MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN: TIN LỚP 9 – NĂM HỌC 2024-2025
TT Chương/
chủ đề
Nội dung/đơn v/
ki1n thức
Mức độ nhận thức
Tổng
% điểm
Nhận bi1t Thông hiểu Vận d<ng
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Chủ đề 4:
Ứng d<ng tin
học
Sử dụng bảng tính
điện tử nâng cao. *2TN 3TH 40%
4.0 điểm
2
Chủ đề 5:
Giải quy1t vấn
đề với sự trợ
giúp của máy
tính
Bài 14: Giải quyết vấn đề. 3TN 1TN 1TL 30%
3.0 điểm
Bài 15: Bài toán tin học. 3TN 1TN 1TL 30%
3.0 điểm
Tổng 8TN 2TN 2TL 3 TH 15
Điểm 4.0 1.0 2.0 3.0 10
TR lT % 40% 30% 30% 100%
TR lT chung 70% 30% 100%
ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
MÔN: TIN 9 – NĂM HỌC 2024-2025
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn v/
ki1n thức
Mức độ
đánh giá
SY câu h[i
theo mức đô ^nhận thức
Nhận
bi1t
Thông
hiểu
Vâ_
d<ng
1
Chủ đề 4:
Ứng d<ng
tin học
Chủ đề con (lựa
chọn): Sử dụng
bảng tính điện tử
nâng cao
Vận d<ng cao
- Thực hiện được dự án sử dụng
bảng tính điện tử góp phần giải
quyết một bài toán liên quan đến
quản tài chính, dân số,... dụ:
quản chi tiêu của gia đình, quản
thu chi quỹ lớp.
*2TN
(C1,2)
3TH
(C13,14,15)
2 Chủ đề 5:
Giải quy1t
vấn đề với
sự trợ giúp
của máy
tính
Giải bài toán
bằng máy tính
Nhận bi1t
- Thông qua các dụ về lập trình
trực quan, nêu được quy trình con
người giao bài toán cho máy tính
giải quyết.
Thông hiểu
- Trình bày được quá trình giải
quyết vấn đề tả được giải
pháp dưới dạng thuật toán (hoặc
bằng phương pháp liệt các bước
hoặc bằng sơ đồ khối).
- Giải thích được trong quy trình
giải quyết vấn đề những bước
(những vấn đề nhỏ hơn) thể
chuyển giao cho máy tính thực hiện,
6TN
(C3,5,6,8,9,10)
2TN
(C4,7)
2TL
(C11,12)
nêu được ví dụ minh hoạ.
- Giải thích được khái niệm bài toán
trong tin học là một nhiệm vụ có thể
giao cho máy tính thực hiện, nêu
được ví dụ minh hoạ.
- Giải thích được chương trình
bản tả thuật toán bằng ngôn ngữ
máy tính thể “hiểu” thực
hiện.
Vận d<ng
- Sử dụng được cấu trúc tuần tự, rẽ
nhánh, lặp trong mô tả thuật toán.
Tổng 8TN 2TN,
2TL 3TH
TR lê ^chung 40% 30% 30%
Người ra đề
Nguyễn Đình Quả
Người duyTt đề
Điểm
Nhận xét của giáo viên
(Lý thuyết: 25 phút, Thực hành: 20 phút)
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1.[Công cụ[xác thực dữ liệu (Data Validation)[được sử dụng trong phần mềm
bảng tính nhằm mục đích gì?
A. Tự động định dạng văn bản trong ô.
B. Hạn chế kiểu dữ liệu hoặc giá trị nhập vào ô.
C. Tự động lưu trữ dữ liệu nhập vào ô.
D. Tạo công thức tính toán cho ô dữ liệu.
Câu 2.Với quy tắc 50-30-20, tỉ lệ 50% được sử dụng để đánh giá mục chi nào?
A. Nhu cầu thiết yếu. B. Mong muốn cá nhân.
C. Tiết kiệm. D. Doanh thu.
Câu 3.kQuy trình thanh toán tiền lương thường bao gồm mấy bước?
A. 3. B. 4. C. 5. D. 6.
Câu 4.kĐầu ra của bài toán tính lương là gì?
A. Mức lương của nhân viên.
B. Tiền lương của nhân viên.
C. Số giờ làm việc của nhân viên.
D. Số lượng nhân viên đang làm việc.
Câu 5.[Quy trình giải một bài toán tin học bao gồm mấy bước?
A. 2. B. 3. C. 4. D. 5.
Câu 6.kTrong quy trình thanh toán tiền lương, bước nào thường được giao cho máy
tính thực hiện?
A. Tính toán tiền lương. B. Thanh toán tiền lương.
C. Chấm công. D. Lập phiếu chi lương.
Câu 7.kPhát biểu nào sau đâyksai?
A. Đầu vào và đầu ra của bài toán tin học không chỉ là các giá trị số.
B. Bài toán tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện.
C. Máy tính chỉ tính toán được với những giá trị số.
D. Bài toán tính lương còn được gọi là bài toán tin học.
Câu 8.kTrong quá trình giải quyết vấn đề bước đầu tiên cần thực hiện là gì?
A. [Phân tích vấn đề. B.[Tìm hiểu vấn đề.
C. Đánh giá kết quả. D. Thực hiện giải pháp.
Câu 9.kMột trong những yếu tố quan trọng của thuật toán bám tường là gì?
A. Dừng lại khi gặp tường.
B. Quay ngẫu nhiên khi gặp ngã rẽ.
C. Luôn giữ tường ở bên trái hoặc phải.
D. Tiến thẳng khi không có đường khác.
PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG THCS 19.8
Họ tên HS: ...................................................
Lớp: 9
KIỂM TRA CUỐI KÌ II
MÔN: TIN HỌC 9
Năm học: 2024 – 2025.
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)