intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi lớp 11 môn Sinh kèm đáp án

Chia sẻ: Phobienminhemthoi Phobienminhemthoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

638
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là đề thi học sinh giỏi lớp 11 môn Sinh học kèm đáp án này giúp các em học sinh ôn tập kiến thức, ôn tập kiểm tra, thi cuối kỳ, rèn luyện kỹ năng để các em nắm được toàn bộ kiến thức chương trình lớp 11.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi lớp 11 môn Sinh kèm đáp án

  1. ĐỀ THI HSG LỚP 11 (2007-2008) Vòng 1 (T/g 90ph không kể giao đề ) -------------------------------------------------------- I-Lý thuyết (10đ) Câu 1(3,5đ)Tính chất song song và ngược chiều trong cấu trúc 2 mạch đơn của chuỗi xoắn kép AD N được thể hiện như thế nào ?vẽ sơ đồ minh họa ? Câu 2 (3,5đ) a)Thế nào là vòng tuần hoàn đơn ,vòng tuần hoàn kép ?Cho ví dụ minh hoạ . b)Tại sao khi người ta lao động nặng ,tim phải thay đổi nhịp co bóp ? Câu 3( 3đ) : -Hô hấp sáng là gì ?Nó được thực hiện như thế nào mà gây ảnh hưởng làm giảm năng suất cây trồng ? -Nhờ đâu mà thực vật C4 không có hiện tượng hô hấp sáng ?Biện pháp ngăn ngừa hiện tượng bất lợi này ? II-Bài tập :(10đ) Bài 1 (5đ) : 1 gen có hiệu số giữa A với 1 loại nuclêôtít khác là 30% , mạch 1 của gen có G= 10% nuclêôtít của mạch , phân tử mARN dogen này sinh ra có : rG +rX =rA trong quá trình giải mã có 8 ribôxôm trượt qua 1 lần . a)xác định % từng loại nuclêôtít trên từng mạch gen và ribônuclêôtít của phântử mARN . b) Các Ribôxôm đều trượt trên sợi mARN vận tốc 51 A0/s và 2 ribôxôm liên tiếp cách nhau 91,8 A0 ,thời gian tổng hợp xong toàn bộ các phân tử prôtêin hết 112,6s Thời gian tổng hợp xong mỗi phân tử prôtêin hết bao nhiêu giây tính từ lúc ribôxôm thứ nhất bắt đầu tiếp xúc với mARN. Bài 2: (5đ) Tế bào sinh dục sơ khai của gà (2n=78) sau 1 số đợt nguyên phân liên tiếp môi trường tế bào đã cung cấp 19812 nst có nguyên liệu mới hoàn toàn , các tế bào con đều trở thành tế bào sinh trứng ,giảm phân cho trứng , hiệu suất thụ tinh của trứng là 25%,của tinh trùng là 3,125%.Mỗi trứng thụ tinh với 1 tinh trùng tạo thành 1 hợp tử lưỡng bội bình thường . a) Tìm số hợp tử hình thành ? b)Số lượng tế bào sinh tinh trùng và sinh trứng cần thiết cho quá trình thụ tinh ? c)Số đợt nguyên phân của tế bào sinh dục cái ? d)Nếu trong quá trình phát sinh tinh trùng có 1 cặp nhiễm sắc thể trao đổi đoạn 1 chỗ tìm số loại giao tử tạo ra ở gà trống ?gà mái ?.Số kiểu hợp tử hình thành -----------------------------------------******************---------------------------------------------- ĐÁP ÁN ĐỀ THI HSG LỚP 11 (2007-2008) Câu Đáp án Điểm Câu 1 -Tbày t/c //(n/tắc b/sungk/cách 2 mạch cách đều , 2mạch ngược chiều ------- 0,5đ (3,5đ) vẽ đúng sơ đồ --------------------------------------------------------------------------- 1,5đ -t/c đó chi phối đến h/động di truyền :+QT tự sao 2 mạch đơn mới th 1 mạch liên tục 1 mạch gián đoạn -------------------------------------- -------------------------- 1đ +Qt sao mã :mARN được th từ mạch gốc 3'5' liên tục theo chiều 5'3' 0,5đ
