ƯỜ Ố Ọ Ọ Ậ TR NG THPT DUY TÂN ÔN T P THI CU I H C KÌ 2, NĂM H C 20212022
Ổ Ữ Ớ Ữ T : NG VĂN MÔN : NG VĂN L P 12
ờ ờ Th i gian : ề 90 phút (không tính th i gian giao đ )
Đ 1Ề
Ọ Ể I. Đ C HI U
ệ ả ầ ọ ướ ự Đ c văn b n sau và th c hi n các yêu c u bên d i:
ộ ố ế ế ề ưỡ ử Cu c s ng riêng không bi ả t đ n đi u gì x y ra ngoài ng ộ ng c a nhà mình là m t
ầ ủ ệ ộ ố ư ộ ữ ế ố ả cu c s ngnghèo nàn, dù nó có đ y đ ti n nghi đ n đâu đi n a. Nó gi ng nh m t m nh
ượ ẽ ẩ ậ ầ ạ ả ọ ườ ườ v n đ ơ c chăm sóc c n th n, đ y hoa th m s ch s và g n gàng. M nh v n này có
ủ ủ ể ấ ấ ộ ờ ớ th làm ch nhân c a nó êm m m t th i gian dài, nh t là khi l p rào bao quanh không
ọ ướ ắ ữ ộ ơ ư ễ ố ổ còn làm h v ng m t n a. Nh ng h có m t c n dông t ố ẽ ị ậ n i lên là cây c i s b b t
ỏ ấ ả ườ ộ ơ ẽ ấ ấ ạ ơ ẽ kh i đ t, hoa s nát và m nh v n s x u xí h n b t kì m t n i hoang d i nào. Con
ườ ư ế ộ ạ ể ạ ớ ườ ầ ng i không th h nh phúc v i m t h nh phúc mong manh nh th . Con ng ộ i c n m t
ồ ạ ư ổ ị ẳ ạ ươ đ i d ng mênh mông b bão táp làm n i sóng nh ng r i l i ph ng lì và trong sáng nh ư
ướ ậ ủ ệ ố ộ ộ ữ ố ỏ ả ẳ tr c. S ph n c a nh ng cái tuy t đ i cá nhân không b c l ra kh i b n thân, ch ng có
gì đáng thèm mu n.ố
ộ [Theo A.L.Ghecxen, 3555 câu danh ngôn, NXB Văn hóa – Thông tin, Hà N i, 1997]
ị ươ ủ ứ ể ể ạ ả Câu 1: Xác đ nh ph ng th c bi u đ t chính c a văn b n trên. [0,25 đi m]
ể ả ộ ủ Câu 2: Nêu n i dung chính c a văn b n trên. [0,5 đi m]
ụ ủ ệ ể ả ỉ Câu 3: Ch ra tác d ng c a vi c dùng phép so sánh trong văn b n trên. [0,5 đi m]
ộ ố ủ ế ế ề ả ị cu c s ng riêng không bi t đ n đi u gì x y ra ể Câu 4: Theo quan đi m riêng c a anh/ ch ,
ở ưỡ ử ả ờ ữ ạ ấ ạ bên ngoài ng ng c a nhà mình gây ra nh ng tác h i gì? [Tr l i ít nh t 2 tác h i trong
ể ả kho ng 57dòng] [0,25 đi m]
II. LÀM VĂN
ế ị ậ ế ạ t đo n văn ngh lu n cho ý ki n sau : Câu 5. Hãy vi
ườ ầ ộ ạ ươ ư ổ ị Con ng i c n m t đ i d ng mênh mông b bão táp làm n i sóng nh ng r i l ồ ạ i
ư ướ ẳ ph ng lì và trong sáng nh tr c.
ị ắ ợ ồ ủ ộ ở ẩ V ch ng A Câu 6. Phân tích hành đ ng M c t dây c i trói cho A Ph trong tác ph m
ủ Phủ c a nhà văn Tô Hoài.
