SỞ GD & ĐT NINH BÌNH
MA TRẬN ĐỀ THI VÀO 10 (ĐẠI TRÀ)
Môn: KHTN
Câu
Chủ đề
Cấp độ
nhận thức Tổng điểm Tỷ lệ
Mức 1
(Nhận biết)
60% -
điểm
Mức 2
(thông
hiểu)
28% -
điểm
Mức 3
(Vận dụng)
12%-
điểm
TN TN TN
1Năng lượng
cơ học 0.2 0,2 0,2 0,6 6,0%
2Ánh sáng 0,6 0,2 0,2 1,0 10,0 %
3 Điện học 0,4 0,2 0,2 0,8 8,0 %
4 Điện từ học 0,4 0,4 4,0%
5
Năng lượng
với cuộc
sống
0,2 0,2 2,0%
6Kim Loại,
Phi Kim 1,0 0,2 0,2 1,4 14,0%
7
Hợp chất
hữu co-
Hydrocacrb
on
0,6 0,2 0,2 1,0 10,0%
8
Ethylic
Alcohol-
Acetic Acid
0,4 0,6 1,0 10,0%
9Lipid
protein 0,2 0,2 0,4 4,0%
10
Khai thác
tài nguyên
từ vỏ Trái
Đất
0,2 0,2 2,0%
11 Di truyền
học Mendel 0,4 0,2 0,6 6,0%%
12 Từ gene
đến protein 0,4 0,2 0,2 0,8 8,0%
13
Nhiễm sắc
thể di
truyền
nhiễm sắc
thể
0,4 0,2 0,6 6,0%
14 Di truyền
học người 0,4 0,4 4,0%
15
Ứng dụng
công nghệ
di truyền
vào đời
sống
0,2 0,4 0,6 6,0%
TỔNG 6,0 2,8 1,2 10,0 100%
BẢN ĐẶC TẢ
Nội dung Mức
độ Yêu cầu cần đạt
Tổng
Số
câu
hỏi/ý
hỏi
Điểm
tối đa
1. Năng
lượng
Cơ học
Nhận
biết - Viết được biểu thức tính động năng của vật.
- Viết được biểu thức tính thế năng của vật ở gần mặt
đất.
- Nêu được cơ năng là tổng động năng và thế năng của
vật.
- Liệt kê được một số đơn vị thường dùng đo công và
công suất.
1 0,2
Thông
hiểu
- Phân tích ví dụ cụ thể để rút ra được: công có giá trị
bằng lực nhân với quãng đường dịch chuyển theo hướng
của lực, công suất là tốc độ thực hiện công.
- Vận dụng khái niệm cơ năng phân tích được sự chuyển
hoá năng lượng trong một số trường hợp đơn giản.
- Xác định được dạng năng lượng của vật ở các vị trí
khác nhau trong quá trình vật chuyển động
- Thực hiện được thí nghiệm để rút ra và phát biểu được
định luật khúc xạ ánh sáng.
- Thực hiện thí nghiệm chứng tỏ được khi truyền từ môi
trường này sang môi trường khác, tia sáng có thể bị
khúc xạ (bị lệch khỏi phương truyền ban đầu).
1 0,2
Vận
dụng
- Vận dụng công thức tính động năng để xác định các
đại lượng còn lại trong công thức khi đã biết trước 2 đại
lượng.
- Vận dụng kiến thức “Định luật bảo toàn và chuyển hóa
năng lượng”, chế tạo các vật dụng đơn giản phục vụ cho
đời sống. Ví dụ: mô hình máy phát điện gió, mô hình
nhà máy thủy điện…
- Tính được công và công suất trong một số trường hợp
đơn giản:
+ Vận dụng được công thức để giải được các bài tập tìm
một đại lượng khi biết giá trị của 2 đại lượng còn lại.
+ Vận dụng được công thức để giải được các bài tập tìm
một đại lượng khi biết giá trị của 2 đại lượng còn lại.
1 0,2
2. Ánh sáng
Nhận
biết
– Nêu được thế nào là hiện tượng khúc sạ ánh sáng
- Nhận biết thấu kính hội tụ và phân kỳ
- Nêu được các khái niệm: quang tâm, trục chính, tiêu
điểm chính và tiêu cự của thấu kính.
3 0,6
Thông
hiểu
- Thực hiện được thí nghiệm để rút ra và phát biểu được
định luật khúc xạ ánh sáng.
- Thực hiện thí nghiệm chứng tỏ được khi truyền từ môi
trường này sang môi trường khác, tia sáng có thể bị khúc
1 0,2
Nội dung Mức
độ Yêu cầu cần đạt
Tổng
Số
câu
hỏi/ý
hỏi
Điểm
tối đa
xạ (bị lệch khỏi phương truyền ban đầu).
Vận
dụng
- Vận dụng được biểu thức n = sini/sinr trong một số
trường hợp đơn giản.
- Vận dụng kiến thức để giải thích được một số hiện
tượng đơn giản thường gặp trong thực tế.
1 0,2
3. Điện Nhận
biết:
-Nhận biết được các hiệu, đơn vị các đại lượng
điện
-Nêu được các đồ dùng điện sử dụng năng lượng
điện.
-Nhận biết được đoạn mạch nối tiếp, đoạn mạch
song song.
-Nắm được khái niệm điện trở,viết được hệ thức
định luật ôm, Công thức mạch nối tiếp, mạch
song song, công thức tính năng lượng điện
công suất điện
2 0,4
Thông
hiểu
- Giải thích được dòng điện tỉ lệ nghịch với điện trở,
điện trở phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và vật liệu làm
dây dẫn.
- Chỉ ra được sự chuyển hoá các dạng năng lượng khi
đèn điện, bếp điện, bàn là, động cơ điện hoạt động….
- Giải thích được các ứng dụng đời sống sử dụng vật liệu
dẫn điện và cách điện
- Giải thích được ý nghĩa các số ghi trên các dụng cụ, đồ
dùng điện.
1 0,2
Vận
dụng
-Tính được điện trở tương đương của đoạn mạch một
chiều nối tiếp trong một số trường hợp đơn giản.
- Tính được cường độ dòng điện trong đoạn mạch 1
chiều mắc nối tiếp, mắc nối tiếp, trong một số trường
hợp đơn giản.
-Tính được điện trở tương đương của đoạn mạch một
chiều song song trong một số trường hợp đơn giản.
- Tính được cường độ dòng điện trong đoạn mạch 1
chiều mắc nối tiếp, mắc song song, trong một số trường
hợp đơn giản
- Tính được công thức nh công suất điện vận dụng
trong trường hợp đơn giản
- Vận dụng công thức tính năng lượng điện và công suất
1 0,2
Nội dung Mức
độ Yêu cầu cần đạt
Tổng
Số
câu
hỏi/ý
hỏi
Điểm
tối đa
điện trong trường hợp đơn giản.
4. Điện từ
Nhận
biết
-Nhận biết được dòng điện cảm ứng suất hiện khi
số đường sức từ xuyên qua tiết diện cuộn dây
tăng hoặc giảm
-Thực hiện thí nghiệm để nêu được nguyên tắc
tạo ra dòng điện xoay chiều (dòng điện luân
phiên đổi chiều).
- Lấy được ví dụ chứng tỏ dòng điện xoay chiều
tác dụng nhiệt, phát sáng, tác dụng từ, tác
dụng sinh lí
1
1
0,2
0,2
5. Năng lượng
với cuộc sống
Nhận
biết
- Nêu được một số dạng năng lượng tồn tại trên trái đất.
- Nêu được lược ưu điểm nhược điểm của một số
dạng năng lượng tái tạo (N.lượng Mặt Trời, năng lượng
từ gió, năng lượng từ sóng biển, năng lượng từ dòng
sông).
1 0,2
6. Kim loại.
Sự khác nhau
bản giữa
kim loại
phi kim
Nhận
biết -Tính chất chung của kim loại.
-Dãy hoạt động hóa học của kim loại. Một số
phương pháp tách kim loại.
5 1,0
Thông
hiểu - Các câu hỏi về một số hiện tượng thực tiễn trong đời
sống, hình vẽ thí nghiệm.
1 0,2
Vận
dụng - Lý thuyết, bài tập tính theo PTHH về tính chất hóa học
của kim loại.
1 0,2
7. Hợp chất
hữu cơ.
Hydrocarbon
nguồn
nhiên liệu
Nhận
biết
Giới thiệu về hợp chất hữu cơ.
- Alkane
- Alkene
- Nguồn nhiên liệu
3 0,6
Thông
hiểu - Các câu hỏi về một số hiện tượng thực tiễn trong đời
sống.
1
0,2
Vận
dụng - Lý thuyết, bài tập tính theo PTHH về tính chất hóa học
của hydrocarbon.
1 0,2