ĐỀ CHÍNH THỨC
PHÒNG GD & ĐT HUYỆN PHÚ
NINH
TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: GDCD - Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
MÃ ĐỀ A
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm).
Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm).
Câu 1: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là
A. Biện pháp mở rộng địa giới lãnh thổ
B. Xu hướng chạy đua vũ trang giữa các quốc gia
C. Cách thức chiếm lĩnh địa vị thống trị
D. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa các nước
Câu 2: Biểu hiện nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
A. Bao vây, cấm vận nước khác . B. Chạy đua vũ trang
C. Ủng hộ, chia sẻ các dân tộc bị thiên tai. D. Tấn công nước khác.
Câu 3: Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới tạo cơ hội và điều kiện để các nước
A. đồng loạt thử nghiệm vũ khí hạt nhân
B. cùng tích cự chạy đua vũ trang
C. tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau
D. can thiệp vào công việc nội bộ của nhau
Câu 4: Câu thơ:
“ Quan sơn muôn dặm một nhà
Bốn phương vô sản đều là anh em”
Thể hiện:
A. Chí công vô tư B. Hữu nghị và hợp tác C. Dân chủ D. Đức tính tự chủ
Câu 5 Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó
mục đích chung là nội dung khái niệm nào dưới đây
A. Hợp tác B. Tự chủ C. Kỉ luật D. Dân chủ
Câu 6: Hợp tác giữa các nước trên thế giới không nhằm giải quyết vấn đề nào dưới đây
A. Đẩy lùi những bệnh hiểm nghèo
B. Hạn chế sự bùng nổ dân số
C. Thu hẹp chủ quyền lãnh thổ
D. Khắc phục tình trạng đói nghèo
Câu 7: Hợp tác phải dựa trên cơ sở nào để hai bên cùng có lợi và không làm phương hại đến
lợi ích của người khác
A. Bình đẳng B. Tôn trọng C. Hỗ trợ D. Giúp đỡ
Câu 8: Để giải quyết được những vấn đề toàn cầu thì hợp tác là một trong những yêu cầu
A. quan trọng và tất yếu. B. không bắt buộc.
C. không quan trọng. D. không có tinh cấp thiết
Câu 9: Câu ca dao:
“ Non cao cũng có đường trèo
Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi”
ĐỀ CHÍNH THỨC
Nói về người có đức tính nào?
A. Chí công vô tư B. Năng động, sáng tạo C. Dân chủ D. Đức tính tự chủ
10. Những hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo?
A. Trong các môn học Ngữ văn, Mai thường đem bài tập Toán ra làm.
B. Do khó khăn, anh Ba cho rằng làm bất cứ việc gì để tăng thu nhập.
C. Trong học tập, bao giờ An cũng chỉ làm theo những lời thầy cô nói.
D. Khi cô giáo giảng bài, có điều gì không hiểu Thắng thường hỏi ngay.
II. Phần tự luận: (5 điểm)
Câu 1.
a. Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? (1đ)
b. Có ý kiến cho rằng: “Tất cả những truyền thống của dân tộc ta đều tốt đẹp, vì vậy chúng ta
cần phải kế thừa phát huy hết tất cả”. Em đồng ý với ý kiến trên hay không? sao?
(1đ)
Câu 2. (3 điểm)
a. Em hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Điều đó có ý nghĩa như thế
nào trong cuộc sống? (1.5đ)
b. Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập phải biểu hiện của làm
việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao?
PHÒNG GD & ĐT HUYỆN PHÚ
NINH
TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: GDCD - Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
MÃ ĐỀ B
II. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm).
Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm).
Câu 1: Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới tạo cơ hội và điều kiện để các nước
A. tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau
B. can thiệp vào công việc nội bộ của nhau
C. đồng loạt thử nghiệm vũ khí hạt nhân
D. cùng tích cự chạy đua vũ trang
Câu 2: Câu thơ:
Thương nhau mấy núi cũng trèo
Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua
Việt - Lào hai nước chúng ta
Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu long.
Thể hiện:
A. Dân chủ B. Đức tính tự chủ C. Chí công vô tư D. Hữu nghị và hợp tác
Câu 3: Biểu hiện nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
A. Ủng hộ, chia sẻ các dân tộc bị thiên tai. B. Tấn công nước khác.
B. Bao vây, cấm vận nước khác . D. Chạy đua vũ trang
Câu 4: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là
A. Cách thức chiếm lĩnh địa vị thống trị
B. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa các nước
C. Biện pháp mở rộng địa giới lãnh th
D. Xu hướng chạy đua vũ trang giữa các quốc gia
Câu 5: Hợp tác giữa các nước trên thế giới không nhằm giải quyết vấn đề nào dưới đây
A. Thu hẹp chủ quyền lãnh thổ
B. Khắc phục tình trạng đói nghèo
C. Đẩy lùi những bệnh hiểm nghèo
D. Hạn chế sự bùng nổ dân số
Câu 6: Để giải quyết được những vấn đề toàn cầu thì hợp tác là một trong những yêu cầu