Ế ……………………………………………….H T……………………………………………
ƯỜ Ố Ọ Ọ Ậ TR NG THPT DUY TÂN ÔN T P THI CU I H C KÌ 2, NĂM H C 20212022
Ổ Ữ Ớ Ữ T : NG VĂN MÔN : NG VĂN L P 12
ờ ờ Th i gian : ề 90 phút (không tính th i gian giao đ )
Đ 2Ề
Ọ Ể I.Đ C HI U
ả ờ ả ọ ỏ Đ c văn b n sau và tr l i câu h i:
ộ ố ủ ữ ự ề ể ả Cu c s ng luôn có nhi u áp l c nên không ph i lúc nào ta cũng có đ v ng chãi đ làm
ủ ế ả ữ ữ ế ấ ấ ộ ờ ch h t b n thân, nh t là khi có nh ng bi n đ ng b t ng . Trong nh ng lúc tâm t ư ố r i
ả ườ ạ ướ ộ ườ ạ ạ ờ b i ho ng lo n hay chán ch ng l c lõng, ta luôn c ao có m t ng i thân bên c nh đ ể
ượ ườ ấ ẳ ả ế ượ ấ ề ậ ẳ đ ẻ c chia s . Dù ng i y ch ng giúp ta gi i quy t đ c v n đ , th m chí ch ng khuyên
ượ ộ ắ ỉ ầ ủ ư ế ề ế ộ ổ đ ơ c m t đi u gì b ích, nh ng ch c n thái đ l ng nghe h t lòng cũng đ khi n ta v i
ề ề ấ ộ ồ ượ ắ ể ế đi r t nhi u phi n mu n r i. Cho nên, đ ủ ầ c l ng nghe là nhu c u không th thi u c a
ườ ư ế ề ố ườ ắ con ng ị i. Th nh ng, đi u ngh ch lý là ai cũng mu n ng i khác l ng nghe mình, còn
ạ ị ắ mình l ả i không ch u l ng nghe ai c .
ế ố ườ ổ ề ữ ơ ỗ ự ự (….) N u ta th c s mu n giúp ng ặ i kia v i đi nh ng n i kh ni m đau đang đè n ng
ệ ướ ả ế ắ ư ị ầ ọ ố trong lòng, thì vi c tr c tiên là ta ph i bi t l ng nghe h . Cũng nh v th y thu c tr ướ c
ầ ắ ủ ệ ả ẩ ạ ắ khi ch n m ch kê toa thì ph i luôn quan sát th n s c c a b nh nhân. Sau đó, l ng nghe
ữ ữ ậ ờ ở ề ệ ế ị ạ th t kĩ càng nh ng báo cáo hay nh ng l ắ i than th v b nh tr ng. Khi ta quy t đ nh l ng
ộ ườ ố ể ữ ổ ứ ị ệ ọ nghe m t ng ầ i đang kh , t c là ta đang đóng vai th y thu c đ ch a tr b nh cho h . Dù
ộ ắ ị ệ ư ả ớ ta không ph i nhà tâm lý tr li u, nh ng v i lòng chân thành và thái đ l ng nghe đúng
ẽ ắ ượ ườ ề ẩ ậ ỗ ắ ắ đ n, ch c ch n ta s giúp đ c ng ị ắ i kia ít nhi u. Vì v y m i khi chúng ta chu n b l ng
ả ỏ ỹ ạ ậ ự ủ ộ ườ ứ ư nghe, ta ph i h i k l i mình đã th t s vào vai c a m t ng i c u giúp ch a?
ể ề ố ồ ệ ổ ợ (Theo Minh Ni m, Hi u v trái tim, NXB T ng h p Thành ph H Chí Minh, 2017, tr.160
162)
ả ạ ậ ậ ử ụ Câu 1. Đo n văn b n trên s d ng thao tác l p lu n nào?
ả ộ ư ế ắ Câu 2. Theo tác gi ầ , khi chúng ta l ng nghe c n có thái đ nh th nào?
ả ằ ắ ộ ườ ổ ứ Câu 3. Vì sao tác gi ế ị cho r ng: “khi ta quy t đ nh l ng nghe m t ng i đang kh , t c là
ố ể ữ ị ệ ầ ọ ứ t c là ta đang đóng vai th y thu c đ ch a tr b nh cho h ”?
ề ắ ị ầ ư Câu 4. Theo anh/ch , chúng ta c n l u ý đi u gì khi l ng nghe ai đó?
II. LÀM VĂN
ượ ắ ế ủ ể ầ ườ i. Câu 5. Đ c l ng nghe là nhu c u không th thi u c a con ng
ế ữ ạ ả ộ ỏ ủ ể ề ế ị Anh/ch hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) bày t quan đi m c a mình v ý ki n
trên.
ữ ậ ố ườ ờ ự ủ ế i đang bên b v c c a cái ch t, con Câu 6.Gi a cái đói, cái nghèo, s ph n con ng
ườ ẫ ấ ố ng i v n ham s ng, khát khao mái m gia đình và m ơ ướ ướ c h ng t ớ ươ i t ng lai.
ủ ể ợ ỏ Hãy phân tích tác ph m ẩ V nh t ặ c a Kim lân đ làm sáng t ế ý ki n trên.
Ế ………………………………………H T……………………………..
