SGIÁO DỤC ĐÀO TO K THI TUYỂN SINH LỚP 10 HỆ CHUYÊN
LONG AN MÔN THI: NGỮ VĂN (Hệ chuyên)
Ngày thi: 05-07-2012
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (4,00 điểm) NGƯỜI ĂN XIN
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi
tái nht, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có ckhăn tay, chẳng
có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nm cht lấy
bàn tay run ry ca ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm cm, đôi môi nnụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã choo rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc-ghê-nhép)
Câu chuyện trên gợi cho em những suy nghĩ gì?
Câu 2: (6,00 điểm)
LẠI BÀI VIẾNG VŨ TH
Nghi ngút đầu ghềnh toả khói hương
Miếu ai như miếu vợ chàng Trương
Bóng đèn dầu nhẫn đừng nghe tr,
Cung nước chi cho luỵ đến nàng.
Chứng quả đã đôi vầng nhật nguyệt,
Gii oan chẳng lọ mấy đàn tràng.
Qua đây bàn bạc mà chơi vậy,
Khá trách chàng Trương khéo phũ phàng.
(Lê Thánh Tông, Hồng Đức quốc âm thi tập,
NXB Văn Hoá, Hà Nội, 1962)
Qua những lời thơ trên dựa vào văn bản Chuyn nời con gái Nam Xương
(theo SGK Ngvăn lớp 9, tập 1, NXB Giáo dc), em cảm nhận được điều gì vthân
phận của người phụ nViệt Nam dưới chế độ phong kiến?
……..Hết ……….
ĐỀ CHÍNH THỨC
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TO K THI TUYỂN SINH LỚP 10 HỆ CHUYÊN
LONG AN MÔN THI: NGỮ VĂN (Hệ chuyên)
Ngày thi: 05-07-2012
Thời gian làm bài: 150 phút (không kthi gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM THI
(Bản Hướng dẫn chấm thi gồm 4 trang)
I. Hướng dẫn chung
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng
quát bài làm ca thí sinh, tránh cách chm đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cn chủ động, linh hot
trong việc vận dụng đáp án thang điểm; khuyến khích những bài viết
cm xúc và sáng to.
- Việc chi tiết hoá điểm s của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với
tổng điểm của mỗi ý được thống nhất trong Hội đồng chm thi.
- Điểm toàn bài tổng điểm các câu hỏi trong đề thi, chấm điểm lẻ đến 0,25
và không làm tròn.
II. Đáp án và biểu điểm
CÂU 1: (4,00 điểm)
Suy nghĩ của em vcâu chuyện: Người ăn xin
Học sinh thể trình bày theo nhiều cách, tuy nhiên cần đảm bảo được c yêu
cu sau:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Yêu cu về năng:
- Viết được bài văn nghịhi có:
+ Lun điểm, luận cứ xác thực.
+ Vn dng hp lí các thao tác lp lun: gii thích, phân tích, chng minh,…
- Bố cục rõ ràng; lập lun chặt chẽ, thuyết phục.
- Văn trong sáng, lưu lt, giàu cảm xúc; không mắc li diễn đạt.
2. Yêu cu v kiến thc:
Thí sinh có th trình bày theo nhiều cách nhưng lẽ và dn chng phi hp lí; có th
nêu các ý theo dàn ý sau:
DÀN Ý:
A. M bài: (0,50 điểm)
u được vn đề cn ngh lun.
B. Thân bài: (3,00 điểm)
- B.1 Hiểu đúng ý nghĩa câu chuyn: (1,00 đim)
+ B.1.1 Mt s quan tâm đúng lúc, mt ánh mt, mt n cười, mt i siết tay
biết chia s của người bn hay của ai đó cũng đ làm cho cuc sng ca chúng ta
thêm phn ý nghĩa. (0,50 điểm)
+ B.1.2 Câu chuyn bài học cho con ngưi v cách sng, cách đối nhân x
thế: cuc sng ch ý nghĩa thật s khi ta biết cm thông, chia s và tôn trọng người
khác. (0,50 điểm)
- B.2 Suy nghĩ, bàn lun vấn đề: (2,00 điểm)
ĐỀ CHÍNH THỨC
+ B.2.1 Trong cuc sng, con người cn biết sng ý nghĩa: sống mi
người, sng mục đích cao c, sng ích, sng biết cm thông, chia s n
trọng người khác,…(dn chng). (1,00 điểm)
+ B.2.2 Sng ích kỉ, đố k xem thường ngưi khác s làm con người mi
n và kit sc,…(dn chng). (1,00 điểm)
C. Kết bài: (0,50 điểm)
- C.1 Câu chuyn ý nghĩa nhân sinh u sắc đi vi tt c mi ni, li nhc
nh mọi người: Bn s chng bao gi hiểu đưc trn vn ý nghĩa cuộc sng, nếu
bn c mãi cho rng mi mình quan trng nht, trung tâm ca vũ trụ(Thomas
Merton). (0,25 điểm)
- C.2 Sng phi biết yêu thương nhau; đng xúc phm và tổn thương người khác.
(0,25 điểm)
* Lưu ý: ch cho điểm ti đa khi thí sinh đạt yêu cu v kĩ năng và kiến thc. Nếu thí
sinh nhng suy nghĩ riêng mà hp thì vn chp nhận. Đây chỉ nhng gi ý
định hướng cho các bước ngh lun.
II. BIỂU ĐIM:
- Điểm 4,00 : Đm bo các yêu cu trên, thí sinh sáng to, viết u loát, văn
viết có cm xúc thc s ca bn thân thí sinh.
- Điểm 3,00 - 3,50 : Đảm bo các yêu cu trên, thí sinh sáng to, viết u loát,
nhưng văn viết chưa th hiện được cm xúc thc s ca bn thân thí sinh.
- Điểm 2,00 - 2,50 : Đảm bo các yêu cu trên nhưng còn thiếu t ý theo cm
nhn ca giám khảo. Văn viết lưu loát, nhưng chưa th hiện đưc cm c thc s
ca bn thân thí sinh.
- Điểm 1,00 - 1,50 : Bài viết còn sơ sài thiếu nhiu ý so vi yêu cu.
- Điểm 0,00 : Thí sinh không làm bài. Hoc lạc đ.
CÂU 2: (6,00 điểm)
Trong bài Li bài viếng Vũ Th, Lê Thánh Tông có viết: “Nghi ngút đầu ghnh
to khói hương…Khá trách chàng Trương khéo phũ phàng”. Qua nhng lời thơ trên
và dựa vào văn bản Chuyện người con gái Nam Xương (theo SGK Ng văn lớp 9, tp
1, NXB Giáo dc), em cm nhận được điều v thân phn của người ph n i
chế độ phong kiến?
Hc sinh th trình y theo nhiu cách, tuy nhn cần đảm bảo được
các yêu cu sau:
I. YÊU CU CẦN ĐẠT:
1. Yêu cu về năng:
- Viết được bài văn nghị n học có:
+ Lun điểm, luận cứ xác thực.
+ Vn dng hp lí các thao tác lp lun: gii thích, phân tích, chng minh,…
- Bố cục rõ ràng; lập lun chặt chẽ, thuyết phục.
- Văn trong sáng, lưu lt, giàu cảm xúc; không mắc li diễn đạt.
2. Yêu cu về kiến thức:
Đây dạng đ m nên thí sinh có th trình bày theo nhiều cách nhưng cần trình
bày được nhng ý theo dàn ý cơ bản sau:
DÀN Ý:
A. M bài: (0,50 điểm)
u được vn đề cn ngh lun.