PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NGHI SƠN
ĐỀ
KHO SÁT CHẤT NG HC KÌ I
NĂM HC 2020-2021
Môn: NGỮ VĂN - Lớp 7
Thời gianm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3 điểm):
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
(1) Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta
Thương cuộc đời chung thương cỏ hoa
Chỉ biết quên mình cho hết thảy
Như dòng sông chảy nặng phù sa.
(2) Như đỉnh non cao tự giấu hình
Trong rừng xanh lá, ghét hư vinh
Bác mong con cháu mau khôn lớn
Nối gót ông cha, bước kịp nh.
(Trích trường ca "Theo chân Bác" - Tố Hữu - Nguồn https://www.thivien.net/)
u 1 (0,5 điểm): Hãy xác định thể thơ và pơng thc biểu đạt chính ca đoạn thơ.
u 2 (0,5 điểm): m các từ Hán Việt được sử dụng trong ngữ liệu trên.
u 3 (1,0 điểm): Xác định biện pháp tu tđiệp ngữ có trong đoạn thơ (1) và nêu
tác dụng.
u 4 (1,0 điểm): Nội dung chính ca đoạn thơ trên là gì?
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm):
u 1 (2,0 điểm): T ni dung phn Đọc hiu hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng
8-12 ng) tr li câu hi: hc sinh lp 7 em phi làm trong hc tập để đáp ng
lòng mong mi ca Bác?
u 2 (5,0 điểm):y phát biểu cảm nghĩ của em vi tCảnh khuya của
Chủ tịch Hồ Chí Minh.
---- Hết ----
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Học sinh không được sử dụng tài liệu.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC I
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
Phần
Câu
Yêu cầu
Điểm
I. ĐỌC
HIỂU
(3.0đ)
1
- Thể thơ: tự do (7 chữ )
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
0,5đ
2
- Từ Hán Việt : phù sa, hư vinh
* HS phải chỉ ra được cả 2 từ Hán Việt mới cho điểm.
0,5đ
3
- Biện pháp điệp ngữ: thương ( lặp 3 lần )
=> Tác dụng : Nhấn mạnh về tình thương yêu rộng lớn bao la của
Bác giành cho nhân dân Việt Nam i riêng nhân loại nói chung,
qua đó giúp người đọc hình dung một ch cụ thể hơn tình thương,
sự hi sinh cao cả của Bác.
1,0đ
4
Đoạn thơ ca ngợi lòng yêu thương, đức hi sinh, lòng nhân ái,
khoan hòa không khoa trương của Bác đối với nhân loại; mong muốn
của Bác đối thế hệ trẻ; Qua đó, tác giả bộc lcảm xúc của bản thân,
thể hiện niềm yêu mến, tự hào, kính trọng Bác.
1,0đ
II.
TẠO
LẬP
VĂN
BẢN
(7.0đ)
Câu 1
(2.0đ)
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn: mở đoạn; thân đoạn, kết
đoạn. Mở đoạn: Nêu được vấn đề; Thân đoạn: Giải quyết được vấn
đề; Kết đoạn: Kết thúc được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần trình bày: hc sinh lp 7 em phi
làm gì trong hc tp để đáp ng lòng mong mi ca Bác ?
c. Triển khai hợp nội dung đoạn văn. thể viết đoạn văn theo
hướng sau:
- Xác định mục đích học tập đúng đắn: "tương lai của bản
thân gắn liền với tương lai của dân tộc" .
- Phải tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.
- Tích cực học ở lớp, ở trường và tự học.
- Tránh lối học vẹt, học lệch các môn....
- Học phải đi đôi với hành. Phải ứng dụng được kiến thức đã
học vào thực tế cuộc sống.
c. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, chân thật, sâu sắc.
d. Chính tả, dùng từ đặt câu: Đảm bảo đúng chính tả, ngữ pháp, ngữ
nghĩa tiếng Việt.
0.25đ
0.25 đ
1.0đ
0.25đ
0.25đ
Câu 2
(5.0đ)
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn biểu cảm: đầy đủ Mở bài,
Thân bài, Kết bài.
b. Xác định đúng đối ợng cần biểu cảm: Bài thơ Cảnh khuya
của Hồ Chí Minh
c. Nội dung biểu cảm: Học sinh thể triển khai bài viết theo nhiều
cách. Dưới đây là một một số định hướng cho việc chấm bài.
* Giới thiệu khái quát về tác giả Hồ Chí Minh, bài thơ “Cảnh
khuya”; Cảm nhận chung của người viết về bài thơ.
* Trình bày cụ thể về những cảm nhận, tình cảm, cảm xúc của bản
thân v vẻ đẹp (cả nội dung hình thức nghệ thuật) của i t
Cảnh khuya”.
- Cảm nhận về bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng thông qua những nét
vẽ về khung cảnh núi rừng Việt Bắc.
+ Vẻ đẹp của bức tranh cảnh khuya được gợi lên từ thanh âm:
“Tiếng suối trong như tiếng hát xa”, gợi lên vẻ đẹp tĩnh lặng, gần gũi
0.25
0.25
4.0
0.5đ
3.0đ
1.5đ
và ấm áp.
+ Bức tranh đêm trăng hiện n giàu chất tạo nh trong những
nét vẽ: “Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”:
Ánh trăng chiếu xuống mặt đất xuyên qua từng tán cây, chiếu
xuống cả những bông hoa rừng. Không gian thiên nhiên ngp tràn
ánh trăng.
Ánh trăng sáng chiếu xuống mặt đất xuyên qua từng tán cây
cổ thụ, khi phản chiếu xuống mặt đất tạo ra hình thù như những bông
hoa.
=> Câu thơ gợi vẻ đẹp quyện hòa, đan cài của thiên nhiên.
- Cảm nhận về tâm hồn thi sĩ quyện hòa cùng chất chiến của nhân
vật trữ tình.
- Hình ảnh gợi lên từ trạng thái cảnh khuya như vẽ”, khắc họa
nét cốt cách người nghệ sĩ, thể hiện sự rung động trước vẻ đẹp của
đêm trăng chốn núi rừng Việt Bắc.
- Hình ảnh “Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà” gợi mvẻ đẹp của
phẩm chất người chiến sĩ:
- Điệp từ chưa ngủđược nhắc lại hai lần đã đậm hơn nữa
tình yêu thiên nhiên quyện hòa cùng nh yêu đối với nhân dân, đất
nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
* Đánh giá về nội dung, giá trị nghệ thuật của bài thơ “Cảnh khuya”.
- Nêu cảm nhận về tác giả Hồ Chí Minh.
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có tình cảm sâu sắc, chân thành.
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo đúng chính tả, ngữ pháp, ngữ
nghĩa tiếng Việt.
1.5đ
0.5đ
0.25
0.25
* Lưu ý khi chm bài:
1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của thí sinh cần được đánh giá tổng
quát, tránh đếm ý cho điểm.
2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ng đầy đủ những
yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
3. Khuyến kch những i viết có ng tạo. Bài viết thkhông giống đáp án,
những ý ngoài đáp án, nng phải căn cứ xác đáng lẽ thuyết phục.
4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.