ƯỜ Ố Ọ Ọ Ậ TR NG THPT DUY TÂN ÔN T P THI CU I H C KÌ 2, NĂM H C 20212022
Ổ Ữ Ớ Ữ T : NG VĂN MÔN : NG VĂN L P 12
ờ ờ Th i gian : ề 90 phút (không tính th i gian giao đ )
Đ 3Ề
Ọ Ể I.Đ C HI U
Ọ Ể I. Đ C HI U
ả ờ ọ ả ỏ ướ Đ c văn b n sau và tr l i các câu h i bên d i :
ự ấ ạ ố ạ ư ừ ự ệ ể ề ớ T thi n có th giúp nhi u cá nhân b t đi s b t h nh. Nh ng mu n t o ra s phát
ủ ả ộ ộ ề ữ ộ ố ẹ ể ồ ộ ạ ạ tri n b n v ng c a c m t c ng đ ng, m t xã h i t t đ p đem l i h nh phúc cho t ấ ả t c ,
ả ỗ ự ạ ề ả ơ ả ữ ấ chúng ta ph i n l c t o ra nh ng n n t ng c b n nh t.
ề ả ư ố ẹ ấ ẽ ả ữ ả ẩ ổ Nh ng n n t ng t t đ p, có ý nghĩa ph quát y s đ m b o và thúc đ y nh ng giá
ộ ị ố ẹ ư ạ ứ ạ ộ ưở ủ ề ườ tr , hành đ ng t t đ p, cũng nh t o ra s c m nh c ng h ng c a nhi u ng i, nhi u t ề ổ
ề ộ ỏ ấ ữ ứ ấ ồ ớ ệ ồ ạ ch c, nhi u c ng đ ng l n nh , b t ch p nh ng khác bi t khác còn t n t ữ ọ i gi a h .
ươ ướ ữ ế ệ ấ ừ Đ ng nhiên, tr ệ ớ c khi nghĩ đ n nh ng vi c l n lao y thì vi c làm t ệ thi n hay
ườ ặ ề ầ ấ ạ ả ọ ỡ ữ giúp đ nh ng ng ỏ i g p khó khăn, b t h nh là đi u c n ph i làm. Nó giúp h thoát kh i
ẩ ấ ư ể ấ ả ạ ạ ố hoàn c nh kh n khó, nguy hi m nh t là trong tình tr ng kh n c p nh thiên tai, tai n n…
ạ ườ ủ ườ ế ớ ế ệ ặ ở Đó là đ o lí thông th ng c a con ng i trong th gi i văn minh. B i th chuy n đ t ra
ỏ ừ ả ả ữ ệ ể ẽ ớ ườ ừ câu h i “Làm t ấ thi n đ làm gì ?” s là r t ph n c m v i nh ng ng i làm t ệ thi n.
ườ ừ ứ ạ ệ ẳ ầ ợ ộ Ng i làm t ủ thi n cũng có khi ch ng c n nghĩ ng i ph c t p, mà hành đ ng c a
ỉ ơ ấ ừ ươ ự ả ở ượ ả ọ h ch đ n gi n xu t phát t lòng th ng c m hay s trăn tr khi mình đ ắ c may m n,
ơ ườ ạ ộ ữ ắ ừ ế ẽ ệ ạ h nh phúc h n bao ng i kém may m n khác. Nh ng ho t đ ng t thi n vì th s giúp
ọ ở ầ ơ ượ ọ ế ơ ạ chính h tr nên binh yên, h nh phúc h n và chúng c n đ c trân tr ng, bi t n thay vì
ữ công kích, hay có nh ng cái nhìn ác ý.
ướ ậ ừ ư ễ ứ nh ng th bình th ng ( N c Nh t nhìn t ố ườ ; tr 178, 179 Nguy n Qu c
ươ V ng)
ế ả ế ữ t văn b n vi t theo phong cách ngôn ng nào ? Câu 1. Hãy cho bi
ả ầ ế ả ừ , vì sao c n thi t ph i làm t ệ thi n ? Câu 2. Theo tác gi
ơ ả ố ẹ ề ả ệ ạ ể ị ữ ị ướ t đ p đ đ nh h ờ ố ng đ i s ng Câu 3.Theo anh/ ch , vi c t o ra nh ng n n t ng c b n t
ộ ố ẹ xã h i t t đ p là gì ?
ả ệ ữ ố ừ ươ ệ làm t thi n ng. i m i quan h gi a vi c ệ và tình th Câu 4. Lí gi
II. LÀM VĂN
ườ ứ ữ ắ ẩ ề ấ ấ i m t đi lòng tr c n thì còn m t đi nhi u th n a. Câu 5.Ng
ế ế ạ Vi ị ậ t đo n văn ngh lu n cho ý ki n trên
Câu 6.
ậ ườ ề ế ủ ẩ Chi c thuy n ngoài xa Phân tích nhân v t ng i đàn bà trong tác ph m ễ c a Nguy n
Minh Châu.
Ế ………………………………………………H T…………………………………………