Digital Marketing là gì? - Một khái niệm mới dành cho giới marketing

Việt Nam

* Tiếp thị không chỉ là QC

* Người làm tiếp thị phải dịch chuyển tư duy khỏi chiến lược tiếp thị chủ đạo đại

chúng sang một chiến lược có khả năng tiếp cận một số lượng khổng lồ những đối

tượng chưa được phục vụ thỏa đáng thông qua web

* Các công ty phải lôi kéo KH bỏ hầu bao trước những nội dung trực tuyến hấp

dẫn

* Blog, podcast, sách điện tử, thông cáo báo chí và các hình thức nội dung trực

tuyến khác cho phép nhiều tổ chức trực tiếp giao tiếp với người mua thông qua

hình thức mà họ ưa thích

* Trên web, ranh giới giữa PR và tiếp thị rất mờ nhạt.

Phương thức tiếp thị hiện đại được đề cập hiện nay là Digital Marketing. Dave

Chaffey, 1 trong 50 người có ảnh hưởng nhất đến tương lai của marketing toàn cầu

nói: “Digital marketing có những điểm tương đồng với electronic marketing. Cả 2

cụm từ này đều mô tả cách quản trị và thực thi marketing sử dụng các phương tiện

điện tử như web, email, truyền hình tương tác, truyền thông không dây cùng với

cơ sở dữ liệu số về hành vi và đặc điểm của KH”.

Ông có cho rằng hiện đang là thời của digital marketing? DN/tổ chức nên lưu ý

và làm những gì?

Có 4 lý do cơ bản để chọn digital marketing:

* Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa nhà tiếp thị và thị trường,

giúp người làm tiếp thị hiểu và xử lý nhanh phản ứng của thị trường

* Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của DN có

thể được tiếp thị 24/24 trong ngày

* Xác định rõ được phân khúc KH: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc

KH khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi KH.

* Sự tích hợp công nghệ số hội tụ giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn như

cùng lúc có thể tác động đến KH bằng email, web, điện thoại, SMS…

Nhưng ở Việt Nam, thời của digital marketing vẫn chưa đến. Chúng ta đang khởi

động, chỉ mới bắt đầu ứng dụng những công cụ digital vào marketing. Hiện có quá

nhiều người, DN “rộ lên” làm digital marketing. Do đó, phải cân nhắc kỹ trước khi

thực hiện digital marketing. Những chương trình như thế này nên giao cho những

đơn vị có chuyên môn, nhưng nếu DN có đủ điều kiện thì cũng có thể tự thực hiện.

Để chọn DN làm digital marketing, cần chú ý:

* Đội ngũ của DN đó phải mạnh, gồm người am hiểu về marketing và công

nghệ

* Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt

* Tham khảo danh sách đối tác chiến lược của họ

* Nghiên cứu danh sách KH của DN đó xem KH sử dụng những sản phẩm, DV

nào để biết thêm DN đó mạnh ở mảng nào…

Tỷ trọng ngân sách cho digital marketing? Người tiếp thị làm gì để tiếp thị

thành công?

eMarketer, tổ chức chuyên nghiên cứu digital marketing, cho rằng năm 2009, ngân

sách cho marketing truyền thống toàn cầu có thể sẽ giảm đến 85% do khủng

hoảng, nhưng ngân sách cho digital marketing vẫn tiếp tục tăng. Chưa có thống kê

riêng cho thị trường Việt Nam. Hầu hết các chương trình marketing hiện xem

digital marketing là hình thức bổ trợ. Ở các quốc gia phát triển, ngân sách cho

digital marketing chiếm từ 10% - 15% tổng ngân sách marketing. Ở Việt Nam, tỷ

lệ này có thể thấp hơn.

Muốn digital marketing thành công, cần hội đủ 4 yếu tố:

1.Có cơ sở dữ liệu KH

2.Tạo được sự tương tác

3.Có sự tích hợp các công cụ digital và công cụ truyền trống

4.Chương trình phải đo lường được hiệu quả.

Digital marketing là xu hướng tất yếu nhưng không là tất cả. Các yếu tố liên quan

đến thị trường và người tiêu dùng cần phải được quan tâm khi thực hiện chương

trình marketing như: đặc điểm người tiêu dùng, thị trường, tập quán, thói quen…

Ví dụ, chưa thể thực hiện hoạt động marketing thông qua website ở khu vực nông

thôn, miền núi. Tùy hoàn cảnh mà vận dụng những công cụ khác nhau.

Digital marketing tiện lợi cho người tiếp thị nhưng cũng có thể gây phiền toái cho

người thụ hưởng. Nhà nước cũng đã có những quy định về các hành vi tiếp thị qua

mạng…

Khảo sát gần đây của TNS Media cho thấy thời gian dành cho các phương tiện

truyền thống như truyền hình miễn phí, báo chí, video đang có xu hướng giảm dần

còn thời gian dành cho các phương tiện truyền thông mới lại tăng lên, đặc biệt

tăng mạnh với Internet. Tại TP.HCM, thời gian truy cập Internet của người dân từ

31 phút/ngày năm 2007 đã tăng lên 36,8 phút/ngày (2008) và có khả năng sẽ tăng

lên 60 phút/ngày (2010), trong khi thời gian xem truyền hình đã giảm từ 272,5

phút/ngày (2007) xuống còn 243,5 phút/ngày (2008).

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28 ngày 20/3/2009 về việc xử phạt hành

chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng DV Interenet và thông tin điện tử trên

Internet. Đây có thể xem là bước tiến dài, nhưng quy định chỉ tập trung nhiều vào

các nhà cung cấp DV Internet (ISP) và nhà cung cấp DV trực tuyến (OSP). Chúng

ta chưa có văn bản nào quy định rõ việc khuyến khích digital marketing phát triển.

Đây là lĩnh vực rất mới không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới. Về vấn đề này,

chúng ta nên tham khảo những quốc gia phát triển như Hoa Kỳ. Họ cũng mới chỉ

bắt đầu từ năm 2003 và đang dần hoàn thiện những quy định chuẩn về digital

marketing của họ.

Hiện có quá nhiều đơn vị QC trên web với các hình thức: banner (tạm dịch: bảng

đầu đề), rich media (tạm dịch: đa truyền thông)… Quy chuẩn nào cho loại hình

này? Ai là người xác thực kết quả QC tìm kiếm? Chuẩn về độ phân giải, kích

thước, dung lượng cho digital video hay chuẩn cho cuộc gọi trong telemarketing

thế nào…? Digital marketing chính là một phần của công nghiệp nội dung số. Nếu

có những quy chuẩn rõ ràng thì ngành công nghiệp nội dung số sẽ có những bước

phát triển mạnh mẽ, DN có những tính toán đầu tư và các nhà marketing cùng

người sử dụng yên tâm hơn về chất lượng, kết quả.