MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2022 – 2023

TRƯỜNG PTDT BT THCS TH – THCS TRÀ KA MÔN: Hóa học 8

Nội dung

Mức độ nhận thức

Nhận biết

Vận dụng

Thông hiểu

Vận dụng cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1.Chất, Nguyên tử, phân tử.

Lập được công thức hóa học và tinh được phân tử khối

- Khái niệm hóa học, chất tinh khiết, nguyên tố hóa học. - Cấu tạo nguyên tử. - Nhận biết vật thể, chất, đơn chất, hợp chất. 6 câu

Số câu

3 Câu

9 câu

Số điểm

2 đ

3 đ

Tỉ lệ

20%

10%

30%

2. Phản ứng hóa học.

- Nhận biết hiện tượng vật lý và

- Lập phương trình hóa

hiện tượng hóa học - Phát biểu định luật bảo toàn khối lượng. - Phản ứng hóa học và diễn biến của phản ứng hóa học.

học và cho biết ý nghĩa phương trình đó. - Số NT và số nguyên tố có vai trò gì trong phản ứng hóa học - Hiểu được ý nghĩa của một phản ứng hóa học. 1 câu

Số câu

2 câu

3 Câu

1 câu

7 câu

Số điểm

0,67 đ

1 đ

1 đ

3,67 đ

Tỉ lệ

6,67%

10%

10%

10%

36,7%

3. Mol và tính toán hóa học

- Cách thu các chất khí.

-Giải thích hiện tượng thực tế

- Biết được khí nào nhẹ nhất trong các chất khí

. - dựa vào tỉ khối , biết khí này nặng hơn khí kia bao nhiêu lần.

Số câu

1 câu

1 câu

1 câu

3 câu

Số điểm

0,33 đ

2 đ

1 đ

3,3 đ

Tỉ lệ

3,3%

20%

10 %

37%

10 câu 4 điểm 40%

7 câu 3 đ 30%

1 câu 2 đ 20%

1 câu 1 đ 10%

19 câu 10 đ 100%

Tổng số câu: Tổng số điểm: Tỉ lệ:

BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC YÊU CẦU CẦN ĐẠT.

NỘI DUNG

THÔNG HIỂU

VẬN DỤNG

VẬN DỤNG CAO

NHẬN BIẾT

NĂNG LỰC CẦN HƯỚNG TỚI

1. Chất, Nguyên tử, phân tử.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. - Năng lực thực hành hóa học. - Năng lực giải quyết vấn đề thông qua hóa học. - Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tế cuộc sống.

- Phân biệt chất nguyên chất và hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí. - Phân loại hợp chất, đơn chất theo thành phần nguyên tố. - Xác định hóa trị của một nguyên tố theo hóa trị của H và O. - Phân biệt được hiện tượng vật lí, hiện tượng hoá học.

- So sánh sự nặng nhẹ giữa các nguyên tử, phân tử. - Tính phân tử khối của một số phân tử chất ( hợp chất có nhóm nguyên tử). - Lập công thức hóa học của một số chất (hợp chất có nhóm nguyên tử). - Giải thích được một số hiện tượng thí nghiệm liên quan đến thực tiễn.

- Tách từng chất ra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất vật lí. - Tính phân tử khối của một số phân tử chất (đơn chất,hợp chất) -Tính hóa trị của nguyên tố theo công thức hóa học cụ thể. - Lập công thức hóa học của những hợp chất hai nguyên tố. - Xác định được một số hiện tượng trong tự nhiên và chỉ ra được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học.

- Khái niệm, cấu tạo nguyên tử -Tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát. - Khái niệm nguyên tố hóa học, đơn chất, hợp chất, phân tử. - Khái niệm nguyên tử khối, phân tử khối. - Công thức của đơn chất, hợp chất. - Khái niệm hóa trị và quy tắc hóa trị. - Nhận biết được một số hiện tượng vật lí, hiện tượng hoá học. - Cách viết công thức hóa học của đơn chất, hợp chất.

2. Phản ứng hóa học.

-Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. - Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học. - Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tế cuộc sống.

- Xác định được điều kiện để xảy ra phản ứng hóa học. - Viết được phương trình hóa học bằng chữ để biểu diễn phản ứng hóa học. -Trong phản ứng hóa học, khối lượng các chất được bảo toàn - Xác định được chất phản ứng và sản phẩm - Lập được phương trình hóa học

- Giải thích được một số hiện tượng thí nghiệm hoặc hiện tượng trong tự nhiên về sự bảo toàn khối lượng các chất trong phản ứng hóa học. - Viết được một số phương trình hóa học bằng chữ, phương trình hóa học đơn giản xảy ra trong thực tiễn.

- Dựa vào một số dấu hiệu quan sát được để xác định phản ứng hóa học xảy ra. Tính được khối lượng của một chất trong phản ứng khi biết khối lượng của các chất còn - Viết được CTKL các chất trong một số phản ứng cụ thể. - Rút ra được ý nghĩa của phương trình hóa học, cho biết các chất phản ứng và sản phẩm, tỉ lệ số nguyên tử, số phân tử giữa chúng.

-Khái niệm phản ứng hóa học - Nêu được điều kiện để phản ứng hóa học xảy ra. - Nhận biết có xảy ra phản ứng hóa học . - Nêu được định luật bảo toàn khối lượng. - Các bước lập phương trình hóa học . -Ý nghĩa của PTHH.

3. Mol và tính toán hóa học.

Năng lực tính toán hóa học. -Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. - Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học.

- Tính được m, V hỗn hợp khí ở đktc khi biết số mol hoặc khối lượng các chất trong hỗn hợp. Giải thích được vì sao khí CO2 trong tự nhiên thường tích tụ ở đáy hang sâu. Giải thích được một số hiện tượng trong cuộc sống Tính hiệu suất phản ứng trong quá trình sản xuất

- Phân biệt được mol nguyên tử và mol phân tử -Tìm được số nguyên tử (phân tử) có trong những lượng chất. - Hiểu được cách thu 1 chất khí theo tỉ khối của nó đối với không khí. - Tìm số mol nguyên tử, khối lượng mol trong 1 mol hợp chất. - Tìm được tỉ lệ các cặp chất tham gia và sản phẩm trong PTHH - Tính được thành phần % theo khối lượng các nguyên tố trong hợp chất.

Tính được số mol chất tham gia và chất sản phẩm dựa vào số phân tử, số nguyên tử trong PTHH - Lập được PTHH - Tính được tỉ khối của khí A đối với khí B. - Tính được tỉ khối của khí A đối với không khí. - Tính được khối lượng mol của một chất theo tỉ khối - Tính được khối lượng chất m khi biết số nguyên tử ( phân tử)

- Nêu được khái niệm Mol, khối lượng mol, thể tích mol của chất khí ở đktc. - Biết công thức chuyển đổi giữa lượng chất n và khối lượng chất m thông qua khối lượng mol M, giữa lượng chất n và thể tích của chất khí V ở đktc. - Biết được khí A nặng hay nhẹ hơn khí B. - Biết được khí A nặng hay nhẹ hơn không khí. - Nêu được các bước tính theo PTHH

Trường PTDTBT TH- THCS TRÀ KA Họ và tên: ........................................ Lớp 8/ ....

KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2022 – 2023 MÔN: HÓA HỌC 8 Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề)

Điểm Nhận xét:

I/ TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Hóa học là

A. khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng. B. nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng. C. khoa học nghiên cứu các chất. D. nghiên cứu các chất, sự biến đổi của chất.

Câu 2. Chất tinh khiết là chất A. có tính chất thay đổi. C. gồm những phân tử đồng dạng. B. có lẫn thêm vài chất khác. D. không lẫn tạp chất, có tính chất nhất định.

Câu 3. Hãy chỉ ra đâu là vật thể, chất trong câu sau: ‘Dây điện được làm bằng đồng’’

B. Vật thể là dây điện và đồng, chất là đồng. D. Chất là dây điện, đồng, chất là dây điện.

A. Vật thể là đồng, chất là dây điện. C. Vật thể là dây điện, chất là đồng. Câu 4. Nguyên tử được cấu tạo bởi các hạt nào?

A. proton và nơtron. C. proton và electron. B. nơtron và electron. D. proton, nơtron và electron.

Câu 5. Trong một phản ứng hóa học, các chất phản ứng và chất tạo thành phải chứa cùng

A. số nguyên tử của mỗi nguyên tố. C. số nguyên tố tạo ra chất. B. số nguyên tử trong mỗi chất. D. số phân tử trong mỗi chất.

Câu 6. Có các chất sau: khí oxi O2 (1), muối ăn NaCl(2), nhôm Al(3).

Nhóm chất gồm toàn đơn chất là A. 1, 2, 3. B. 1, 3. C. 1, 2. D. 2,3.

Câu 7. Nguyên tố hóa học là tập hợp các nguyên tử cùng loại, có cùng số ………trong hạt nhân.

