
UBND TH XÃ KINH MÔNỊ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỤ Ạ Đ THI TUY N SINH L P 10 THPT Ề Ể Ớ
NĂM H C 2020 - 2021Ọ
MÔN: NG VĂNỮ
Th i gian làm bài: 120 phútờ
(Đ bài g m 01 trang)ề ồ
I.ĐC – HI U ( 3,0 đi m)Ọ Ể ể
Cho đo n th sau:ạ ơ
M t b p l a ch n v n s ng s mộ ế ử ờ ờ ươ ớ
M t b p l a p iu n ng đmộ ế ử ấ ồ ượ
Cháu th ng bà bi t m y n ng m a.ươ ế ấ ắ ư
(Theo Ng văn 9ữ, t p 1, Nxb Giáo d c Vi t Nam)ậ ụ ệ
a.Đo n th trên trích trong tác ph m nào? Nêu tên tác gi ? Nêu hoàn c nh sáng tác?ạ ơ ẩ ả ả
b. Đo n th là dòng h i t ng c a nhân v t nào? V ai?ạ ơ ồ ưở ủ ậ ề
c. C m xúc c a nhân v t tr tình trong đo n th đc kh i ngu n t hình nh nào? Đóả ủ ậ ữ ạ ơ ượ ơ ồ ừ ả
là c m xúc gì?ả
II. T P LÀM VĂNẬ ( 7.0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi m)ể
Vi t m t bài văn ng n trình bày suy nghĩ c a em v tính t l p.ế ộ ắ ủ ề ự ậ
Câu 2 (5,0 đi m)ể
Truy n ệChi c l c ngàế ượ c a Nguy n Quang Sáng đã th hi n th t c m đng tìnhủ ễ ể ệ ậ ả ộ
cha con sâu n ng và cao đp trong c nh ng éo le c a chi n tranh.ặ ẹ ả ộ ủ ế
(Theo Ng văn 9ữ, t p 1, trang 202, Nxb Giáo d c Vi t Nam, 2013)ậ ụ ệ
Hãy phân tích đo n trích đã h c trong truy n ạ ọ ệ Chi c l c ngàế ượ c a Nguy n Quangủ ễ
Sáng đ làm rõ ý ki n trên.ể ế
---------------------------H T----------------------------Ế
H và tên thí sinh: ………………………………… S báo danh: ………………ọ ố
Ch ký c a giám th 1: ………………Ch ký c a giám th 2: ……………...…...ữ ủ ị ữ ủ ị
Đ thi th tuy n sinh l p 10 môn văn 2021ề ử ể ớ – Doctailieu.com s u t mư ầ
1

H NG D N CH MƯỚ Ẫ Ấ
A. YÊU C U CHUNGẦ
- Giám kh o ph i n m đc n i dung trình bày trong bài làm c a h c sinh đ đánh giáả ả ắ ượ ộ ủ ọ ể
đc m t cách khái quát, tránh đm ý cho đi m. V n d ng linh ho t h ng d n ch m,ượ ộ ế ể ậ ụ ạ ướ ẫ ấ
nên s d ng nhi u m c đi m m t cách h p lí; khuy n khích nh ng bài vi t có c m xúcử ụ ề ứ ể ộ ợ ế ữ ế ả
và sáng t o.ạ
- H c sinh có th làm bài theo nhi u cách riêng nh ng đáp ng đc các yêu c u cọ ể ề ư ứ ượ ầ ơ
b n c a đ , di n đt t t v n cho đ đi m.ả ủ ề ễ ạ ố ẫ ủ ể
L u ý: Đi m bài thi có th l đn 0,25 và không làm tròn s .ư ể ể ẻ ế ố
B. YÊU C U C THẦ Ụ Ể
I.ĐC – HI U ( 3 đi m)Ọ Ể ể
Câu a ( 1,0 đi m): ểĐo n th trích trong bài th “B p l a” (0,25đ) c a tác gi B ng ạ ơ ơ ế ử ủ ả ằ
Vi t. (0,25đ)ệ
Hoàn c nh sáng tác: Đt n c đang trong th i kì kháng chi n ch ng M (0,25đ)ả ấ ướ ờ ế ố ỹ
Tác gi lúc b y gi đang là sinh viên h c ngành lu t c a Liên Xô (0,25đ) ả ấ ờ ọ ậ ủ
Câu b ( 1,0 đi m):ểĐo n th là dòng h i t ng c a nhân v t ng i cháu (0,5đ) v ạ ơ ồ ưở ủ ậ ườ ề
ng i bà kính yêu c a mình. (0,5đ)ườ ủ
Câu c ( 1,0 đi m):ểC m xúc c a nhân v t tr tình trong đo n th đc kh i ngu n t ả ủ ậ ữ ạ ơ ượ ơ ồ ừ
