UBND TH XÃ KINH MÔN
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Đ GI I THI U THI TUY N SINH VÀO THPT
NĂM H C: 2019 - 2020
MÔN : Ng Văn- L p 9
Th i gian làm bài: 120 phút
(Đ thi g m có:….. trang, …… câu)
Câu 1. (2.0 đi m)
Cho kh th : ơ
Con mi n Nam ra thăm lăng Bác
Đã th y trong s ng hàng tre bát ngát ươ
Ôi ! Hàng tre xanh xanh Vi t Nam
Bão táp m a sa đng th ng hang.ư
a. Kh th trên trích trong bài th nào? C a ai? Nêu hoàn c nh sáng tác? ơ ơ
b. Vi t m t đo n văn trình bày c m nh n c a em v ế hình nh hàng tre trong kh
th trên?ơ
Câu 2. (3.0 đi m)
T l p là m t trong nh ng y u t c n thi t làm nên s thành công trong h c t p ế ế
cũng nh trong cu c s ng.ư
Hãy vi t m t bài văn ng n trình bày suy nghĩ c a em v tính t l p c a các b n h cế
sinh hi n nay.
Câu 3. (5.0 đi m)
Suy nghĩ v nhân v t ông Hai trong đo n trích ” Làng” c a Kim Lân
-------------------- H tế -------------------
Đ thi th tuy n sinh l p 10 môn văn 2021 – Doctailieu.com s u t mư 1
UBND TH XÃ KINH MÔN
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
H NG D N CH MƯỚ
Đ GI I THI U THI TUY N SINH VÀO THPT
NĂM H C: 2019 - 2020
MÔN : Ng Văn- L p 9
Th i gian làm bài: 120 phút
(Đ thi g m có:….. trang, …… câu)
Câu 1. (2,0 đi m)
a. H c sinh tr l i đúng đc: ượ
- Bài th : ơVi ng lăng Bácế( 0,25đ)
- Tác gi : Vi n Ph ng ươ (0,25đ)
- Hoàn c nh sáng tác: 1976- Đt n c đã th ng nh t lăng Bác v a đc hoàn thành, ướ ượ
Vi n Ph ng cùng nh ng ng i con Nam B ra vi ng lăng Bác trong ni n xúc đng y ươ ườ ế
ông đã vi t bài th nàyế ơ
* M c t i đa (0,5 đi m): Đm b o các yêu c u trên.
* M c ch a t i đa (0,25 đi m): Đáp ng ½ yêu c u. ư
* M c không đt (0 đi m): Làm sai ho c không làm bài.
b. Yêu c u:
* M c t i đa (1,0 đi m): Hoc sinh vi t đm b o các yêu c u sau: ế
- HS vi t đc đo n văn hoàn ch nh, di n đt l u loát, m ch l c, không m c l iế ượ ư
chính t , dùng t đt câu. (0.25 đi m)
- N i dung đo n văn ph i đm b o các ý:
Hình nh hàng tre bên lăng Bác là m t hình nh gây nhi u xúc đng vì:
+ Đó là hình nh h t s c g n gũi và thân quen. Trong bu i s m mai nh ng b i tre ế
ngà duyên dáng là đi m nhìn c a bao ng i, không nén đc xúc đng nhà th đã th t lên ” ườ ượ ơ
Ôi!” -s ng c nhiên, lăng Bác thiêng liêng mà g n gũi quá... (0.25 đi m)
+ T hình nh hàng tre nhà th đã có liên t ng đn nh ng v đp c a con ng i ơ ưở ế ườ
Vi t Nam( bão táp m a sa)- hình nh n d ch nh ng khó khăn, gian kh ... mà con ng i ư ườ
Đ thi th tuy n sinh l p 10 môn văn 2021 – Doctailieu.com s u t mư 2
Vi t Nam đã t ng tr i qua nh ng v n ( đng th ng hàng)- kiên trung, c ng cáp, kiên ư
c ng... 0.25 đi m)ườ
+ Tác gi yêu kính v Bác v dân t c Vi t Nam (0.25 đi m)
* M c ch a t i đa (0,25 đi m-> 0,75 đi m): Căn c vào tiêu chí trên và bài làm c a ư
h c sinh, giáo viên cho đi m theo các m c đi m t 0,25 đi m đn 0,75 đi m ế
* M c không đt (0 đi m): L c đ ho c sai c b n v ki n th c đa ra ho c không ơ ế ư
vi t n i dung này.ế
Câu 2. (3,0 đi m)
I. Tiêu chí v n i dung ( 2,5 đi m): Bài vi t c n bám sát các yêu c u v n i dungế
sau:
1. M bài (0,25 đi m)
– Gi i thi u, d n d t ng i đc v tính t l p. ườ
– Khái quát v tính t l p.
