UBND TNH BC NINH
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI CHN HC SINH GII CP TNH
NĂM HC 2024-2025
Môn: Ng văn - Lp 9
Thi gian làm bài: 150 phút (không k thời gian giao đề)
I. PHẦN ĐỌC HIU (8,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
t qua ni s hãi
S hãi mt cm giác bt c ai cũng thể có. Ni s hãi mách bo ta nhng
điều bt ổn nơi tâm hồn. Khi s i, vô hình trung, ta đã để mt mt phần năng lượng và s
t tin ca bn thân. Tt c những điều ta tưởng tượng s choáng ngp tâm trí ta. Bi vy,
điều cn thiết phi tri nghim s s hãi như nhng cảm xúc khác thường gp con
người, đừng để nó chi phi và bao ph bóng ti lên cuộc đời mình. Hãy gi cho mình s tnh
táo để phân định rõ ràng khi nào ta cn cn thận hơn, và khi nào ta không nên kìm hãm bn
thân trong s kht khe, phán xét.
Mỗi khi rơi vào sợ hãi, ta cần động viên mình hoc kiếm tìm s an i t những người
khác. Hãy nh rng ta s hãi những điều ti t nht thì chúng không nht thiết s xy ra.
Càng gò ép cm xúc bao nhiêu, chúng càng nhc nhi by nhiêu. Tuy nhiên, cm xúc không
phi là hin thc, ta hoàn toàn có th ợt qua và tin tưng rng chúng s nguôi ngoai.
(Trích Quên hôm qua sng cho ngày mai, Titan Dayton,
NXB Tng hp TPHCM, 2019, tr.90)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Xác định luận đề ca văn bn trên.
Câu 2. Ch ra 01 thao tác lp luận đưc s dụng trong đoạn trích.
Câu 3. Trình bày quan điểm ca anh/ch v vấn đề sau: Mỗi khi rơi vào s hãi, ta cn
động viên mình hoc kiếm tìm s an i t nhng người khác.
Câu 4. Phân tích tác dng ca phép liên kết được s dụng trong câu văn: Càng ép
cm xúc bao nhiêu, chúng càng nhc nhi by nhiêu.
Câu 5. Rút ra bài hc ý nghĩa nhất vi bn thân anh/ch qua văn bn trên. (Trình
bày t 5 đến 7 dòng)
II. PHN VIẾT (12,0 điểm)
Câu 1. (4,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị lun (khong 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ch v s cn
thiết ca li sng tích cc đi vi mỗi con ngưi.
Câu 2. (8,0 điểm)
Nhận xét về thơ, có ý kiến cho rằng:
Thơ hay không chỉ chân thật, sâu sắc trong cảm xúc mà còn sáng tạo trong những
hình ảnh biểu hiện.
Bằng trải nghiệm văn học, anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên./.
===== HT =====
ĐỀ THAM KHO