MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025
Môn GDCD - Lớp 8
Thời gian làm bài: 45 phút
- Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5.0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5.0 điểm
Mạch
nội
dung
Nội
dung/
Chủ
đề/Bài
Mức
độ
đánh
giá
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng Số câu
Tổng điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL
Giáo
dục
đạo
đức
Bài 2.
Tôn
trọng
sự đa
dạng
của các
dân tộc
2 / 1 / / / 3 / 1
Bài 3.
Lao
động
cần cù,
sáng
tạo
3 / 1 / / / 4 / 1.33
Bài 4.
Bảo vệ
lẽ phải
/0.5
2 / / 0.5
2 1 2.67
Bài 5.
Bảo vệ
MT và
TNTN
3 / 2 / / 1
5 1 3.67
Giáo
dục kĩ
năng
sống
Bài 6.
Xác
định
mục
tiêu cá
nhân
1 / / 1
/ / 1 1 1.33
TS câu 9 0.5 6 1 / 1.5 15 3 10
Tỉ lệ
%40% 30% 30% 50% 50% 100%
Tỉ lệ
chung 70% 30% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN GDCD 8 - NĂM HỌC 2024-2025
(Thời gian: 45 phút)
TT Mạch nội
dung
Nội
dung/chủ
đề/bài
Mức độ đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
1 Giáo dục
đạo đức
Bài 2. Tôn
trọng sự đa
dạng của các
dân tộc
Nhận biết:
Nêu được
một số biểu
hiện sự đa
dạng của các
dân tộc
các nền văn
hoá trên thế
giới.
Thông hiểu:
Hiểu ý nghĩa
của việc tôn
trọng sự đa
dạng của các
dân tộc
các nền văn
hoá trên thế
giới.
2 TN 1 TN
Bài 3. Lao
động cần cù,
sáng tạo
Nhận biết:
Nêu được
khái niệm
các biểu hiện
cần cù, sáng
tạo trong lao
động.
Thông hiểu:
Phân biệt
được hành
3 TN 1 TN
vi đơn giản
thể hiện cần
cù, sáng tạo
trong lao
động.
Bài 4. Bảo vệ
lẽ phải
Nhận biết:
Nêu được lẽ
phải là gì,
biểu hiện bảo
vệ lẽ phải.
Thông hiểu:
Phân biệt
được ý
kiến/hành vi
đơn giản thể
hiện bảo vệ
lẽ phải.
Vận dụng
cao: Thực
hiện được
những việc
thể hiện bản
thân biết bảo
vệ lẽ phải.
0.5 TL 2 TN 0.5 TL
Bài 5. Bảo vệ
MT và TNTN
Nhận biết:
Biết một số
quy định
bản của
pháp luật về
bảo vệ môi
trường, tài
nguyên thiên
nhiên;
nguyên nhân
tác hại
của ô nhiễm
môi trường
đối với con
người.
Thông hiểu:
Xác định
được những
hành vi góp
phần bảo v
MT
TNTN; tuân
thủ các qui
định về
BVMT
TNTN.
Vận dụng:
Thực hiện
3 TN 2 TN 1 TL
được việc
bảo vệ môi
trường tài
nguyên thiên
nhiên bằng
những việc
làm thiết
thực trong
tình huống
cụ thể.
2 Giáo dục kĩ
năng sống
Bài 6. Xác
định mục tiêu
cá nhân
Nhận biết:
Nêu được thế
nào mục
tiêu nhân;
các loại mục
tiêu cá nhân.
Thông hiểu:
Xác định
được mục
tiêu phân
loại mục
tiêu nhân
trong trường
hợp cụ thể.
1 TN 1 TL
TS câu 9TN
0.5TL
6TN
1TL 1.5TL
Tỉ lệ % 40% 30% 30%
Tỉ lệ chung 70% 30%
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
Họ và tên: ……………………….…
Lớp: ……………………………..…
Phòng thi: ……… SBD: ……….…
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: 30/12/2024
Điểm
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
Chọn phương án trả lời đúng (A, B, C hoặc D) trong các câu sau điền kết quả vào những ô
bên dưới.
CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
ĐÁP ÁN
Câu 1. Lễ hội hoa anh đào là lễ hội truyền thống của nước nào?
