SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP. HCM
TRƯỜNG THPT LƯƠNG VĂN CAN
ĐỀ KIM TRA HC K I
NĂM HC 2021 2022
MÔN NG VĂN - KHI 11
Thời gian làm bài: 90 phút;
(Thí sinh không được sử dụng tài liệu)
Họ và tên thí sinh:..................................................................... Số báo danh: .............................
I. ĐỌC HIU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thc hin các yêu cu:
Trân trng s đóng góp giúp đỡ ca người người khác là mt trong nhng thói quen tt nht mi người chúng ta nên t
hình thành cho mình. Chúng ta không ai li cm thy hi tiếc khi nói li cảm ơn hay khó chịu khi nhn lòng biết ơn t người khác. S
con người thường không mun biu hin s trân trng ca mình cm thy e ngại, và đây một trong nhng sai lm ln nht ca h.
Bt k người đóai bạn đời, bn bè; đồng nghip hoc một người xa l - điều người đó làm cho bn nh đến thế nào, thì cũng
đừng bao gi quên nói li cảm ơn với n ời tươi. Sự trân trọng luôn đem đến cho chúng ta nim phấn khích cao độ, giúp ta cm thy
yêu đời hơn
Vi hai t “cảm ơn”, bn th làm nên những điều k diệu. Người thành công không phi đưc s phn thiên v do
nhận được nhiu tin yêu. Chính nhng n i, nhng tràng pháo tay nng nhit, nhng tiếng reo hò c vũ… là ngun suối mát tưới tm
quyết tâm và ý chí phn đấu trong ta.”
(Theo “Tui tr không bao gi quay li” Ht ging tâm hn Nhiu tác gi)
Câu 1. (0,5 đim) Xác định c phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2. (0,5 đim) Theo tác gi, sai lm ln nht của con người là gì?
Câu 3. (1,0 đim) Ch ra nêu tác dng ca bin pháp ngh thuật được s dụng trong câu sau: Chính nhng n i, nhng tràng
pháo tay nng nhit, nhng tiếng reo hò c vũ… là ngun suối mát tưới tm quyết tâm và ý chí phn đấu trong ta.”
Câu 4. (1,0 điểm) Qua nội dung văn bản, anh/ch rút ra bài hc gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết mt đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò, ý nghĩa
ca vic th hin lòng biết ơn.
Câu 2 (5,0 điểm)
Phân tích nhân vt Hun Cao trong tác phm Ch ngưi t ca tác gi Nguyn Tuân.
HT
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP. HCM
TRƯỜNG THPT LƯƠNG VĂN CAN
ĐỀ KIM TRA HC K I
NĂM HC 2021 2022
MÔN NG VĂN - KHI 11
Thời gian làm bài: 90 phút;
(Thí sinh không được sử dụng tài liệu)
Họ và tên thí sinh:..................................................................... Số báo danh: .............................
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thc hin các yêu cu:
Trân trng s đóng góp giúp đỡ của người người khác mt trong nhng thói quen tt nht mỗi người chúng ta nên t
hình thành cho mình. Chúng ta không ai li cm thy hi tiếc khi nói li cảm ơn hay khó chịu khi nhn lòng biết ơn t người khác. S
con người thường không mun biu hin s trân trng ca mình cm thy e ngại, và đây một trong nhng sai lm ln nht ca h.
Bt k người đóai bạn đời, bn bè; đồng nghip hoc một người xa l - điều người đó làm cho bn nh đến thế nào, thì cũng
đừng bao gi quên nói li cảm ơn với n ời tươi. Sự trân trọng luôn đem đến cho chúng ta nim phn khích cao độ, giúp ta cm thy
yêu đời hơn
Vi hai t “cảm ơn”, bn th làm nên những điều k diệu. Người thành công không phi đưc s phn thiên v do
nhận được nhiu tin yêu. Chính nhng n i, nhng tràng pháo tay nng nhit, nhng tiếng reo hò c vũ… là nguồn sui mát tưới tm
quyết tâm và ý chí phn đấu trong ta.”
(Theo “Tui tr không bao gi quay li” Ht ging tâm hn Nhiu tác gi)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định các phương thc biểu đạt ca đon trích.
Câu 2. (0,5 điểm) Theo tác gi, sai lm ln nht của con người là gì?
