TRƯNG THPT CHU VĂN AN
thi gm có 02 trang)
THI THTUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: NGỮ VĂN
Thời gian m i: 120 phút, kng kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Vic t tế không phi là nhng gì to tát, phi thưng mà đôi khi chỉmột hành động nh
nhưng cùng giá trị như câu chuyện được lan truyn trên mng hi ca cậu Đạt “thông
cống” khi trời mưa, câu chuyện ca n sinh nhặt được của rơi trả người đánh mt, c 80 tui
vi kinh nghiệm 20 năm vá đường không công, thầy nhận nuôi hàng trăm tr m côi, Hay đơn
gin, vic t tế ch hành động th hiện thái độ sng tích cực, hành động kính trên nhường dưới,
trưc sau, dt c qua đường, nhặt rác i công cộng,… Vic t tế không phi mt ngày,
cũng không phải mt tháng, một năm toàn bộ thời gian chúng ta đang sống. vy, hãy tiếp
tc lan ta nhng vic làm t tế mỗi ngày để góp phn xây dng mt cuc sng tốt đẹp và nhân văn
hơn.
(Theo Quang Vũ – Tri lòng v vic t tế - Ngun: Kênh14.vn đăng ngày 6/6/2020)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2 (0,5 điểm). Theo tác giả, những hành động nhỏ nhưng vô cùng giá trị, được lan truyền
trên mạng xã hội là những câu chuyện nào?
Câu 3 (1,0 điểm). Xác đnh và u c dng ca bin pháp tu t đưc s dng trong câu văn sau: Hay đơn
gin, vic t tế ch là hành đng th hiện thái độ sng ch cc, nh động kính trên nhường i, có
tc có sau, dt c qua đường, nht c nơi công cng…
Câu 4 (1,0 điểm). Em đồng tình với quan điểm: “Việc t tế không phi một ngày, cũng không
phi mt tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống hay không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, em y viết một đoạn văn (khoảng 15-20 dòng)
trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của những việc làm tử tế trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm)
Trong tác phẩm Bếp lửa, Bằng Việt viết:
Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa
Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ
Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm
Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,
Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi
Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ
Ôi kì là và thiêng liêng bếp lửa!
(Ng văn 9, Tp mt, NXB Giáo dc Vit Nam, 2020, tr.132)
Em hãy phân tích đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét v vai trò ca tình cảm gia đình trong cuộc
sng mỗi người.
---------------------------------------HT-------------------------------------
Thí sinh không được s dng tài liu. Cán b coi thi không gii thích gì thêm.
H và tên thí sinh: …………………………………..; S báo danh: ...................................................
TRƯNG THPT CHU VĂN AN
THI TH TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: NGỮ VĂN
ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM
(Đáp án, thang điểm gồm có 04 trang)
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
3,0
1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
ng dn chm:
- HS tr li như Đáp án: 0,5 điểm.
- HS tr lời 2,3 đáp án, trong đó có đáp án đúng: 0,25 điểm
- HS tr li sai hoc không tr li: 0 điểm.
0,5
2
Những hành động nhỏ nhưng cùng giá trị, được lan truyền trên mạng
hội những câu chuyện: cậu Đạt “thông cống” khi trời a, câu chuyện
của nữ sinh nhặt được của rơi trả người đánh mất, cụ 80 tuổi với kinh
nghiệm 20 năm vá đường không công, sư thầy nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi
ng dn chm
- HS tr lời như Đáp án (t 2-3,4 ý): 0,5 điểm.
- HS nêu được 1 ý trong Đáp án: 0,25 điểm.
- HS tr li sai hoc không tr li: 0 điểm.
0,5
3
Xác định và nêuc dng 1 bin pháp tu t trong câu văn: Hay đơn gin, vic t tế
ch là hành đng th hin thái đ sng tích cc, hành động kính trên nhường dưới,
có trước sau, dt c qua đưng, nht c nơi công cng…
- Bin pp tu t lit kê: hành động th hiện thái đ sngch cực, hành động kính
tn nhường dưới, có tc có sau, dt c bà qua đường, nhặt rác nơi ng cộng
- Tác dng:
+ Làm hơn quan điểm ca c gi v ki nim, biu hin ca vic t tế
+ Giúp câu n sinh đng, th hiện ti đ ca tác gi: đồng tình, ng h,…
ng dn chm:
- HS tr lời như đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương: 1,0 điểm
- HS tr lời chưa đầy đủ: 0,5-0,75 điểm
- HS tr lời chung chung, chưa rõ ý: 0,25 điểm.
- HS tr li sai hoc không tr lời: 0 điểm
1,0
4
HS th đồng nh/ không đồng tình vi ý kiến“Việc t tế không phi mt
ngày, cũng không phải mt tháng, một năm toàn b thi gian chúng ta
đang sống.”. Lí gii hp lí, thuyết phc.
Gi ý:
- Đồng tình: vic t tế vic làm tốt đẹp, cn thc hiện thường xuyên, liên
tc trong sut cuộc đời ca mỗi người nhm lan ta nhng giá tr tích cực,…
- Không đồng tình/ Đồng tình một phần: Không phải lúc nào chúng ta cũng
điều kiện làm việc tử tế n đôi khi, chỉ cần 1 hành động nhỏ, một ngày
sống tử tế cũng rất đáng trân trọng,…
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương: 1,0 điểm
- HS trả lời được nhưng còn mắc lỗi diễn đạt, lập luận: 0,5- 0,75
1,0
- HS trả lời còn chung chung, chưa rõ ý: 0,25 điểm.
- HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm
II
LÀM VĂN
7,0
1
Viết đoạn văn (khoảng 15-20 dòng) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của
nhng vic làm t tế
2,0
a. Đảm bo yêu cu v hình thức đoạn văn
Thí sinh có th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np, tng phân
hp, móc xích hoc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Ý nghĩa của nhng vic làm t tế
0,25
c. Trin khai vấn đề ngh lun
Thí sinh có th la chn các thao tác lp lun phù hợp để trin khai vấn đề ngh
lun theo nhiều cách nhưng phải làm suy nghĩ, quan đim ca bn thân v ý
nghĩa của những việc làm tử tế
Có th theo hướng:
- S t tế tấm lòng ơng thiện, sống đúng đạo đức, pháp lut, luôn hướng
đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng s
chia với người khác….
- Nhng vic làm t tế có ý nghĩa quan trọng trong cuc sng:
+ Giúp lan ta nhng giá tr tích cc ti cộng đồng
+ Góp phn hoàn thin bản thân (nhân cách, đạo đức)
+ Đem lại nhiu tri nghim quý giá, giúp cuc sng mỗi người đa dạng,
phong phú, đẹp đẽ hơn
+ Góp phn xây dng xã hi tiến bộ, văn minh, tốt đẹp,…
- Phê phán những người sống chưa tốt, li dụng tình yêu thương để trc lợi,…
- Bài hc nhn thức và hành động.
Lưu ý: HS th bày t suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hp vi
chun mực đạo đức và pháp lut.
ng dn chm:
- HS lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lẽ xác đáng, dẫn chứng tiêu biểu, phù
hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (1,0 điểm).
- HS lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lẽ xác đáng nhưng không
dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,75 điểm).
- HS lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lẽ không xác đáng, không
liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận; không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng
không phù hợp (0,25 – 0,5 điểm).
1,0
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
ng dn chm:
- Không cho điểm nếu bài làm mc quá nhiu li chính t, ng pháp.
0,25
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun, có cách diễn đạt mi m.
ng dn chm: Huy động được kiến thc tri nghim ca bn thân khi
bàn lun; có cái nhìn riêng, mi m v vấn đ; có sáng to trong diễn đạt, lp
lun, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phc.
- Đáp ứng được 01 yêu cu tr lên: 0,25 điểm
0,25
2.
Phân tích đon trích “Rồi sm ri chiều… bếp lửa!”; t đó, nhn xét v
vai trò ca tình cảm gia đình trong cuộc sng mỗi người.
5,0
a. Đảm bo cu trúc bài ngh lun
M bài nêu được vn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát
được vấn đề.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
- Giá tr ni dung và ngh thut của đoạn trích
- Vai trò ca tình cảm gia đình trong cuộc sng mỗi người
ng dn chm:
- HS xác định đúng, đầy đủ vấn đề cn ngh lun: 0,5 điểm.
- HS xác định chưa đầy đủ vấn đề ngh lun: 0,25 điểm.
0,5
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm
Thí sinh có th trin khai theo nhiu cách, nhưng cần vn dng tt các thao tác
lp lun, kết hp cht ch gia lí l và dn chứng; đảm bo các yêu cu sau:
* Gii thiu khái quát v tác gi Bng Vit (0,25 đim), tác phm Bếp la
đoạn trích ngh lun (0,25 điểm).
0,5
* Nội dung:
- Từ những kỉ niệm hồi tưởng về tuổi thơ và bà, người cháu suy ngm về cuộc
đời bà, về bếp lửa. Bếp lửa không chỉ hình ảnh thực còn mang ý nghĩa
biểu tượng, khái quát: ngọn lửa của tình yêu, của đức hi sinh, của niềm tin bất
diệt. Chính ngọn lửa ấy đã dìu cháu qua những năm tháng kháng chiến gian
khổ thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ.
- Hình ảnh của người bà được hiện lên cụ thể, sinh động, sâu sắc:
+ Cuộc đời gian truân, vất vả, trải qua nhiều mưa nắng: lận đận, nắng mưa,…
+ Chăm chỉGiàu đức hi sinh, vị tha, nhân hậu;
+ Bà đã dạy cháu nhiều điều hay lẽ phải: Khơi dậy trong tâm hồn cháu tình yêu
thương ruột thịt, tình cảm sẻ chia đoàn kết với làng xóm; dạy cháu biết yêu
thương chia sẻ; bồi đaqpa cho cháu về tâm hồn cách sống; Khơi dậy cả
những kí ức tuổi thơ để cháu luôn nhớ về gia đình, quê hương, nguồn cội;…
không chỉ người nhóm lửa, người giữ lửa mà còn là người truyền lửa,
tiếp lửa cho các thế hệ nối tiếp.
- Suy ngm về hình ảnh bếp lửa: kì lạ ngọn lửa cháy sáng bất diệt trong mọi
hoàn cảnh, sưởi ấm lòng người, thắp sáng tình yêu, nuôi dưỡng ước cho
cháu; thiêng liêng ấp ủ tình bà, lòng bà cao đẹp dành cho cháu, cho gia đình,
cho quê hương và đất nước.
* Nghệ thuật
- Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, tự sự
- Thể thơ 8 chữ (xen ln một vài câu 7 chữ, 9 chữ); nhịp điệu thơ linh hoạt
- Giọng thơ tha thiết, sâu lắng, tâm tình
- Ngôn ngữ thơ chọn lọc
- Hình ảnh thơ gần gũi, giản dị, giàu sức gợi, vừa mang ý nghĩa tả thực vừa
mang mang ý nghĩa biểu tượng cao
- Các biện pháp tu từ đặc sắc: ẩn dụ, điệp từ, điệp ngữ, liệt kê….
* Đánh giá chung về nội dung nghệ thuật: Đoạn thơ nói riêng và bài thơ
Bếp lửa nói chung dòng hồi tưởng lại những kỉ niệm xúc động về tuổi thơ
gian khổ, đặc biệt hình ảnh người bà; qua đó thể hiện tình yêu, lòng kính
1,75
0,5
0,25