ị Anh/ch  hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) bày t quan đi m c a mình v  ý ki n

trên.

ữ ậ ố ườ ờ ự ủ ế i đang bên b  v c c a cái ch t, con Câu 6.Gi a cái đói, cái nghèo, s  ph n con ng

ườ ẫ ấ ố ng i v n ham s ng, khát khao mái  m gia đình và m ơ ướ ướ c h ng t ớ ươ i t ng lai.

ủ ể ợ ỏ Hãy phân tích tác ph m ẩ V  nh t ặ  c a Kim lân đ  làm sáng t ế  ý ki n trên.

Ế ………………………………………H T……………………………..

ƯỜ Ố Ọ Ọ Ậ TR NG THPT DUY TÂN ÔN T P THI CU I H C KÌ 2, NĂM H C 2021­2022

Ổ Ữ Ớ Ữ T  : NG  VĂN MÔN : NG  VĂN L P 12

ờ ờ Th i gian : ề  90 phút (không tính th i gian giao đ )

Đ  3Ề

Ọ Ể I.Đ C HI U

Ọ Ể I. Đ C HI U

ả ờ ọ ả ỏ ướ Đ c văn b n sau và tr  l i các câu h i bên d i :

ự ấ ạ ố ạ ư ừ ự ệ ể ề ớ T  thi n có th  giúp nhi u cá nhân b t đi s  b t h nh. Nh ng mu n t o ra s  phát

ủ ả ộ ộ ề ữ ộ ố ẹ ể ồ ộ ạ ạ tri n b n v ng c a c  m t c ng đ ng, m t xã h i t t đ p đem l i h nh phúc cho t ấ ả   t c ,

ả ỗ ự ạ ề ả ơ ả ữ ấ chúng ta ph i n  l c t o ra nh ng n n t ng c  b n nh t.

ề ả ư ố ẹ ấ ẽ ả ữ ả ẩ ổ Nh ng n n t ng t t đ p, có ý nghĩa ph  quát  y s  đ m b o và thúc đ y nh ng giá

ộ ị ố ẹ ư ạ ứ ạ ộ ưở ủ ề ườ tr , hành đ ng t t đ p, cũng nh  t o ra s c m nh c ng h ng c a nhi u ng i, nhi u t ề ổ

ề ộ ỏ ấ ữ ứ ấ ồ ớ ệ ồ ạ ch c, nhi u c ng đ ng l n nh , b t ch p nh ng khác bi t khác còn t n t ữ ọ i gi a h .

ươ ướ ữ ế ệ ấ ừ Đ ng nhiên, tr ệ ớ c khi nghĩ đ n nh ng vi c l n lao  y thì vi c làm t ệ  thi n hay

ườ ặ ề ầ ấ ạ ả ọ ỡ ữ giúp đ  nh ng ng ỏ   i g p khó khăn, b t h nh là đi u c n ph i làm. Nó giúp h  thoát kh i

ẩ ấ ư ể ấ ả ạ ạ ố hoàn c nh kh n khó, nguy hi m nh t là trong tình tr ng kh n c p nh  thiên tai, tai n n…

ạ ườ ủ ườ ế ớ ế ệ ặ ở Đó là đ o lí thông th ng c a con ng i trong th  gi i văn minh. B i th  chuy n đ t ra

ỏ ừ ả ả ữ ệ ể ẽ ớ ườ ừ câu h i “Làm t ấ  thi n đ  làm gì ?” s  là r t ph n c m v i nh ng ng i làm t ệ  thi n.

ườ ừ ứ ạ ệ ẳ ầ ợ ộ Ng i làm t ủ    thi n cũng có khi ch ng c n nghĩ ng i ph c t p, mà hành đ ng c a

ỉ ơ ấ ừ ươ ự ả ở ượ ả ọ h  ch  đ n gi n xu t phát t lòng th ng c m hay s  trăn tr  khi mình đ ắ   c may m n,

ơ ườ ạ ộ ữ ắ ừ ế ẽ ệ ạ h nh phúc h n bao ng i kém may m n khác. Nh ng ho t đ ng t thi n vì th  s  giúp

ọ ở ầ ơ ượ ọ ế ơ ạ chính h  tr  nên binh yên, h nh phúc h n và chúng c n đ c trân tr ng, bi t  n thay vì

ữ công kích, hay có nh ng cái nhìn ác ý.

ướ ậ ừ ư ễ ứ   nh ng   th   bình   th ng (  N c   Nh t   nhìn   t ố   ườ ;   tr   178,   179­   Nguy n   Qu c

ươ V ng)

ế ả ế ữ t văn b n vi t theo phong cách ngôn ng  nào ? Câu 1. Hãy cho bi

ả ầ ế ả ừ , vì sao c n thi t ph i làm t ệ  thi n ? Câu 2. Theo tác gi

ơ ả ố ẹ ề ả ệ ạ ể ị ữ ị ướ t đ p đ  đ nh h ờ ố   ng đ i s ng Câu 3.Theo anh/ ch , vi c t o ra nh ng n n t ng c  b n t

ộ ố ẹ xã h i t t đ p là gì ?

ả ệ ữ ố ừ ươ ệ làm t thi n ng. i m i quan h  gi a vi c ệ  và tình th Câu 4. Lí gi

II. LÀM VĂN

ườ ứ ữ ắ ẩ ề ấ ấ i m t đi lòng tr c  n thì còn m t đi nhi u th  n a. Câu 5.Ng

ế ế ạ Vi ị ậ t đo n văn ngh  lu n cho ý ki n trên

Câu 6.

ậ ườ ề ế ủ ẩ Chi c thuy n ngoài xa Phân tích nhân v t ng i đàn bà trong tác ph m ễ    c a Nguy n

Minh Châu.

Ế ………………………………………………H T…………………………………………