
UBND TỈNH BẮC NINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 9
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (8,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Vượt qua nỗi sợ hãi
Sợ hãi là một cảm giác mà bất cứ ai cũng có thể có. Nỗi sợ hãi mách bảo ta những
điều bất ổn nơi tâm hồn. Khi sợ hãi, vô hình trung, ta đã để mất một phần năng lượng và sự
tự tin của bản thân. Tất cả những điều ta tưởng tượng sẽ choáng ngợp tâm trí ta. Bởi vậy,
điều cần thiết là phải trải nghiệm sự sợ hãi như những cảm xúc khác thường gặp ở con
người, đừng để nó chi phối và bao phủ bóng tối lên cuộc đời mình. Hãy giữ cho mình sự tỉnh
táo để phân định rõ ràng khi nào ta cần cẩn thận hơn, và khi nào ta không nên kìm hãm bản
thân trong sự khắt khe, phán xét.
Mỗi khi rơi vào sợ hãi, ta cần động viên mình hoặc kiếm tìm sự an ủi từ những người
khác. Hãy nhớ rằng dù ta sợ hãi những điều tồi tệ nhất thì chúng không nhất thiết sẽ xảy ra.
Càng gò ép cảm xúc bao nhiêu, chúng càng nhức nhối bấy nhiêu. Tuy nhiên, cảm xúc không
phải là hiện thực, ta hoàn toàn có thể vượt qua và tin tưởng rằng chúng sẽ nguôi ngoai.
(Trích Quên hôm qua sống cho ngày mai, Titan Dayton,
NXB Tổng hợp TPHCM, 2019, tr.90)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định luận đề của văn bản trên.
Câu 2. Chỉ ra 01 thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 3. Trình bày quan điểm của anh/chị về vấn đề sau: Mỗi khi rơi vào sợ hãi, ta cần
động viên mình hoặc kiếm tìm sự an ủi từ những người khác.
Câu 4. Phân tích tác dụng của phép liên kết được sử dụng trong câu văn: Càng gò ép
cảm xúc bao nhiêu, chúng càng nhức nhối bấy nhiêu.
Câu 5. Rút ra bài học có ý nghĩa nhất với bản thân anh/chị qua văn bản trên. (Trình
bày từ 5 đến 7 dòng)
II. PHẦN VIẾT (12,0 điểm)
Câu 1. (4,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần
thiết của lối sống tích cực đối với mỗi con người.
Câu 2. (8,0 điểm)
Nhận xét về thơ, có ý kiến cho rằng:
Thơ hay không chỉ chân thật, sâu sắc trong cảm xúc mà còn sáng tạo trong những
hình ảnh biểu hiện.
Bằng trải nghiệm văn học, anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên./.
===== HẾT =====
ĐỀ THAM KHẢO