intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Minh Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Minh Châu” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Minh Châu

  1. TRƯỜNG THPT MINH CHÂU ĐÊ THI HOC SINH GIOI CÂP TR ̀ ̣ ̉ ́ ƯƠNG ̀ TỔ TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2020 ­ 2021 Môn: SINH  – Khối 11 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian phát đề) Câu1(1 điểm) a. Hình thức sinh trưởng của cây một lá mầm và cây hai lá mầm khác nhau như thế nào?  b. Giải thích tại sao nếu một giống cà chua có khả năng sinh ra êtilen nhiều hơn bình thường thì sẽ  gây bất lợi cho việc vận chuyển cà chua đi xa? Khi thu hoạch cà chua về nhà, người ta thường chọn   riêng những quả chín và để cách xa những quả xanh. Việc làm đó nhằm mục đích gì? Câu 2(1,5 điểm) a. Tại sao phải có quá trình khử nitrat trong cây?  b. Nồng độ NH3 cao có ảnh hưởng gì cho cây? Cây khắc phục điều đó ra sao? Câu 3(0,5 điểm) Đặc điểm giải phẫu của lá phù hợp với chức năng quang hợp?  Câu 4 (1,5 điểm) a. Mô tả hệ thống ống khí của côn trùng? b. Trong hô hấp, cá xương có thể  lấy được hơn 80% lượng ôxi của nước khi đi qua mang. Ngoài  những đặc điểm của bề mặt trao đổi khí mà tất cả các loài sinh vật đều có, cá xương còn có những   đặc điểm nào làm tăng hiệu quả trao đổi khí? Câu 5(0,5 điểm) Trình bày quá trình tiêu hóa cỏ trong dạ dày của trâu bò? Câu 6(1 điểm) a. Nêu điểm khác biệt rõ nét nhất trong quang hợp ở thực vật C4 và thực vật CAM.    b. Hô hấp sáng xẩy ra trong điều kiện nào và trình tự diễn ra qua các bào quan nào? Câu 7(1 điểm) Nêu điểm khác biệt giữa 2 con đường thoát hơi nước qua lá? Tại sao thoát hơi nước qua lá vừa là   một tai hoạ và cũng là một  tất yếu?  Câu 8(1 điểm) a. Phân biệt những đặc điểm cơ bản giữa hệ tuần hoàn hở và hệ tuần hoàn kín?
  2. b. Người ta làm thí nghiệm cắt rời tim ếch ra khỏi cơ thể rồi nuôi trong dung dịch sinh lí và quan sát.   Theo em, tim ếch có còn đập nữa không. Giải thích? Câu 9(1 điểm) Trong mã hóa thông tin thần kinh thì các thông tin về  cường độ  kích thích sẽ  được mã hoá theo   những cách nào? Trong lúc nơron đang nghỉ ngơi, nếu dùng 1 vi điện cực kích thích vào bao miêlin   của sợi trục hoặc vào điểm  giữa sợi trục không có bao miêlin thì xung thần kinh sẽ dẫn truyền như  thế nào? Vì sao?   Câu 10 (1 điểm)  a. Kể  tên các loại đại phân tử  hữu cơ  chính trong tế  bào. Những đại phân tử  nào có cấu tạo theo   nguyên tắc đa phân? Đơn phân cấu tạo nên các đại phân tử đó là gì?  b. Trình bày các loại liên kết hóa học đảm bảo tính  ổn định trong cấu trúc và tính linh hoạt trong   chức năng của phân tử ADN xoắn kép.      ­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­ (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh:............................................... Chữ ký của giám thị:……………………… Số báo danh:……………….. Phòng thi số:………
  3. TRƯỜNG THPT MINH CHÂU HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI  TỔ TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2020 ­ 2021 Môn: SINH – Khối 11 Câu NỘI DUNG Điể m 1 Câu 1(1 điểm) 0,25 Cây một lá mầm: ­ Có dạng thân cỏ (trừ một số ít có dạng thân đặc biệt như cây cau, cây dừa, tre ,  nứa ...)  ­ Cây một lá mầm phôi của hạt chỉ có một lá mầm  ­ Rễ chùm  ­ Gân lá hình cung, song song  ­ Hoa có từ 4 đến 5 cánh . VD: cây rẻ quạt, lúa, lúa mì, ngô... 0,25 Cây hai lá mầm:  ­ Có dạng thân đa dạng (thân gỗ, thân cỏ , thân leo ...)  ­ Rễ cọc  ­ Gân lá hình mạng (trường hợp đặc biệt thì các gân lá chính sếp hình cung...) ­ Câu hai lá mầm phôi của hạt có hai lá mầm  ­ Số cánh hoa thì đa dạng ( có cây hoa không cánh hoặc rất nhiều cánh ) VD: Cây rau muống, rau cải, bầu , bí, mướp, cà chua ... Người ta có thể tạo giống cà chua vận chuyển đi xa hoặc bảo quản lâu không  0,25 hỏng do làm bất hoạt gen làm chín quả. 0,25 Giống cà chua có gen sản sinh etilen làm bất hoạt → quá trình chín của quả chậm  lại → thuận tiện cho việc vận chuyển đi xa và bảo quản. Đây là ứng dụng của công nghệ gen (làm bất hoạt 1 gen có trong hệ gen)  Bất lợi vì: Lượng êtilen nhiều > quả chín quá nhanh, bị hỏng khi không kịp tiêu t hụ….......  ­  Chọn riêng quả chín nhằm mục đích: Không cho êtilen khuếch tán ra từ những q uả chín   xâm nhập vào những quả xanh nhằm hạn chế tốc độ chín ở những quả còn  
  4. xanh Câu 2: (1,0 điểm) 0,5 2 a.Thực vật chỉ  có thể  sử  dụng nitơ   ở  dạng khử  là NH4+. Tuy nhiên khi cây hấp  thụ  nitơ  thì chúng hấp thụ  ở  cả dạng NH 4+ và NO3­ . Do vậy trong mô thực vật  cần diễn ra quá trình khử  nitrat để  chuyển NO3­ thành NH4+ để  cây có thể  sử  dụng. Trong quá trình nuôi cá Koi hàm lượng khí độc NH3 luôn có xu hướng tăng rất  nhanh và gây độc gây chết cá hoặc chậm lớn, dễ  nhiễm bệnh, nổi đầu, nhảy   khỏi mặt nước, giảm ăn, chậm lớn, lở loét da. b. NH3 cao còn làm giảm chức năng miễn dịch và sức đề  kháng,ngăn cản quá  trình trao đổi chất, oxy,  ức chế  thần kinh,nên cá dễ  nhiễm các bệnh khác như:  cong người ở cá koi, nổi u… Ammonia rất độc hại vì khi hiện hữu ở hàm lượng cao, sẽ làm bỏng đi các mô tế  bào mang của cá, làm phỏng da và đường ruột của cá. Nếu tình trạng không   được khắc phục trong một thời gian ngắn, cá sẽ  chết do ngộ  độc ammonia cấp  tính. Trong các trường hợp hàm lượng ammonia thường trực hiện hữu trong   nước, không được thanh tẩy kịp thời, thì cá sẽ  chậm lớn, cá sẽ  mất màu, và hệ  thống miễn nhiễm suy yếu đi và dễ nhiễm trùng.  Cây khắc phục bằng cách: tăng chuyển hóa thành axit amin, thực hiện amit hóa đ ể làm  0,25 giảm NH3 trong cây 0. 5 3 Câu 3(0,5đ) 0,25 Hình thái, giải phẫu của lá thích nghi với chức năng quang hợp Hình thái bên ngoài:  o diện tích bề mặt lớn => hấp thụ nhiều ánh sáng o lớp biểu bì có nhiều khí khổng => CO2 khuếch tán và lá nhiều Giải phẫu:  o hệ thống mạch dẫn, gân lá đến tận mô, tế bào => cung cấp nước và  ion khoáng; vận chuyển sản phẩm cho quang hợp 0,25 o chứa nhiều lục lạp => thực hiện quang hợp 4 Câu 4: (1,5đ) 1 a.– Ở côn trùng, sự trao đổi khí được thực hiện qua hệ thống ống khí. Các ống 
  5. khí phân nhánh thành các ống khí nhỏ dần. Ông khí nhỏ nhất tiếp xúc trực tiếp  với các tế bào của cơ thể. Hệ thống ống khí thông với không khí bên ngoài nhờ  các lỗ thở. Sự thông khí trong các ống khí thực hiện được nhờ sự co dãn của  phần bụng. b. Cá xương có thể lấy được hơn 80% lượng O 2 của nước đi qua mang vì dòng  0,5 nước chảy một chiều qua mang và dòng máu chảy trong mao mạch song song và  ngược chiều với dòng nước ­Có sự lưu thong khí lien tục qua mang 0,5 ­thành mao mạch mang ­mang cá có thành mao mạch dày đặc Có nhiều cung mang 5 Câu 5 : ( 0,5 điểm) 0,5 Dạ dày trâu bò có 4 ngăn (dạ cỏ → dạ tổ ong → dạ lá sách → dạ múi khế) nên  quá trình tiêu hóa diễn ra như sau: ­ Thức ăn sau khi được trâu bò ăn vào sẽ được chuyển vào dạ cỏ. Dạ cỏ là nơi  chứa, làm mềm thức ăn, có các vi sinh vật cộng sinh tiết emzim xenlulaza giúp  trâu bò tiêu hóa xenlulozo và các chất khác. ­ Thức ăn sau khi được lên men và làm mền sẽ được chuyển qua dạ tổ ong (cùng  với một lượng lớn vi sinh vật). Sau khi trâu bò ngừng ăn, thì thức ăn sẽ được ợ  lên miệng để nhai kĩ lại. ­ Thức ăn (sau khi được nhai kĩ) sẽ được chuyển xuống dạ lá sách để hấp thụ  bớt nước ­ Thức ăn sau khi đã hấp thụ bớt nước sẽ được chuyển qua dạ múi khế, dạ múi  khế đóng vai trò như dạ dày thật sự, có chức năng tiết pepsin và HCl tiêu hóa  protein ở cỏ và vi sinh vật. 6 Câu 6: ( 1 điểm) 0,25 a.