ch ng IV: m t s quy lu t c a l pươ
v đ a lý
i 20: l p v đ a lý, quy lu t th ng
nh t hn ch nh c a l p v đ a lý
I- M c tiêu:
Sau bài h c, h c sinh c n:
- Bi t đ c c u trúc c a l p v đ aế ượ
lý.
- Trình bày đ c khái ni m v quyượ
lu t th ng nh t hoàn ch nh l p v
đ a lý. Nguyên nhân, các bi u hi n ý
nghĩa th c ti n c a quy lu t này.
- Bi t phân tích đ th y m i quanế
h m t thi t gi a c thành ph n t ế
nhiên trong l p v đ a lý.
- V n d ng nh ng ki n th c vào ế
th c t , đ a ra ví d minh h a. ế ư
- ý th c hành đ ng h p b o
v t nhiên phù h p v i quy lu t.
II- Thi t b d y h cế :
III- Ph ng pháp d y h c:ươ
Ph ng pháp gi ng gi i, di n d chươ
IV- Ti n trình d y h cế :
1- n đ nh l p.
2- Bài cũ.
Câu h i 3 sách giáo khoa.
3- Gi i thi u bài m i .
Ho t đ ng c a
giáo viên và h c
sinh
N i dung chính
- Ho t đ ng 1 (cá
nhân): Nghiên c u
I- L p v đ a lý:
- l p v c a trái
đ t, đó các b
hình 20.1 sách giáo
khoa, nêu khái
ni m l p v đ a lý.
Ph m vi c a nó.
- Giáo viên c ng
c .
- Ho t đ ng 2
(c p, th o lu n):
So sánh s khác
nhau c a l p v
đ a lý và v trái đ t
- Giáo viên c ng
c
- Các b ph n
trong l p v đ a
tác đ ng l n nhau
nh th nào, taư ế
ph n (khí quy n,
th y quy n, th
nh ng quy n ư
sinh quy n) xâm
nh p, tác đ ng l n
nhau.
- Chi u dày 30 -
35km (gi i h n
d i l p ôzôn -->ướ
đáy đ i d ng, l p ươ
v phong hóa l c
đ a)
II- Quy lu t th ng
sang m c II
- Ho t đ ng 3:
H c sinh nêu khái
ni m v quy lu t,
nguyên nhân.
- Quy đ nh l n
nhau đ c hi uượ
nh th nào ? T iư ế
sao quy lu t này
? Các thành ph n
c a t nhiên g m
nh ng thành ph n
nào ?
- Nêu bi u hi n
c a quy lu t.
- Ho t đ ng 4:
Chia 4 nhóm, m i
nh t hoàn ch nh
c a l p v đ a lý
1- Khái ni m:
- quy lu t v
m i quan h , quy
đ nh l n nhau c a
các thành ph n
c a m i b ph n
lãnh th c a l p
v đ a lý
- Nguyên nhân:
2- Bi u hi n:
N u m t thànhế
ph n thay đ i -->
s thay đ i c a các
thành ph n còn l i.
Ví d :
Khí hu thay đổi
Đất xói mòn
Hn hán
nhóm đ a ra m tư
d bi u hi n
cho quy lu t.
- T các d trên,
chúng ta rút ra bài
h c gì ?
Phá r ng:
3- ý nghĩa
C n ph i nghiên
c u k càng
toàn di n đi u
ki n đ a c a b t
kỳ lãnh th o
tr c khi s d ngướ
chúng.
4- Ki m tra đánh giá:
- Khái ni m, bi u hi n quy lu t.
- L y m t s ví d khác v bi u
hi n c a quy lu t.
5- Ho t đ ng n i ti p: ế
Làm bài t p sách giáo khoa.