A. Pháp. B. Nga. C. Thái Lan. D. Nhật Bản.
Câu 2. Chăm chỉ, chịu khó làm việc thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là
A. lao động cần cù. B lao động chân tay. C. lao động trí óc. D. lao động sáng tạo.
Câu 3. Nguồn nước ô nhiễm có nguy cơ cao gây ra bệnh nào sau đây?
A. Bệnh giun sán. B. Bệnh về hô hấp. C. Đau tim. D. Đột quị.
Câu 4. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ lựa chọn hành động như thế nào?
A. Bảo vệ mọi lợi ích của bản thân. C. Kiên quyết bảo vệ lợi ích của cộng đồng.
B. Không quan tâm đến lợi ích của người khác. D. Không làm những việc bất lợi cho mình.
Câu 5. Theo qui định của pháp luật, khi nào các tổ chức, cá nhân được tiến hành hoạt động khoáng
sản?
A. Khi ở gần các khu mỏ khoáng sản.
B. Khi cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền cho phép.
C. Khi tự tìm kiếm, phát hiện ra các khu mỏ khoáng sản.
D. Khi có nhu cầu sử dụng các loại khoáng sản.
Câu 6. Đâu là món ăn truyền thống của người Hàn Quốc?
A. Mì Quảng. B. Susi. C. Kim chi. D. Cháo ka-sa.
Câu 7. Lao động sáng tạo có biểu hiện nào sau đây?
A. Siêng năng, miệt mài trong công việc. C. Làm việc suốt ngày đêm.
B. Tìm tòi, cải tiến phương pháp làm việc. D. Tuân thủ kỉ luật lao động.
Câu 8. Để góp phần bảo vệ môi trường, chúng ta không nên dùng loại túi nào sau đây để đựng sản
phẩm?
A. Túi ni lông. B. Túi vải. C. Túi giấy. D. Túi tre đan.
Câu 9. Mục tiêu nhân những …………… cụ thể mỗi người mong muốn đạt được trong
khoảng thời gian nhất định.
Chọn từ còn thiếu trong khái niệm trên.
A. Thành công. B. Kết luận. C. Hậu quả. D. Kết quả.
Câu 10. Hành vi nào sau đây thể hiện lao động cần cù?
A. Thường xuyên làm việc nhà giúp bố mẹ. C. Chỉ làm việc nhà khi bố mẹ đi vắng.
B. Không bao giờ làm việc nhà vì đã có bố mẹ làm. D. Thường nhờ anh chị làm việc nhà giúp.
Câu 11. Em không tán thành với ý kiến nào sau đây?
A. Bảo vệ lẽ phải là lối sống văn minh, tiến bộ. C. Để bảo vệ lẽ phải cần tôn trọng sự thật.
B. Bảo vệ lẽ phải là im lặng trước cái xấu, cái sai. D. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ được yêu mến.
Câu 12. Vì sao cần phải tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới?
A. Giúp chúng ta phát triển kinh tế nhanh chóng. C. Được đi du lịch vòng quanh thế giới.
B. Tăng cường tình hữu nghị giữa các quốc gia. D. Tạo sự cạnh tranh giữa các quốc gia.
Câu 13. Đối với những sai lầm, người lao động sáng tạo luôn biết
A. im lặng bỏ qua. B. nghiêm khắc sửa chữa. C. nhờ người khác giúp. D. ăn năn, hối hận.
Câu 14. Hành vi nào sau đây là vi phạm pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên?
A. Nuôi trồng thủy sản theo qui hoạch của nhà nước.
B. Xử lí nước thải trước khi xả ra sông, suối, ao, hồ, …
C. Bảo vệ cấu trúc cảnh quan tự nhiên của hệ sinh thái rừng.
D. Xả nước thải vào lòng đất thông qua các giếng khoan, giếng đào.
Câu 15. Đâu không phải là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí?
A. Đốt rơm rạ. B. Hoạt động giao thông. C. Cháy rừng. D. Khai thác thủy sản.
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu 1. (1.0 điểm) Hãy đọc thông tin và điền nội dung phù hợp vào bảng bên dưới.
Thông tin: Bạn T đặt mục tiêu sẽ tiết kiệm được 400.000đ để mua quà sinh nhật cho m vào tháng 5
năm sau.