A. không quan trọng. B. không có tinh cấp thiết
C. quan trọng và tất yếu. D. không bắt buộc.
Câu 7. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì
mục đích chung là nội dung khái niệm nào dưới đây
A. Kỉ luật B. Dân chủ C. Hợp tác D. Tự chủ
Câu 8: Hợp tác phải dựa trên cơ sở nào để hai bên cùng có lợi và không làm phương hại đến
lợi ích của người khác
A. Hỗ trợ B. Giúp đỡ C. Bình đẳng D. Tôn trọng
9. Những hành vi nào thể hiện tính năng động, sáng tạo?
A. Trong học tập, bao giờ Na cũng chỉ làm theo những lời thầy cô nói.
B. Khi cô giáo giảng bài, có điều gì không hiểu Huy thường hỏi ngay.
C. Trong các môn học Ngữ văn, Lan thường đem bài tập Toán ra làm.
D. Do khó khăn, anh Nam cho rằng làm bất cứ việc gì để tăng thu nhập.
Câu10: Câu ca dao:
“Một ngày ở với người khôn.
Cũng như cá vượt vũ môn hóa rồng.”
Nói về người có đức tính nào?
A. Chí công vô tư B. Năng động, sáng tạo C. Dân chủ D. Đức tính tự chủ
II. Phần tự luận: (5 điểm)
Câu 1.
a. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ý nghĩa như thế nào? (1đ)
b. Có ý kiến cho rằng: “Tất cả những truyền thống của dân tộc ta đều tốt đẹp, vì vậy chúng ta
cần phải kế thừa phát huy hết tất cả”. Em đồng ý với ý kiến trên hay không? sao?
(1đ)
Câu 2. (3 điểm)
a. Làm thế nào để làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả? Điều đó ý nghĩa như thế
nào trong cuộc sống? (1.5đ)
b. Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập phải biểu hiện của làm
việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao?
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9
ĐỀ A
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0.5 điểm.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án D C C B A C A A B D
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
II. Phần tự luận:(5.0điểm)
Câu 1: (2đ)
a. Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chúng ta cần phải:
- Tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. (0.5đ)
- Lên án và ngăn chặn hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc. (0.5đ)
b. Không đồng ý. (0.5đ)
bên casnh truyêtn thôung tôut đesp cuva dân tôsc, câtn đươsc thưta kêu phaut huy cotn cou
nhưwng tâsp tusc lasc hâsu, nhưwng huv tusc câtn phati bati trưt. (0.5đ)
Câu 2:
a. Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị
cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định. (0.5đ)
* Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là:
- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong
sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. (0.5đ)
- Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc
sống của cá nhân, gia đình và xã hội. (0.5đ)
b. Việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập biểu hiện của làm việc
năng suất, chất lượng, hiệu quả. (0.5đ)
- Vì: cải tiến phương pháp học tập giúp ta đỡ tốn thời gian học hiểu bài sâu, nắm
vững kiến thức, kĩ năng, kết quả học tập cao, có chất lượng, thành tích tốt.(1đ)
* Lưu ý: Giáo viên thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác
phù hợp.
ĐỀ B
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0.5 điểm.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án A D A B A C C C B B
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1: (2đ)
a. Ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp của dân tộc là
- Vô cùng quí giá, góp phần vào sự phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân.(0.5đ)
- Nhằm giữ gìn bản sắc dân tộc. (0.5đ)
b. Không đồng ý. (0.5đ)
bên casnh truyêtn thôung tôut đesp cuva dân tôsc, câtn đươsc thưta kêu phaut huy cotn cou
nhưwng tâsp tusc lasc hâsu, nhưwng huv tusc câtn phati bati trưt. (0.5đ)
Câu 2: (3đ)
a. Để làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, mỗi người lao động phải tích
cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe, lao động một ch tự giác, kỉ luật
và luôn năng động, sáng tạo.(0.5đ)
* Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là:
- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong
sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. (0.5đ)
- Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc
sống của cá nhân, gia đình và xã hội. (0.5đ)
b. Việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập biểu hiện của làm việc
năng suất, chất lượng, hiệu quả. (0.5đ)
- Vì: cải tiến phương pháp học tập giúp ta đỡ tốn thời gian học hiểu bài sâu, nắm
vững kiến thức, kĩ năng, kết quả học tập cao, có chất lượng, thành tích tốt.(1đ)
* Lưu ý: Giáo viên thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác
phù hợp.
Người Ra đề TTCM/TPCM PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Hải Huỳnh Thị Xuân Tâm Nguyễn Đức Anh Trí