TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN CHÂU I
TỔ KHỐI 4
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023– 2024
Môn: Tiếng Việt - Lớp 4
Mạch kiến thức, kĩ năng Số câu,
số điểm
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
HT khác
1. Kiến thc Tiếng Vit, văn hc
- Xác định được trạng
ngữ(chỉ thời gian, địa
điểm, nơi chốn,
nguyên nhân, mục
đích,..), chủ ngữ, vị
ngữ.
- Xác định từ loại:
danh từ, động từ, tính
từ.
- Đặt câu theo yêu cầu.
Số câu 2 1 1 2 2
Số điểm 1,0 1,0 1,0 1,0 2,0
Câu số 8,9 10 11
2. Đọc
2.1. Đọc hiểu VB
- Xác đnh đưc hình ảnh,
chi tiết có ý nghĩa trong
bài đọc.
- Hiu nội dung, ý nghĩa
của bài đọc.
Số câu 4 2 1 4 3
Số điểm 2,0 2,0 1,0 2,0 3,0
Câu số 1-4 5,6 7
2.2. Đọc thành tiếng 1
2,0
Tổng Số câu 6 1 2 1 7 3
Số điểm 3,0 1,0 2,0 1,0 4,0 3,0
3.
Viết
Tập làm văn(Miêu tả
cây cối)
Số câu 1
Số điểm 10
Tổng Số câu 1
Số điểm 10
MA TRẬN NỘI DUNG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 – CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023-2024
Mạch kiến thức, kĩ năng Số câu, số
điểm
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng
TN/TL TN/TL TN/TL
Kiến thức tiếng Việt Số câu 2 TN 1 TL 1 TL 4 câu
Số điểm 1 1 1 3 điểm
Đọc hiểu văn bản Số câu 4 TN 2 TL 1 TL 7 câu
Số điểm 2 2 1 5 điểm
Tổng Số câu 6 TN 3 TL 2 TL 11 câu
Số điểm 3 3 2 8 điểm
II. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt (8 điểm)
Cho văn bản sau:
BÀI KIỂM TRA KÌ LẠ
Hômy ngày đầu tiên của năm học mới, lòng tôi tràn đầy niềm tin nhưng thực
sự vẫn rất lo cho những thi sắp tới. Tiết Toán đầu tiên. Vừa vào lớp, thầy cho cả lớp
làm bài kiểm tra đầu năm. Cả lớp đều cảm thấy rất ngạc nhiên khi thầy phát cho chúng
tôi ba loại đề bài khác nhau rồi nói :
- Đề thứ nhất gồm những câu hỏi rất bản nhưng cũng k nâng cao, nếu làm
hết các em sẽ được điểm mười. Đề thứ hai điểm cao nhất tám với mức độ tương
đối. Với dạng đề thứ ba, các em dễ dàng đạt điểm sáu với những bài toán rất dễ. Các em
được quyền chọn một trong ba loại đề này .
Thầy chỉ giới hạn thời gian làm bài mười lăm phút nên tôi quyết định chọn
dạng đề thứ hai cho chắc ăn. Không chỉ tôi mà các bạn trong lớp cũng thế, đa phần chọn
dạng đề thứ hai, số ít học kém hơn thì chọn dạng đề thứ ba.
Một tuần sau, thầy trải kiểm tra. Cả lớp càng ngạc nhiên hơn khi ai chọn dạng
đề nào thì được đúng tổng điểm của đề đó, bất kể đúng sai. Lớp trưởng rụt rè hỏi thầy :
- Thưa thầy, tại sao lại thế ạ?
Thầy khẽ mỉm cười rồi nghiêm nghị trả lời :
- Với i kiểm tra này, thầy chỉ muốn thử thách sự tự tin của lớp mình. Ai trong
số các em cũng ước được điểm mười nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến
ước mơy thành hiện thực. Các em ạ,những việc thoạt nhìn tưởng như rất khó khăn
nên dễ làm chúng ta rút lui ngay từ phút đầu tiên. Nhưng nếu không tự tin đối đầu với
thử thách thì chúng ta sẽ chẳng biết khả năng của mình đến đâu cũng khó vươn tới
đỉnh điểm của thành công.
Bài kiểm tra kì lạ của thầy giáo đã dạy cho chúng tôi một bài học: Hãy ước mơ và
phải biết vượt qua mọi thử thách để đạt được ước mơ!
Linh Nga
Em hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoă4c la5m theo yêu câ5u:
Câu 1: BaVi kiêXm tra cuXa thâVy gôVm mâ[y loa^i đêV? (0.5 điểm) M1
a. 4 b. 3 c. 2 d. 1
Câu 2: sao phần lớn học sinh trong lớp lại chọn dạng đề thứ hai? (0.5 điểm)
M1
a. Vì dạng đề thứ hai thuộc những kiến thức học sinh đã được ôn tập kĩ trước đó.
b. Vì dạng đề thứ hai được nhiều điểm hơn.
c. Vì dạng đề thứ hai ở mức độ tương đối, chọn làm để ăn chắc điểm.
