
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
BẮC NINH
ĐỀ KIM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn - L+p 8
Thời gian lm bi: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
Vi các thi nhân, ma thu lưu du n ca mnh trong nh"ng v$n thơ đư&m m't v(
riêng trong tr(o. Nguy-n Du, Nguy-n Khuy0n, Xuân Di2u, Huy C5n, Lưu Tr8ng Lư, T0
Hanh, Nguy-n Đnh Thi,… đều c; nh"ng câu thơ, b=i thơ tuy2t đ>p. Đ0n lư&t mnh, H"u
Th?nh l@i l=m cho ma thu c; thêm hương sBc mi.
[…] BBt đ$u l= hương Fi thơm náo nGc. M't ch" “phJ” kia đ g&i hương thơm
như sánh l@i. N; sánh bLi v hương đ5m m't ph$n, sánh cMn bLi t@i hơi gi; se. Hương
thơm luOn v=o trong gi; đư&c tinh l8c, đư&c cô đPc thêm. Gi; ma thu h=o ph;ng đem
chia hương ma thu - by giờ l= hương Fi chSn - ti khBp nơi trong vT trU.
[…] Đã cJm đư&cW“hương Fi”,Wđã nh5n ra “gi; se”, hơn th0 n"a mBt l@i cMn
nhn thy sương đangW“chng chnh qua ngõ”. Nh"ng du hi2u đPc trưng ca ma thu
đều hi2n di2n. Th0 m= sao tác giJ l@i vi0t:W“Hnh như thu đã về”? CMn điều ch? n"a m=
ngờ? Thu đã về th5t đy rOi, sao cMn nghi hoPc? Như đã n;i L trên, cái chSnh l= sự bt
ngờ, đ't ng't. Do bt ngờ nên cJ khGu giác (hương Fi), cJ xúc giác (hơi gi; se), cJ thị
giác (sương chng chnh) đều mách bJo thu về m= vẫn chưa thể tin, vẫn chưa dám chBc.
Cái bJng lJng mơ hO chSnh trong cJm giác “hnh như” y đã tôn thêm v( sương kh;i
lãng đãng lúc thu sang.
[…] Phút giao ma ca thiên nhiên y, nhn thy rOi, cJm thy rOi m= s"ng sờ
tưLng kh; tin. Do đ;,W“hnh như thu đã về” cMn như l= m't câu th$m hỏi l@i mnh để c; m't
sự khẳng định.
(Trích Thiên nhiên v= hOn người lúc sang thu, Vũ Nho,
in trong Đi gi"a miền thơ, NXB Văn học, 1999)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Thiên nhiên v= hOn người lúc sang thu thuộc kiểu văn bản no?
Câu 2. Theo văn bản, thiên nhiên sang thu được nh thơ Hữu Thỉnh cảm nhận bằng
những giác quan no?
Câu 3. Chỉ ra thnh phần biệt lập trong câu văn: Gi; ma thu h=o ph;ng đem chia
hương ma thu - by giờ l= hương Fi chSn - ti khBp nơi trong vT trU.
Câu 4. Qua văn bản, hãy rút ra 01 thông điệp về tình cảm giữa con người với thiên nhiên
(trình by khoảng 3-5 dòng).
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) trình by suy nghĩ về một phẩm chất cần rèn
luyện của học sinh.
Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bi văn thuyết minh (khoảng 300 chữ) giải thích về hiện tượng động đất.
--------- HẾT ---------