SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
BẮC NINH
ĐỀ KIM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn - L+p 8
Thời gian lm bi: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
Vi các thi nhân, ma thu lưu du n ca mnh trong nh"ng v$n thơ đư&m m't v(
riêng trong tr(o. Nguy-n Du, Nguy-n Khuy0n, Xuân Di2u, Huy C5n, Lưu Tr8ng Lư, T0
Hanh, Nguy-n Đnh Thi,… đều c; nh"ng câu thơ, b=i thơ tuy2t đ>p. Đ0n lư&t mnh, H"u
Th?nh l@i l=m cho ma thu c; thêm hương sBc mi.
[…] BBt đ$u l= hương Fi thơm náo nGc. M't ch" “phJ” kia đ g&i hương thơm
như sánh l@i. N; sánh bLi v hương đ5m m't ph$n, sánh cMn bLi t@i hơi gi; se. Hương
thơm luOn v=o trong gi; đư&c tinh l8c, đư&c đPc thêm. Gi; ma thu h=o ph;ng đem
chia hương ma thu - by giờ l= hương Fi chSn - ti khBp nơi trong vT trU.
[…] Đã cJm đư&cW“hương Fi”,Wđã nh5n ra “gi; se”, hơn th0 n"a mBt l@i cMn
nhn thy sương đangW“chng chnh qua ngõ”. Nh"ng du hi2u đPc trưng ca ma thu
đều hi2n di2n. Th0 m= sao tác giJ l@i vi0t:W“Hnh nthu đã về”? CMn điều ch? n"a m=
ngờ? Thu đã về th5t đy rOi, sao cMn nghi hoPc? Như đã n;i L trên, cái chSnh l= sự bt
ngờ, đ't ng't. Do bt ngờ nên cJ khGu giác (hương Fi), cJ xúc giác (hơi gi; se), cJ thị
giác (sương chng chnh) đều mách bJo thu về m= vẫn chưa thể tin, vẫn chưa dám chBc.
Cái bJng lJng hO chSnh trong cJm giác hnh như” y đã tôn thêm v( sương kh;i
lãng đãng lúc thu sang.
[…] Phút giao ma ca thiên nhiên y, nhn thy rOi, cJm thy rOi m= s"ng sờ
tưLng kh; tin. Do đ;,Whnh như thu đã về” cMn n l= m't câu th$m hỏi l@i mnh đc; m't
skhng đnh.
(Trích Thiên nhiên v= hOn người lúc sang thu, Vũ Nho,
in trong Đi gi"a miền thơ, NXB Văn học, 1999)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Thiên nhiên v= hOn người lúc sang thu thuộc kiểu văn bản no?
Câu 2. Theo văn bản, thiên nhiên sang thu được nh thơ Hữu Thỉnh cảm nhận bằng
những giác quan no?
Câu 3. Chỉ ra thnh phần biệt lập trong câu văn: Gi; ma thu h=o ph;ng đem chia
hương ma thu - by giờ l= hương Fi chSn - ti khBp nơi trong vT trU.
Câu 4. Qua văn bản, hãy rút ra 01 thông điệp về tình cảm giữa con người với thiên nhiên
(trình by khoảng 3-5 dòng).
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) trình by suy nghĩ về một phẩm chất cần rèn
luyện của học sinh.
Câu 2. (4,0 điểm)
Viết bi văn thuyết minh (khoảng 300 chữ) giải thích về hiện tượng động đất.
--------- HT ---------