SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024-2025
TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ Môn: VẬT LÍ. Lớp: 12.
Thời gian làm bài: 45phút, không kể thời gian giao đề
Họ và tên học sinh:………………..……………. Lớp:…………………………
PHẦN I. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Nguyên tắc tạo ra dòng điện xoay chiều dựa trên
A. hiện tượng cảm ứng điện từ. B. hiện tượng tạo ra từ trường quay.
C. hiện tượng tự cảm. D. hiện tượng tán sắc.
Câu 2. Hạt nhân của nguyên tử oxygen-17 ( ) có năng lượng liên kết là 132,00 MeV. Năng lượng liên
kết riêng của oxygen-17 ( ) là
A. 14,67 MeV. B. 5,28 MeV. C. 16,50 MeV. D. 7,76 MeV.
Câu 3. Phát biểu nào sau đây về sóng điện từ sai?
A. Sóng điện từ lan truyền trong chân không với tốc độ lớn hơn trong nước.
B. Sóng điện từ là sóng ngang.
C. Sóng điện từ bị phản xạ khi gặp mặt phân cách giữa hai môi trường.
D. Sóng điện từ chỉ truyền được trong môi trường vật chất đàn hồi.
Câu 4. Trong một mạch kín dòng điện cảm ứng xuất hiện khi
A. mạch điện được đặt trong một từ trường đều.
B. trong mạch có một nguồn điện.
C. từ thông qua mạch điện biến thiên theo thời gian.
D. mạch điện được đặt trong một từ trường không đều.
Câu 5. Hạt nhân nguyên tử được cấu tạo từ các hạt
A. electron. B. nucleon. C. proton. D. neutron.
Câu 6. Từ trường là dạng vật chất tồn tại trong không gian và
A. tác dụng lực điện lên điện tích.
B. tác dụng lực hút lên các vật.
C. tác dụng lực đẩy lên các vật đặt trong nó.
D. tác dụng lực từ lên nam châm và dòng đin.
Câu 7. Phát biểu nào sau đây không đúng từ thí nghiệm tán xạ alpha của Rutherford?
A. Điện tích dương tập trung ở hạt nhân
B. Nguyên tử có hạt nhân nhỏ và đậm đặc
C. Nguyên tử có khối lượng phân bố đều
D. Electron quay quanh hạt nhân
Câu 8. Khi thực chụp cắt lớp phát xạ positron (PET), các bác sĩ và kỹ thuật viên luôn tuân thủ nguyên tắc
an toàn phóng xạ. Trường hợp nào sau đây không đúng khi tuân thủ quy tắc an toàn phóng xạ?
A. Làm việc liên tục trong phòng để làm quen với phóng xạ.
B. Sdng thiết bị có cường độ bc xthp nhất có th mà vẫn đảm bảo đcht ợng nh ảnh để chẩn
đoán.
C. Sử dụng các tấm chắn nguồn phóng xạ dày và khối lượng riêng lớn.
D. Đứng xa nhất với nguồn phóng xạ khi chụp PET quang trong điều kiện cho phép.
Câu 9. Kĩ thuật đánh dấu phóng xạ thường được dùng trong ngành nào sau đây?
A. Thời trang B. Sinh học phân tử và y học.
C. Âm nhạc D. Du lịch
Câu 10. Hạt nhân của nguyên tử nitrogen-15 ( ) có bao nhiêu neutron?
A. 15. B. 22. C. 7. D. 8.
Câu 11. Hạt nhân nào có độ hụt khối càng lớn thì có
A. năng lượng liên kết càng lớn. B. năng lượng liên kết riêng càng lớn.
C. năng lượng liên kết riêng càng nhỏ. D. năng lượng liên kết càng nhỏ.
Trang 1/4 - Mã đề thi 1111
Đề KT chính thức
(Đề có 3 trang) Mã đề: 1111
Câu 12. Khi nói về các tia phóng xạ, phát biểu nào sau đây là sai?
A. Tia là các dòng hạt nhân .
B. Tia có bản chất là sóng điện từ.
C. Tia beta trừ là các dòng hạt nhân .
D. Tia beta cộng + là dòng các positron.
Câu 13. Phát biểu nào sau đây đúng với mô hình nguyên tử Rutherford?
A. Hạt nhân mang điện âm, electron đứng yên xung quanh
B. Electron phân bố đều trong toàn bộ nguyên tử
C. Electron và proton trộn lẫn trong thể tích nguyên tử
D. Hạt nhân nhỏ, mang điện dương và chứa gần như toàn bộ khối lượng nguyên tử
Câu 14. Hạt nn của nguyên tcarbon-11 ( ) là chất phóng xạ beta cộng + tạo thành hạt nhân
A. B. C. D.
Câu 15. Sự phân hạch là sự vỡ một hạt nhân nặng
A. một cách tự phát thành nhiều hạt nhân nhẹ hơn.
B. thành hai hạt nhân nhẹ hơn, do hấp thụ một neutron.
C. thành hai hạt nhân nhẹ hơn và vài neutron, sau khi hấp thụ một neutron chậm.
D. thành hai hạt nhân nhẹ hơn, một cách tự phát.
Câu 16. Phản ứng hạt nhân nào sau đây là phản ứng phân hạch?
A. B.
C. D.
Câu 17. Hiện tượng một số ít hạt alpha bị lệch góc lớn chứng tỏ
A. có vùng vật chất dày đặc và mang điện âm
B. có electron phân bố đều trong nguyên tử
C. có vùng đậm đặc mang điện dương trong nguyên tử
D. hạt alpha bị mất năng lượng do ma sát
Câu 18. Trong một nghiên cứu về lịch sử hình thành Trái Đất, các nhà khoa học địa chất phát hiện một
mẫu đá zircon. Mẫu zircon này tìm thấy chứa uranium lẫn với lead Biết sau chuỗi một
loạt phóng xạ alpha beta cùng loại tạo thành với chu bán 4,50.109 năm mẫu đá zircon
khi mới hình thành chỉ nguyên chất không chứa Một mẫu đá zircon tìm thấy khối lượng
gấp 7 lần khối lượng Khối lượng mol của lần lượt 238 g/mol 206 g/mol.
Tuổi của mẫu đá này là
A. 8,67.108 năm. B. 1,43.1010 năm. C. 9,92.108 năm. D. 1,35.1010 năm.
PHẦN II. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b),
c), d) của mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Một khung dây AMN phẳng, diện tích S = 30 cm2, gồm N =
260 vòng đặt trong từ trường đều. Vectơ cảm ứng từ vuông góc với
mặt phẳng khung dây như hình bên. Cho độ lớn cảm ứng từ thay đổi kể
từ lúc t = 0 theo quy luật B = k.t với k = 1,2 T/s và t tính bằng giây.
a) Từ thông xuyên qua mỗi vòng dây của khung có độ lớn N.B.S.
b) Dòng điện cảm ứng trong khung có chiều AMN.
c) Dòng điện cảm ứng chạy trong khung gây ra xung quanh một từ
trường đều.
d) Độ lớn suất điện động cảm ứng trong khung là 0,65 V.
Câu 2. Xem hạt nhân của nguyên tử như một quả cầu thì bán kính hạt nhân m.
Lấy khối lượng hạt nhân bằng số khối tính theo đơn vị amu và e = 1,6.1019 C.
a) Hạt nhân có số khối lớn thì bán kính hạt nhân càng lớn.
Trang 2/4 - Mã đề thi 1111
B
M N
A
b) Hạt nhân copper-64 ( ) có bán kính là 4,8.1015 m.
c) Khối lượng riêng của hạt nhân phụ thuộc vào số khối của nó.
d) Một hạt nhân có điện tích 4,8.1019 C và có 5 neutron thì bán kính là 2,4.1015 m.
