TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÀNG HẢI II
KHOA KHAI THÁC MÁY
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ THI KẾT THÚC MÔN HỌC/MÔĐUN
Hệ: Cao Đẳng
Môn học/Môđun: Động cơ Điezel 2
nh thức thi: Vấn đáp
Nghề: Khai thác Máy Tàu thủy
Mã đề thi: ĐC Điezel2 01
Thời gian thi : 40 phút
(Chuẩn bị 30,Vđ : 10 phút)
NỘI DUNG ĐỀ BÀI
Câu 1: ( 5 điểm) Trình bày diễn biến qtrình nạp khí, các yếu tố ảnh hưởng
đến quá trình nạp khí vào xy lanh của động cơ 4 kỳ? (Vh)
Câu 2: ( 5 điểm) Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành hỗn họp khí
trong xy lanh động cơ ?
………………………..Hết………………………
Chú ý: - Sinh viên được sử dụng tài liệu
- Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm;
- Đề thi có 1 .trang.
TRƯỞNG KHOA
Th.S.Nguyễn Văn Nguyễn
Tp. Hồ Chí Minh, ngày….tháng…năm 2018
GIÁO VIÊN BIÊN SOẠN
Trần Văn Dũng
Tờ số 1/2
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do – Hạnh phúc
ĐÁP ÁN ĐỀ THI KẾT THÚC MÔN HỌC/MÔĐUN
Hệ: Cao Đẳng
Môn học/Môđun: Động cơ Điezel 2
Hình thức thi: Vấn đáp
Nghề: Khai thác Máy Tàu thủy
Mã đề thi: ĐC Điezel2 01
Thời gian thi : 40 phút
(Chuẩn bị 30,Vđ : 10 phút)
Câu/
ý
Nội dung
Điểm
1
Trình bày diễn biến quá trình nạp? Các yếu tố nh hưởng đến quá
trình nạp khí vào xy lanh của động cơ 4 kỳ?
-Diễn biến quá trình nạp khí :
Piston ®i §CT xuèng §CD. Xup¸p hót më, xup¸p ®ãng. ThÓ tÝch
trong xilanh (phÝa trªn piston) t¨ng lªn lµm ¸p suÊt trong xilanh gi¶m
xuèng.
Nhê sù chªnh lÖch ¸p suÊt mµ kh«ng khÝ tõ bªn ngoµi ®- îc hót vµo xilanh
(th«ng qua bÇu läc khÝ, èng hót vµ miÖng xilanh). Khi piston xuèng ®Õn
®iÓm chÕt d- íi th× xup¸p hót ®ãng l¹i hoµn toµn kÕt thóc qu¸ tr×nh n¹p khÝ
-Cac yếu tố ảnh hưởng đến quá trình nạp khí vào xy lanh động cơ :
Søc c¶n thñy lùc cña ®- êng èng kh«ng khÝ n¹p, c¸c xu p¸p n¹p vµ c¸c
cöa n¹p (trong ®éng c¬ 2 kú).
+ sÊy nãng kh«ng khÝ n¹p do thµnh v¸ch xilanh, ®Ønh piston, c¸c xu
p¸p hay c¸c cöa lµm cho nhiÖt ®é kh«ng khÝ n¹p t¨ng, träng l- îng riªng
cña gi¶m xuèng, lµm gi¶m l- îng kh«ng khÝ n¹p thùc vµo xilanh
®éng c¬.
+ M«i tr- êng n¬i ®éng c¬ lµm viÖc cã ¶nh h- ëng ®Õn hÖ sè n¹p
Thùc tÕ gi÷a ¸p suÊt, nhiÖt ®é vµ ®é Èm cña m«i tr- êng ¶nh h- ëng ®Õn
hÖ sè n¹p
+ Nãi c¸ch kh¸c, khi mËt ®é kh«ng khÝ n¹p tr- íc cÊu n¹p t¨ng (gi¶m)
th× mËt ®é kh«ng khÝ cuèi qu¸ tr×nh n¹p còng t¨ng (gi¶m) theo.
+C¸c gi¸ trÞ ¸p suÊt vµ nhiÖt ®é khÝ sãt ¶nh h- ëng kh«ng nhiÒu ®Õn hÖ sè
n¹p nh- ng gi¸ trÞ r th× cã ¶nh h- ëng lín.
+ Gi¸ trÞ ¶nh h- ëng Ýt ®Õn hÖ sè n¹p vµ khi tÝnh to¸n cã thÓ bá qua
n gi¶m.
Tờ số 2/2
Câu/
ý
Nội dung
Điểm
+ Cuèi cïng vßng quay ®éng c¬ còng lµ mét th«ng sè ¶nh h- ëng ®Õn
sè n¹p, khi vßng ®éng c¬ t¨ng lµm t¨ng søc c¶n thñy lùc cña dßng kh«ng
khÝ n¹p, lµm cho khí nạp sẽ giảm
+ Góc mở sớm đóng muộn subap nạp không họp lý
+ Lưới lộc khí bị tắt bẩn
Và một số yếu tố khác….
2
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành hỗn họp khí trong xy lanh
động cơ ?
- Phun sớm nhiên liêu
- Chất lượng nhiên liệu
- áp suất phun
- Kết cấu buồng đốt
- Lượng không khí nạp
- Đường kính lỗ phun
- P,T môi trường
Các yếu tố khác
Tổng cộng
TRƯỞNG KHOA
Tp. Hồ Chí Minh, ngày…tháng…năm 2018
GIÁO VIÊN BIÊN SOẠN
Th.S.Nguyễn Văn Nguyễn Trần Văn Dũng