
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ VINH
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9
CẤP TP
NĂM HỌC: 2020 - 2021
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian: 150 phút
I.Đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Cánh cò cõng nắng qua sông
Chở luôn nước mắt cay nồng của cha
Cha là một dải ngân hà
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn
Quê nghèo mưa nắng trào tuôn
Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm
Thương con cha ráng sức ngâm
Khổ đau hạnh phúc nảy mầm thành hoa.
Lúa xanh xanh mướt đồng xa
Dáng quê hoà với dáng cha hao gầy
Cánh diều con lướt trời mây
Chở câu lục bát hao gầy tình cha.
(Lục bát về cha, Thích Nhuận Hạnh, Nguồn
https ://sites.goole.com/nhung-bai-tho-ve-gia-dinh)
Câu 1. Xác định các phương thức hiểu đạt trong văn bản? (0,5 điểm)
Câu 2. Chỉ ra và nêu hiệu quả của phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ:
Cánh cò cõng nắng qua sông
Chở luôn nước mắt cay nồng của cha
Cha là một dải ngân hà
Con là giọt nước sinh ra từ nguồn. (1,0 điểm)
Câu 3. Nét độc đáo của hình ảnh “cánh cò” trong 2 câu thơ:
Cánh cò cõng nắng qua sông
Chở luôn nước mắt cay nồng của cha. (1,0 điểm)
Câu 4. Viết một đoạn văn (từ 8 đến 10 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề
được gợi ra từ văn bản trên. (1,0 điểm)
II.Làm văn (16.0 điểm)
Câu 1. (6.0 điểm)

Suy nghĩ của em về những giá trị tích cực, tốt đẹp mà tình thương đem đến cho mỗi
người, cho xã hội.
Câu 2. (10.0 điểm)
Ra-xum Gam-da-tốp trong một cuộc trò chuyện cho báo Nước Nga văn học đã
trưng bày tỏ sâu sắc suy nghĩ của mình về văn học
“...Nền tảng của bất kỳ tác phẩm nào phải là chân lí được khắc họa bằng cả tài
nghệ của nhà văn. Cần những hình ảnh hấp dẫn, không một chút giả tạo”
(Trích Lòng nhân ái là cốt lõi của văn học, Đọc hiểu ăn bản Ngữ văn 9 NXB Giáo
dục Việt Nam, 2012,tr.160)
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Em hãy làm sáng tỏ ý kiến ấy qua văn bản Chuyện
người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ (Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục
Việt Nam, 2015, tr.43-48)

Đáp án đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT TP Vinh
năm 2020 - 2021



