S  GD & ĐT B C NINH

Ở ƯỜ

Ắ NG THPT HÀN THUYÊN

TR

ể ờ

Ử Ố Đ  THI TH  T T NGHI P THPT 2021 L N I NĂM H C 2020 – 2021 MÔN: NG  VĂN ề Th i gian làm bài: 120 phút (Không k  th i gian giao đ )

ồ (Đ  thi g m 02 trang)

H , tên thí sinh:…………………………………….…S  báo danh………………………...

Ầ Ọ

I. PH N Đ C HI U

Ể  (3,0 điểm)

ả ờ

ỏ ừ

Đ c văn b n sau và tr  l

i câu h i t

ế  câu 1 đ n câu 4:

ộ M t ng

ố i tr  nói: “Tôi v n quen s ng ng u h ng, tôi mu n đ

ế

ế

ườ ộ ố ế

c s  khi n b n thân mê đ m trong nh ng đi u phù phi m tr

ậ ượ ẽ ớ

ư

ề ơ ả

ấ ủ ỷ ậ

ẫ t khi quan tâm quá nhi u đ n đi u có th ướ ắ ộ ượ ơ

ườ ứ ậ ơ

ế

ủ ỷ ậ ữ ớ ổ

ế ể ế

ng b t đ  máu, là t

i lính trong quân đ i đ ờ ệ ố ớ ng t ụ ụ ự

ổ ồ ủ

ế

ự ề ữ ề

ế

ưở

ế

ầ ự

ườ

ắ ỏ ộ i cùng. Không nh ng v y, k  lu t còn là ng

ả ỷ ậ ữ

ườ

c đi c a b n. Ng

ỷ ậ

ướ ạ ưở

ế

ơ

ỷ ậ   ượ ự  do. K  lu t c t ể   ề ế ề ủ không cho cu c s ng c a tôi đi u gì”. B n có bi ỷ ậ ả ữ c m t. K  lu t chính   nh n đ ữ   ọ ừ ạ  nh ng c h c t là đôi cánh l n nâng b n bay lên cao và xa. Ng ấ ữ , ăn c m đúng b a, g p quân đi u c  b n nh t c a k  lu t nh  đi ng  và th c d y đúng gi   ủ ệ ư ữ ấ   ệ trang đúng cách,… cho đ n nh ng k  lu t cao h n nh  tuy t đ i tuân th  m nh l nh c p ơ ụ ể ướ ấ ả   i m t m c đích cao h n là trên, đoàn k t trong t p th ,…T t c  nh ng đi u đó đ  h ấ ả ấ ướ   ườ ườ c. ng đ  m  hôi chi n tr thao tr t c  ph c v  vì nhân dân vì đ t n ỷ   ỷ ậ ạ ưở ng c a h . Thành công đ n cùng tính k  lu t t o d ng s  b n v ng lâu dài. K Đó là lý t ự   ứ ạ ấ ấ ự lu t là s  hu n luy n nghiêm kh c mang đ n cho b n r t nhi u th . Đó là ni m đam mê, s ữ ữ ạ ng ban  v ng c m h ng hoàn thành ý t quy t tâm, tinh th n không b  cu c. Nó giúp b n gi   ướ   ầ ớ ậ ữ ệ ớ ả ầ ng i th y l n h đ u, can đ m th c hi n t ầ ạ ướ ố ả ử ẫ ừ   i th y luôn đ t ra nh ng th  thách rèn b n thân s ng có d n t ng b ừ ụ ở ả ắ ơ ắ  m c đích ban đ u khi ra b nguyên t c h n nh c nh  b n thân t   c đi là gì. K  lu t không ạ ứ ủ ạ ấ l y đi c a b n th  gì nó đem đ n cho b n nhi u h n nh ng đi u b n t

ng.

(Ngu nồ   https://www.ctgroupvietnam.com/Tin­Tuc/cau­chuyen­cuoi­tuan­suc­manh­cua­tinh­

ky­luat)

ươ

ứ mà k  lu t mang đ n cho b n là nh ng th  gì?

ng th c bi u đ t chính đ ỷ ậ ừ

c s  d ng trong  đo n trích trên. ạ ứ ỷ ậ

ữ ớ   K  lu t chính là đôi cánh l n

ượ ử ụ ế  trong câu:

Câu 1. Xác đ nh ph Câu 2. Trong văn b n, ả r t nhi u th ệ Câu 3. Ch  ra và nêu tác d ng bi n pháp tu t ạ

nâng b n bay lên cao và xa.

ườ

ộ ủ m t ng

i tr

Câu 4. Anh, ch  có đ ng tình v i quan đi m c a

ả   ầ  ph n đ u văn b n

không? Vì sao?

II. PH N LÀM VĂN (7,0

điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

ế

ạ   ị ề s c m nh ứ

Vi

t m t đo n văn ng n (kho ng 200 ch ) bày t

suy nghĩ c a anh (ch ) v

ộ ố

ườ ượ ợ ở

ủ c a tính k  lu t

ỷ ậ trong cu c s ng con ng

c g i

i đ

ọ  ph n Đ c hi u.

Câu 2: ( 5,0 đi m)ể

ữ ộ

“D  d i và d u êm

n ào và l ng l

Sông không hi u n i mình

Sóng tìm ra t n bậ

Ôi con sóng ngày x aư

ế

Và ngày sau v n thẫ

ọ N i khát v ng tình yêu

ồ ồ

B i h i trong ng c tr

ướ

Tr

c muôn trùng sóng b

ề Em nghĩ v  anh, em

ề ể ớ

Em nghĩ v  bi n l n

ừ ơ

T  n i nào sóng lên?

ắ ầ ừ

Sóng b t đ u t

gió

ắ ầ ừ

Gió b t đ u t

đâu?

Em cũng không bi

ế ữ t n a

Khi nào ta yêu nhau”

(Trích “Sóng”, Xuân Qu nh, SGK Ng  văn 12, t p 1)

ậ ủ

ị ề

ơ

C m nh n c a anh (ch ) v  đo n th  trên.

T  đó nh n xét quan ni m m i m  và hi n

ạ ề đ i v  tình yêu c a tác gi

Xuân Qu nh.

ế ………………………………..H t…………………………………..

ượ ử ụ

( Thí sinh không đ

c s  d ng tài li u. Cán b  coi thi không gi

i thích gì thêm)

ƯỚ Ấ NG D N CH M

H Ử Ố

Ở S  GD & ĐT B C NINH ƯỜ ướ ẫ Ắ NG THPT HÀN THUYÊN TR ồ ấ (H ng d n ch m g m 04 trang) Ọ

Ữ Ẫ Ệ THI TH  T T NGHI P THPT 2021 L N I NĂM H C 2020 – 2021 MÔN: NG  VĂN

ộ Ph nầ Câu N i dung Đi mể

Ọ Ể I Đ C HI U 3.0

0.5 1

0.75 2

ươ ứ       Ph ng th c  ạ ể bi u đ t chính :  ị ứ ươ ng th c ngh   Ph ị ậ ậ lu n / Ngh  lu n Trong   văn  ứ  b n,  ả ề ấ r t   nhi u   th ỉ ậ ế   mà k  lu t mang đ n ạ cho b n là:  ề   ­  ni m   đam ế ự   quy t   tâm,   ỏ  ầ

mê,   s tinh   th n   không   b cu c;ộ

i cùng i ườ ẫ   ng d n

ủ c đi c a

­  giúp   giữ  ứ   ả ữ v ng   c m   h ng ngưở   hoàn thành ý t ả   ầ ban   đ u,   can   đ m ệ ớ ; th c hi n t           ­ là ng ầ ớ ướ th y l n h ướ ừ t ng b b n.ạ

0.75 3

ệ : so sánh

ụ ­  Bi n pháp tu     (kỷ  lu tậ   ừ t so sánh v i ớ đôi cánh  l nớ ) ợ           ­ Tác d ng: g i

ụ ườ

ướ

ể   ả   th , hình   nh   c ọ   i hình giúp m i ng ượ   c   ý   nghĩa dung   đ ỷ ậ   ủ ỷ ậ  K  lu t c a k  lu t. giúp   chúng   ta   th cự   ọ   ệ hi n   nguy n   v ng ắ cá   nhân,   ch p   cánh   ủ   ơ cho   c   m   c a ỗ m i ng i.

1.0 4

ầ ậ ợ ớ

ự ứ

ườ HS   có   thể  ồ   đ ng   tình/không ồ   đ ng tình/ đ ng tình ơ ở  ộ m t ph n trên c  s ẽ   ậ l p   lu t   ch t   ch , ẩ   phù   h p   v i   chu n ạ m c   đ o   đ c   và   pháp lu tậ

ẳ ­   Kh ng   đ nh ồ đ ng   tình/không ồ đ ng tình/ đ ng tình ầ ộ m t ph n (0.25) ­   Trình   bày  ọ ng n   g n   nguyên   nhân ( 0.75)           G i ý:  ườ

ề ể ắ ặ

ủ ề

ế ậ

ự ợ ợ   ng h p   ­Tr ồ Vì  không đ ng tình:   ố ủ cá  cách   s ng   c a   là   do   m iỗ   nhân  ự ế   ườ   quy t   t i ng ế đ nhị ạ   .  N u   b n ộ   ố ố mu n   s ng   m t ẫ     do,   ng u cách   t ứ   h ng   thì   đi u   này không ai có th  ngăn   ạ   ả c n   ho c   b t   b n ố s ng theo cách khác.   kỷ  ế ư Nh ng n u nói    ộ   ậ lu t không cho cu c ố s ng c a tôi đi u gì   thì hoàn toàn sai. Kỷ    lu t   mang   đ n   cho ế   ta s  quy t tâm, tinh

ặ ầ

ỏ ộ   th n không b  cu c, ở   làm cho ta tr  thành ườ ố   i   s ng   có con   ng ơ ắ nguyên   t c   h n   và   ể  ẫ ạ b n   v n   có   th ự  ộ ố s ng   m t   cách   t ứ   ẫ   ng u   h ng do, ỷ ậ ư nh ng có k  lu t. ồ   ế             ­ N u đ ng ồ tình ho c đ ng tình   ả   ộ m t ph n: có lí gi i ợ h p lí.

II 7.0 LÀM VĂN

ế Vi 1 2.0

ạ ộ t m t đo n  ả ắ văn ng n (kho ng  ừ 200 t ) bày t  suy  ứ nghĩ v  ề s c m nh  ạ ỷ ậ ủ c a tính k  lu t  ộ ố trong cu c s ng con iườ  đ ượ ợ ở c g i  ng ể ọ ầ ph n Đ c hi u.

0.25 ả ề

ạ 0.25 ể

ạ ễ ổ 1.0

a.   Đ m   b o   yêu   ứ   ầ c u   v   hình   th c đo n văn   Thí sinh có th  trình   bày   đo n   văn   theo   cách di n d ch, quy ạ n p,   t ng   ­   phân   ­   ặ   ợ h p, móc xích ho c song hành. ị b.   Xác   đ nh   đúng   ị  ề ầ ấ v n   đ   c n   ngh lu n:ậ   ạ   ứ s c   m nh ậ   ỷ ủ c a   tính   k   lu t ộ ố   trong cu c s ng con ng iườ

ị ậ

ề ể 0.25

0.25

ợ ấ ậ ể ề

ườ

ấ   c.   Tri n   khai   v n đ   ngh   lu n:   có   ợ th  theo g i ý sau:  ọ   ự Thí   sinh   l a   ch n ậ   các thao tác l p lu n ể   phù   h p   đ   tri n ị  khai   v n   đ   ngh ề   lu n   theo   nhi u ả   ư cách   nh ng   ph i ạ   ứ làm   rõ  s c   m nh ậ   ỷ ủ c a   tính   k   lu t ộ ố   trong cu c s ng con ể   ể i. Có th  tri n ng ngướ   khai   theo   h sau:

ệ ộ ộ ố

ỷ ậ   ­ Tính k  lu t ủ ự   là: s  tuân th  th c ắ   hi n các nguyên t c   trong   công   vi c   và cu c s ng m t cách   nghiêm kh c.ắ

ượ

ớ ượ

ế

ườ

ỷ ạ   ứ ­   S c   m nh ỷ ậ   ủ c a   tính   k   lu t: ườ   i xác Giúp con ng ầ   ụ ị đ nh rõ m c tiêu c n ướ ế   ng   đ n, h   rèn ượ ệ   c   tinh luy n   đ ầ   th n kiên trì, không ộ ỏ t   qua b   cu c,   v   ể  ọ m i   khó   khăn   đ ự  ớ v i   t c   s i   đ thành   công.Tính   kỉ  ạ   ứ lu t   có   s c   m nh ề ị ự   lan   truy n   ngh   l c ườ i khác. cho ng ượ   ể c            ­ Hi u đ ủ ạ ứ   s c   m nh   c a   tính ỷ ậ k  lu t, rèn luy n ý     chí, quy t tâm chinh ề   ữ ụ ph c   nh ng   đi u ớ l n   lao.   Phê   phán  ố   ữ i   s ng nh ng   ng ổ  ế thi u k  luât, vô t

ị ự

ả ữ ,   ng

ế

ệ ể

ắ ề ấ

ớ C m nh n c a 2 5.0

ả ệ ủ ỳ ả

0.25

0.25

ượ

ề c v n đ .

0.5

ườ i   ph   n

ể 2.25

ướ ế   ố ch c,   s ng   thi u ế   ngh   l c   và   quy t tâm. d.   Chính   t pháp ẩ   ả ả Đ m   b o   chu n ữ ả ,   ng   pháp chính   t   ệ ti ng Vi t. e. Sáng t oạ Th   hi n   suy   nghĩ   ề  sâu   s c   v   v n   đ ậ   ngh   lu n;   có   cách ẻ ạ di n đ t m i m . ả ậ ủ ạ ị ề anh (ch ) v  đo n   T  đó ừ ơ th  trên. ậ nh n xét quan ni m  ạ ớ m i m  và hi n đ i  ề v  tình yêu c a tác  ả gi  Xuân Qu nh. ấ   a.   Đ m   b o   c u trúc   bài   văn   nghị  lu nậ ượ   ở c M   bài   nêu   đ ấ ề v n   đ ,   Thân   bài   ấ   ể c v n tri n khai đ ế ề đ ,   K t   bài   khái   ượ ấ quát đ ị   b.   Xác   đ nh   đúng ị  ề ầ ấ v n   đ   c n   ngh lu n:ậ   hình   t ngượ   sóng   và   tâm   tr ngạ   ụ ữ  ủ c a   ng đang yêu trong đo nạ   thơ,   nh n   xét   quan   ệ ớ ni m   m i   m   và   ạ ề ệ hi n đ i v  tình yêu   ả ủ . c a tác gi ấ   c.   Tri n   khai   v n đ : ề ể Có th  trình bày  ị theo đ nh h ng

ớ i Gi ệ   thi u

i thi u nhà th

ệ i   thi u   hình   Sóng,   tâm  ụ ữ  ườ i ph  n

ậ ề    ng sóng và ườ   i

ụ ữ

ng

ớ ỗ

ượ ệ

i   ph   n

ể ố

0.5 ể ằ

sau: 1. chung: ơ  ệ ớ ­ Gi ỳ Xuân   Qu nh   và   bài   th  ơ Sóng ớ ­   Gi ượ t ng   ạ tr ng ng đang yêu.  ả 2.   C m   nh n   v ượ hình t ạ tâm   tr ng   ng ph  n  đang yêu ự  ơ ự ­ Bài th  d a trên s ươ ồ ng   đ ng,   hòa t   ữ ợ   h p   gi a   hai   hình ượ sóng  và  em.   t ụ  Sóng chính là  n dẩ ụ  ườ c a  ủ em­  ng i   ph ữ Sóng  n   đang   yêu.   ư em  và  ố gi ng   nh sóng  cũng   chính   là  em.   V i   m i   khám   iạ   phá v  ề sóng,  em  l ở  th y   có   mình   trong đó. ơ   ạ ­   Trong   đo n   th , ẽ ằ   sóng đ c v   b ng ệ âm   đi u,   hi n   lên   ệ   ớ ữ v i   nh ng   di n ạ   m o   và   tr ng   thái khác   nhau.   Qua   đó  ệ làm   hi n   lên   hình   ụ ữ  ườ ả nh   ng đang   yêu   đ ngứ   ệ   ướ tr c bi n, đ i di n ớ   v i   cái   vô  biên,   cái vĩnh   h ng   đ   suy   ệ   ư ,   chiêm   nghi m t ự  ề v   tình   yêu   và   t khám   phá   tâm   h nồ

Sóng đ

0.5

ữ 0.25

0.5 ủ ả ừ ộ

ế

ộ ộ ệ ồ

ơ

mình. cượ   ổ ­ Kh  1:  ữ   ể ệ th  hi n qua nh ng ạ   trái thái tr ng   ượ d  d i­  d u ữ ộ ị   c:   ng ẽ.  ặ ồ êm,  n ào­ l ng l ể   ữ Đây   là   nh ng   bi u ấ   ườ ệ hi n   th ng   th y ữ ủ   c a nh ng con sóng ể ơ   ngoài   bi n   kh i.  ư sóng,  Cũng   nh ụ ữ ườ   i ph  n  đang ng ứ ề  ậ ự yêu t  nh n th c v ộ ế bi n   đ ng   trong     chân  lòng   mình, ạ   ộ thành   b c   b ch ạ nh ng   tr ng   thái   ừ   tâm lí, tình c m v a ứ   phong phú v a ph c ạ   t p   c a   m t   tâm ồ   h n   khao   khát   yêu ữ   ươ ng: lúc gi n d , đ ị   ờ h n   ghen;   khi   d u dàng, sâu l ng.ắ     ­> Sóng ­ em khát  khao tìm hi u, khám   phá   chính   mình,  khám   phá   tình   yêu,  tìm   ki m   m t   tình     yêu l n lao, m t tâm ể  ồ h n   đ ng   đi u   đ ả ượ   đ c   c m   thông, ể ấ   th u   hi u   và   chia s .ẻ ể ượ   ­  Kh  2: Hi u đ c ừ ư   ậ quy   lu t:   T   x a ế   đ n nay và mãi mãi ề v   sau,   nh ng   con   sóng   ngoài   bi nể   ẽ  kh i đã, đang và s luôn   luôn   chuy nể   b iồ   ộ đ ng. Sóng  mãi  ổ   h i,ồ  dào d t, sôi n i ạ

ư

ề ỏ

ườ

ờ c. lí gi

ơ

ệ ệ ề

ộ ủ ộ ế

ữ ắ t   mà   l

ế

ườ trong lòng bi n cũng   nh   tình   yêu   mãi   mãi   là   ni m   khát b iồ   khao cháy b ng,  h iồ   trong   trái   tim  ấ   i,   nh t   là con   ng ổ ẻ tu i tr . ổ Em  truy  ­ Kh  3, 4:   ủ   ố ồ tìm   ngu n   g c   c a ể  ượ sóng, m n sóng đ ố   ắ c t nghĩa ngu n g c ư   ủ c a  tình   yêu  nh ng tình   yêu   mãi   mãi  ẩ   ề ẫ v n   là   đi u   bí   n mà  em  không   bao  ả ượ gi i đ (Phân   tích   nghệ  ể  ử ụ ậ thu t   s   d ng   th ơ ữ ừ   ng ,   hình th ,   t   ả ừ   ỏ nh, câu h i tu t ...; ở ộ   ệ Liên   h   m   r ng ớ v i các bài th , nhà   ế   ơ th   khác   cùng   vi t ề v  tình yêu). ậ ­ Nh n xét v  quan ớ ni m   m i   m   và ạ hi n   đ i   v   tình ủ yêu   c a   n   sĩ   qua ơ ạ đo n th  . ộ ộ  cái tôi tràn + B c l   ắ   ầ đ y khát v ng đ m   say, m t cái tôi luôn ch   đ ng ki m  tìm   trong   tình   yêu   để  ươ   n lên cái bao la v ủ ự ự c a s  t  do… ỏ   ượ +   V t   thoát   kh i ộ   nh ng   ràng   bu c ễ  ệ kh c   nghi ấ   giáo phong ki n b y lâu nay kìm hãm tình  ự yêu t  do trong sáng   ủ i. c a con ng

ể ệ

ế

ượ

c s

ị ắ

c a   ng

ụ ữ

ằ ẻ ệ ạ ớ

ể ậ

,   ng ữ

ế

ồ   + Đi tìm c i ngu n ủ   c a   con   sóng     tình   yêu,   th   hi n   quan ố   ni m   mu n   khám ậ phá   đ n   t n   cùng,   khao   khát   tìm   hi uể   ậ   ờ ế ế đ n b n b  vô t n ủ c a tình yêu. 3. Đánh giá chung: ượ    ­ M n hình t ng sóng,   Xuân   Qu nhỳ   ễ ả ượ ự   đ đã di n t ệ   ồ t, n ng nàn, mãnh li ằ   cháy   b ng   mà   đ m   th m,   d u   dàng   và cũng không ít âu lo,  ườ   ở ủ trăn   tr i   ph   n   trong   tình yêu.(­>   Đây   là   tình  ả c m   mang     tính ư   ố ề truy n th ng nh ng ễ ượ ,   giãi đ   c   di n   t ứ   bày b ng hình th c m i m , hi n đ i) ộ   ơ ­   Bài   th   là   m t ấ   cách   nói   đ m   ch t ỳ ề   Xuân Qu nh v  tình ụ  ườ ủ yêu   c a   ng i   ph ữ ,   sóng  n ,   trong   đó ạ   ộ là   m t   sáng   t o ệ ậ ộ ngh  thu t đ c đáo   ẫ ấ và h p d n ữ   (Có   th   có   nh ng ễ   ả c m   nh n   và   di n ạ ư   đ t   khác   nh ng ứ   ợ ả ph i  h p lí,  có  s c ụ   ế thuy t ph c) ả d.   Chính   t pháp ẩ   ả ả Đ m   b o   chu n ữ ả   ,   ng   pháp chính   t ệ ti ng Vi t. e. Sáng t oạ

ể ệ

ắ ề ấ

ễ ớ

Th   hi n   suy   nghĩ   ề  sâu   s c   v   v n   đ ậ   ngh   lu n;   có   cách ẻ  ạ di n   đ t   m i   m thuy tế  ph c.ụ