PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PH VINH
K THI CHN HC SINH GII LP 9
CP TP
NĂM HỌC: 2020 - 2021
Môn thi: Ng văn
Thi gian: 150 phút
Ic hiểu (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu t câu 1 đến câu 4:
Cánh cò cõng nng qua sông
Ch luôn nước mt cay nng ca cha
Cha là mt di ngân
Con là giọt nước sinh ra t ngun
Quê nghèo mưa nng trào tuôn
Câu thơ cha dệt t muôn thăng trầm
Thương con cha ráng sức ngâm
Kh đau hạnh phúc ny mm thành hoa.
Lúa xanh xanh mướt đồng xa
Dáng quê hoà vi dáng cha hao gy
Cánh diều con lướt tri mây
Ch câu lc bát hao gy tình cha.
(Lc bát v cha, Thích Nhun Hnh, Ngun
https ://sites.goole.com/nhung-bai-tho-ve-gia-dinh)
Câu 1. Xác định các phương thức hiểu đạt trong văn bản? (0,5 điểm)
Câu 2. Ch ra và nêu hiu qu ca phép tu t được s dụng trong đoạn thơ:
Cánh cò cõng nng qua sông
Ch luôn nước mt cay nng ca cha
Cha là mt di ngân
Con là giọt nước sinh ra t ngun. (1,0 điểm)
Câu 3. Nét độc đáo ca hình nh “cánh cò” trong 2 câu thơ:
Cánh cò cõng nng qua sông
Ch luôn nước mt cay nng ca cha. (1,0 điểm)
Câu 4. Viết một đoạn văn (từ 8 đến 10 dòng) trình bày suy nghĩ ca em v vấn đề
được gi ra t văn bản trên. (1,0 điểm)
II.Làmn (16.0 đim)
Câu 1. (6.0 điểm)
Suy nghĩ của em v nhng giá tr tích cc, tốt đẹp mà tình thương đem đến cho mi
người, cho xã hi.
Câu 2. (10.0 điểm)
Ra-xum Gam-da-tp trong mt cuc trò chuyn cho báo Nước Nga văn học đã
trưng bày tỏ sâu sắc suy nghĩ của mình v văn học
“...Nền tng ca bt k tác phm nào phải là chân lí được khc ha bng c tài
ngh của nhà văn. Cần nhng hình nh hp dn, không mt chút gi tạo”
(Trích Lòng nhân ái là ct lõi của văn học, Đọc hiểu ăn bản Ng văn 9 NXB Giáo
dc Vit Nam, 2012,tr.160)
Em hiu ý kiến trên như thế nào? Em hãy làm sáng t ý kiến ấy qua văn bản Chuyn
người con gái Nam Xương của Nguyn D (Ng văn 9, Tp mt, NXB Giáo dc
Vit Nam, 2015, tr.43-48)
Đáp án đề thi chn hc sinh gii lp 9 môn Ng n Phòng GD&ĐT TP Vinh
năm 2020 - 2021