PHÒNG GDĐT HOA
TRƯỜNG THCS NINH VÂN
ĐỀ THI VÀO LỚP 10 ĐẠI TRÀ
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 9
Thời gian làm bài : 60 phút
Đề thi gồm 50 câu
1. KHUNG MA TRẬN
Chủ đề
MỨC ĐỘ Tổng số ý/câu
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng
1 2 3 4 5
PHÂN MÔN VẬT 9 4 2 15
1. Năng lượng cơ học 2 1 3
2. Ánh sáng 2 2 1 5
3. Điện 2 1 1 4
4. Điện từ học 2 2
5. Năng lượng với cuộc sống 1 1
PHÂN MÔN HÓA HỌC 12 6 2 20
1.Kim loại. Sự khác nhau cơ bản giữa kim
loại và phi kim 4 2 1 7
2.Hợp chất hữu cơ. Hydrocarbon và nguồn
nhiên liệu 4 1 5
3.Ethylic alcohol. Acetic acid 31 1 5
4.Lipid và protein 1 1 2
1
Chủ đề
MỨC ĐỘ Tổng số ý/câu
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng
1 2 3 4 5
5.Khai thác tài nguyên từ vỏ Trái Đất 1 1
PHÂN MÔN SINH HỌC 9 5 1 15
1.Di truyền học Mendel: 1 2
2.Từ gene đến protein 2 2 5
3.Nhiễm sắc thể và di truyền nhiễm sắc thể 3 1 1 5
4.Di truyền học người 1 1
5. Tiến hóa 2 2
Số câu 30 15 5
Tổng số điểm 6,0 3,0 1,0 10,0
2
2. BẢN ĐẶC TẢ
TT Nội dung kiến thức Đơn vị
kiến thức
Mức độ kiến thức,
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Số câu hỏi Câu hỏi
1
Năn
g
lượn
g cơ
học
Nhận biết - Nhận biết được động năng, thế năng
- Biết được động năng và thế năng là dạng của
cơ năng
- Viết được công thức tính động năng, thế năng,
cơ năng
- Biết được đơn vị của cơ năng
2 C1,C2
Thông
hiểu
Tính được công và công suất trong một số
trường hợp đơn giản.
1 C3
2
Ánh
sáng
Nhận biết Biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng
Nêu được khái niệm một số yếu tố trong sự
truyền ánh sáng
Nêu được đặc điểm của ánh sáng đơn sắc
2 C4,C5
Thông
hiểu - Biết hiện tượng phản xạ toàn phần điều kiện
xuất hiện hiện tượng phản xạ toàn phần
2 C6,C7
3
TT Nội dung kiến thức Đơn vị
kiến thức Mức độ kiến thức,
kĩ năng
cần kiểm tra,
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Số câu hỏi Câu hỏi
- Biết cách xác định góc tới hạn phản xạ toàn
phần
Vận dụng Vận dụng sự tạo ảnh của thấu kính hội tụ để xác
khoảng cách từ ảnh tới thấu kính
1 C8
Điện
Nhận biết - Nêu được nội dung của Định luật Ohm
- Biết được mối liên hệ giữa hiệu điện thế trong
đoạn mạch nối tiếp.
2 C9 C10
Thông
hiểu
- Biết cách tính điện trở tương đương của đoạn
mạch mắc song song
1 C11
Vận dụng - Sử dụng công thức đã cho để tính được điện trở
của một đoạn dây dẫn, điện trở tương đương của
đoạn mạch một chiều song song trong một số
trường hợp đơn giản.
- Tính được năng lượng của dòng điện công
suất điện trong trường hợp đơn giản.
1 C12
Điện
từ
học
Nhận biết - Biết được hiện tượng cảm ứng điện từ điều
kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
- Nắm được khái niệm dòng điện xoay chiều, các
tác dụng của dòng điện xoay chiều
2 C13, C14
Năn
g
lượn
g
cuộc
sống
- Nắm được các nguồn năng lượng trên Ti Đất,
năng lượng hóa thạch.
- Nêu được một số dạng năng lượng tái tạo
1 C15
4
TT Nội dung kiến thức Đơn vị
kiến thức
Mức độ kiến thức,
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Số câu hỏi Câu hỏi
Phân môn hóa học
1.Ki
m
loại.
Sự
khác
nhau
bản
giữa
kim
loại
phi
kim
Nhận biết -Nắm được tính chất vật lí, tính chất hoá
học của kim loại.
Nắm được dãy hoạt động hoá học (K, Na, Ca,
Mg, Al, Zn, Fe, Pb, H, Cu, Ag, Au).
Nêu được ng dụng của một số đơn chất kim
loại, phi kim thiết thực trong cuộc sống ( sắt,
vàng, nhôm, đồng, than, lưu huỳnh, khí
chlorine…).
4 C16,17,18,19
Thông
hiểu
Trình bày được tính chất hoá học bản của kim
loại: Tác dụng với phi kim (oxygen, lưu huỳnh,
chlorine), nước hoặc hơi nước, dung dịch
hydrochloric acid (axit clohiđric), dung dịch
muối.
tả được một số khác biệt về tính chất giữa
các kim loại thông dụng (nhôm, sắt, vàng...).
– Nêu được phương pháp tách kim loại theo mức
độ hoạt động hoá học của chúng.
Chỉ ra được sự khác nhau bản về một số tính
chất giữa phi kim kim loại: Khả năng dẫn
điện, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối
lượng riêng; khả năng tạo ion ơng, ion âm;
phản ứng với oxygen tạo oxide acid, oxide base.
2 C20,21
Vận dụng Trình bày được phương pháp hóa học để ch
một số kim loại như Fe, Na, Cu, Al 1 C22
5