hình nh b p l a. (0,5đ)ả ế ử
Đó là n i ni m hoài ni m v tu i th ; tình yêu th ng v i bà. (0,5đ)ỗ ề ệ ề ổ ơ ươ ớ
II. T P LÀM VĂNẬ ( 7.0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi m)ể
a. V kĩ năng: ềBi t cách làm bài văn ngh lu n xã h i; b c c 3 ph n rõ ràng; l p lu nế ị ậ ộ ố ụ ầ ậ ậ
ch t ch , m ch l c; d n ch ng phù h p; không m c l i chính t , dùng t , ng pháp.ặ ẽ ạ ạ ẫ ứ ợ ắ ỗ ả ừ ữ
b. V ki n th c:ề ế ứ
H c sinh có th trình bày theo nhi u cách khác nhau nh ng c n đm b o các ý c b nọ ể ề ư ầ ả ả ơ ả
sau:
N i dungộĐi mể
t iố
đa
1. Gi i thi u đc v n đ ngh lu n: ớ ệ ượ ấ ề ị ậ tính t l pự ậ 0,25
2. Gi i thíchả0,5
- T l p là kh năng t đng v ng, t đnh h ng t ng lai cho b nự ậ ả ự ứ ữ ự ị ướ ươ ả
thân, không l thu c vào s giúp đ c a ng i khác.ệ ộ ự ỡ ủ ườ
- Bi u hi n c a tính t l p: xác đnh rõ m c đích, lí t ng c a đi mình,ể ệ ủ ự ậ ị ụ ưở ủ ờ
ch đng gi i quy t các v n đ trong cu c s ng, không l i ho củ ộ ả ế ấ ề ộ ố ỷ ạ ặ
trông ch vào s giúp đ c a ng i khác. ờ ự ỡ ủ ườ (D n ch ng minh h a)ẫ ứ ọ
0,25
0,25
3. Phân tích, bàn lu n, m r ng v n đậ ở ộ ấ ề 0,75
Đ thi th tuy n sinh l p 10 môn văn 2021ề ử ể ớ – Doctailieu.com s u t mư ầ
3

- T l p là m t ph m ch t quan tr ng giúp chúng ta thành công trongự ậ ộ ẩ ấ ọ
cu c s ng. B i:ộ ố ở
+ Khi có tính t l p, ta s s ng có trách nhi m h n v i b n thân, giaự ậ ẽ ố ệ ơ ớ ả
đình và xã h i; v ng vàng khi đi m t v i khó khăn th thách; phát huyộ ữ ố ặ ớ ử
đc năng l c, ph m ch t c a b n thân, t đó có th đt đc thànhượ ự ẩ ấ ủ ả ừ ể ạ ượ
công. (D n ch ng minh h a)ẫ ứ ọ
+ Khi thi u tính t l p, con ng i s s ng thi u trách nhi m, d g cế ự ậ ườ ẽ ố ế ệ ễ ụ
ngã tr c nh ng tr ng i, khó có th thành công; c n tr s phát tri nướ ữ ở ạ ể ả ở ự ể
c a xã h i. ủ ộ (D n ch ng minh h a)ẫ ứ ọ
- C n phê phán nh ng ng i thi u tính t l p, s ng l i, d a d m vàoầ ữ ườ ế ự ậ ố ỷ ạ ự ẫ
ng i khác… ườ (D n ch ng minh h a)ẫ ứ ọ
- Tuy nhiên, t l p không đng nghĩa v i vi c kh c t m i s giúp đự ậ ồ ớ ệ ướ ừ ọ ự ỡ
chân thành, đúng đn c a m i ng i xung quanh.ắ ủ ọ ườ
0,25
0,25
0,25
4. Liên h b n thânệ ả 0,5
- Nh n th c đc t m quan tr ng c a tính t l p đi v i m i ng i.ậ ứ ượ ầ ọ ủ ự ậ ố ớ ỗ ườ
- Có ý th c và hành đng c th rèn luy n tính t l p trong h c t p,ứ ộ ụ ể ệ ự ậ ọ ậ
cu c s ng.ộ ố
0,25
0,25
Chú ý: N u bài làm c a h c sinh đa ra ý ki n khác nh ng phân tích, lí gi i ế ủ ọ ư ế ư ả
thuy t ph c v n cho đ đi m.ế ụ ẫ ủ ể
Câu 2 (5 đi m)ể
a. V kĩ năng: ềBi t cách làm bài văn ngh lu n văn h c; b c c 3 ph n rõ ràng; d nế ị ậ ọ ố ụ ầ ẫ
ch ng phù h p; văn vi t trong sáng, có c m xúc; không m c l i chính t , dùng t , ngứ ợ ế ả ắ ỗ ả ừ ữ
pháp.
