TRƯING TH&THCS LÊ HỒNG PHONG
Họ và tên: ……………………………..………
Lớp: …….
KIỂM TRA CUỐI KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Điểm bài thi Nhận xét của giám khảo Chữ ký
giám thị 1
Chữ ký
giám khảo
Bằng số Bằng chữ
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
[1] “Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa
nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở
những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.
[2] Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế như nhiều loài hoa khác, cho dù được
đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang
đến cho đời. (...)
Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.”
(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ
Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
Câu 1 (0,5 điểm). Em hãy cho biết đoạn trích trên thuộc loại văn bản nào?
A. Văn bản biểu cảm B. Văn bản tự sự
C. Văn bản thông tin D. Văn bản nghị luận
Câu 2 (0,5 điểm). Phép liên kết được sử dụng trong đoạn (1) là gì?
A. Phép nối B. Phép lặp C. Phép thế D. Phép liên tưởng
Câu 3 (0,5 điểm). Mỗi chúng ta được tác giả so sánh với sự vật nào?
A. Một đóa hoa. B. Những bông hoa lớn.
C. Những bông hoa nhỏ. D. Những đóa hoa rực rỡ sắc màu.
Câu 4 (0,5 điểm). Trong các cách hiểu sau về từ “hoa”, cách hiểu nào được gọi là thuật ngữ?
A. Vật có hình đẹp, tựa như bông hoa dùng để trang trí.
B. Là hình ảnh tượng trưng cho mỗi chúng ta trong cuộc sống.
C. Hình hoa trang trí trên các vật giúp cho vật trở nên đẹp đẽ, hấp dẫn.
D. Cơ quan sinh sản hữu tính của cây hạt kín, thường có màu sắc và hương thơm.
Câu 5 (0,5 điểm). Theo tác giả, sứ mệnh của loài hoa là gì?
A. Sứ mệnh của hoa là nở. B. Sứ mệnh của hoa là tỏa hương thơm.
C. Sứ mệnh của hoa là khoe sắc thắm. D. Sứ mệnh của hoa là làm đẹp cho cuộc sống.
Câu 6 (0,5 điểm). Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng trong câu: “Có những bông hoa lớn và cũng
có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ
sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên
vệ đường”?
A. Nhân hóa B. Hoán dụ C. Điệp ngữ D. So sánh
Câu 7 (0,5 điểm). Dấu ngoặc kép được sử dụng trong từ “đời hoa” có công dụng gì?
A. Đánh dấu tên một văn bản.
B. Đánh dấu lời dẫn trực tiếp.
C. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.
D. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa mỉa mai, châm biếm.
Câu 8 (0,5 điểm). Theo em, hình ảnh “hoa”, “bông hoa”, “đóa hoa” trong đoạn trích mang ý nghĩa
tượng trưng cho điều gì?
A. Những ước mơ của cuộc đời mỗi người.
B. Những giá trị riêng của cuộc đời mỗi người.
C. Những thành công của cuộc đời của mỗi người.
D. Những điều hoàn mĩ của cuộc đời của mỗi người.
Câu 9 (1,0 điểm). Qua đoạn trích trên, em rút ra những thông điệp nào?
Câu 10 (1,0 điểm). Để trở thành một đóa hoa “bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta
mới có thể mang đến cho đời”, em sẽ làm gì?