  2. Câu 2 -Vòng tuần hoàn đơn (1 vòng TH) :trong vòng TH máu qua tim 1 lần 0.5đ (3,5đ) Vd: Vòng TH của cá :Máu từ tim ĐMmang ĐM chủ lưng  Các cơ quan 0,5 TM Tim -Vòng tuần hoàn kép (2 vòng TH) : Trong vòng TH máu qua tim 2 lần 0.5đ VD: Vòng TH ở thú : +Vòng TH nhỏ : Máu từ tâm thất phải  ĐM phổi Phổi TM phổi Tâm nhĩ trái 0,5đ +Vòng TH lớn : Máu từ tâm thất trái ĐM chủ các cơ quan TM chủ Tâm nhĩ phải . 0,5đ -Khi làm việc cần cung cấp nhiều năng lượngcần nhiều dinh dưỡng,ô xy-->tim đập nhanh-.-- 1đ Câu 3 -Hô hấp sáng là phần hô hấp được tăng thêm do tác dụng của ánh sáng 1đ (3đ) -QT này được tạo ra do Axglicôlic được tạo thành từ Ribulôzô đi phốt phát trong đk ánh sáng cao ,hàm lượng 02 tăng ,cuối cùng Axglicô lic bị oxy hoá tạo ra co2 ,giải 1đ phóng năng lượng vô ích (vì chủ yếu dưới dạng nhiệt ) và giảm Ri-DP Giảm HSQH Giảm NS cây trồng . -TVC4 có nguồn dự trữ C02 (ax ma lic ) tỷ lệ CO2 / 02 ở các tb bao quanh bó mạch 0,5đ cao Không có hiện tượng quang hô hấp -Biện pháp ngăn ngừa hô hấp sáng : 0,5đ +Giảm 02 trong kk xuống 5% +Chọn những tv có cường độ hấp thu C02 mạnh và cường độ HH sáng yếu Bài tập a) A%=T% =40% , G% =X% =10% , % G1 =%X2= 10% 2đ 1 (5đ) %X1=%G2= 2%G-%G2 =10% gọi m1 là gốc G1=rX , X1= rG  rA= G1+X1 = 20% =T1  %T1 =%A2 = 20% 1đ %A1=%T2=100%-(10%+10%+20%)=60% -%rX=10%, %rG=10%, %rA=20%',%rU= 60% b)K/c giữa 2Ri=91,8: 51 =1,8s , t/g th xong Pr 1 =112,6-1,8(8-1)=112,6-12,6=100s 2đ -----------------pr2 = 100+1,8s =101,8s -------------pr3,pr4--------- Bài tập a) Số trưng tạo thành := 256  Số hợp tử tạo ra : (256 x25 ) : 100 = 64 hợp tử 2đ 2(5đ) b)số tinh trùng =(64 x100): 3,125% = 2048 tinh trùng 1đ SLtế bào sinh tt = 2048 :4=512 tb c)Số đợt np của tb sd cái : 2k =256 = 2 8  K =8 đợt np 1đ d)số trứng tạo ra ở gà mái : 239 , số loại tinh trùng tạo ra ở gà trống 240 , 1đ số kiểu hợp tử = 239 x240 = 279 kiểu hợp tử
  3. ĐỀ THI HSG TRƯỜNG LỚP 11 Thời gian 150 phút Môn sinh Câu 1 a. Rễ cây hút khoáng theo các cơ chế nào? Nêu sự khác nhau giữa các cơ chế hút khoáng đó? b. Tại sao nói quá trình hấp thụ nước và khoáng liên quan đến quá trình hô hấp của rễ cây? Câu 2 Cho biết độ dài ruột của 1 số động vật như sau :Trâu ,bò : 55 60 m, heo 22 m, chó 7 m, cừu 32 m a)Nhận xét về mối liên quan giữa thức ăn với độ dài ruột của mỗi loài ? b)Giải thích ý nghĩa của sự khác nhau đó . Câu 3 a)Chỉ đường đi của máu trong hệ tuần hoàn đơn, hệ tuần hoàn kép. Ưu điểm của tuần hoàn máu trong hệ tuần kép so với hệ tuần hoàn đơn? b)Tại sao khi người ta lao động nặng ,tim phải thay đổi nhịp co bóp ? c) Giải thích vì sao ở động vật có vú những loài có khối lượng cơ thể nhỏ thường có nhịp tim nhanh hơn nhịp tim của