SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
Môn thi: NGỮ VĂN – LỚP 12
Năm học: 2023-2024
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
(Đề thi gồm có 01 trang)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
[…]Đây một ý tưởng mạnh mẽ thể cách mạng hóa cuộc sống sự nghiệp nếu bạn bám
vào tận gốc rcủa nó: cuộc sống rộng ra hoăc co lại tùy vào ý chí muốn tiến thẳng vào nỗi sợ của
mình. Hãy thực hiện những bạn sợ, bạn sẽ tỏa sáng. Chạy trốn nỗi sợ khiến bạn cũng lùi xa sự
vượt trội. Điều đó nhắc tôi nhớ lời Frank Herbert đã viết trong tác phẩm Xứ cát: “Tôi không được
quyền sợ. Sợ hãikẻ hủy diệt tâm trí. Sợ hãi cái chết sẽ dần dẫn ta đến chỗ hoàn toàn tiêu vong.
Tôi phải đối mặt nỗi sợ. Tôi sẽ cho phépđi qua đời mình. Và khiđi qua, tâm trí tôi sẽ quay lại
nhìn chặng đường của nó. Nơi nỗi sợ đi qua sẽ không có gì. Chỉ mình tôi còn lại.”
Khi dám đối mặt với hoàn cảnh nào khiến bạn cảm thấy bất an, sợ hãi, kết quả đạt được sẽ rất
đáng khích lệ. Thay chạy đến cánh cửa thoát hiểm nào đó, bạn vẫn đứng vững thực hiện điều
bạn biết mình nên làm. Trước hết, bạn sẽ thấy nỗi s chẳng qua chỉ ảo giác. Thứ đến, bạn nhận
được phần thưởng cho lòng can đảm, bởi vì bên kia cánh cửa của bất cứ nỗi sợ nào cũng đều có sẵn
những món quà lộng lẫy, món quà của sự trưởng thành nhân cách, lòng tự tin, sự khôn ngoan. Tôi
vẫn nhiều lần chứng kiến điều này trong cuộc đời.
(Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sharma, Người dịch: Phạm Anh Tuấn,
Nhà xuất bản Trẻ, 2014, tr 15)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, phần thưởng mà bạn nhận được cho lòng can đảm là gì?
Câu 3. Việc trích dẫn lời của Frank Herbert đã viết trong tác phẩm Xứ cát có tác dụng gì?
Câu 4. Hãy thực hiện những bạn sợ, bạn sẽ tỏa sáng. Anh/chị đồng tình với quan
điểm trên không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) trình bày suy nghĩ của bản thân về sự
cần thiết của lòng can đảm trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về hình tượng sông Đà trong đoạn trích sau:
Hùng của sông Đà không phải chỉ có thác đá. còn những cảnh đá bờ sông, dựng
vách thành, mặt sông chỗ ấy lúc chỉ đúng ngọ mới mặt trời. vách đá thành chẹt lòng Sông Đà
như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. quãng con nai con
hổ đã lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa cũng
thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa nào trên cái
tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện.
Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước đá, đá sóng, sóng gió,
cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò Sông Đà
nào tóm được qua đấy. Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra.
(Trích Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, tập 1, NXBGD, 2010,
tr186)
----------HẾT---------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CUỐI KÌ 1 LỚP 12
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1Phương thức
biểu đạt chính:
nghị luận
Hướng dẫn
chấm:
- Học sinh trả
lời chính xác
như đáp án: 0,75
điểm.
- Học sinh trả
lời thừa phương
thức: không cho
điểm
0,75
2Theo đoạn
trích, phần
thưởng bạn
nhận được cho
lòng can đảm
sự trưởng thành
nhân cách, lòng
tự tin, sự khôn
ngoan.
Hướng dẫn
chấm:
- Trả lời như
đáp án: 0,75
điểm.
- Nếu học
sinh trích dẫn
nguyên câu văn:
Thứ đến, bạn
nhận được phần
thưởng cho lòng
can đảm, bởi
bên kia cánh cửa
của bất cứ nỗi sợ
0,75
nào cũng đều
sẵn những n
quà lộng lẫy, n
quà của sự
trưởng thành
nhân cách, ng
tự tin, sự khôn
ngoan chỉ cho:
0,5 điểm.
3Tác dụng của
việc trích dẫn:
- Tăng tính
thuyết phục cho
việc lập luận.
- Khẳng định
quan điểm của
người viết: con
người cần phải
biết chiến thắng
nỗi sợ hãi.
Hướng dẫn
chấm:
- Mỗi ý trả lời
đúng được 0,5
điểm
1,0
4HS thể
đồng tình/không
đồng tình/ đồng
tình một phần
trên sở lập
luật chặt chẽ,
phù hợp với
chuẩn mực đạo
đức pháp
luật:
- Khẳng
định đồng
tình/không đồng
tình/ đồng tình
một phần (0.25)
- Trình bày
ngắn gọn
nguyên nhân
(0.25)
Hướng dẫn
chấm:
- Học sinh
trình bày thuyết
phục: 0,75 điểm.
0,5
- Học sinh
trình bày chung
chung, chưa
thực sự thuyết
phục: 0,25-0,5
điểm.
II LÀM VĂN 7,0
1 Viết đoạn
văn về sự cần
thiết của lòng
can đảm trong
cuộc sống.
2,0
a. Đảm bảo
yêu cầu về hình
thức đoạn văn
Học sinh
thể trình bày
đoạn văn theo
cách diễn dịch,
quy nạp, tổng -
phân - hợp, móc
xích hoặc song
hành.
0,25
b. Xác định
đúng vấn đề cần
nghị luận
Sự cần thiết
của lòng can
đảm trong cuộc
sống
0,25
c. Triển khai
vấn đề nghị luận
Học sinh
thể lựa chọn các
thao tác lập luận
phù hợp đ triển
khai vấn đề nghị
luận theo nhiều
cách nhưng phải
làm rõ sự cần
thiết của lòng
can đảm trong
cuộc sống.
thể theo hướng
sau:
0,75
- lòng can
đảm là sự dũng
cảm của con
người, dám đối
mặt với khó
khăn, dám mạnh
mẽ tìm cách
vượt qua những
khó khăn đó.
- Sự cần
thiết của lòng
can đảm: lòng
can đảm giúp
con người sống
mạnh mẽ, bản
lĩnh, vượt qua
những cám d
của cuộc sống
để giữ gìn phẩm
chất tốt đẹp của
bản thân; sẽ đạt
được những
thành công nhất
định; sẽ thể
đấu tranh cho
những giá trị đẹp
đẽ của cuộc
sống
- Bài học
nhận thức
hành động: ý
thức được giá trị
của lòng can
đảm, rèn luyện kĩ
năng ứng phó
với hoàn cảnh
ngặt nghèo để
chiến thắng nỗi
sợ hãi…
Hướng dẫn
chấm:
- Lập luận
chặt chẽ, thuyết
phục: lẽ xác
đáng; dẫn chứng
tiêu biểu, phù
hợp; kết hợp
nhuần nhuyễn