Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Lưu Hoàng
lượt xem 2
download
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Lưu Hoàng này giúp các em học sinh ôn tập kiến thức, ôn tập kiểm tra, thi học sinh giỏi, rèn luyện kỹ năng để các em nắm được toàn bộ kiến thức chương trình Lịch sử lớp 10. Đây là tài liệu bổ ích để các em ôn luyện và kiểm tra kiến thức tốt, chuẩn bị cho kì thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 10 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Lưu Hoàng
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn thi: Lịch sử - Lớp: 10 ĐỀ CHÍNH THỨC (Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề) Câu 1: (4 điểm) Bằng kiến thức về các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ thứ XV- XVI, em hãy: a. Trình bày nguyên nhân, điều kiện dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí. b. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. Câu 2: (6 điểm) Qua cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý (1075 - 1077). Em hãy: a. Trình bày diễn biến của cuộc kháng chiến. b. Phân tích những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt. Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý. Câu 3: (2 điểm) a. Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời vua Lê Thánh Tông, thông qua sơ đồ hãy phân tích bộ máy nhà nước đó. b. Em hãy đánh giá về cuộc cải cách hành chính của vua Lê Thánh Tông? Câu 4: (3 điểm) Nền văn hóa nước ta trong các thế kỉ X – XV phát triển như thế nào? Nêu nhận định chung về nền văn hóa này. Câu 5: (3 điểm) Em hãy thống kê các triều đại phong kiến Việt Nam? Trong đó triều đại nào phát triển nhất? Vì sao? ----------HẾT---------- Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm! Họ và tên thí sinh: ...................................... Số báo danh: ................ Chữ ký giám thị coi thi số 1: Chữ ký giám thị coi thi số 2:
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2020 – 2021 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC Môn thi: Lịch sử - Lớp: 10 I. Hướng dẫn chung II. Đáp án và thang điểm Câu Đáp án Điểm Bằng kiến thức về các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ thứ XV- XVI, em hãy: a. Trình bày nguyên nhân, điều kiện dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí. 4,0 đ b. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. - Nguyên nhân: + Từ thế kỉ XV, nền kinh tế của Châu Âu phát triển mạnh mẽ. Nhu cầu về thị trường và nguyên liệu ngày càng tăng 1,0 + Con đường giao lưu từ Trung Á sang Địa Trung Hải đã bị người Ả rập chiếm, đòi hỏi phải có một con đường mới để sang phương Đông - Điều kiện: Câu 1 + Các tiến bộ kĩ thuật vào thời điểm đó đã nhiều: hiểu biết về đại dương, trái 1,0 (4điểm) đất… + Kĩ thuật đóng tàu thuyền đạt trình độ cao, có thể đóng những con tàu có trọng tải lớn đi biển được nhiều ngày… -Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí là: + Đem lại hiểu biết mới về Trái Đất, về những con đường mới, dân tộc mới. 1,0 + Thị trường thế giới được mở rộng. + Thúc đẩy nhanh chóng sự tan rã của quan hệ phong kiến và sự ra đời của chủ nghĩa tư bản. 1,0 + Nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ Qua cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý (1075 - 1077). Em hãy: a. Trình bày diễn biến của cuộc kháng chiến. b. Phân tích những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường 6,0 đ Kiệt. Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý. - Năm 1075, Thái úy Lý Thường Kiệt đã kết hợp lực lượng của quân đội triều đình với lực lượng dân binh của các tù trưởng dân tộc ít người ở phía bắc, mở cuộc tập kích lên đất Tống, đánh tan các đạo quân Tống ở đây rồi rút về nước - Năm 1077, 30 vạn quân Tống sang xâm lược nước ta, dưới sự lãnh đạo của 2,0 Câu 2 Lý Thường Kiệt quân dân ta đã đánh tan quân xâm lược Tống trong trận (6điểm) quyết chiến trên bờ sông Như Nguyệt. Cuộc kháng chiến hoàn toàn thắng lợi. Lý Thường Kiệt có những cách đánh giặc rất độc đáo như: - Thực hiện chiến thuật “Tiên phát chế nhân”: Chủ động tiến công địch, đẩy địch vào thế bị động. - Lựa chọn và xây dựng phòng tuyến phòng ngự vững chắc trên sông Như Nguyệt. 2,0 - Tiêu diệt thủy quân của địch, không cho thủy quân tiến sâu vào hỗ trợ cánh quân đường bộ. - Sử dụng chiến thuật “công tâm”: đánh vào tâm lí của địch, làm cho địch hoang mang đồng thời khích lệ, động viên tinh thần quân sĩ bằng bài thơ
