Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị
lượt xem 5
download
‘Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị
- SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ KÌ THI CHỌN HSG VĂN HÓA LỚP 11 TRƯỜNG PTDTNT TỈNH Khóa thi ngày 11 tháng 4 năm 2024 Môn thi: ĐỊA LÍ ĐỀ THI CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian (Đề thi có 01 trang) giao đề Câu I (5,0 điểm) 1. Hãy nêu những hệ quả chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất. 2. Giải thích tại sao các hoang mạc và bán hoang mạc thường phân bố ở khu vực từ 20 độ đến 40 độ vĩ Bắc và Nam? Câu II (3,0 điểm) Hãy nêu các nguyên nhân thay đổi khí áp. Tại sao trong mùa hè, vào ban đêm bầu trời nhiều mây thì thời tiết nóng hơn và ít mây thì mát hơn? Câu III (2,0 điểm) Tại sao thời gian gần đây các nước đang phát triển có tốc độ tăng dân số thành thị nhanh hơn các nước phát triển? Câu IV (3,0 điểm) Một máy bay cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 6 giờ ngày 4/4/2024 đến Luân Đôn sau 12 giờ bay. Tính giờ máy bay hạ cánh tại Luân Đôn thì tương ứng là mấy giờ và ngày nào tại các điểm sau: Vị trí Tô-ki-ô Niu- Đê- li Xít- ni Oa- sinh-tơn Lốt- An- giơ- lét Kinh độ 135 Đ 0 75 Đ 0 150 Đ 0 750 T 1200 T Giờ ? ? ? ? ? Ngày ? ? ? ? ? Câu V (3,0 điểm) 1. Dựa vào trình độ phát triển kinh tế, các nhóm nước trên thế giới được phân chia dựa trên những tiêu chí nào? 2. Tại sao một số nước có thu nhập cao nhưng vẫn không được xếp vào nhóm nước phát triển? Câu VI (4 điểm) Trình bày những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa kinh tế đối với các nước đang phát triển? Liên hệ với Việt Nam? ---------------------HẾT ----------------------- - Thí sinh được sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam; không được sử dụng các tài liệu khác. - Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh……………………………. Số báo danh………………………
- HƯỚNG DẪN CHẤM KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VĂN HÓA LỚP 11 Khóa thi ngày 11 tháng 4 năm 2024 Môn thi: ĐỊA LÍ Câu Hướng dẫn chấm Điểm 1. Những hệ quả chuyển động xung quanh trục của Trái Đất HS nêu đầy đủ 3 hệ quả: a. Ngày đêm luân phiên 1 điểm b. Giờ trên Trái Đất 1 điểm c. Sự lệch hướng chuyển động của vật thể 1 điểm I (5 điểm) 2. Giải thích tại sao các hoang mạc và bán hoang mạc thường phân bố ở khu vực từ 20 độ đến 40 độ vĩ Bắc và Nam? Kể tên một số hoang mạc nằm từ vĩ độ 20 đến 40 độ vĩ: Gobi, Sahara... 0.5 điểm Nguyên nhân: + Vành đai cao áp, dòng giáng của không khí từ trên cao xuống thống 0.75 điểm trị. + Hoạt động của dòng biển lạnh ở các bờ tây lục địa... 0.75 điểm *Hãy nêu các nguyên nhân thay đổi khí áp - Khí áp thay đổi theo độ cao: càng lên cao không khí càng loãng, sức nén càng nhỏ, do đó khí áp giảm 0.5 điểm - Khí áp thay đổi theo nhiệt độ: 1 điểm + Nhiệt độ tăng, không khí nở ra, tỉ trọng giảm, khí áp giảm. + Nhiệt độ giảm, không khí co lại, tỉ trọng tăng, khí áp tăng. - Khí áp thay đổi theo độ ẩm: Không khí chưa nhiều hơi nước khí áp 0.5 điểm II giảm (3 điểm) *Tại sao trong mùa hè, vào ban đêm bầu trời nhiều mây thì thời tiết nóng hơn và ít mây thì mát hơn? - Mùa hè, ban đêm trời nhiều mây sẽ nóng hơn, do các đám mây 0.5 điểm ngăn cản bức xạ nhiệt của bề mặt đất - Mùa hè, ban đêm trời ít mây làm cho bức xạ của mặt đất thuận lợi, 0.5 điểm mặt đât mất nhiệt nhiều hơn, thời tiết mát hơn III Tại sao thời gian gần đây các nước đang phát triển có tốc độ tăng (2 điểm) dân số thành thị nhanh hơn các nước phát triển? - Các nước đang phát triển: 1 điểm + Đẩy mạnh quá trình đô thị hóa: tăng số lượng đô thị và đô thị lớn, mở rộng quy mô đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị... nên thu hút dân cư từ nông thôn ra thành thị. + Đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, các đô thị lớn đồng thời cũng là các trung tâm công nghiệp - dịch vụ lớn... nên thu hút lao động từ nông thôn ra thành thị.
- - Các nước phát triển: 1 điểm + Chất lượng cuộc sống cao, ít có sự chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, dân cư còn chuyển về nông thôn do ô nhiễm môi trường ở các đô thị. + Khả năng tạo việc làm và tăng thu nhập không còn hấp dẫn như giai đoạn đầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. IV Vị Tô-ki-ô Niu- Đê- Xít- ni Oa- Lốt- An- (3,0 trí li sinh-tơn giơ- lét 2.5 điểm điểm) Kinh 1350 Đ 750 Đ 1500 Đ 750 T 1200 T độ Giờ 20h 16h 21h 6h 3h Ngày 4/4/2024 4/4/2024 4/4/2024 4/4/2024 4/4/2024 Tính được giờ máy bay hạ cánh ở Luân Đôn là 11h ngày 4/4/2024 0.5 điểm V 1. Dựa vào trình độ phát triển kinh tế, các nhóm nước trên thế (3,0 giới được phân chia dựa trên những tiêu chí nào? điểm) - Trên thế giới có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau về tự nhiên, dân cư, xã hội và trình độ phát triển kinh tế và được xếp vào 2 nhóm nước: phát triển và đang phát triển dựa vào trình độ phát triển kinh tế 0.5 điểm - Để đánh giá trình độ phát triển của một nước cần dựa trên đánh giá tổng hợp nhiều chỉ tiêu. a) Thu nhập bình quân 0.5 điểm - Dùng để so sánh mức sống của dân cư. - Phản ánh trình độ phát triển kinh tế và chất lượng cuộc sống. - Có 4 nhóm thu nhập: cao, trung bình cao, trung bình thấp và thấp. b) Cơ cấu ngành kinh tế 0.5 điểm - Phản ánh trình độ phân công lao động xã hội và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất. - Chia thành 3 nhóm: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp, xây dựng; dịch vụ. c) Chỉ số phát triển con người (HDI) 0.5 điểm - Là thước đo tổng hợp phản ánh sự phát triển của con người. - HDI thể hiện góc nhìn tổng quát vể sự phát triển của một quốc gia. - 0 < HDI ≤ 1. - Có 4 mức: rất cao, cao, trung bình và thấp. 2. Tại sao một số nước có thu nhập cao nhưng vẫn không được xếp vào nhóm nước phát triển? - Việc phân chia thành 2 nhóm nước dựa vào tổng hợp 3 tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người, cơ cấu kinh tế ngành và chỉ số HDI 0.5 điểm - Một số nước tuy có thu nhập cao nhưng cơ cấu kinh tế ngành có tỉ 0.5 điểm trọng dịch vụ còn thấp và chỉ số HDI ở mức cao hoặc trung bình nên vẫn chưa được xếp vào các nước phát triển
- VI Trình bày những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa kinh tế (4 điểm) đối với các nước đang phát triển? Liên hệ với Việt Nam? *Cơ hội: - Tự do hóa thương mại toàn cầu mở rộng, hàng rào thuế quan giữa các nước bị bãi bỏ hoặc giảm xuống, hàng hóa có điều kiện lưu thông rộng rãi; 0.5 điểm (Liên hệ VN Kể từ ngày gia nhập WTO, Việt Nam đã có quan hệ buôn bán với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta không ngừng tăng lên) - Toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế phát triển mạnh mẽ dòng luân chuyển vốn toàn cầu, cơ hội cho các nước đang phát triển có điều kiện tiếp cận những công nghệ, kiến thức và kĩ năng của các nước phát triển, áp dụng vào tiến trình phát triển KT-XH; 0.5 điểm (Liên hệ VN) - Chuyển giao những thành tựu mới về khoa học và công nghệ, về tổ chức và quản lí, về sản xuất và kinh doanh tới tất cả các nước; 0.5 điểm - Các nước thực hiện chủ trương đa phương hóa quan hệ quốc tế, chủ động khai thác các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến của các nước khác. 0.5 điểm * Thách thức: - Chịu áp lực lớn trong cạnh tranh về giá cả và chất lượng sản phẩm hàng hoá; 0.5 điểm (Ví dụ: Hàng hoá các nước đang phát triển vẫn bị ngăn trở khi thâm nhập thị trường các nước lớn bằng một số biện pháp do các nước phát triển đặt ra: áp đặt luật chống bán phá giá (vụ cá tra, cá ba sa của Việt Nam khi nhập vào thị trường Hoa Kì); dựng các hàng rào kĩ thuật khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, về điều kiện sản xuất của các nước sở tại, tiếp tục trợ giá cho các mặt hàng nông sản trong nước….) - Cần có vốn và có nguồn nhân lực kĩ thuật cao và làm chủ được các 0.5 điểm ngành kinh tế mũi nhọn; - Các siêu cường kinh tế tìm cách áp đặt lối sống và nền văn hóa của mình đối với các nước khác. Các giá trị đạo đức của nhận loại được 0.5 điểm xây dựng hàng chục thế kỉ nay đang có nguy cơ bị xói mòn; (Ở Việt Nam, một số giá trị văn hoá truyền thống không được bảo tồn, gìn giữ; một số người thay đổi nhanh chóng lối sống, tha hoá đạo đức, nảy sinh tư tưởng thực dụng ở không ít người.…) - Toàn cầu hóa gây áp lực nặng nề đối với tự nhiên, làm cho môi 0.5 điểm trường suy thoái trên phạm vi toàn cầu và trong mỗi quốc gia. (Việt Nam cũng giống như nhiều nước khác trên thế giới đang đứng trước những hiểm hoạ của thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 10 đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 10 cấp tỉnh có đáp án
60 p | 427 | 38
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Hà Nội
10 p | 42 | 4
-
Để thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp quốc gia năm 2020 có đáp án - Trường THPT Lê Quý Đôn, Đống Đa
7 p | 45 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bình Định
1 p | 124 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh
8 p | 56 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp trường năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
6 p | 14 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Khánh Hòa
1 p | 44 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2020-2021 - Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội
2 p | 37 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp trường năm 2019-2020 - Trường THPT Tiên Du số 1, Bắc Ninh
6 p | 44 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Khánh Hòa
1 p | 29 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hưng Yên
2 p | 60 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hải Dương
8 p | 33 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bình Phước
10 p | 34 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bình Định
1 p | 83 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hà Nội
8 p | 63 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Đà Nẵng
32 p | 32 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT An Giang
2 p | 53 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THCS chuyên Nguyễn Du, Đăk Lắk (Vòng 1)
1 p | 66 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn