Ề
Ầ
Ệ
S GD & ĐT B C NINH
Ở ƯỜ
Ọ
Ắ NG THPT HÀN THUYÊN
TR
Ữ
ể ờ
ờ
Ử Ố Đ THI TH T T NGHI P THPT 2021 L N I NĂM H C 2020 – 2021 MÔN: NG VĂN ề Th i gian làm bài: 120 phút (Không k th i gian giao đ )
ề
ồ (Đ thi g m 02 trang)
ọ
ố
H , tên thí sinh:…………………………………….…S báo danh………………………...
Ầ Ọ
I. PH N Đ C HI U
Ể (3,0 điểm)
ả ờ
ọ
ả
ỏ ừ
Đ c văn b n sau và tr l
i câu h i t
ế câu 1 đ n câu 4:
ố
ố
ẻ
ứ
ộ M t ng
ố i tr nói: “Tôi v n quen s ng ng u h ng, tôi mu n đ
ạ
ế
ề
ắ
ế
ề
ườ ộ ố ế
c s khi n b n thân mê đ m trong nh ng đi u phù phi m tr
ậ ượ ẽ ớ
ư
ề ơ ả
ấ ủ ỷ ậ
ẫ t khi quan tâm quá nhi u đ n đi u có th ướ ắ ộ ượ ơ
ườ ứ ậ ơ
ế
ề
ậ
ộ
ủ ỷ ậ ữ ớ ổ
ế ể ế
ng b t đ máu, là t
i lính trong quân đ i đ ờ ệ ố ớ ng t ụ ụ ự
ổ ồ ủ
ế
ọ
ự ề ữ ề
ệ
ế
ề
ậ
ưở
ứ
ế
ầ ự
ườ
ắ ỏ ộ i cùng. Không nh ng v y, k lu t còn là ng
ả ỷ ậ ữ
ườ
ủ
ặ
c đi c a b n. Ng
ỷ ậ
ầ
ướ ạ ưở
ữ
ế
ề
ề
ơ
ỷ ậ ượ ự do. K lu t c t ể ề ế ề ủ không cho cu c s ng c a tôi đi u gì”. B n có bi ỷ ậ ả ữ c m t. K lu t chính nh n đ ữ ọ ừ ạ nh ng c h c t là đôi cánh l n nâng b n bay lên cao và xa. Ng ấ ữ , ăn c m đúng b a, g p quân đi u c b n nh t c a k lu t nh đi ng và th c d y đúng gi ủ ệ ư ữ ấ ệ trang đúng cách,… cho đ n nh ng k lu t cao h n nh tuy t đ i tuân th m nh l nh c p ơ ụ ể ướ ấ ả i m t m c đích cao h n là trên, đoàn k t trong t p th ,…T t c nh ng đi u đó đ h ấ ả ấ ướ ườ ườ c. ng đ m hôi chi n tr thao tr t c ph c v vì nhân dân vì đ t n ỷ ỷ ậ ạ ưở ng c a h . Thành công đ n cùng tính k lu t t o d ng s b n v ng lâu dài. K Đó là lý t ự ứ ạ ấ ấ ự lu t là s hu n luy n nghiêm kh c mang đ n cho b n r t nhi u th . Đó là ni m đam mê, s ữ ữ ạ ng ban v ng c m h ng hoàn thành ý t quy t tâm, tinh th n không b cu c. Nó giúp b n gi ướ ầ ớ ậ ữ ệ ớ ả ầ ng i th y l n h đ u, can đ m th c hi n t ầ ạ ướ ố ả ử ẫ ừ i th y luôn đ t ra nh ng th thách rèn b n thân s ng có d n t ng b ừ ụ ở ả ắ ơ ắ m c đích ban đ u khi ra b nguyên t c h n nh c nh b n thân t c đi là gì. K lu t không ạ ứ ủ ạ ấ l y đi c a b n th gì nó đem đ n cho b n nhi u h n nh ng đi u b n t
ng.
(Ngu nồ https://www.ctgroupvietnam.com/TinTuc/cauchuyencuoituansucmanhcuatinh
kyluat)
ị
ứ
ươ
ể
ạ
ạ
ề
ấ
ứ mà k lu t mang đ n cho b n là nh ng th gì?
ng th c bi u đ t chính đ ỷ ậ ừ
ụ
ỉ
c s d ng trong đo n trích trên. ạ ứ ỷ ậ
ữ ớ K lu t chính là đôi cánh l n
ượ ử ụ ế trong câu:
Câu 1. Xác đ nh ph Câu 2. Trong văn b n, ả r t nhi u th ệ Câu 3. Ch ra và nêu tác d ng bi n pháp tu t ạ
nâng b n bay lên cao và xa.
ể
ồ
ớ
ị
ườ
ở
ầ
ộ ủ m t ng
i tr
Câu 4. Anh, ch có đ ng tình v i quan đi m c a
ẻ
ả ầ ph n đ u văn b n
không? Vì sao?
Ầ
II. PH N LÀM VĂN (7,0
điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
ế
ữ
ạ
ắ
ả
ộ
ỏ
ủ
ạ ị ề s c m nh ứ
Vi
t m t đo n văn ng n (kho ng 200 ch ) bày t
suy nghĩ c a anh (ch ) v
ộ ố
ườ ượ ợ ở
ể
ầ
ủ c a tính k lu t
ỷ ậ trong cu c s ng con ng
c g i
i đ
ọ ph n Đ c hi u.
Câu 2: ( 5,0 đi m)ể
ữ ộ
ị
“D d i và d u êm
Ồ
ặ
ẽ
n ào và l ng l
ể
ổ
Sông không hi u n i mình
ể
Sóng tìm ra t n bậ
Ôi con sóng ngày x aư
ế
Và ngày sau v n thẫ
ỗ
ọ N i khát v ng tình yêu
ồ ồ
ự
ẻ
B i h i trong ng c tr
ướ
ể
Tr
c muôn trùng sóng b
ề Em nghĩ v anh, em
ề ể ớ
Em nghĩ v bi n l n
ừ ơ
T n i nào sóng lên?
ắ ầ ừ
Sóng b t đ u t
gió
ắ ầ ừ
Gió b t đ u t
đâu?
Em cũng không bi
ế ữ t n a
Khi nào ta yêu nhau”
ữ
ậ
ỳ
(Trích “Sóng”, Xuân Qu nh, SGK Ng văn 12, t p 1)
ậ ủ
ị ề
ạ
ả
ơ
ừ
ệ
ẻ
ệ
ậ
ớ
C m nh n c a anh (ch ) v đo n th trên.
T đó nh n xét quan ni m m i m và hi n
ủ
ả
ỳ
ạ ề đ i v tình yêu c a tác gi
Xuân Qu nh.
ế ………………………………..H t…………………………………..
ượ ử ụ
ệ
ộ
ả
( Thí sinh không đ
c s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi
i thích gì thêm)
ƯỚ Ấ NG D N CH M
H Ử Ố
Ầ
Ở S GD & ĐT B C NINH ƯỜ ướ ẫ Ắ NG THPT HÀN THUYÊN TR ồ ấ (H ng d n ch m g m 04 trang) Ọ
Ữ Ẫ Ệ THI TH T T NGHI P THPT 2021 L N I NĂM H C 2020 – 2021 MÔN: NG VĂN
ộ Ph nầ Câu N i dung Đi mể
Ọ Ể I Đ C HI U 3.0
0.5 1
0.75 2
ươ ứ Ph ng th c ạ ể bi u đ t chính : ị ứ ươ ng th c ngh Ph ị ậ ậ lu n / Ngh lu n Trong văn ứ b n, ả ề ấ r t nhi u th ỉ ậ ế mà k lu t mang đ n ạ cho b n là: ề ni m đam ế ự quy t tâm, ỏ ầ
mê, s tinh th n không b cu c;ộ
ự
i cùng i ườ ẫ ng d n
ủ c đi c a
giúp giữ ứ ả ữ v ng c m h ng ngưở hoàn thành ý t ả ầ ban đ u, can đ m ệ ớ ; th c hi n t là ng ầ ớ ướ th y l n h ướ ừ t ng b b n.ạ
0.75 3
ệ : so sánh
ụ Bi n pháp tu (kỷ lu tậ ừ t so sánh v i ớ đôi cánh l nớ ) ợ Tác d ng: g i
ụ ườ
ệ
ướ
ể ả th , hình nh c ọ i hình giúp m i ng ượ c ý nghĩa dung đ ỷ ậ ủ ỷ ậ K lu t c a k lu t. giúp chúng ta th cự ọ ệ hi n nguy n v ng ắ cá nhân, ch p cánh ủ ơ cho c m c a ỗ m i ng i.
1.0 4
ồ
ặ
ầ ậ ợ ớ
ự ứ
ườ HS có thể ồ đ ng tình/không ồ đ ng tình/ đ ng tình ơ ở ộ m t ph n trên c s ẽ ậ l p lu t ch t ch , ẩ phù h p v i chu n ạ m c đ o đ c và pháp lu tậ
ị
ồ
ắ
ẳ Kh ng đ nh ồ đ ng tình/không ồ đ ng tình/ đ ng tình ầ ộ m t ph n (0.25) Trình bày ọ ng n g n nguyên nhân ( 0.75) G i ý: ườ
ự
ề ể ắ ặ
ủ ề
ế ậ
ự ợ ợ ng h p Tr ồ Vì không đ ng tình: ố ủ cá cách s ng c a là do m iỗ nhân ự ế ườ quy t t i ng ế đ nhị ạ . N u b n ộ ố ố mu n s ng m t ẫ do, ng u cách t ứ h ng thì đi u này không ai có th ngăn ạ ả c n ho c b t b n ố s ng theo cách khác. kỷ ế ư Nh ng n u nói ộ ậ lu t không cho cu c ố s ng c a tôi đi u gì thì hoàn toàn sai. Kỷ lu t mang đ n cho ế ta s quy t tâm, tinh
ầ
ặ ầ
ỏ ộ th n không b cu c, ở làm cho ta tr thành ườ ố i s ng có con ng ơ ắ nguyên t c h n và ể ẫ ạ b n v n có th ự ộ ố s ng m t cách t ứ ẫ ng u h ng do, ỷ ậ ư nh ng có k lu t. ồ ế N u đ ng ồ tình ho c đ ng tình ả ộ m t ph n: có lí gi i ợ h p lí.
II 7.0 LÀM VĂN
ế Vi 1 2.0
ỏ
ạ ộ t m t đo n ả ắ văn ng n (kho ng ừ 200 t ) bày t suy ứ nghĩ v ề s c m nh ạ ỷ ậ ủ c a tính k lu t ộ ố trong cu c s ng con iườ đ ượ ợ ở c g i ng ể ọ ầ ph n Đ c hi u.
ả
0.25 ả ề
ạ 0.25 ể
ị
ạ ễ ổ 1.0
a. Đ m b o yêu ứ ầ c u v hình th c đo n văn Thí sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy ạ n p, t ng phân ặ ợ h p, móc xích ho c song hành. ị b. Xác đ nh đúng ị ề ầ ấ v n đ c n ngh lu n:ậ ạ ứ s c m nh ậ ỷ ủ c a tính k lu t ộ ố trong cu c s ng con ng iườ
ể
ị ậ
ề ể 0.25
0.25
ợ ấ ậ ể ề
ậ
ườ
ấ c. Tri n khai v n đ ngh lu n: có ợ th theo g i ý sau: ọ ự Thí sinh l a ch n ậ các thao tác l p lu n ể phù h p đ tri n ị khai v n đ ngh ề lu n theo nhi u ả ư cách nh ng ph i ạ ứ làm rõ s c m nh ậ ỷ ủ c a tính k lu t ộ ố trong cu c s ng con ể ể i. Có th tri n ng ngướ khai theo h sau:
ự
ệ
ệ ộ ộ ố
ỷ ậ Tính k lu t ủ ự là: s tuân th th c ắ hi n các nguyên t c trong công vi c và cu c s ng m t cách nghiêm kh c.ắ
ượ
ớ ượ
ậ
ệ
ế
ườ
ỷ ạ ứ S c m nh ỷ ậ ủ c a tính k lu t: ườ i xác Giúp con ng ầ ụ ị đ nh rõ m c tiêu c n ướ ế ng đ n, h rèn ượ ệ c tinh luy n đ ầ th n kiên trì, không ộ ỏ t qua b cu c, v ể ọ m i khó khăn đ ự ớ v i t c s i đ thành công.Tính kỉ ạ ứ lu t có s c m nh ề ị ự lan truy n ngh l c ườ i khác. cho ng ượ ể c Hi u đ ủ ạ ứ s c m nh c a tính ỷ ậ k lu t, rèn luy n ý chí, quy t tâm chinh ề ữ ụ ph c nh ng đi u ớ l n lao. Phê phán ố ữ i s ng nh ng ng ổ ế thi u k luât, vô t
ứ
ị ự
ả ữ , ng
ế
ệ ể
ắ ề ấ
ị
ễ
ớ C m nh n c a 2 5.0
ệ
ẻ
ả ệ ủ ỳ ả
0.25
0.25
ượ
ề c v n đ .
0.5
ườ i ph n
ậ
ẻ
ể 2.25
ướ ế ố ch c, s ng thi u ế ngh l c và quy t tâm. d. Chính t pháp ẩ ả ả Đ m b o chu n ữ ả , ng pháp chính t ệ ti ng Vi t. e. Sáng t oạ Th hi n suy nghĩ ề sâu s c v v n đ ậ ngh lu n; có cách ẻ ạ di n đ t m i m . ả ậ ủ ạ ị ề anh (ch ) v đo n T đó ừ ơ th trên. ậ nh n xét quan ni m ạ ớ m i m và hi n đ i ề v tình yêu c a tác ả gi Xuân Qu nh. ấ a. Đ m b o c u trúc bài văn nghị lu nậ ượ ở c M bài nêu đ ấ ề v n đ , Thân bài ấ ể c v n tri n khai đ ế ề đ , K t bài khái ượ ấ quát đ ị b. Xác đ nh đúng ị ề ầ ấ v n đ c n ngh lu n:ậ hình t ngượ sóng và tâm tr ngạ ụ ữ ủ c a ng đang yêu trong đo nạ thơ, nh n xét quan ệ ớ ni m m i m và ạ ề ệ hi n đ i v tình yêu ả ủ . c a tác gi ấ c. Tri n khai v n đ : ề ể Có th trình bày ị theo đ nh h ng
ớ i Gi ệ thi u
i thi u nhà th
ệ i thi u hình Sóng, tâm ụ ữ ườ i ph n
ậ ề ng sóng và ườ i
ụ ữ
ng
ớ ỗ
ấ
ượ ệ
ạ
i ph n
ể ố
0.5 ể ằ
sau: 1. chung: ơ ệ ớ Gi ỳ Xuân Qu nh và bài th ơ Sóng ớ Gi ượ t ng ạ tr ng ng đang yêu. ả 2. C m nh n v ượ hình t ạ tâm tr ng ng ph n đang yêu ự ơ ự Bài th d a trên s ươ ồ ng đ ng, hòa t ữ ợ h p gi a hai hình ượ sóng và em. t ụ Sóng chính là n dẩ ụ ườ c a ủ em ng i ph ữ Sóng n đang yêu. ư em và ố gi ng nh sóng cũng chính là em. V i m i khám iạ phá v ề sóng, em l ở th y có mình trong đó. ơ ạ Trong đo n th , ẽ ằ sóng đ c v b ng ệ âm đi u, hi n lên ệ ớ ữ v i nh ng di n ạ m o và tr ng thái khác nhau. Qua đó ệ làm hi n lên hình ụ ữ ườ ả nh ng đang yêu đ ngứ ệ ướ tr c bi n, đ i di n ớ v i cái vô biên, cái vĩnh h ng đ suy ệ ư , chiêm nghi m t ự ề v tình yêu và t khám phá tâm h nồ
Sóng đ
0.5
ữ 0.25
0.5 ủ ả ừ ộ
ậ
ể
ế
ớ
ộ ộ ệ ồ
ổ
ữ
ơ
mình. cượ ổ Kh 1: ữ ể ệ th hi n qua nh ng ạ trái thái tr ng ượ d d i d u ữ ộ ị c: ng ẽ. ặ ồ êm, n ào l ng l ể ữ Đây là nh ng bi u ấ ườ ệ hi n th ng th y ữ ủ c a nh ng con sóng ể ơ ngoài bi n kh i. ư sóng, Cũng nh ụ ữ ườ i ph n đang ng ứ ề ậ ự yêu t nh n th c v ộ ế bi n đ ng trong chân lòng mình, ạ ộ thành b c b ch ạ nh ng tr ng thái ừ tâm lí, tình c m v a ứ phong phú v a ph c ạ t p c a m t tâm ồ h n khao khát yêu ữ ươ ng: lúc gi n d , đ ị ờ h n ghen; khi d u dàng, sâu l ng.ắ > Sóng em khát khao tìm hi u, khám phá chính mình, khám phá tình yêu, tìm ki m m t tình yêu l n lao, m t tâm ể ồ h n đ ng đi u đ ả ượ đ c c m thông, ể ấ th u hi u và chia s .ẻ ể ượ Kh 2: Hi u đ c ừ ư ậ quy lu t: T x a ế đ n nay và mãi mãi ề v sau, nh ng con sóng ngoài bi nể ẽ kh i đã, đang và s luôn luôn chuy nể b iồ ộ đ ng. Sóng mãi ổ h i,ồ dào d t, sôi n i ạ
ể
ư
ề ỏ
ườ
ồ
ờ c. lí gi
ơ
ề
ẻ
ệ ệ ề
ữ
ọ
ộ ủ ộ ế
ữ ắ t mà l
ế
ườ trong lòng bi n cũng nh tình yêu mãi mãi là ni m khát b iồ khao cháy b ng, h iồ trong trái tim ấ i, nh t là con ng ổ ẻ tu i tr . ổ Em truy Kh 3, 4: ủ ố ồ tìm ngu n g c c a ể ượ sóng, m n sóng đ ố ắ c t nghĩa ngu n g c ư ủ c a tình yêu nh ng tình yêu mãi mãi ẩ ề ẫ v n là đi u bí n mà em không bao ả ượ gi i đ (Phân tích nghệ ể ử ụ ậ thu t s d ng th ơ ữ ừ ng , hình th , t ả ừ ỏ nh, câu h i tu t ...; ở ộ ệ Liên h m r ng ớ v i các bài th , nhà ế ơ th khác cùng vi t ề v tình yêu). ậ Nh n xét v quan ớ ni m m i m và ạ hi n đ i v tình ủ yêu c a n sĩ qua ơ ạ đo n th . ộ ộ cái tôi tràn + B c l ắ ầ đ y khát v ng đ m say, m t cái tôi luôn ch đ ng ki m tìm trong tình yêu để ươ n lên cái bao la v ủ ự ự c a s t do… ỏ ượ + V t thoát kh i ộ nh ng ràng bu c ễ ệ kh c nghi ấ giáo phong ki n b y lâu nay kìm hãm tình ự yêu t do trong sáng ủ i. c a con ng
ộ
ể ệ
ệ
ế
ượ
c s
ỏ
ị ắ
c a ng
ụ ữ
ả
ằ ẻ ệ ạ ớ
ậ
ể ậ
, ng ữ
ế
ồ + Đi tìm c i ngu n ủ c a con sóng tình yêu, th hi n quan ố ni m mu n khám ậ phá đ n t n cùng, khao khát tìm hi uể ậ ờ ế ế đ n b n b vô t n ủ c a tình yêu. 3. Đánh giá chung: ượ M n hình t ng sóng, Xuân Qu nhỳ ễ ả ượ ự đ đã di n t ệ ồ t, n ng nàn, mãnh li ằ cháy b ng mà đ m th m, d u dàng và cũng không ít âu lo, ườ ở ủ trăn tr i ph n trong tình yêu.(> Đây là tình ả c m mang tính ư ố ề truy n th ng nh ng ễ ượ , giãi đ c di n t ứ bày b ng hình th c m i m , hi n đ i) ộ ơ Bài th là m t ấ cách nói đ m ch t ỳ ề Xuân Qu nh v tình ụ ườ ủ yêu c a ng i ph ữ , sóng n , trong đó ạ ộ là m t sáng t o ệ ậ ộ ngh thu t đ c đáo ẫ ấ và h p d n ữ (Có th có nh ng ễ ả c m nh n và di n ạ ư đ t khác nh ng ứ ợ ả ph i h p lí, có s c ụ ế thuy t ph c) ả d. Chính t pháp ẩ ả ả Đ m b o chu n ữ ả , ng pháp chính t ệ ti ng Vi t. e. Sáng t oạ
ể ệ
ắ ề ấ
ị
ễ ớ
Th hi n suy nghĩ ề sâu s c v v n đ ậ ngh lu n; có cách ẻ ạ di n đ t m i m thuy tế ph c.ụ