­Thực vật C4 ­Nơi xẩy ra  ­Diễn biến ­Thực vật CAM 0,25 ­Nơi xảy ra Diễn biến  b.Qúa trình hô hấp sáng có sự  tham gia của 3 bào quan lần lượt là: Lục lạp →   0,5 peroxixom → ti thể. 7 Câu 7 ( 1 điểm) 0,5     Thoát hơi nước là tai họa tất yếu vì: ­ Là động lực đầu trên của dòng mạch gỗ. ­ Làm khí khổng mở  ra, CO2 khuếch tán đi vào, cung cấp nguyên liệu cho quá  
  6. trình quang hợp. ­ làm giảm nhiệt độ ở lá, tránh cho lá bị đốt nóng, đảm bảo quá trình sinh lí diễn   ra bình thường. Nguyên văn thì Macximôp nói: "Thoát hơi nước là tai họa tất yếu của cây" THN là tai họa vì lượng nước cây thoát ra quá lớn (98 ­ 99% lượng nước hút vào)  do đó đòi hỏi cây phải hút nước nhiều hơn và gặp khó khăn trong điều kiện môi   0,5 trường luôn thay đổi. THN là tất yếu (cần thiết, tất nhiên phải có) vì THN có vai trò quan trọng    8 Câu8    Phân biệt:   Hệ tuần hoàn hở   Hệ tuần hoàn kín     >   ­ 0,5 a. Máu được tim bơm đi lưu thông liên tục tràn vào xoang cơ thể > trao đổi chất t rong mạch kín, từ động mạch qua mao trực tiếp với các tế bào > trở về tim.mạc h, sau đó về tĩnh mạch.  Máu chảy trong động mạch với áp lực thấp, tốc độ máu  chảy chậm  ­  Máu chảy trong động mạch với áp lực cao hoặc trung bình, tốc độ máu chảy nha nh.........  b. * Tim ếch sau khi tách rời vẫn còn đập tự động……………………………… ……...........     *  Giải thích: Do tim có hệ dẫn truyền tim gồm: nút xoang nhĩ có khả năng tự phát  0,5 xung   điện, truyền tới 2 tâm nhĩ và nút nhĩ thất ­ > đến bó His rồi theo mạng Puôckin > Tâm nhĩ   và tâm thất   co……………………………………………………………………….......... Câu 9(1đ) 9 Động vật có thể  nhận biết, phân biệt được các kích thích khác nhau là do mã   thông tin thần kinh: Thông tin nhận được từ  các cơ  quan thụ  cảm khác nhau bị  kích thích với cường độ và tần số khác nhau đều được truyền đi dưới dạng xung  0,5 thần kinh về trung ương. Những thông tin đó đã được mã hóa (gọi là mã thông tin thần kinh) và trung ương   thần kinh sẽ giải mã để nhận biết thông tin một cách chính xác. * Đối với các thông tin có tính chất định tính, chúng được mã hóa bằng chính các   nơron riêng biệt khi bị kích thích. * Đối với các thông tin có tính chất định lượng thuộc các thông tin về cường độ  kích thích sẽ được mã hóa theo hai cách: ­ Cách mã hóa thứ nhất phụ thuộc vào ngưỡng kích thích của các nơron. Các kích   thích yếu có thể  gây hưng phấn các nơron có ngưỡng kích thích thấp, còn các   kích thích mạnh sẽ  gây hưng phấn các nơron kém nhạy cảm, đòi hỏi ngưỡng   kích thích cao. Như  vậy là những thông tin về  cường độ  kích thích đã được mã  0,5 hóa bằng loại nơron và số lượng nơron.
  7. ­ Cách mã hóa thứ  hai phụ  thuộc tần số  xung thần kinh. Đối với các kích thích   mạnh thì tần số  xung càng cao. Chẳng hạn, các kích thích yếu có thể  phát xung  có tần số thấp (chỉ 6 xung/giây) trong lúc kích thích mạnh tần số xung có thể đạt   tới 600 xung/giây.   10 a, Các đại phân tử hữu cơ chính :cacbonnitorat,libit,protein,a xít nucleic 0,5 ­những đại phân tử có cấu tạo theo nguyên tắc đa phân ­cacbonhidrat đơn phân là đường đơn ­proteein đơn phân là a xít a min ­A xít nu gồm AND,ARNN đơn phân là nu b,Đảm bảo tính ổn định lien kết cộng hóa trị trên 1 mạch và lien kết hidro giữa 2  mạch 0,5 ­tính linh hoạt về chức năng lien kết hidrogiuwax 2 mạch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2