b. V ki n th c:ề ế ứ
H c sinh có th trình bày theo nhi u cách khác nhau nh ng c n đm b o các ý c b nọ ể ề ư ầ ả ả ơ ả
sau:
N i dungộĐi mể
t i đaố
1. Gi i thi u v tác gi , tác ph m, nêu ý ki n ớ ệ ề ả ẩ ế 0,5
2. Phân tích đ làm sáng t ý ki nể ỏ ế 4,0
- Hoàn c nh éo le b c l tình c m cha con gi a ông Sáu và bé Thu:ả ộ ộ ả ữ
+ Ông Sáu đi kháng chi n, xa nhà nhi u năm. Ông ch a đc bi t m tế ề ư ượ ế ặ
đa con gái c a mình – bé Thu.ứ ủ
+ Tám năm sau, m t l n v thăm nhà tr c khi đi nh n công tác m i,ộ ầ ề ướ ậ ớ
ông đc g p con. Nh ng, bé Thu nh t đnh không ch u nh n ông làượ ặ ư ấ ị ị ậ
cha. Đn lúc em nh n ra cha và và bi u l tình c m th m thi t thì ôngế ậ ể ộ ả ắ ế
Sáu l i ph i ra đi.ạ ả
0,25
0,25
- Tình c m c a bé Thu dành cho ông Sáu:ả ủ
+ Tho t đu, khi th y ông Sáu vui m ng, v v p nh n bé Thu là con,ạ ầ ấ ừ ồ ậ ậ
Thu t ra ng v c, l ng tránh, l nh nh t, th m chí ngang ng nh,ỏ ờ ự ả ạ ạ ậ ạ
b ng b nh v i ông Sáu.ướ ỉ ớ
+ Khi nh n ra ông Sáu chính là cha mình, bé Thu mu n nh n ba nh ngậ ố ậ ư
0,5
0,75
Đ thi th tuy n sinh l p 10 môn văn 2021ề ử ể ớ – Doctailieu.com s u t mư ầ
4

không dám vì trót làm ba gi n. Tr c khi ông Sáu lên đng, cô bé c tậ ướ ườ ấ
ti ng g i “Ba…a…a…ba!” nh xé ru t và th hi n tình c m yêu quýế ọ ư ộ ể ệ ả
mãnh li t v i ba.ệ ớ
- Tình c m ông Sáu dành cho con:ả
+ G p l i con sau bao năm xa cách, ông Sáu h t s c vui m ng.ặ ạ ế ứ ừ
+ Tr c thái đ l nh nh t c a con, ông r t đau kh , c m th y b t l c,ướ ộ ạ ạ ủ ấ ổ ả ấ ấ ự
ân h n vì đã đánh con.ậ
+ Khi con đã nh n mình, ông vô cùng xúc đng, vui s ng, h nh phúc.ậ ộ ướ ạ
+ Đi u c m đng nh t là vi c ông t tay làm chi c l c ngà và g iề ả ộ ấ ệ ự ế ượ ử
l i cho con tr c lúc hi sinh. Chi c l c ngà đã k t tinh trong nó tìnhạ ướ ế ượ ế
ph t m c m c mà đm th m, sâu xa. ụ ử ộ ạ ằ ắ
0,5
0,25
0,5
0,5
- Ngh thu t th hi nệ ậ ể ệ : xây d ng tình hu ng éo le, k ch tính; miêu tự ố ị ả
tâm lí nhân v t tinh t ; l a ch n hình nh, chi ti t tiêu bi u; ngôn ngậ ế ự ọ ả ế ể ữ
giàu s c bi u c m.ứ ể ả
0,5
3. Đánh giá0,5
- Tình cha con sâu n ng đó làm b ng sáng v đp tâm h n c a cácặ ừ ẻ ẹ ồ ủ
nhân v t, khi n ng i đc c m đng và th m thía m t s th t: nh ngậ ế ườ ọ ả ộ ấ ộ ự ậ ữ
tình c m cao đp, thiêng liêng c a con ng i s mãi b t t tr c sả ẹ ủ ườ ẽ ấ ử ướ ự
tàn kh c c a chi n tranh.ố ủ ế
Chú ý: N u h c sinh có nh ng ý sáng t o so v i đáp án thì s cho đi mế ọ ữ ạ ớ ẽ ể
khuy n khích (tùy theo m c đ) nh ng đi m c a bài làm không v t quá t ngế ứ ộ ư ể ủ ượ ổ
đi m c a câu h i này.ể ủ ỏ
Đ thi th tuy n sinh l p 10 môn văn 2021ề ử ể ớ – Doctailieu.com s u t mư ầ
5