S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP. HCM
TRƯỜNG THPT LƯƠNG VĂN CAN
ĐỀ KIM TRA HC K I
NĂM HC 2021 2022
MÔN NG VĂN - KHI 12
Thi gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thc hin các yêu cu:
Chúng ta cũng sẽ không phung phí thi gian đ mơ mộng v tương lai hay nuối tiếc quá kh. Tng
giây phút ta đang sống trong bầu không khí trong lành quanh ta đều quý giá. Từng con ngưi ta
may mn được tiếp xúc cũng đều quý giá ... Nim vui ca ta ch có được trong mt s tiếp xúc tht lòng
không nm trong nhng mộng viễn ng. Đến mt bông hoa, một cành lá…chúng ta cũng cần
phi tiếp xúc thật lòng như vậy mi có th cm nhận được s hin hu và v đẹp ca chúng.
Thi gian quý giá vn liên tc trôi qua không dng ngh. Hãy sống như thế nào để thi gian tr
thành mt dòng sông, mt dòng sui mát cun tràn nim vui hạnh phúc đến vi ta trong dòng chy
không ngng ca nó. Ch như thế chúng ta mi không b phí đi giá trị ca thi gian, mi nhn ra
được hnh phúc là mt điều hoàn toàn có tht.
(Trích Hạnh phúc là điu có tht, Nguyn Minh Tiến, NXB Văn hóa Thông tin, 2007, tr.13)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính ca đoạn trích.
Câu 2. (0,5 điểm) Theo tác gi, chúng ta s không phung phí thi gian vào vic gì?
Câu 3. (1,0 điểm) Ch ra nêu tác dng ca bin pháp ngh thuật được s dng trong các câu sau:
Tng giây phút ta đang sống trong bầu không khí trong lành quanh ta đu quý giá. Tng con
người mà ta có may mắn đưc tiếp xúc cũng đu quý giá.
Câu 4. (1,0 điểm) Thông điệp nào ca đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối vi anh/ch? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch y viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình
bày suy nghĩ về giá tr ca thi gian.
Câu 2 (5,0 điểm)
Trình bày cm nhn ca anh/ch v đoạn thơ sau:
- Mình v mình có nh ta
i lăm năm y thiết tha mn nng.
Mình v mình có nh không
Nhìn cây nh núi, nhìn sông nh ngun?
- Tiếng ai tha thiết bên cn
Bâng khuâng trong d, bn chồn bước đi
Áo chàm đưa bui phân li
Cm tay nhau biết nói gì hôm nay…
(Trích Vit Bc - T Hu, Ng văn 12, Tp mt, NXB Giáo dc VN, 2020, tr. 109)
------------Hết------------
ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUI HC K I
NĂM HC 2021 2022
MÔN NG VĂN - KHI 12
Thi gian làm bài: 90 phút
Phn
Câu
Ni dung
Đim
ĐỌC HIU
3,0
I
1
PTBĐ chính: nghị luận
0,5
2
Theo tác gi, chúng ta s không phung phí thời gian để mộng v
tương lai hay nuối tiếc quá kh.
0,5
3
- Bin pháp ngh thuật: Điệp cấu trúc: “Tng giây phút đều q
giá. Từng con người ….. đều quý g
- Tác dụng: Tăng hiu qu biểu đạt, to s cht ch, mch lc trong
lp lun; nhn mnh giá tr ca thi gian.
1,0
4
Hc sinh rút ra một thông điệp có ý nghĩa nhất đối vi bn thân. Có
th theo gi ý sau:
- S quý giá ca thi gian
- Cm nhn hnh phúc t những điều bình d xung quanh
- Tn dng thời gian đ làm nhng vic có ý nghĩa, tìm thy hnh
phúc cho bản thân…
1,0
II
LÀM VĂN
7,0
1
NLXH
2,0
a. Đm bo yêu cu hình thc đoạn văn
0,25
th trình y theo cách din dch, quy np, tng phân hp,
móc xích hoc song hành
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
0,25
S quý giá ca thi gian.
c. La chn thao tác lp lun phù hợp đ trin khai vấn đề theo nhiu
cách nhưng cn làm rõ ni dung
1,0
Có thể triển khai theo hướng:
- Thi gian là giây phút, ngày gi, ngày tháng. Thi gian rt quý giá
“thời gian là vàng”, một đi không tr li.
+ Qua thời gian, con người dn lớn khôn, trưng thành, nhiu
tri nghim đáng quý.
+ Thời gian giúp ta làm được nhiều điều ý nghĩa trong cuc
sng: hc tập, vui chơi, tận hưởng nhng nim vui bên người thân,
+ Mi giây mỗi phút đều rất quý giá, đáng trân trọng. Nếu chúng
ta biết vn dụng đ làm được những điều tốt đẹp thì cuc sng s
ngày càng có giá tr, ta s thêm yêu đời hơn.
- Biết cách lên kế hoch, sp xếp mi vic sao cho s dng qu thi
gian hiu qu nht: biết phân chia hp gia thi gian hc tp
vui chơi giải trí...
- Ngày nay vn còn mt b phn gii tr chưa biết quý trng giá tr
ca thời gian, để thời gian trôi đi nghĩa, không tích lũy đưc giá
tr cho bản thân…
d. Chính t, dùng từ, đặt câu
0,25
Đảm bo quy tc chính t, dùng từ, đặt câu.
e. Sáng to
0,25
Có cách diễn đạt sáng to, th hin suy nghĩ sâu sắc, mi m v vn
đề ngh lun.
2
NLVH
5,0
a. Đm bo cu trúc bài ngh lun
0,5
Có đ các phn m bài, thân bài, kết bài. M bài nêu được vn đề,
thân bài triển khai đưc vấn đề, kết bài kết luận đưc vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đ cn ngh lun
0,5
Phân tích nội dung và nghệ thuật đoạn thơ
c. Trin khai vấn đề cn ngh lun thành các luận điểm phù hp theo
trình t, s dng tt các thao tác lp lun, biết kết hp gia nêu lí l
và đưa dẫn chng, có cm nhn sâu sc.
3,0
* Giới thiệu tác giả (0,25 điểm), tác phẩm và đoạn thơ (0,25 điểm)
* Cảm nhận về đoạn thơ
- Đoạn thơ diễn tả khung cảnh chia tay đầy xúc động giữa người n
Việt Bắc và cán bộ cách mạng.
- 4 câu đầu (Lời người li): Hai câu hi đều hướng v ni nh, mt
ni nh v thời gian “mười lăm m”, một ni nh v không gian:
sông, núi, nguồn. Đó là khong thi gian, không gian gn biết bao
k nim của người dân Vit Bc vi cán b cách mng.
- 4 câu sau (Lời người ra đi): Tình cm, tâm trng vấn vương, bịn rn
của người cán b v xuôi trong buổi chia tay đầy lưu luyến th hin
qua các t ng “tha thiết”, “bâng khuâng”, “bồn chồn”, qua hành
động “cầm tay nhau biết nói gì”
- Đoạn thơ những đặc sắc về nghệ thuật: kết cấu đối đáp, đại t
xưng hô “ta” - “mình”, câu hỏi tu từ, biện pháp hoán dụ, điệp ngữ...
d. Chính t, dùng từ, đặt câu
0,5
Đảm bo quy tc chính t, dùng từ, đặt câu.
e. Sáng to
0,5
Có cách diễn đạt sáng to, th hiện suy nghĩ sâu sc, mi m v vn
đề ngh lun.
ĐIỂM TOÀN BÀI THI : I + II = 10,00 đim