Câu 3. Để xác định tuổi của các mẫu thực vật, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp xác định tuổi
theo theo lượng carbon-14 ( ). Khi cây còn sống, nhờ sự trao đổi chất với môi trường nên tỉ số số
nguyên tử số nguyên tử trong cây tuy rất nhỏ nhưng luôn không đổi. Khi cây chết, sự trao
đổi chất không còn nữa trong khi chất phóng xạ
với chu bán 5730 năm nên tỉ số số nguyên
tử và số nguyên tử trong thực vật sẽ giảm.
a) Phóng xạ diễn ra khác nhau ở các môi trường khác nhau.
b) Tỉ số số nguyên tử và số nguyên tử có trong cây đã chết tăng dần theo thời gian.
c) Phương pháp carbon-14 ( ) được dùng để xác định tuổi của các cây nhiều năm tuổi còn sống hiện
nay.
d) Một tượng gỗ tìm thấy trong khảo cổ số phân trong một giờ 696. Biết rằng mẫu thực vật
còn sống cùng khối lượng với tượng gỗ thì số phân của trong 1 giờ 969. Tuổi của tượng gỗ
khoảng 2736 năm.
Câu 4. Hạt nhân deuterium bắn phá hạt nhân Lithium-6 ( ) đứng yên sinh ra helium hạt
nhân X: Mỗi phản ứng giải phóng năng lượng 22,40 MeV. Lấy NA = 6,02.1023
mol1.
a) Theo thuyết tương đối, hạt nhân Lithium-6 ( ) có khối lượng nên cũng có năng lượng.
b) Tổng số nucleon các hạt trước phản ứng và tổng số nucleon các hạt sau phản ứng bằng nhau.
c) Tổng khối lượng các hạt trước phản ứng lớn hơn tổng các hạt sau phản ứng.
d) Khi tổng hợp được 0,5 mol từ phản ứng này thì giải phóng năng lượng khoảng 6,74.1024 MeV.
PHẦN III. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 3.
Câu 1. Khung dây dẹt tiết diện 25 cm2 đặt trong 1 từ trường đều cảm ứng từ 0,025 T, đường sức
hợp với mặt phẳng khung dây góc 600. Từ thông qua khung dây có độ lớn x.106 Wb. Tìm x (làm tròn kết
quả đến chữ số hàng phần mười).
Câu 2. Để xác định chu kỳ bán của những đồng vị phóng xạ chu ngắn, các nhà khoa học trong
phòng thí nghiệm máy đếm hạt Geiger-Müller ghi lại s hạt phóng xạ phát ra từ một mẫu phóng xạ. Các
nhà khoa học sử dụng một mẫu nhỏ chất phóng xạ oxygen-15 ( ) là chất phóng xạ beta cộng +. Trong
1 phút đầu máy đếm được 230.1021 hạt + phát ratrong 2 phút tiếp theo máy đếm được 281.1021 hạt +
phát ra. Chu kì bán rã của bằng bao nhiêu giây? (làm tròn kết quả đến chữ số hàng đơn vị)?
Câu 3. Nhà máy điện hạt nhân Ruce Nuclear Generating Station Canada sử dụng các thanh nhiên liệu
Uranium làm giàu với hàm lượng chiếm 5% tổng khối ợng nhiên liệu. Xem nhiệt lượng tỏa ra
trong mỗi phân hạch hạt nhân 200 MeV, một năm 365 ngày, khối lượng mol của 235 g/mol
lấy NA = 6,02.1023 mol1. Hiệu suất chuyển đổi nhiệt thành điện năng của nhà máy 25%. Để nhà
máy hoạt động liên tục trong 1 năm với công suất phát điện không đổi phát điện 6000 MW thì tổng khối
lượng nhiên liệu cần dùng bằng bao nhiêu tấn (làm tròn kết quả đến chữ số hàng đơn vị)?
-----------------HẾT---------------------
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên không giải thích gì thêm.
Trang 3/4 - Mã đề thi 1111
Trang 4/4 - Mã đề thi 1111