những loài có khối lượng cơ thể lớn ? Câu 4 Phân biệt phát triển qua biến thái hoàn toàn và phát triển qua biến thái không hoàn toàn? Cho ví dụ? Câu 5 Cho các thành phần sau đây: Lông hút, đai Caspari, tế bào nhu mô vỏ, tế bào trụ bì, tế bào nội bì, gian bào. Hãy mô tả 2 con đường đi của nước và các chất khoáng hoà tan trong nước từ đất tới mạch gỗ của cây? Câu 6 Dựa vào thuyết quang chu kì hãy giải thích các biện pháp kĩ thuật sau: a. Thắp đèn ban đêm cho các vườn hoa cúc vào mùa thu? b. Thắp đèn ban đêm ở các vườn Thanh long vào mùa đông? Câu 7 Hãy trình bày: a. Đặc điểm giúp giun thực hiện trao đổi khí với môi trường xung quanh? b. Những biến đổi sinh lí tuần hoàn và hô hấp ở người khi chuyển từ đồng bằng lên núi cao sống? Câu 8 Trình bày cơ chế truyền tin qua xináp? Giải thích cơ sở của việc uống thuốc giảm đau? ----------------------------------HẾT-----------------------------------
  4. Họ, tên thí sinh:....................................................SBD................................................... Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
  5. SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH TRƯỜNG PTTH TRƯNG VƯƠNG ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN SINH VẬT LỚP 11CẤPTRƯỜNG NĂM HỌC: 2010 – 2011 (Thời gian làm bài 120 phút ) Câu 1:(3,5đ): a)So sánh quá trình quang hợp của thực vật C4 và thực vật CAM ? b) Vì sao thực vật CAM có năng suất sinh học thấp nhất ? Câu 2: (2 đ ): Cho biết độ dài ruột của 1 số động vật như sau :Trâu ,bò : 55 60 m ,heo 22 m ,chó 7 m ,cừu 32 m a)Nhận xét về mối liên quan giữa thức ăn với độ dài ruột của mỗi loài ? b)Giải thích ý nghĩa của sự khác nhau đó . Câu 3 (3,5 đ): a) Em hãy chỉ ra 1 số nét độc đáo trong quá trình tổng hợp các chất ở visinh vật ? Con người đã lợi dụng khả năng tổng hợp các chất ở visv để ứng dụng vào sản xuất như thế nào ? b) Bình đựng nước thịt và bình đựng nước đường để lâu ngày mở nắp có mùi giống nhau không ?Vì sao ? Câu 4:(4 đ) a)Tại sao nói ATP là đồng tiền năng lượng của tế bào b)Những bào quan nào trong tế bào có khả năng tổng hợp ATP .So sánh cấu trúc và chức năng của 2 bào quan đó . Câu 5: (3,5 đ ) Tế bào A mang cặp gen Bb. Tổng số liên kết hóa trị nối giữa các nu của cả 2 gen là 5396 ,trong đó gen B nhiều hơn gen b 600 liên kết hóa trị . Gen B có A + T = 60% số nu của gen ,gen b có X-A = 10% số nucleotit của gen a)Xác định chiều dài của 2 gen b)Số nucleotit từng loại ở môi trường nội bào cần thiết cho quá trình tự sao liên tiếp 3 đợt từ cả 2 gen B và b là bao nhiêu ? Bài 6: (3,5đ) Tế bào sinh dục sơ khai của lợn 2n=38 sau 1 số đợt nguyên phân liên tiếp môi trường tế bào đã cung cấp 9652 nst có nguyên liệu mới hoàn toàn , các tế bào con đều trở thành tế bào sinh trứng ,giảm phân cho trứng , hiệu suất thụ tinh của trứng là 25%,của tinh trùng là 3,125%.Mỗi trứng thụ tinh với 1 tinh trùng tạo thành 1 hợp tử lưỡng bội bình thường . a)Tìm số hợp tử hình thành ? b)Số lượng tế bào sinh tinh trùng cần thiết cho quá trình thụ tinh ? c)Số đợt nguyên phân của tế bào sinh dục cái ? ------------------------------------------Hết ---------------------------------------------
  6. ĐÁP ÁN ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 11 THPT CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2010 – 2011 CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM *Giống nhau : -Quang hợp đều diễn ra qua pha sáng và pha tối 1,5 đ -Diễn biến của pha sáng là hoàn toàn như nhau 1 a -Quá trình cố định C0 2 trong pha tối cũng tương tự nhau (đều gồm 2 chu trình :C4 (3,5đ) và Can Vin ) -Đều xẩy ra trong điều kiện ánh sáng và nhiệt độ cao ,nhưng độ ẩm và nồng độ C02 thấp -Cả 2 nhóm thực vật này đều không có quá trình hô hấp sáng *Khác nhau : Chỉ tiêu so sánh Thực vật C4 Thực vật CAM 1- TB quang hợp TB mô dậu và TB bao bó Chỉ có TB mô dậu mạch 2-Thời gian cố định C02 Chỉ diễn ra vào ban ngày Chu trình C4 diễn ra ban 1,5đ đêm ,chu trình C3 diễn ra ban ngày 3-Cường độ quang hợp Mạnh Rất yếu 4-Năng suất sinh học Rất cao Rất thấp Thực vật CAM có quá trình quang hợp gần giống với thực vật C4 nhưng năng suất sinh học lại thấp hơn rất nhiều vì : 0,5 đ b -Điều kiện sống của chúng quá khắc nghiệt ,không thuận lợi cho quá trình quang hợp (quá nóng và khô hạn ,nồng độ C02 thấp ) -Do đặc điểm di truyền nên khả năng đồng hóa C02 của chúng kém hơn thực vật C4 -Pha sáng cần A/S nhưng chúng thường đóng lỗ khí vào ban ngày Nên tạo được ít ATP và NADPH, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp chất hữu cơ trong pha tối a -Trâu ,bò ,cừu :là những động vật ăn cỏ ,có ruột dài nhất -Heo ăn tạp có ruột dài trung bình 1đ -Chó là loài ăn thịt ,có ruột ngắn nhất 2 b *ý nghĩa của sự khác nhau : -ĐV ăn cỏ có ruột dài nhất vì thức ăn cứng ,khó tiêu ,và nghèo chất dinh dưỡng 1đ (2 đ) nên ruột dài sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa và hấp thu được triệt để . -ĐV ăn thịt : Thức ăn thịt thường mềm ,dễ tiêu và giàu chất dinh dưỡng nên chỉ cần ruột ngắn cũng đủ cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ hoàn toàn .Hơn nữa ruột ngắn còn làm giảm khối lượng cơ thể giúp dễ di chuyển khi săn mồi . -Động vật ăn tạp là dạng trung gian giữa 2 nhóm trên . -Vi sv có khả năng tổng hợp tất cả hơn 20 loại aa trong khi nhiều động vật thực vật 1 đ 3 không có khả năng này , Ở 1 số vi rút có khả năng phiên mã ngược (không có ở (3,5đ) a sv khác ) -Con người sử dụng visinh vật để: + Tạo các aa quý (aakhôngthaythế )như : axglutamic ,lizin. Metionin --- +SXprôtêin đơn bào (sx sinh khối ) 1đ +SX các chất xúc tác sinh học +Sản xuất gôm sinh học +Bình đựng thịt lâu ngày  mùi thối vì :có khử amin từ các aado quá dö N b thieáu C 1,5 đ +Bình ñöïng nöôùc ñöôøng  Coù muøi chua vì visv thieáu N thöøa C chuùng leân men taïo axít .
  7. 4 a -Nói ATP là đồng tiền năng lượng của tế bào: (4 đ ) Vì :ATP có chứa các liên kết cao năng ,mang nhiều năng lượng nhưng lại có năng 1đ lượng hoạt hóa thấp nên dễ dàng bị phá vỡ để giải phóng năng lượng cung cấp cho các hoạt động của tế bào như :sinh tổng hợp các chất ,co cơ ,dẫn truyền xung thần kinh ,vận chuyển các chất ---- b - Các bào quan nào trong tế bào có khả năng tổng hợp ATP là : lục lạp và ty thể 0,5đ -So sánh : Điểm so sánh Ti thể Lục lạp -Đều có màng kép lipo protein bao bọc Giống nhau -Chức năng chuyển hóa năng lượng 1đ -Có nguồn gốc cộng sinh -Màng trong có mào -Màng trong không có răng lược nếp nhăn Khác nhau -Trong cô chaát coù -Có các en zym cố định caùc enzym oxyhoùa CO2 axít pyruvic, axbeùo -Có hạt Grana chứa diệp lục -Chuyeån hoùa naêng - Chuyển hóa năng lượng 1,5 đ löôïng trong caùc hôïp quang năng thành NL chaát höõu cô thaønh trong các hợp chất hữu cơ NL trong ATP (protít ,gluxit--) -Gọi x là số liên kết hóa trị nối giữa các nu của gen B, y là số liên kết hóa trị nối a giữa các nu của gen b  ta có hệ phương trình : x +y =5396 x – y = 600  x=2998 , y = 2398 -Vậy số nu của gen B là : 2998 + 2 = 3000 nu 1đ -Chiều dài của gen B là : (3000: 2 ) 3,4 A0= 5100 A0 -Số nu của gen b là : 2398 + 2 = 2400 nu -Chiều dài của gen b là : (2400 : 2 )x 3,4 A0 = 4080 A0 1đ b -Số nu từng loại của gen B là : + A =T = 60 % : 2 = 30 % =3000 x 30% =900 nu 0,5 đ + G = X =(3000 : 2 ) - 900 = 600 nu 5 -Gen b : Theo đề bài ta có hệ phương trình : X + A = 50% (3,5đ) X – A = 10 %  X= G = 30% , 0,5 đ Số nu từng loại của gen b là ; X= G = 2400 x 30 % = 720 nu A= T = (2400 : 2 ) - 720 = 480 nu Số nu từng loại của cả 2 gen là : A = T = 900 + 480 = 1380 nu G = x = 600 + 720 =1320 nu Số nu từng loại cần thiết cho quá trình tự sao của cả 2 gen là : 0,5đ A = T = 1380 ( 23-1) = 9660 nu G = x = 1320 (23 -1 ) =9240 nu a -Số trưng tạo thành :=2k=(9652:38)+2= 256  Số hợp tử tạo ra : (256 x25 ) : 100 = 64 1,5 hợp tử 6 số tinh trùng =(64 x100): 3,125% = 2048 tinh trùng 1 (3,5 đ) b SLtế bào sinh tt = 2048 :4=512 tb c Số đợt np của tb sd cái : 2k =256 = 2 8  K =8 đợt np 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2