* M c t i đa (0,25 đi m): H c sinh bi t cách d n d t, gi i thi u v n đ hay, n ế
t ng, sáng t o.ượ
* M c không đt (0 đi m): M bài không đt yêu c u ho c không có m bài.
2. Thân bài (2,0 đi m)
- Gi i thích: : T l p: là kh năng t đng v ng và không c n s giúp đ c a ng i ườ
khác. 0,25 đi m)
- Ch ng minh: 0,75đi m
+ Kh ng đnh: T l p là m t trong nh ng y u t c n thi t làm nên s thành công ế ế
trong h c t p cũng nh trong cu c s ng. ư
+ Tác d ng c a ng i có tính t l p: Trong h c t p, ng i h c sinh có tính t l p s ườ ườ
có thái đ ch đng, tích c c, có đng c và m c đích h c t p rõ ràng, đúng đn. T đó, nó ơ
s giúp cho h c sinh tìm đc ph ng pháp h c t p t t. Ki n th c ti p thu đc v ng ượ ươ ế ế ượ
ch c. B n lĩnh đc nâng cao. ượ
- Đánh giá (0,5)
Tính t l p trong h c t p là ti n đ đ t o nên s t l p trong cu c s ng. Đi u đó,
là m t y u t r t quan tr ng giúp cho h c sinh có đc t ng lai thành đt. Tính t l p là ế ượ ươ
m t đc tính vô cùng quan tr ng mà h c sinh c n có, vì không ph i lúc nào cha m , b n bè
Đ thi th tuy n sinh l p 10 môn văn 2021 – Doctailieu.com s u t mư 3
và th y cô cũng bên c nh h đ giúp đ h . N u không có tính t l p, khi ra đi h c ế
sinh s d b v p ngã, th t b i và d có nh ng hành đng nông n i, thi u ki m ch . (0,25 ế ế
đi m)
- Liên h m r ng (0,25)
Tác h i c a ng i không có tính t l p: Hi n nay, nhi u h c sinh không có tính t ườ
l p trong h c t p. H có nh ng bi u hi n l i, d a d m vào b n bè, cha m . T đó, h
có nh ng thái đ tiêu c c : quay cóp, gian l n trong ki m tra, trong thi c ; không chăm
ngoan, không h c bài, không làm bài, không chu n b bài. K t qu : nh ng h c sinh đó ế
th ng r i vào lo i y u, kém c v h nh ki m và h c t p. ườ ơ ế
- Bài h c nh n th c (0,25)
H c sinh c n ph i rèn luy n tính t l p trong h c t p vì đi u đó v a giúp h c sinh
có thái đ ch đng, có h ng thú trong h c t p, v a t o cho h có b n lĩnh v ng ch c khi
ti p thu tri th c và gi i quy t v n đ. T l p không ph i là cô l p, không lo i tr s giúpế ế
đ chân thành, đúng đn c a b n bè, th y cô khi c n thi t, phù h p và đúng m c. ế
* M c t i đa (2,0 đi m): Hoc sinh vi t đm b o các yêu c u trên, di n đt trôi ch y, không ế
m c l i chính t .