A. notron B. nguyên tử C. proton D. electron

Câu 8. Trong các công thức sau, công thức viết sai là

A. H2O. B. Fe3O3. C. NaOH. D. H2SO4.

D. N2 + 3H2 ->2NH3 C. N2+ H2->2NH3

Câu 9. Khí nitơ và khí hiđro tác dụng với nhau tạo khí amoniac (NH3). Phương trình hoá học ở phương án nào dưới đây đã viết đúng? B. N2+ H2 -> NH3 A. N + 3H -> NH3 Câu 10. Trong các hiện tượng sau, hiện tượng nào là hiện tượng vật lí? A Đun nóng hỗn hợp huỳnh và sắt được hợp chất sắt (II) sùnua. B. Đường cháy thành than. C. Nến cháy trong không khí. D. Nước lỏng hóa thành hơi ở 1000C

Câu 11. Trong phản ứng hóa học, phân tử này biến đổi thành phân tử khác là do

A. các nguyên tử tác dụng với nhau. B. liên kết giữa các nguyên tử không bị thay đổi. C. các nguyên tố tác dụng với nhau. D. liên kết giữa các nguyên tử thay đổi.

Câu 12. Công thức chung Fex(CO3)y, công thức nào sau đây đúng.

A. Fe3(CO3)2 B. Fe2(CO3)3 C. Fe1(CO3)3 D. Fe3(CO3)3

Câu 13. Tính phân tử khối của Nhôm sunfat là bao nhiêu, biết phân tử gồm 2 Al, 3 S và 12 O

(biết Al = 27 ; S = 32 ; O = 16)

B. 342 C. 432 D. 243 A. 324

Câu 14. Khí nào nhẹ nhất trog các chất khí sau

A. H2 B. O2 C. CO2 D. SO2

Câu 15. Cho phản ứng sau: 2 Fe(OH)3 ---> Fe2O3 + 3 H2O

Tỷ lệ số phân tử Fe2O3: số phân tử H2O là A. 1: 2. B. 3: 1. C. 2: 1. D. 1: 3

: (5 điểm)

II. TỰ LUẬN Câu 1. (1 điểm) Nêu định luật bảo toàn khối lượng. Câu 2. (1 điểm) Cho sơ đồ phản ứng sau: Zn + HCl -------> ZnCl2 + H2 ↑

a. Lập PTHH của phản ứng? b. Cho biết tỉ lệ số nguyên tử ; số phân tử của các chất trong phương trình trên?

Câu 3. (2 điểm) Cả lớp đang điều chế khí hiđro (H2) và khí cacbonic (CO2). Huy và Hùng không biết sẽ thu những khí này bằng cách nào. Em hãy chỉ cách thu những khí này vào bình giúp cho Huy và Hùng?

Câu 4. (1 điểm) Giải thích vì sao ngày xưa các giếng khoan cạn nước, nếu người thợ muốn xuống để đào tiếp thì trước khi xuống giếng các người thợ phải chặt nhánh cây tươi thả xuống, kéo lên nhiều lần rồi mới xuống giếng?

Bài làm

Trường PTDTBT TH- THCS TRÀ KA Họ và tên: ........................................ Lớp 8/ ....

ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2022 – 2023 MÔN: HÓA HỌC 8 Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề)

I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm, 2 câu đúng ghi 0,67 điểm, 3 câu đúng 1 điểm.

1 A 2 D 3 C 4 D 5 A 6 B 7 C 8 B 9 D 10 D 11 D 12 B 13 B 14 A 15 D

Câu Đ/á n

II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)

Đáp án Điểm

Câu

1

Trong một phản ứng hóa học, tổng khối lượng của các chất sản phẩm bằng tổng khối lượng của các chất tham gia phản ứng 1

a. Zn + 2HCl -------> ZnCl2 + H2 ↑ b. Số nguyên tử Zn : Số phân tử HCl : Số phân tử ZnCl2 : Số phân tử H2 0,5 0,5 2 ↔ 1: 2 : 1: 1

1

1 3

Hùng và Huy nên thu khí H2 bằng cách đặt úp bình thủy tinh lại, vì dA/KK = 2/29 < 1 => Khí hiđro nhẹ hơn không khí. Còn đối với khí CO2 thì Huy và Hùng nên ngửa miệng bình, vì dA/KK = 44/29 > 1 => Khí cacbon dioxxit nặng hơn không khí.

1 4

Do CO2 nặng hơn không khí, rơi xuống đáy giếng, mà khí CO2 không duy trì sự sống nên người thợ đào giếng thả cành cây tươi xuống giếng, kéo lên, thả xuống nhiều lần để cây xanh quang hợp, lấy bớt khí CO2, tạo ra khí O2. Người thợ xuống giếng sẽ không bị ngạt.

(Mọi cách làm khác của hs nếu đúng vẫn ghi điểm tối đa)

Người duyệt đề Người ra đề

Lê Yên