Trươkng Tiêlu homc Tân Châu I
Lơop: 4…....
Hom vak tên: .........………………………
THI CUÔ[I HO^C KIV II
NĂM HO^C: 2023 – 2024
MÔN: TIÊ[NG VIÊ^T (ĐO^C HIỂU)
Thơi gian: 40 phút
ĐỌC TIẾNG ĐỌC HIỂU TỔNG LƠkI PHÊ CUlA GIAoO VIÊN
d. Vì học sinh trong lớp thiếu tự tin vào khả năng của mình.
Câu 3: Điều bất ngờ gì đã xảy ra vào tiết trả bài một tuần sau? (0.5 điểm) M1
a. Cả lớp không ai được điểm tối đa cho mỗi dạng đề mà mình chọn.
b. Cả lớp đều được 10 điểm đó sự động viên đầu m thầy giáo dành
cho các học sinh.
c. Ai chọn dạng đề nào thì được đúng điểm tối đa của đề đó.
d. Thầy giáo cho học sinh tự mình đánh giá điểm số mà mình xứng đáng nhận được.
Câu 4: Theo em, thầy giáo cho kiểm tra Toán đầu năm học nhằm mục đích gì?
(0.5 điểm) M1
a. Thử thách sự tự tin của học sinh.
b. Kiểm tra nếp làm bài của học sinh.
c. Kiểm tra chất lượng học Toán của học sinh.
d. Kiểm tra tính cẩn thận và tỉ mỉ của học sinh khi làm bài.
Câu 5: Hãy xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau: Vừa vào lớp, thầy cho cả lớp
làm bài kiểm tra đầu năm.” ( 1 điểm ) M2
Chủ ngữ : ..........................................................................................................................
Vị ngữ: ..........................................................................................................................
Câu 6: Tại sao phần lớn học sinh trong lớp lại chọn đề thứ hai? ( 1 điểm ) M2
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Câu 7: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? M3(1 điểm)
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Câu 8. M1 -0.5đ Vị ngữ trong câu “Các em được quyền chọn một trong ba loại đề này
.là:
A. Các em B. được quyền chọn một trong ba loại đề này .
C. đề này D. một trong ba loại đề này
Câu 9. M1 -0.5đ Trạng ngữ in nghiêng trong câu: Với bài kiểm tra này, thầy chỉ
muốn thử thách sự tự tin của lớp mình.”
A. Nguyên nhân B. Thời gian C. Nơi chốn D. Cách thức
Câu 10: Xác định từ loại của những từ gạch chân trong câu: M2(1 điểm)
Ai trong số các em cũng mơ ước được điểm mười nhưng ít ai dám vượt qua thử
thách để biến ước mơ ấy thành hiện thực.
Đáp án : mơ ước:................................................ ước mơ: ..................................
Ruồi đậu mâm xôi đậu.
Bà ta la con la.
Con ngựa đá đá con ngựa đá.
Mồm bò không phải mồm bò mà lại mồm bò. ( con ốc sên)
Câu 11. (M3- 1đ) Viết 1 câu có dùng dấu ngoặc đơn để nói về cảnh đẹp của quê
hương.
Đặt câu: ..................................................................................................................
................................................................................................................................
Thành phố Đà Lạt ( xứ sở ngàn hoa) có nhiều cảnh đẹp : nào là hồ Xuân Hương, thác
Cam Ly, …..
Bãi biển Cửa ( Nghệ An) có những con sóng bạc đầu nối đuôi nhau chạy vào bờ
cát trắng phau.
Núi Bray Yàng ( nóc nhà của huyện Di Linh) nhiều cánh rừng nguyên sinh bạt
ngàn, xanh ngắt.
Thác Bobla ( xã Liên Đầm, huyện Di Linh) nước tung bọt trắng xóa, được bao bọc
bởi khu rừng nguyên sinh rộng lớn.
Quê em ( vùng nông thôn trù phú) đàn trắng bay trên cánh đồng lúa vàng óng,
nặng trĩu bông.
Quê em ( một thuộc huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) hoa quỳ khoe sắc vàng
rực hai bên sườn núi.
Cánh đồng lúa quê em ( xã Bảo Thuận) có những hạt lúa vàng chín đung đưa theo làn
gió mát, có những cánh cò trắng bay dập dờn trên bầu trời xanh ngắt.
Làng hoa Vạn Thành ( Thành phố Đà Lạt) nơi bắt nguồn của rất nhiều loài hoa
đẹp : hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa cẩm tú cầu, …
Thác Liliang ( Thác cầu 4) một con thác đẹp, tọa lạc xã Gung Ré, rất nhiều
cảnh đẹp làm say lòng người.
Vịnh Hạ Long ( tỉnh Quảng Ninh) là một trong các kì quan thiên nhiên của thế giới và
có rất nhiều hang động đẹp, hùng vĩ.
II. Tập làm văn (10 điểm – 40 phút)
Chọn 1 trong 2 đề sau :
Đề 1: Em hãy viết bài văn miêu tả một cây bóng mát trên sân trường em.