Câu 3. (1,0 điểm) Ch ra nêu tác dng ca bin pháp ngh thuật được s dụng trong câu sau: Chính nhng n i, nhng tràng
pháo tay nng nhit, nhng tiếng reo hò c vũ… là ngun suối mát tưới tm quyết tâm và ý chí phn đấu trong ta.”
Câu 4. (1,0 điểm) Qua nội dung văn bản, anh/ch rút ra bài hc gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết mt đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò, ý nghĩa
ca vic th hin lòng biết ơn.
Câu 2 (5,0 điểm)
Phân tích nhân vt Hun Cao trong tác phm Ch ngưi t ca tác gi Nguyn Tuân.
HT
ĐÁP ÁN KIM TRA CUI HC K I
NĂM HC 2021 2022
MÔN NG VĂN - KHI 11
Thi gian làm bài: 90 phút
Phn
Câu
Ni dung
Đim
ĐỌC HIU
3.0
I
1
Các phương thức biểu đạt của đoạn trích:
0,5
2
Theo tác gi, sai lm ln nht ca con người : thường không mun biu hin s trân trng
ca mình vì cm thy e ngi
0,5
3
Các bin pháp ngh thut:
Đip t: nhng
Lit kê: nhng n i, nhng tràng pháo tay nng nhit, nhng tiếng reo hò c
So sánh: nhng n i, nhng tràng pháo tay nng nhit, nhng tiếng reo c nguồn
sui mát
n d: ngun suối mát, tưới tm (quyết tâm và ý chí phấn đấu trong ta.)
Tác dng: giúp cho câu văn giàu hình ảnh, sinh động, nhịp điệu… nhấn mnh nhng yếu t
góp phn nâng cao quyết tâm và ý chí phấn đấu ca mi chúng ta.
1,0
4
HS có th rút ra mt s bài hc phù hp vi ni dung ca văn bản đọc hiu.
Gi ý:
- Khi nhn s đóng góp và giúp đ t ngưi khác chúng ta cn th hin s trân trng, biết ơn.
- Lòng biết ơn t chúng ta góp phn tạo động lc giúp người khác cm thy thoi mái hào
hng hơn khi làm vic tt.
- Cn hc cách nói li cm ơn, có những c chỉ, hành động c th để th hin lòng biết ơn…
1,0
II
LÀM VĂN
7,0
1
NLXH
2,0
a. Đảm bo yêu cu hình thức đoạn văn
0,25
Có th trình bày theo cách din dch, quy np, tng phân hp, móc xích hoc song hành
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
0,25
Trình bày suy nghĩ v vai trò, ý nghĩa của vic th hin lòng biết ơn
c. La chn thao tác lp lun phù hợp đ trin khai vn đề theo nhiều cách nhưng cần m ni
dung
1,0
Lòng biết ơn ghi nhớ, trân trọng đền đáp công lao ca những người đã giúp đ mình Th
hin lòng biết ơn không nhất thiết phi nng v vt cht mà có th bng ánh mt, c ch thân thin,
li cảm ơn chân thành, hành động đền ơn, đáp nghĩa…
- Bình lun v vai trò, ý nghĩa của vic th hin ng biết ơn:
+ Khi nhn được s giúp đỡ t người khác chúng ta cn th hin ng biết ơn đó một truyn
thống, đạo lí ca dân tc và là cách ng x của người có văn hóa.
+ Th hin lòng biết ơn cách ng x tình nghĩa, góp phần gây dng nhng mi quan h
tốt đẹp, tạo động lc khích l mọi người làm vic tt.
+ Lòng biết ơn nếu ch gi trong lòng thì người đã giúp đ mình s không cm nhận được, h
th s cm thy tht vng, bun bã, không hiểu được chúng ta đã trân trọng cm kích h n
thế nào… Vì thế, thay vì e ngi hãy mnh dn bày t s biết ơn…
- Dn chng: Chế độ, chính sách th hin lòng biết ơn những thương binh liệt sĩ, những người
công vi t quốc, con cái chăm sóc, báo hiếu ông bà, cha mẹ…
- Phê phán: những hành động ơn hoặc chưa biết cách th hin ng biết ơn sao cho tế nh,
đúng mực…
- Liên h bn thân rút rai hc: Nhn thc vai trò, ý nghĩa quan trọng ca lòng biết ơn,
hc cách th hin lòng biết ơn phù hợp vi la tui và kh năng của bản thân…
d. Chính t, dùng t, đt câu
0,25
Đảm bo quy tc chính t, dùng t, đt câu.
e. Sáng to
0,25
Có cách diễn đạt sáng to, th hiện suy nghĩ sâu sắc, mi m v vấn đề ngh lun.
2
NLVH
5,0
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
0,5
Có đủ các phn m bài, thân bài, kết bài. M bài nêu được vấn đề, thân bài trin khai được vấn đề,
kết bài kết luận được vấn đề.
b. Xác đnh đúng vấn đề cn ngh lun
0,5
Phân tích nhân vt Hun Cao trong tác phm Ch người t ca tác gi Nguyn Tuân.
c. Trin khai vấn đ cn ngh lun thành các luận điểm phù hp theo trình t, s dng tt các thao
tác lp lun, biết kết hp gia nêu lí l và đưa dẫn chng, có cm nhn sâu sc.
3,0
M bài: Gii thiu khái quát v tác gi Nguyn Tuân, truyn ngn Ch ngưi tvà nhân vt
Hun Cao.
Thân bài:
Gii thiu xut x, tình hung truyn, lai lch ca Huấn Cao
Hun cao - con ngưi tài hoa, ngh sĩ:
Tài viết ch đẹp hin lên qua cuc trò chuyn gia viên qun ngc và thầy thơ lại:“Hay là cái
ngưi mà vùng tỉnh Sơn ta vẫn khen cái tài viết ch rt nhanh và rất đẹp đó không?”, “Ch Hun
Cao đẹp lm, vuông lắm”, “Có được ch ông Huấn mà treo là có được mt vật báu trên đời”…
Trong cnh cho ch, tài hoa ca Hun Cao đã được Nguyn Tuân trc tiếp miêu t “nét chữ
vuông tươi tắn nó nói lên nhng cái hoài bão tung hoành ca c đời con người”. Ch Hun Cao
quý vì nó chứa đng nhng hoài bão tung hoành, chứa đựng s tinh hoa, tinh huyết ca c đời
người.
Hun cao Khí phách hiên ngang:
Ông đã dám đứng lên để chng li triều đình phong kiến.
Khí phách hiên ngang ca Hun Cao th hin rõ ràng nht chính hành động: “Hun Cao,
lạnh lùng, chúc mũi gông nng, khom mình thúc mạnh đầu thang gông xung thềm đá tảng đánh
thunh một cái”.
Khí phách đó còn thể hin qua li mng nhiếc, xua đuổi đối vi viên quan coi ngc: “Ta chỉ
mun có một điều là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây”, du Hun Cao biết rng ông ta chính là
người nm quyền sinh sát nơi đề lao này.
Hun cao Thiên lương trong sáng:
“Nhất sinh không vì vàng ngc hay quyn thế mà ép mình viết câu đối”, ch cho ch nhng
người tri k.
Lúc đầu, Hun Cao t ra, lnh lùng đối vi viên qun ngục. Nhưng khi đã hiểu rõ tm tình ca
viên qun ngc, Hun Cao chng nhng vui v nhn li cho ch mà còn tht lên lời nói đy chân
thành, xúc động “thiếu chút nữa ta đã ph mt mt tm lòng trong thiên hạ”.
Li khuyên ca Hun Cao đối vi qun ngc trong cnh cho ch.
Giá tr ni dung: Nguyn Tuân đã khắc họa thành công hình tượng Hun Cao một con người
tài hoa, có cái tâm trong sáng và khí phách hiên ngang, bt khut.
Giá tr ngh thut:
- Kết hp bút pháp hin thc + lãng mạn, hướng tới cái khác thường, phi thường, lí tưng.
- Tiếp cn và phn ánh v đẹp con người t phương diện tài hoa ngh sĩ.
- Xây dng tình hung truyện độc đáo
- Bút pháp đối lập tương phản giàu kch tính, hp dn.
- Ngôn ng trang trng, c kính, giàu cht to hình.
Kết bài: Khẳng định giá tr ca tác phm, v trí ca tác gi trong nền văn học.
d. Chính t, dùng t, đt câu
0,5
Đảm bo quy tc chính t, dùng t, đt câu.
e. Sáng to
0,5
Có cách diễn đạt sáng to, th hiện suy nghĩ sâu sắc, mi m v vấn đề ngh lun.
ĐIỂM TOÀN BÀI THI : I + II = 10,00 điểm