PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
TRƯỜNGTHCS CHU VĂN AN MÔN GDCD - LỚP 9 - Năm học: 2023- 2024
1. Phạm vi kiến thức: Từ bài 1 đến bài 9.
2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL
3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra:
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dung. Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
Tự chủ Biết được
quanđiểm,
việc làm
tự chủ và
không tự
chủ
Biết được
ca dao tục
ngữ tự chủ
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2
0,66
6.6%
1
0,33
3. 3%
3
10%
Dân chủ
và kỷ luật
Hiểu được
khái niệm
về dân
chủ
Biết được
ca dao tục
ngữ việc
làm vi
phạm kỷ
luật
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
0,33
3.3%
2
0,66
6.6%
3
10%
Hợp tác
cùng phát
triển
Xác định
được việc
làm hợp
tác và
không hợp
tác
Hiểu được
cơ sở quan
trọngtrong
hợp tác
quốc tế
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2
0,66
6.6%
1
0,33
3.3%
3
10%
Kế thừa
và phát
huytruyền
thống tốt
đẹp của
dân tộc
Biếtkhẳn
g định và
nêu quan
điểm của
mình
Giải
thích và
liên hệ
thực tế
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
0.5
10%
0.5
10%
1
20%
Năng
động sáng
tạo
Biết được
khái niệm
và việc
làm năng
động sáng
tạo
Hiểu được
việc làm
không
năng động
sáng tạo
Hiểu
được tác
hại và lợi
ích của
NĐST
Giải
thích
được
sự cần
thiết
phải có
tính
NĐST
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2
0,66
6.6%
1
0,33
3.3%
0.5
10%
0.5
10%
4
30%
Làm việc
có năng
suất chất
lượng
hiệu quả
Biết khái
niệm và
xác định
được việc
làm có
năng suất
chất lượng
hiệu quả
Hiểu và
nêu được
các yếu
tố cần
thiết
Nắm được
ý nghĩa
làm việc
có năng
suất chất
lượng hiệu
quả
Số câu
Số điểm
2
0,66
1
1
0,33
4
PHÒNG GD& ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯNG THCS CHU VĂN AN
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: GDCD 9
TT CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ ĐIỂM
1Tự chủ
Nhận biết Biết được quan điểm thể hiện tính tự chủ. 0,33đ
Thông hiểu Xác định được việc làm không thể hiện tính tự chủ.
Biết được một số câu ca dao, tục ngữ về tự chủ.
0,66đ
2Dân chủ và
kỷ luật
Nhận biết Nắm được khái niệm về dân chủ.
Xác định được việc làm vi phạm kỉ luật.
0,33đ
0,33đ
Thông hiểu Biết được một số câu ca dao, tục ngữ về kỉ luật. 0,33đ
3Hợp tác cùng
phát triển
Nhận biết Biết được các tchức quốc tế mà Việt Nam tham gia 0, 66đ
Thông hiểu Xác đinh đưc cơ s quan trong trong
hp tác.
0,33đ
4Kế thừa và
phát huy
truyền thống
tốt đẹp của
dân tộc
Thông hiểu Khẳng định được quan điểm của mình về truyền
thống của dân tộc Việt Nam
Vận dụng Giải thích được ý kiến chưa đúng về truyền thống
của dân tộc Việt Nam.
Liên hệ được một số truyền thống của dân tộc Việt
Nam.
0.5đ
0.5đ
5
Năng động
sáng tạo
Nhận biết Nắm được khái niệm năng động.
Nhận biết việc làm của người có tính năng động
sáng tạo.
0,33đ
0,33đ
Thông hiểu Biết được quan điểm không phải năng động sáng
tạo.
0,33đ
Vận dụng Hiểu được tác hại của học tập thiếu năng động.
Lợi ích của học tập năng động sáng tạo
Vận dụng
cao
Giải thích được sự cần thiết phải tính năng động
sáng tạo và nêu ra cách học NĐST.
6
Làm việc có
năng suất
chất lượng
hiệu quả
Nhận biết
Biết xác định việc làm có năng suất chất lượng hiệu
quả.
Nắm được khái niệm làm việc có năng suất chất .
Biết và nêu được các yếu tố cần thiết của làm việc
có năng suất chất lượng, hiệu quả.
0,33đ
0,33đ
Thông hiểu Biết được lợi ích của làm việc có năng suất chất
lượng hiệu quả.
0,33đ
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
Họ tên: ..................................
Lớp: 9/…. SBD.......
Phòng thi:.........
KIỂM TRA HỌC KỲ I ( 2023 - 2024)
Môn: GDCD - Lớp 9
Thời gian: 45 phút (KKTGGĐ)
Chữ kí
của GT
ĐIỂM Nhận xét của Giám khảo Chữ kí của
GK
Bằng số
Bằng chữ
Đ: A
I. TRẮC NGHIỆM: (5đ)
* Chọn ý đúng và khoanh tròn vào chữ cái đứng ở đầu câu:
Câu 1: Việc làm nào sau đây không thể hiện tính tự chủ?
A. Bình tĩnh trước những tình huống bất ngờ. B. Có lập trường trước các sự việc.
C. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ. D. Không bị chi phối bởi hoàn cảnh.
Câu 2: Biểu hiện thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là gì ?
A. Nhờ vả mọi người làm việc hộ. B. Lười làm, ham chơi.
C. Làm việc cần người khác nhắc nhở. D. Lao động luôn tự giác,có trách nhiệm.
Câu 3: Cơ sở quan trọng của hợp tác là gì?
A. Bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. B. Hợp tác, hữu nghị.
C. Giao lưu, hữu nghị . D. Hòa bình ổn định.
Câu 4: Quan điểm nào dưới đây không phải là biểu hiện của năng động sáng tạo?
A. Học một, biết mười. B. Ăn cây nào, rào cây nấy.
C. Cái khó ló cái khôn. D. Đi một ngày đàng, học một sàn khôn.
Câu 5: FAO là tổ chức có tên gọi là ?
A. Tổ chức Bắc Đại Tây Dương B. Tổ chức Liên minh Châu Âu.
C. Tổ chức Y tế thế giới. D.Tổ chức Lương thực thế giới.
Câu 6: Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất
định được gọi là?
A. Làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả. B. Làm việc khoa học.
C. Làm việc có năng động sáng tạo. D. Làm việc có chất lượng.
Câu 7: Coi cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học vi phạm điều gì?
A. Vi phạm quyền tự chủ. B. Vi phạm kỉ luật.
C. Vi phạm pháp luật. D. Vi phạm quy chế.
Câu 8: Năng động sáng tạo chỉ có thể có ở những người
A. không có ý chí vươn lên. B. ỷ lại vào người khác.
C. say mê tìm tòi, thích khám phá. D. ham chơi, lười biếng.
Câu 9: Dân chủ là mọi người được
A. làm chủ công việc của tập thể và xã hội. B. làm chủ suy nghĩ, tình cảm của mình.
C. làm những điều mình hứa. D. quyết định công việc của người khác.
Câu 10: Tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm được gọi là?
A. Tích cực. B. Năng động. C. Sáng tạo. D. Chủ động.
Câu 11: Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại thế giới WTO) vào năm
A. 2008. B. 2007. C. 2006. D. 2009.
Câu 12: Làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả là… đối với mỗi người trong thời đại ngày
nay. Trong dấu “…” là
A. điều kiện. B. tiền đề. C. động lực. D. yêu cầu.
Câu 13: Câu tục ngữ“ Tự lực cánh sinh” nói đến điều gì?
A. Tự chủ. B. Chí công vô tư. C. Trung thành. D. Thật thà.
Câu 14: “ Muốn tròn thì phải có khuôn, muốn vuông thì phải có thước” nói về tính
A. năng động. B. kỉ luật. C. sáng tạo. D. tự chủ.
Câu 15: Quan điểm nào dưới đây thể hiện tính tự chủ?
A. Một điều nhịn, chín điều lành. B. Đứng núi này, trông núi nọ.
C. Có cứng mới đứng đầu gió. D. Đói cho sạch, rách cho thơm.
II. TỰ LUẬN: (5đ)
Câu 16: ( 1đ) Em hãy nêu các yếu tố của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
Câu 17: (2 đ) A thường tâm sự với các bạn: “Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có
mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra,
dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu ?”.
a. Em có đồng ý với A không ? Vì sao ?
b. Em sẽ nói gì với A ?
Câu 18: (2đ) Đến nay, qua học tập gần hết cấp Trung học cơ sở, em đã có thể rút ra nhiều cách học
khác nhau cho các môn học khác nhau.
a. Theo ý em, học như thế nào là thiếu năng động, thiếu sáng tạo và học như thế nào là năng động,
sáng tạo ?
b. Lấy dẫn chứng qua cách học môn Văn, Toán, Giáo dục công dân, Sử, Địa, Lí, Hoá, Sinh... để
giải thích cách học năng động sáng tạo là như thế nào ?
Bài làm:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………