SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI ĐỀ KIỂM TRA CKI NĂM HỌC 2023 – 2024
TRƯỜNG THCS&THPT ĐĂKLUA MÔN : GDCD lớp 6
Thời gian : 45 phút
(Không kể thời gian giao đề)
A - Trc nghiệm (3 điểm)
Câu 1. Việc bác trưởng họ khen thưởng, động viên con cháu thành tích học tập tốt
hằng năm là phát huy truyền thống nào dưới đây của dòng họ?
A. Tương thân tương ái.
B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Hiếu học.
D. Siêng năng.
Câu 2. Việc con cháu quan tâm, chăm sóc ông bà, bố mẹ thể hiện truyền thống nào
dưới đây của gia đình?
A. Hiếu nghĩa.
B. Hiếu học.
C. Siêng năng.
D. Đoàn kết
Câu 3. Vào lúc rảnh rỗi M thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết
tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn M là người như thế nào?
A. M là người có lòng tự trọng.
B. M là người có lòng yêu thương mọi người.
C. M là người sống giản dị.
D. M là người trung thực
Câu 4. Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là
những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây?
A. Yêu thương con người.
B. Giúp đỡ người khác.
C. Thương hại người khác.
D. Đồng cảm và thương hại.
Câu 5. Việc làm nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người?
A. Nhận nuôi người khuyết tật, cô đơn để bản thân được hạnh phúc.
B. Nhận người khuyết tật vào làm việc để giúp họ tự nuôi sống bản thân.
C. Nhận người khuyết tật vào làm việc để được cơ quan nhà nước giảm thuế.
D. Giúp đỡ người khuyết tật để noi gương cho con cháu học tập.
Câu 6. Siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người
A. Tin tưởng và yêu quý.
B. Cho rằng năng lực kém.
C. Đánh giá là kém thông minh.
D. Tư chất chưa tốt lắm.
Câu 7. Hành vi nào dưi đây th hin nh kiên trì, siêng năng?
A. Nếu gp bài tp khó thì A bqua đ có thi gian làm vic khác.
B. L luôn làm bài tp đy đủ và chun b bài mới trước khi đến lớp.
C. B cho rng siêng năng ng không gii đưc, quan trng là thông minh.
D. M đăng kí lớp hc yoga nhưng không đến tp vì thy rt khó.
Câu 8. Biu hin ca hc sinh siêng năng, kiên trì là
A. thưng xuyên ngh hc.
B. chăm ch hc làm bài.
C. ch làm mt s bài tp
D. gp bài khó hay nn lòng.
Câu 9. Biu hin nào dưi đây là tôn trng s tht?
A. Dù không bng lòng nhưng luôn đng ý theo s đông trong tp th.
B. Nói đúng nhng gì mình đưc chng kiến.
C. Luôn bo v mi ý kiến, vic làm ca nh.
D. Phê phán nhng vic mà mình không thích.
Câu 10. Vic làm nào dưi đây th hin hành vi ca ngưi luôn tôn trng s tht?
1
A. Đt điu nói xu bn trong lớp.
B. Không coi cóp bài trong gi kim tra.
C. Làm sai thì tìm cách đ li cho ngưi khác.
D. Nói dối m đi hc thêm, đ đi chơi game.
Câu 11. Biu hin nào dưi đây th hiện tính t lp?
A. Thc hiện công vic đưc giao khi đưc nhc nhở.
B. Luôn tìm cách nh nời khác giúp hoàn thành ng vic nhân .
C. T hn thành nhng nhim v được giao.
D. Luôn tích cc tham gia c hot động tp th.
Câu 12. T lp là
A. t làm ly nhng vic mình hng thú.
B. t làm vic không cn quan tâm ti khó khăn.
C. t làm vic thường xuyên, mit mài.
D. t làm ly công vic ca mình.
B. T lun (7 đim)
Câu 1. (2 đim )
a. Trong hc tp và sinh hot hàng ny, em đã làm gì đ th hin tính t lp? (1đ)
b. T lp s đem li cho chúng ta điu gì trong cuc sống ca mi chúng ta? (1đ)
Câu 2. (2 điểm).
Bình và Minh cùng đi hc. Trên đưng đi, Minh rẽ vào ca hàng đ chơi điện t nên
đến lp mun. Nhưng Minh báo với giáo là b hng xe gia đưng.
a. Em có đng tình vi vic làm ca bn Minh không? Vì sao?
b. Nếu em là Bình, em s la chn cách x như thế nào?
Câu 3. (3 điểm)
a. Em hãy xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân em? (2 điểm)
b. Để phát huy được điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân em cần lên kế hoạch rèn
luyện như thế nào? (1đ)
… HẾT…
2