* M c ch a t i đa (0,25 đi m-> 1,75 đi m): Hoc sinh có nêu đc m t s yêu c u ư ượ
trên, còn m c l i di n đt, m c l i chính t .
* M c không đt (0 đi m): L c đ ho c sai c b n v ki n th c đa ra ho c không ơ ế ư
vi t n i dung này.ế
3. K t bài (0,25 đi m)ế
- Khái quát l i v n đ.
- Liên h b n thân.
* M c t i đa (0,25 đi m): H c sinh khái quát hay, n t ng, sáng t o. ượ
* M c không đt (0 đi m): K t bài không đt yêu c u ho c không có k t bài ế ế .
II. Các tiêu chí khác (0,5 đi m)
1. Hình th c (0,25 đi m)
- H c sinh vi t đc m t bài văn v i đ 3 ph n (m bài, thân bài, k t bài); ý đc ế ượ ế ượ
s p x p trong thân bài h p lí, ch vi t rõ ràng, không m c l i chính t . ế ế
- Lu n đi m rõ ràng, phù h p v i lu n đ, d n ch ng và lí l thuy t ph c, văn vi t ế ế
m ch l c, không m c nh ng l i di n đt thông th ng. ườ
* M c t i đa (0,25 đi m): Đm b o các yêu c u nêu trên.
Đ thi th tuy n sinh l p 10 môn văn 2021 – Doctailieu.com s u t mư 4
* M c không đt (0 đi m): H c sinh ch a hoàn thi n b c c bài vi t, thi u nhi u ý, ư ế ế
m c l i chính t và l i di n đt, các ý l n x n.
2. Sáng t o, l p lu n (0,25 đi m)
- Bài văn bày t suy nghĩ riêng, ki n gi i riêng, sâu s c v v n đ ngh lu n. ế
- H c sinh l p lu n ch t ch , phát tri n ý t ng đy đ theo tr t t lô gic gi a các ưở
ph n trong bài; th c hi n t t vi c liên k t câu, liên k t đo n trong bài vi t. ế ế ế
* M c t i đa (0,25 đi m): Đm b o các yêu c u nêu trên.
* M c không đt (0 đi m): H c sinh không sáng t o, không bi t cách l p lu n, h u ế
h t các ph n trong bài vi t r i r c, các ý trùng l p, l n x nế ế
Câu 3. (5,0 đi m)
I. Tiêu chí v n i dung (4,0 đi m) : Bài vi t c n bám sát các yêu c u v n i dungế
sau:
H c sinh có th trình bày theo nhi u cách khác nhau nh ng c n đm b o nh ng n i ư
dung c b n sau:ơ
1. M bài (0,5 đi m)
- D n d t v n đ( Gi i thi u tác gi Kim Lân, v truy n ng n làng)
- Khái quát v nhân v t ông Hai.
* M c t i đa (0,5 đi m): H c sinh bi t cách d n d t, gi i thi u v n đ hay, n ế
t ng, sáng t o.ượ
* M c ch a t i đa (0,25 đi m): H c sinh bi t cách d n d t, gi i thi u v n đ song ư ế
ch a hay, ch a th t n t ngư ư ượ
* M c không đt (0 đi m): M bài không đt yêu c u ho c không có m bài.
2. Thân bài (3,0 đi m)
a. Gi i thi u v hoàn c nh sáng tác, tóm t t khái quát truy n, hoàn c nh c a
nhân v t (0,5 đi m)
- 1948- Nh ng ngày đu c a cu c kháng chi n ch ng Pháp ế
- Truy n k v ông Hai- ng i nông dân- Làng ch D u… ườ
- Ông Hai đi t n c - nh làng, khoe v làng… ư
* M c t i đa (0,5 đi m): Hoc sinh vi t đm b o các yêu c u trên, di n đt trôi ch y,* ế
không m c l i chính t .
Đ thi th tuy n sinh l p 10 môn văn 2021 – Doctailieu.com s u t mư 5