- thần “Nam quốc sơn hà” - Chủ động tiến công khi thời cơ đến: nhận thấy quân địch đã suy yếu, hoang mang Lý Thường Kiệt mở cuộc tấn công quy mô lớn vào trận tuyến của địch. - Chủ động kết thúc chiến sự bằng biện pháp mềm dẻo, thương lượng, đề nghị “giảng hòa” để hạn chế tổn thất. - Nguyên nhân thắng lợi + Tinh thần yêu nước, sự đoàn kết đấu tranh của các dân tộc trong nước, tinh thần chiến đấu dũng cảm của quân và dân ta. + Sự chỉ huy tài giỏi của Lý Thường Kiết, cách đánh giặc độc đáo, sáng tạo. - Ý nghĩa lịch sử 2,0 + Củng cố, bảo vệ độc lập tự chủ của nước Đại Việt, thể hiện ý chí đấu tranh chống ngoại xâm của nhân dân ta. + Ghi thêm một chiến công oanh liệt trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các cuộc kháng chiến về sau. a. Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước thời vua Lê Thánh Tông, thông qua sơ đồ hãy phân tích bộ máy nhà nước đó. 2,0 đ b. Em hãy đánh giá về cuộc cải cách hành chính của vua Lê Thánh Tông? + Ở Trung ương 0,25 Câu 3 + Ở địa phương: (2điểm) 0,25 * Phân tích - Ở trung ương: 0,5 + Chức tể tướng và các chức Đại hành khiểm bị xóa bỏ. Vua trực tiếp quyết định mọi việc. + Bên dưới là sáu bộ. Các cơ quan Ngự sử đài, Hàn lâm viện được duy trì với quyền hành cao hơn. 0,5 -Ở địa phương:
- + Cả nước chia thành 13 đạo thừa tuyên. Mỗi đạo có 3 ti trông coi mặt dân sự, quân sự, an ninh. + Dưới đạo là phủ, huyện, châu, xã * Đánh giá: - Đây là cuộc cải cách hành chính lớn, toàn diện được tiến hành từ trung 0,5 ương đến địa phương - Cải cách để tăng cường quyền lực của nhà vua. Là sự hoàn chỉnh bộ máy nhà nước phong kiến tập quyền, đưa chế độ phong kiến Việt Nam đạt tới đỉnh cao. Nền văn hóa nước ta trong các thế kỉ X – XV phát triển như thế nào? Nêu nhận định chung về nền văn hóa này. 3,0 Trong các thế kỉ X – XV, nên văn hóa Thăng Long, phát triển qua các triều đại Lý, Trần, Hồ, Lê sơ đạt thành tựu trên các lĩnh vực: tôn giáo, tín ngưỡng, 0,25 giáo dục, văn học, nghệ thuật, khoa học kĩ thuật + Nho giáo ảnh hưởng sâu sắc đến mọi tầng lớp trong xã hội 0,25 + Thời Lý Trần Phật giáo trở thành quốc giáo thời Lê sơ Nho giáo có địa vị 0,25 độc tôn + Các công trình nghệ thuật độc đáo như thời Lý Trần có An Nam tứ đại khí 0,25 ( Tháp Bảo Thiên, chuông Quy Điền, Vạc Phổ Minh, tượng phật chùa Câu 4: Quỷnh Lâm) (3điểm) + Nhiều loại hình nghệ thuật như chèo, tuồn, mứa rối nước… 0,25 + Giáo dục phát triển do chính sách khuyến khích, tuyển chọn quan lại, nhân 0,25 tài qua thi cử + Văn học chữ Hán, chữ Nôm phát triển 0,25 + KH – KT có nhiều thành tựu về sử học, địa lí, quân sự, chính trị, toán học 0,25 Nêu nhận định: -Từ thế kỉ X-XV do đất nước độc lập tự chủ, kinh tế có điều kiện phát triển, 0,5 đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân phát triển cao -Ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc và Chăm pa nhưng văn hóa nước ta 0,25 vẫn giữ được đậm bản sắc dân tộc - Riêng văn hóa Thăng Long thời Lý – Trần đạt nhiều thành tựu rực rỡ là cơ 0,25 sở của nền văn minh Đại Việt Em hãy thống kê các triều đại phong kiến Việt Nam? Trong đó triều đại nào phát triển nhất? Vì sao? 3,0 *Các triều đại phong kiến Việt Nam Ngô, Đinh, Tiền Lê, Lí, Trần, Hồ, Lê sơ, Mạc, Trịnh – Nguyễn, Tây Sơn, Nguyễn 0,5 Triều đại phát triển đỉnh cao: Lê sơ Vì: 0,5 Câu 5 + Nhà Lê đã xây dựng bộ máy nhà nước hoàn chỉnh nhất với việc tập trung (3điểm) tuyệt đối quyền lực trong tay nhà vua 0,5 + Luật pháp: Ban hành bộ Quốc triều hình luật quy định phép tắc trong mọi mối quan hệ của xã hội 0,5 + Kinh tế: Nhà nước ban hành nhiều chính sách tiến bộ nhằm thúc đẩy kinh tế như quân điền, khai hoang, làm thủy lợi… 0,5 + Văn hóa, giáo dục: Nho giáo được đưa lên vị trí độc tôn, nho học phát triển thịnh đạt, Quốc tử giám được mở rộng cho con em quan lại được học, 0,5 tổ chức nhiều khoa thi so với trước
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 10 đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 10 cấp tỉnh có đáp án
60 p | 427 | 38
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Hà Nội
10 p | 42 | 4
-
Để thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp quốc gia năm 2020 có đáp án - Trường THPT Lê Quý Đôn, Đống Đa
7 p | 45 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bình Định
1 p | 124 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh
8 p | 56 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp trường năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
6 p | 14 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Khánh Hòa
1 p | 44 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2020-2021 - Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội
2 p | 37 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp trường năm 2019-2020 - Trường THPT Tiên Du số 1, Bắc Ninh
6 p | 44 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Khánh Hòa
1 p | 29 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hưng Yên
2 p | 60 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hải Dương
8 p | 33 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bình Phước
10 p | 34 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 có đáp án - Sở GD&ĐT Bình Định
1 p | 83 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hà Nội
8 p | 63 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Đà Nẵng
32 p | 32 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT An Giang
2 p | 53 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THCS chuyên Nguyễn Du, Đăk Lắk (Vòng 1)
1 p | 66 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn