Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2024-2025 có đáp án - Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế
lượt xem 2
download
Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2024-2025 có đáp án - Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2024-2025 có đáp án - Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế
- HƯỚNG DẪN GIẢI THAM KHẢO Câu 1: (1,5 điểm) a) Tìm điều kiện của x để biểu thức A x 5 có nghĩa. b) Không sử dụng máy tính cầm tay, tính giá trị của biểu thức B 3. 12 5. x x x x c) Rút gọn biểu thức C 1 . 1 với x 0, x 1. x 1 x 1 Lời giải a) Biểu thức A có nghĩa khi x 5 0 x 5. Vậy x 5. b) Ta có B 3. 12 5 3. 22.3 5 3.2 3 5 6 5 1. Vậy B 1. c) Với x 0, x 1, ta có x x x x x x 1 . 1 x x 1 C 1 . 1 1 x 1 x 1 x 1 x 1 1 x . 1 x 1 x. Vậy C 1 x. Câu 2: (1,5 điểm) 3x y 5 a) Không sử dụng máy tính cầm tay, giải hệ phương trình: . x y 3 b) Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho đường thẳng d : y mx n 1 m 0 . Tìm các giá trị của m, n để đường thẳng d đi qua điểm M 1;5 và song song với đường thẳng y 2 x 1. Lời giải 3 x y 5 4 x 8 x 2 a) . x y 3 y 3 x y 1 Vậy hệ phương trình có nghiệm x; y 2;1 . m 2 m 2 b) Vì d song song với đường thẳng y 2 x 1 nên . n 1 1 n 2 Suy ra d : y 2 x n 1 n 2 . d đi qua M 1;5 nên 5 2.1 n 1 n 4 (thỏa n 2 ) Vậy m 2, n 4. Câu 3: (1,0 điểm) Hai học sinh cùng tham gia một giải chạy với hai cự li khác nhau, cự li của học sinh thứ nhất gấp đôi cự li của học sinh thứ hai (cự li là quãng đường mà người chạy phải hoàn thành). Biết rằng học sinh thứ nhất mất trung bình 5 phút để chạy hết 1 km, học sinh thứ hai mất trung bình 7 phút để chạy hết 1 km và thời gian hoàn thành cự li của học sinh thứ nhất nhiều hơn thời gian hoàn thành cự li của học sinh thứ hai là 15 phút. Tính cự li của mỗi học sinh tham gia. Lời giải Gọi x, y (km) lần lượt là cự li của học sinh thứ nhất và học sinh thứ hai, x, y 0 .
- Do cự li của học sinh thứ nhất gấp đôi cự li của học sinh thứ hai nên ta có: x 2 y (1) Thời gian để học sinh thứ nhất hoàn thành cự li: 5x (phút) Thời gian để học sinh thứ hai hoàn thành cự li: 7 y (phút) Do thời gian hoàn thành cự li của học sinh thứ nhất nhiều hơn của học sinh thứ hai 15 phút nên ta có: 5 x 7 y 15 (2) x 2 y Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình: 5 x 7 y 15 x 2 y x 2 y x 10 (thỏa x, y 0 ). 5.2 y 7 y 15 3 y 15 y 5 Vậy cự li của học sinh thứ nhất là 10 km, cự li của học sinh thứ hai là 5km. Câu 4: (2,0 điểm) Cho phương trình x 2 2 m 5 x 1 2m 0 1 , với x là ẩn số. a) Giải phương trình 1 khi m 3 . b) Chứng minh phương trình 1 luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi giá trị của m . c) Tìm tất cả giá trị của m để phương trình 1 có hai nghiệm phân biệt x1 , x2 thỏa mãn x1 2 2mx1 1 x2 2 2mx2 1 64 . Lời giải a) Khi m 3 , phương trình 1 trở thành: x 2 4 x 5 0 c Ta có a b c 1 4 5 0 nên phương trình có hai nghiệm phân biệt x 1; x 5. a 2 2 b) Ta có m 5 1 2m m 2 8m 24 m 2 8m 16 8 m 4 8 0 với mọi m. Vậy phương trình 1 luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi giá trị m . c) Do x1 , x2 là hai nghiệm của phương trình 1 nên theo định lí Vi-ét, ta có x1 x2 2m 10 . x1 x2 1 2m Vì x1 là nghiệm của phương trình 1 nên: x12 2 m 5 x1 1 2m 0 x12 2mx1 10 x1 1 2m 0 x12 2mx1 1 2m 10 x1 . Tương tự, ta có x2 2 2mx2 1 2m 10 x2 . Theo giả thiết: x12 2mx1 1 x2 2 2mx2 1 64 2m 10 x1 2m 10 x2 64 m 5 x1 m 5 x2 16 m2 5m x1 x2 25 x1 x2 16 m2 5m 2m 10 25 1 2m 16 9m 2 9 0 m 1 . Vậy, m 1 .
- Câu 5: (3,0 điểm) Cho đường tròn O đường kính AB và điểm M thuộc đoạn thẳng OB ( M khác O và B ). Đường thẳng qua M vuông góc với AB cắt đường tròn O tại hai điểm C , D . Đường thẳng qua D vuông góc với AC cắt AC tại N và cắt đường tròn O tại K ( K khác D ). a) Chứng minh tứ giác ADMN nội tiếp. b) Chứng minh MN song song với BK . c) Đường thẳng qua M vuông góc với MN cắt DK tại E. Chứng minh BE vuông góc với DK và MB ME. Lời giải C K N A B O M E D a) Ta có MD AM nên 90 và AN ND nên 90 AMD AND Suy ra M , N cùng nhìn AD dưới một góc vuông. Do đó, tứ giác ADMN nội tiếp đường tròn đường kính AD. b) Tứ giác ADMN nội tiếp (theo câu a) nên (cùng chắn cung ) AMN ADN AN Mặt khác (cùng chắn cung của đường tròn O ) ABK ADK AK Suy ra . Do đó MN // BK (hai góc đồng vị). AMN ABK c) Ta có AK BK ( K nằm trên đường tròn đường kính AB ) AK MN (do MN // BK ) Mà ME MN nên AK // ME . Suy ra KEM (so le trong) 1 AKD Mặt khác (cùng chắn cung của đường tròn O ) 2 ABD AKD AD Từ 1 , 2 suy ra KEM . Suy ra MBD MED KEM MED 180 . ABD Do đó, tứ giác BMED nội tiếp. Suy ra BED BMD 90 . Vậy, BE ED hay BE DK . Ta có MBE MDE (cùng chắn cung ME ) MDE MDN MAN (cùng chắn cung MN ) MAN BAC BDC (cùng chắn cung BC ) BDC BDM BEM (cùng chắn cung MB ) Suy ra MBE BEM . Do đó, BME cân tại M . Vậy MB ME.
- Câu 6: (1,0 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A có 60. Quay tam giác ABC một vòng quanh ABC cạnh AC cố định thì được một hình nón có thể tích bằng 9 3 cm3 . Tính bán kính đáy của hình nón đó. Lời giải C C 60° B A B A Quay tam giác ABC một vòng quanh cạnh AC thì được một hình nón có bán kính đáy r AB và chiều cao h AC . Xét ABC vuông tại A , có: h AC AB.tan B AB.tan 60 AB 3 r 3. 1 1 Ta có: V r 2 h 9 3 r 2 .r 3 r 3 27 r 3. 3 3 Vậy bán kính đáy của hình nón là r 3 cm .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án
66 p | 1859 | 112
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án
146 p | 568 | 46
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Điện Biên
3 p | 217 | 15
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bà rịa, Vũng Tàu
1 p | 282 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Cao Bằng
3 p | 207 | 13
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Đắk Lắk
5 p | 220 | 12
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Đà Nẵng
4 p | 214 | 11
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bình Định
3 p | 314 | 9
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Nguyên
2 p | 114 | 6
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Phú Thọ
3 p | 125 | 6
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Hồng Minh
3 p | 146 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Thái Bình năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Bình
6 p | 197 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Ninh Bình
4 p | 145 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Tiền Giang
3 p | 157 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An
5 p | 124 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định
8 p | 152 | 3
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Sở GD&ĐT Kon Tum
4 p | 103 | 1
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An
4 p | 206 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn