MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9
- Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
TT Mạch
nội
dung
Nội dung/chủ
đề/bài
Mức độ đánh giá Tổng
Nhận biêHt Thông hiêKuVận dụng Vận dung cao Tỉ lệ Tổng
điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Giáo
dục
đạo
đức
Bài 2. Khoan dung 2 2 0,66
Bài 3. Tích cực
tham gia các hoạt
động cộng đồng
1 1 0,33
Bài 4. Khách quan
và công bằng 3 1 3 1 2,0
Bài 5. Bảo vệ hoà
bình 3 3 1 6 1 3,0
2Giáo
dục
kĩ năng
sống
Bài 6. Quản lí thời
gian hiệu quả 3 1/2 1/2 3 1 4,0
Tông câu 12 2 1 + 1/2 1 1/2 5 5
10
K
c%
40% 30% 20% 10% 50% 50%
K lê cchung 70% 30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9
TT
Mạch
nội
dung
Nội dung Hc đô
cđaH
nh giaH
SôHu hoKi theo mưH c đô cnhn thc
Nhân
biêt
Thông
hiêu
Vân
dụng
Vân dụng
cao
Giáo
dục
đạo đức
1Bài 2. Khoan dung
Nhận biết:
- Khái niệm và biểu hiện của khoan dung. 2 TN
2
Bài 3. Tích cực
tham gia các
hoạt động cộng
đồng
Nhận biết:
- Khái niệm của tham gia các hoạt động cộng đồng. 1TN
3Bài 4. Khách quan
và công bằng
Nhận biết:
- Biểu hiện của khách quan và công bằng.
Thông hiểu:
- Ý nghĩa của công bằng.
3TN 1TL
4Bài 5. Bảo vệ hoà
bình
Nhận biết:
- Biết được trách nhiệm, biểu tượng bảo vệ hoà bình.
Thông hiểu:
- Hiểu được việc làm bảo vệ hoà bình.
- Hiểu được biểu hiện, đặc điểm của bảo vệ hoà bình.
3TN 3TN 1TL
5
Giáo
dục
kĩ năng
sống
Bài 6. Quản lí thời
gian hiệu quả
Nhận biết:
- Nắm được cách quản thời gian hiệu quả năng quản
thời gian hiệu quả.
Thông hiểu:
- Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả.
Vận dụng cao:
- Giải quyết được tình huống, để vấn cho bạn quản thời gian
hiệu quả hơn.
3TN ½ TL ½ TL
Tổng 12TN 3TN +
1TL +
1/2TL
1TL ½TL
Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 %
Tỉ lệ chung 70 % 30 %
Người duyệt đề
TTCM
Lê Thị Thu Hằng
Người ra đề
A Lăng Thị Năng
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PDTBTB THCS
LÊ HỒNG PHONG
Họ và tên…………………………..
Lớp: 9
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN CDCD– LỚP 9
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)
Điểm: Nhận xét của GV:
I. TRC NGHIỆM (5,0 đim)
Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng Câu 1. Khoan
dung là
A. ăn năn hối lỗi. B. tinh thần vui vẻ. C. rộng lòng tha thứ. D. sửa chữa lỗi lầm.
Câu 2. Biểu hiện của khoan dung là
A. ích kỉ B. cố chấp. C. hẹp hòi. D. tha thứ.
Câu 3. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì?
A. Điều chỉnh mục tiêu công việc.
B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
C. Xác định mục tiêu các công việc.
D. Thực hiện kế hoạch đề ra.
Câu 4. Biểu hiện của khách quan là gì?
A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự việc một cách phiến diện.
C. Nhìn nhận sự việc một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến.
Câu 5. Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của
A. phân biệt B.công bằng C.trung thực D.khách quan
Câu 6. Để bảo vệ hòa bình trước tiên phải
A. hiểu biết lẫn nhau.
B.tôn trọng các dân tộc khác.
C. ngăn chăn, đẩy lùi chiến tranh.
D. củng cố quốc phòng.
Câu 7. Những hoạt động nào không góp phần bảo vệ hòa bình ở Việt Nam và trên thế giới?
C. Tăng cường hợp tác giữa các quốc gia.
A. Hợp tác để cùng chống khủng bố. B. Đàm phán để giải quyết tranh chấp.
C. Sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt D. Hợp tác để cùng chống khủng bố.
Câu 8. Con vật nào sau đây là biểu tượng của hòa bình?
A. Bồ nông. B. Hải âu. C. Bồ câu D.Đại bàng
Câu 9. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại?
A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo.
B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới.
C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc.
D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột.
Câu 10. Ý kiến nào đưới đây không đúng khi nói về chiến tranh và hoà bình?
A. Hoà bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh.
B. Chiến tranh là thảm hoạ của loài người.
C. Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình.
D. Chiến tranh gây ra nhiều nỗi đau cho con người.
Câu 11. Trong các quan hệ pháp luật, công bằng được thể hiện như nào?
A. Đảm bảo được các quy luật trong cuộc sống.
B. Che giấu cho những việc làm sai trái của người khác.
C. Tách biệt được các mối quan hệ trong xã hội.
D. Đảm bảo được các nguyên tắc như nhau với mọi đối tượng.
Câu 12. Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?
A. Sống khép mình mới tránh được xung đột.
B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
C. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.
D. Cần thân thiện với những người có quan hệ mật thiết với mình.
Câu 13. Để quản lí thời gian hiệu quả, cần thực hiện theo bao nhiêu bước?
A. 2 bước.
B. 3 bước.
C. 4 bước.
D. 5 bước.
Câu 14. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm
A. mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
B. mang lại lợi ích cá nhân.
C. mang lại lợi ích cho một số người.
D. mang lại lợi ích cho gia đình.
Câu 15. Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì?
A. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung
B. Chủ động trong cuộc sống.
C. Tham gia thêm các mục tiêu
D.Từng bước hoàn thiện bản thân
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 16. (1,0 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa của công bằng?
Câu 17. (2,0 điểm) Em cần làm gì để bảo vệ hoà bình của đất nước?
Câu 18. (2,0 điểm) Cho tình huống sau:
M có thói quen làm việc ngẫu hứng, gặp việc gì làm việc đó nên thường xuyên không hoàn thành
bài tập trên lớp đúng hạn.
a. Em hãy nhận xét cách quản lí thời gian của M.
b. Em hãy tư vấn để giúp M trong trường hợp trên điều chỉnh cách quản lí thời gian hiệu quả hơn.
..........................................//..........................................