SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024
VĨNH LONG Môn: NGỮ VĂN - Lớp 12
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm)
Giả định lời trong văn bản dưới đây là tình cảm, suy nghĩ của người cha.
Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi.
ĐIỂM TỰA
- Lê Minh Quốc
Yêu dấu lắm tiếng nói cười thân mật
Lúc ngô nghê khi nũng nịu khóc nhè
Có lắm lần ngần ngừ ngồi ngắc ngứ
Dỗ làm sao lúc con óe òe oe….
Thương rất thương những khuya trằn trọc
Nỗi âu lo gặm nhấm nhũn đêm dài
Con ốm sốt lại phập phồng thức trắng
Lòng nguyện cầu tươi lại nắng ban mai
[…]
Có những lúc tôi cục cằn cau có
Nhìn vào đâu những tưởng chỉ tối sầm
Đôi mắt con, ơ kìa, trong trẻo quá
Tôi nhìn vào, lòng dịu lại an tâm
Năm tháng này, con là mầm đang lớn
Tôi như cây thêm vững chãi trong đời
Khi có con để làm điểm tựa
Mở lòng ra, yêu hết thảy mọi người…
(Đăng trên www.thanhnien.vn, ngày 31/7/2022).
Câu 1. Ở khổ thơ thứ nhất, những từ nào thể hiện đặc điểm của con qua cảm nhận của cha?
(1.0 điểm)
Câu 2. Hai câu thơ Đôi mắt con, ơ kìa, trong trẻo quá/ Tôi nhìn vào, lòng dịu lại an tâm
cho thấy cảm nhận gì của cha về đôi mắt của con? (1.0 đim)
Câu 3. Khẳng định con mầm đang lớn”, người cha muốn gửi gắm suy nghĩ, tình cảm
đến con? (1.0 điểm)
II. LÀM VĂN: (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ về chủ đề: Con đim ta của m, cha.
Câu 2 (5.0 điểm)
Phân tích bức tranh thiên nhiên Tây Bắc hình ảnh người lính Tây Tiến trong đoạn thơ
sau, trích Tây Tiến – Quang Dũng:
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ bỏ quên đời!
Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
(Ngữ văn 12, Tập một, NXB GD 2008, tr.88)
Nhận xét ngắn gọn về sự kết hợp chất thơ, nhạc, họa trong đoạn thơ trên.
---Hết ---
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.
- Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
Đ
Ề CHÍNH THỨC